Khai thác kiến trúc nhà ở của người Việt từ truyền thống đến hiện đại tại một số làng vùng đồng bằng Bắc Bộ để phục vụ du lịch nghiên cứu trường hợp làng Mái, làng Lim, làng Diềm – Bắc Ninh - 10

đang vươn mình lên để hoà cùng với sự phát triển của du lịch. Kiến trúc nhà ở truyền thống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ cũng không nằm ngoài phạm vi đó.

Kiến trúc nhà ở dân gian truyền thống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ có giá trị về văn hóa dân tộc, là nguồn tài nguyên du lịch phong phú. Qua khóa luận người viết đã đề cập tới những giá trị đó và đưa ra những giải pháp bảo tồn và khai thác phát triển du lịch.

Bắc Ninh là tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc bộ, nằm gọn trong châu thổ sông Hồng, liền kề với thủ đô Hà Nội. Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm: tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, khu vực có mức tăng trưởng kinh tế cao, giao lưu kinh tế mạnh. Bắc Ninh được gọi là Kinh Bắc mà lịch sử đã để lại những di sản văn hoá truyền thống phong phú về mặt vật thể và phi vật thể với hệ thống thành quách ở thị xã Bắc Ninh, phòng tuyến sông Cầu (sông Như Nguyệt) nổi tiếng thời Lý chống lại các thế lực ngoại bang phương Bắc, hệ thống các đền chùa, miếu mạo ở các vùng Từ Sơn, Bắc Ninh - Thị Cầu, Dâu Keo ... và đặc biệt là hát dân ca quan họ nổi tiếng cùng các lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc như hội Lim, Đình Bảng ... Bắc Ninh cũng là vùng đất văn hóa, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc trong đó có kiến trúc nhà ở truyền thống.

Làng Mái, làng Lim, làng Diềm là những ngôi làng cổ ở Bắc Ninh, tuy số lượng nhà cổ còn lại tương đối ít nhưng đây là những ngôi nhà mang nét đặc trưng của kiến trúc nhà ở truyền thống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ đồng thời tại ba làng này có những điểm hấp dẫn du khách như đình, chùa, miếu cổ cùng làng nghề truyền thống là làm tranh ở làng Mái và loại hình nghệ thuật hát Quan họ ở làng Lim, làng Diềm. Từ đó xây dựng những tour du lịch văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên với sự hiểu biết còn hạn hẹp, công tác điều tra nghiên cứu gặp nhiều khó khăn nên khoá luận còn nhiều hạn chế nhất định. Do vậy, người viết rất mong nhận được sự góp ý, phê bình của quý thầy cô và các bạn để khoá luận hoàn thiện hơn.


Em xin chân thành cảm ơn!


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

1. Vũ Tam Lang, Kiến trúc cổ Việt Nam, nhà xuất bản xây dựng

2. Trần Đức Thanh, Nhập môn khoa học du lịch, nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội

3. Nguyễn Đức Thiềm, Kiến trúc nhà ở, nhà xuất bản xây dựng

4. Trần Ngọc Thêm, Cơ sở văn hóa Việt Nam, nhà xuất bản giáo dục

5. Chu Quang Trứ, Kiến trúc dân gian truyền thống Việt Nam, nhà xuất bản Mĩ Thuật

6. Bùi Thị Hải Yến, tuyến điểm du lịch Việt Nam, nhà xuất bản giáo dục

7. www.bacninh.gov.vn

8. www.baoninhbinh.org.vn

9. www.dulichviet.vn 10.www.kientrucvietnam.org.vn 11.www.moitruongdulich.vn 12.www.ninhbinh.gov.vn 13.www.tailieu.vn 14.www.vanhoattdlbacninh.gov.vn 15.www.vietbao.vn 16.www.wikipedia.org

PHỤ LỤC


Ngôi nhà truyền thống của người dân làng Diềm – Bắc Ninh Bộ mái nhà cổ ở 1


Ngôi nhà truyền thống của người dân làng Diềm – Bắc Ninh



Bộ mái nhà cổ ở làng Lim – Bắc Ninh Bàn thờ tổ tiên của người dân làng 2Bộ mái nhà cổ ở làng Lim – Bắc Ninh Bàn thờ tổ tiên của người dân làng 3


Bộ mái nhà cổ ở làng Lim – Bắc Ninh

Bàn thờ tổ tiên của người dân làng Lim – Bắc Ninh Bàn thở tổ tiên của 4


Bàn thờ tổ tiên của người dân làng Lim – Bắc Ninh


Bàn thở tổ tiên của người dân làng Diềm – Bắc Ninh Sinh hoạt trong ngôi nhà 5


Bàn thở tổ tiên của người dân làng Diềm – Bắc Ninh

Sinh hoạt trong ngôi nhà truyền thống của người dân làng Mái – Bắc Ninh Trang 6


Sinh hoạt trong ngôi nhà truyền thống của người dân làng Mái – Bắc Ninh


Trang trí trong ngôi nhà hiện đại của người dân làng Mái Một kiểu nhà mới 7


Trang trí trong ngôi nhà hiện đại của người dân làng Mái

Một kiểu nhà mới ở làng Mái – Bắc Ninh Ngõ xóm được bê tông hóa 8


Một kiểu nhà mới ở làng Mái – Bắc Ninh


Ngõ xóm được bê tông hóa 9


Ngõ xóm được bê tông hóa

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 08/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí