Định Hướng Phát Triển Công Ty Tnhh Mtv Phúc Hưng Fnc - Việt Nam.


bước công việc diễn ra theo một trình tự xác định, tạo điều kiện thuận lơi cho việc kiểm tra, kiểm soát của quản lý. Hiệu quả sử dụng TSCĐ trong công ty tương đối khả quan, có chiều hướng phát triển và tăng nhẹ qua các năm.

Những nỗ lực của Công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC - Việt Nam trong việc tổ chức kế toán và quản lý TSCĐ đã tác động tích cực tới hiệu năng quản lý kinh doanh, quản lý tài sản và đóng góp quan trọng vào việc phát triển, xây dựng hình ảnh công ty cũng như nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của công ty trong thời gian gần đây.

2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong công tác kế toán TSCĐ ở TNHH MTV Phúc Hưng FNC - Việt Nam vẫn còn một số tồn tại và hạn chế sau mà theo tác giả cần khắc phục trong thời gian tới:

- Tồn tại về kế toán chi tiết TSCĐ:

Mỗi một TSCĐ trong công ty đều được lập 1 thẻ TSCĐ riêng. Thẻ TSCĐ được lập và lưu tại phòng kế toán suốt quá trình sử dụng. Tuy nhiên, mẫu thẻ hiện nay được sử dụng tại công ty lại thiếu một số thông tin như: mã số cụ thể của từng tài sản, phương pháp tính khấu hao, thời gian sử dụng dự kiến.

- Tồn tại về kế toán tổng hợp TSCĐ:

+ Tồn tại về các chi phí cấu thành nguyên giá TSCĐ: trong trường hợp mua ngoài, nguyên giá TSCĐ còn một số trường hợp chưa được xác định chính xác. Một số nguyên giá TSCĐ chưa bao gồm phí vận chuyển và lắp đặt.

+ Tồn tại về khấu hao tài sản cố định:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

Công ty đang sử dụng phương pháp khấu hao đường thẳng để tính khấu hao. Đây là phương pháp đơn giản, dễ tính toán. Tuy nhiên, còn một số tồn tại nhất định khi áp dụng phương pháp này. Hiện nay công ty đang áp dụng cách tính tròn tháng. Điều này không đúng với thông tư 45/2013/TT - BTC. Theo thông tư thì việc trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (theo số ngày của tháng) mà TSCĐ tăng hoặc giảm. Vì vậy, việc trích khấu hao theo nguyên tắc tròn tháng hiện nay của công ty đang làm ảnh hưởng đến số khấu hao phải trích, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu trên BCTC của công ty.


Kế toán tài sản cố định tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phúc Hưng FNC - Việt Nam - 10

+ Tồn tại trong công tác sửa chữa TSCĐ:

Hiện nay, việc sửa chữa TSCĐ tại công ty kế toán chưa thực hiện trích trước chi phí sửa chữa lớn nên khi phát sinh chi phí sữa chữa lớn sẽ tính vào chi phí SXKD trong kỳ. Điều này làm ảnh hưởng đến đến chỉ tiêu giá thành sản xuất trong kỳ, làm cho giá thành không ổn định giữa các kỳ kinh doanh, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của công ty.

+ Tồn tại về công tác kiểm kê TSCĐ:

Việc kiểm kê TSCĐ của Công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC – Việt Nam thường được tiến hành vào cuối năm nhưng chủ yếu chỉ được thực hiện kiểm kê về mặt số lượng tài sản và hiện vật. Vì thế, công tác kiểm kê không đưa ra được chính xác về thực trạng TSCĐ cho sản xuất kinh doanh của Công ty, điều này dẫn tới giảm nhẹ khâu quản lý TSCĐ một cách có hiệu quả.

Ngoài ra còn tồn tại một số vấn đề sau:

- Trong các dây chuyền sản xuất tại công ty vẫn còn tồn tại một số hệ thống máy móc thiết bị đã lạc hậu và đã hết khấu hao. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Trong quá trình sử dụng TSCĐ đã khấu hao hết cần so sánh cân nhắc giữa lợi ích mang lại của TSCĐ và chi phí bỏ ra để TSCĐ đó hoạt động.

- Về công tác bảo quản, lưu trữ số liệu, sổ sách, chứng từ kế toán. Do sự trợ giúp của phần mềm kế toán, hầu hết các số liệu được lưu trữ trong bộ nhớ máy vi tính. Kế toán chỉ in ra những sổ sách và báo cáo cần thiết, còn lại lưu trữ trong máy tính. Việc làm này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất mát số liệu, nếu có sự cố máy tính xảy ra. Tuy khả năng đó ít xảy ra nhưng khi không may xảy ra sự cố, việc cập nhật lại dữ liệu không phải là một việc dễ dàng.

- Về công tác quản lý tài sản cố định, kế toán chỉ đơn giản là quản lý TSCĐ bằng sổ sách, còn thực trạng tài sản là do bộ phận sử dụng quản lý. Vì vậy, kế toán không nắm rõ được tình trạng TSCĐ, dễ dấn tới bất cập trong việc quản lý TSCĐ tại công ty.

- Về đầu tư tài sản cố định: Điều kiện khả năng tài chính của công ty hiện


nay còn hạn hẹp trong khi nhu cầu về TSCĐ ngày một tăng cao. Công ty nên xem xét khai thác thêm các hình thức đầu tư TSCĐ khác như mua trả góp hay trao đổi TSCĐ.

Những hạn chế, tồn tại trong công tác kế toán TSCĐ tại công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC – Việt Nam xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. TSCĐ và các điều kiện sản xuất, nhu cầu về số lượng, chủng loại TSCĐ hiện đại ngày một tăng. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước nói chung, chính sách tài chính, kế toán nói riêng thường xuyên thay đổi, nhiều điểm không thống nhất đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức thực hiện của Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có nguyên nhân chủ quan là số lượng, trình độ của đội ngũ cán bộ kế toán tại Công ty so với khối lượng công việc và yêu cầu chất lượng thông tin ngày càng cao. Cán bộ nhân viên làm việc theo thói quen, vì vậy khi áp dụng những hình thức làm việc mới cũng như việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công việc chưa thể thích ứng kịp thời

Tất cả những hạn chế, tồn tại trên đây phải được khắc phục triệt để thì công tác quản lý kinh doanh nói chung, quản lý và sử dụng TSCĐ nói riêng của các doanh nghiệp mới thực sự có hiệu quả, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như của Công ty trên thương trường.


CHƯƠNG 3.

CÁC ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TÀI SẢN CỐ ĐỊNH TẠI CÔNG TY TNHH MTV PHÚC HƯNG FNC - VIỆT NAM

3.1. Định hướng phát triển công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC - Việt Nam.

- Tiếp tục xây dựng và phát triển công ty, cố gắng mở rộng và phát triển hơn nữa thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Lấy hiệu quả kinh tế là thước đo cho sự phát triển ổn định, bền vững của Công ty.

- Duy trì và phát triển mặt mạnh của công ty là các mặt hàng may mặc xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Triển khai các giải pháp củng cố mối quan hệ thị trường truyền thống tại Hàn Quốc.

- Tiếp tục đầu tư, nghiên cứu mở rộng sản xuất các loại hàng dệt khác; hàng may sẵn, giày dép; hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da.

- Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

- Tiếp tục đầu tư chiều sâu, trang bị máy móc thiết bị công nghệ cao để tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Không ngừng cập nhập, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại, nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển và mở rộng liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển năng lực công ty ngày một phát triển hơn.

- Có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trong tương lai để tạo tiền đề cho sự phát triển dài lâu.

- Cố gắng hoàn thành mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch đã đề ra.

3.2 Nguyên tắc hoàn thiện kế toán tài sản cố định tại công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC - Việt Nam

TSCĐ là một yếu tố đầu vào đòi hỏi phải được kế toán tốt để thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình tăng, giảm TSCĐ về số lượng, giá trị, tình hình sử dụng và hao mòn TSCĐ. Việc quản lý và sử dụng TSCĐ một cách hiệu quả hợp lý góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thu hồi vốn đầu tư nhanh để tái sản xuất, trang bị thêm và đổi mới không ngừng TSCĐ, giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận cao và ngày càng phát triển.


Việc hoàn thiện tổ chức kế toán TSCĐ phải dựa trên chế độ kế toán hiện hành đúng theo quy định của Nhà nước và đảm bảo phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Như vậy, công tác hoàn thiện kế toán TSCĐ phải dựa trên những nguyên tắc sau:

- Hoàn thiện kế toán TSCĐ phải phù hợp với các quy định tài chính, kế toán của Nhà nước về TSCĐ. Nhà nước ban hành các chính sách, chế độ, thể lệ tài chính, kế toán và hướng dẫn áp dụng trong các Doanh nghiệp. Trong quản lý và hạch toán TSCĐ, Nhà nước ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện ghi nhận TSCĐ, chế độ quản lý, sử dụng, trích khấu hao TSCĐ và chế độ hạch toán TSCĐ. Chính vì vậy, việc hoàn thiện kế toán TSCĐ phải phù hợp với các quy định tài chính, kế toán của Nhà nước về TSCĐ. Hoàn thiện kế toán TSCĐ phải phù hợp với thông lệ và chuẩn mực kế toán quốc tế về TSCĐ. Khi kế toán TSCĐ của Doanh nghiệp có sự phù hợp với hệ thống và chuẩn mực kế toán quốc tế thì việc thu thập, phân tích, xử lý và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính của các Doanh nghiệp, không phân biệt địa điểm đầu tư, địa điểm hoạt động SXKD sẽ tìm được sự thống nhất và tạo sự nhất quán trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập báo cáo tài chính độc lập và báo cáo tài chính hợp nhất.

- Hoàn thiện kế toán TSCĐ phải phù hợp với đặc trưng của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi và hoàn thiện các yếu tố của nền kinh tế thị trường, do đó các công cụ, chính sách quản lý kinh tế cũng thường xuyên thay đổi và các giao dịch, các sự kiện cũng ngày một đa dạng, phong phú hơn. Chính vì vậy, hoàn thiện kế toán nói chung, hoàn thiện hạch toán TSCĐ nói riêng phải dự báo được các thay đổi này nhằm đưa ra hướng xử lý về mặt tài chính, kế toán vào các giao dịch kinh tế, đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin cho nhà quản lý.

- Hoàn thiện kế toán TSCĐ phải phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Để quản lý và hạch toán tốt TSCĐ cần phải nắm vững đặc điểm hoạt động SXKD của Doanh nghiệp. Có phù hợp với tổng thể hoạt động của Doanh nghiệp, những giải pháp hoàn thiện mới thực sự phát huy được tác dụng trong tổ chức kế toán tại Doanh nghiệp đó.


- Hoàn thiện kế toán TSCĐ của Doanh nghiệp phải phù hợp với yêu cầu trình bày thông tin trên hệ thống báo cáo tài chính. Mục đích của kế toán là cung cấp thông tin phục vụ cho việc ra quyết định chủ thể quản lý, các thông tin do kế toán cung cấp được trình bày trên hệ thống BCTC. Việc hoàn thiện kế toán TSCĐ phải đáp ứng được yêu cầu trình bày thông tin trên hệ thống BCTC của Doanh nghiệp.

- Hoàn thiện kế toán TSCĐ phải quan tâm đến tính hiệu quả của TSCĐ. Hiệu quả của TSCĐ được hiểu trên ba khía cạnh. Thứ nhất, với TSCĐ hiện có thì doanh nghiệp có thể hoạt động kinh doanh tốt, tạo ra các sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý và tăng thêm lợi nhuận. Hai là, đầu tư thêm TSCĐ một cách hợp lý nhằm mở rộng quy mô sản xuất để đảm bảo đúng tiến độ công việc với yêu cầu bảo đảm tốc độ tăng lợi nhận phải lớn hơn tốc độ tăng TSCĐ. Ba là, các giải pháp hoàn thiện phải tính đến sự hội nhập kế toán Việt Nam với các chuẩn mực kế toán quốc tế, hoàn thiện tổ chức kế toán TSCĐ ngày càng phải hướng đến các chuẩn mực kế toán quốc tế thì kế toán TSCĐ mới trở thành công cụ quản lý đắc lực giúp ích cho Công ty hội nhập vào khu vực và thế giới.

Ngoài ra, những giải pháp hoàn thiện để đi vào thực tiễn hoạt động của Công ty, và phát huy hiệu quả cần đảm bảo các yếu tố: dễ làm, dễ đối chiếu, dễ kiểm tra và tiết kiệm chi phí.

3.3. Các đề xuất hoàn thiện kế toán TSCĐ tại Công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC - Việt Nam

3.3.1. Hoàn thiện kế toán chi tiết về tài sản cố định

Để thông tin kế toán được đảm bảo tính liên tục, kịp thời và đúng đắn thì việc thực hiện tốt kế toán chi tiết TSCĐ có ý nghĩa rất quan trọng. Để thực hiện tốt công tác kế toán chi tiết TSCĐ thì ngay từ khâu lập thẻ TSCĐ đã cần phải phản ánh đầy đủ và chính xác thông tin. Thẻ TSCĐ là công cụ phản ánh toàn bộ các thông tin cơ bản liên quan đến TSCĐ nên không thể thiếu những nội dung như: thời gian sử dụng dự kiến của tài sản; phương pháp tính khấu hao ... Vì vậy, tác giả kiến nghị bổ sung những nội dung trên vào mẫu thẻ TSCĐ hiện hành của Bộ Tài Chính. Thẻ TSCĐ sau khi lập được theo dõi ở phòng kế toán để theo dõi và phản ánh những


diễn biến phát sinh trong quá trình sử dụng. Toàn bộ thẻ TSCĐ cần được tập trung và bảo quản và sắp xếp theo phân loại TSCĐ của Doanh nghiệp. Mẫu thẻ đề xuất bổ sung một số thông tin cần thiết được thể hiện tại phụ lục 21.

3.3.2. Hoàn thiện về các chi phí cấu thành nguyên giá TSCĐ

Việc ghi nhận nguyên giá TSCĐ trong một số trường hợp mua ngoài của Công ty chưa được xác nhận đầy đủ (Phụ lục 7). Kế toán phải cập nhập tất cả các chi phí lắp đặt, vận chuyển, chi phí chạy thử vào nguyên giá của TSCĐ. Kế toán viên nên lưu ý cập nhật đầy đủ các hóa đơn, chứng từ để tính nguyên giá một cách chính xác hơn.

3.3.3. Hoàn thiện về kế toán sửa chữa TSCĐ

Qua thực tế khảo sát tại Công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC - Việt Nam có thể thấy kế toán chưa thực hiện kế hoạch lập dự phòng quỹ sửa chữa lớn TSCĐ. Cho nên khi việc sửa chữa lớn diễn ra kế toán hạch toán trực tiếp vào chi phí sau đó tiến hành phân bổ dần. Chính vì vậy mà giá thành sửa chữa thường không chính xác, với lý do nếu năm nào mà phát sinh chi phí sửa chữa lớn thì năm đó giá thành sẽ tăng lên và ngược lại.

Đầu năm căn cứ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh; công ty nên xem xét trong năm có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa lớn TSCĐ hay không. Bộ phận sử dụng, quản lý TSCĐ, căn cứ vào tình hình thực tế đưa ra kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đối với những TSCĐ hay xảy ra hỏng hóc hoặc phải sửa chữa định kỳ. Sau khi kế hoạch được trình Giám đốc xét duyệt, phòng kế toán lập dự toán chi phí trích trước cho hợp lý và tiến hành trích trước khoản chi phí đó.

Đối với những tài sản cố định mà việc sửa chữa có tính chu kỳ thì công ty được trích trước chi phí sửa chữa theo dự toán vào chi phí hàng năm. Nếu số thực chi sửa chữa tài sản cố định lớn hơn số trích theo dự toán thì được tính thêm vào chi phí hợp lý số chênh lệch này. Nếu số thực chi sửa chữa tài sản cố định nhỏ hơn số đã trích thì phần chênh lệch được hạch toán giảm chi phí kinh doanh trong kỳ.

Khi công việc sửa chữa lớn hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, kế toán kết chuyển chi phí thực tế phát sinh thuộc khối lượng công việc sửa chữa lớn TSCĐ đã được dự tính trích trước vào chi phí.


Trường hợp với TSCĐ không có kế hoạch sửa chữa định kỳ, khi có hoạt động sửa chữa lớn xảy ra không đủ điều kiện để vốn hóa vào giá trị tài sản mà không thể lập dự phòng trước được thì kế toán hạch toán trực tiếp vào chi phí sau đó tiến hành phân bổ dần trong các kỳ tiếp theo.

- Nếu không đủ điều kiện ghi tăng nguyên giá TSCĐ được ghi nhận là chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ, ghi:

Nợ các TK 623, 627, 641, 642

Nợ TK 242 - Chi phí trả trước (nếu phát sinh lớn được phân bổ dần)

Nợ TK 352- Dự phòng phải trả (nếu trích trước chi phí sửa chữa định kỳ) Có TK 2413 - Sửa chữa lớn TSCĐ

- Trường hợp sửa chữa cải tạo, nâng cấp thỏa mãn điều kiện ghi tăng nguyên giá TSCĐ ( nếu các chi phí này chắc chắn làm tăng lợi ích kinh tế trong tương lai do sử dụng tài sản đó), ghi:

Nợ TK 211 - TSCĐ hữu hình

Có TK 2413 - Sửa chữa lớn TSCĐ

3.3.4. Hoàn thiện về kế toán khấu hao TSCĐ

Công việc kế toán khấu hao TSCĐ là một công việc quan trọng trong phần hành kế toán TSCĐ, có nhiệm vụ lựa chọn phương pháp tính khấu hao và thời gian sử dụng dự kiến của TSCĐ sao cho phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh cảu doanh nghiệp, đặc điểm của TSCĐ, yêu cầu quản lý và khả năng tài chính, đồng thời xác định và ghi nhận khấu hao trong mối kỳ kế toán của doanh nghiệp.

Tại công ty TNHH MTV Phúc Hưng FNC - Việt Nam tài sản cố định cần phải trích và thôi trích khấu hao từ ngày bắt đầu sử dụng hoặc từ ngày ngưng sử dụng để đảm bảo tuân thủ theo quy định hiện hành về khấu hao TSCĐ của nhà nước.

Mức khấu hao trong tháng phát sinh = ( Mức trích khấu hao theo tháng / Tổng số ngày trong tháng phát sinh) * Số ngày sử dụng trong tháng.

Số ngày sử dụng trong tháng phát sinh = Tổng số ngày của tháng phát sinh – Ngày bắt đầu sử dụng +1.

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí