Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Công nghệ Quang Trung - 2

2.2.7.4 Trình tự hạch toán 46

2.2.7.5 Phương pháp hạch toán 46

2.2.8 Kế toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp 46

2.2.8.1 Chứng từ sử dụng 46

2.2.8.2 Tài khoản sử dụng 46

2.2.8.3 Sổ sách áp dụng 46

2.2.8.4 Trình tự hạch toán 46

2.2.8.5 Phương pháp hạch toán 46

2.2.9 Kế toán xác định kết quả kinh doanh 48

2.2.9.1 Chứng từ sử dụng 48

2.2.9.2 Tài khoản sử dụng 48

2.2.9.3 Sổ sách áp dụng 48

2.2.9.4 Trình tự hạch toán 48

2.2.9.5 Phương pháp hạch toán 48

2.3 Trình bày thông tin trên báo cáo tài chính 49

2.3.1 Cơ sở lập 52

2.3.2 Phương pháp lập 52

2.3.3 Nghiệp vụ lập báo cáo tài chính 52

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN DOANH THU, CHI PHÍ VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI CÔNG NGHỆ QUANG TRUNG 54

3.1 Đánh giá tình hình quản lý và tổ chức công tác kế toán tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Công nghệ Quang Trung 54

3.1.1 Những ưu điểm 54

3.1.2 Những vấn đề còn tồn tại 56

3.2 Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết qủa kinh doanh tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Công nghệ Quang Trung 57

KẾT LUẬN 60

TÀI LIỆU THAM KHẢO 62

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT


BHXH

Bảo hiểm xã hội

BHYT

Bảo hiểm y tế

CCDC

Công cụ dụng cụ

CN

Chi nhánh

DN

Doanh nghiệp

FIFO

First In First Out

GBN

Giấy báo nợ

GNC

Giấy báo có

GTGT

Giá trị gia tăng

Hoá đơn

HĐKD

Hoạt động kinh doanh

KQKD

Kết quả kinh doanh

LIFO

Last In First Out

NVL

Nguyên vật liệu

PKT

Phiếu kế toán

QLDN

Quản lý doanh nghiệp

SX

Sản xuất

TK

Tài khoản

TM

Thương mại

TNDN

Thu nhập doanh nghiệp

TNHH

Trách nhiệm hữu hạn

TSCĐ

Tài sản cố định

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 93 trang tài liệu này.

Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Công nghệ Quang Trung - 2


DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG


Bảng 2.1 - Tình hình doanh số công ty trong 03 năm gần đây Bảng 2.2 - Sổ Nhật ký chung tháng 08/2013

Bảng 2.3 - Sổ Cái TK 511 tháng 08/2013 Bảng 2.4 - Sổ Cái TK 515 tháng 08/2013 Bảng 2.5 - Sổ Cái TK 632 tháng 08/2013 Bảng 2.6 - Sổ Cái TK 6422 tháng 08/2013 Bảng 2.7 - Sổ Cái TK 635 tháng 08/2013

Bảng 2.8 - Tờ khai thuế TNDN tạm tính quý 3 năm 2013 Bảng 2.9 - Sổ Cái TK 911 tháng 08/2013

Bảng 2.10 - Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công Ty TNHH SX TM Công Nghệ Quang Trung năm 2013


DANH SÁCH CÁC SƠ ĐỒ


Sơ đồ 1.1 - Hạch toán doanh thu bán hàng

Sơ đồ 1.2 - Hạch toán doanh thu hoạt động tài chính Sơ đồ 1.3 - Hạch toán tổng hợp thu nhập khác

Sơ đồ 1.4 - Hạch toán chiết khấu thương mại Sơ đồ 1.5 - Hạch toán giảm giá hàng bán

Sơ đồ 1.6 - Hạch toán hàng bán bị trả lại Sơ đồ 1.7 - Hạch toán giá vốn hàng bán

Sơ đồ 1.8 - Hạch toán chi phí quản lý kinh doanh Sơ đồ 1.9 - Hạch toán chi phí tài chính

Sơ đồ 1.10 - Hạch toán tổng hợp chi phí khác

Sơ đồ 1.11 - Hạch toán chi phí thuế TNDN hiện hành Sơ đồ 1.12 - Hạch toán kết quả hoạt động kinh doanh Sơ đồ 2.1 - Sơ đồ bộ máy tổ chức tại công ty

Sơ đồ 2.2 - Sơ đồ bộ máy kế toán tại công ty

Sơ đồ 2.3 - Sơ đồ trình tự ghi sổ kế toán tại công ty Sơ đồ 2.4 - Sơ đồ tổng hợp kết quả kinh doanh


LỜI MỞ ĐẦU


1. Lý do chọn đề tài:


Doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp. Xác định doanh thu, chi phí là giai đoạn không thể thiếu trong mỗi chu kỳ kinh doanh. Bên cạnh đó, xác định kết quả kinh doanh là thành quả lao động cuối cùng, là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp. Đồng thời tạo nguồn thu chủ yếu cho ngân sách Nhà nước và thúc đẩy phát triển xã hội. Vì vậy công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh có vai trò hết sức quan trọng, nó sẽ giúp nhà quản trị có cái nhìn đúng đắn về thực trạng doanh nghiệp mình, từ đó đề ra các biện pháp và có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn kinh doanh của doanh nghiệp.

Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề nêu trên, qua quá trình thực tập tại Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung, cùng với những kiến thức được học tại trường, em đã chọn và đi sâu nghiên cứu đề tài: “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung” để hoàn thành khoá luận tốt nghiệp của mình.

2. Mục đích nghiên cứu:


Mục tiêu chung : Từ việc đánh giá thực trạng tình hình kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh sẽ phát hiện ra những ưu, nhược điểm còn tồn tại cần được giải quyết, từ đó đề ra những giải pháp hoàn thiện công tác kế toán, giúp Công ty đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Mục tiêu cụ thể:

Hệ thống hoá cơ sở lý luận chung về công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong các đơn vị sản xuất kinh doanh.

Đánh giá thực trạng tình hình kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung.

Đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung.


3. Phạm vi nghiên cứu:


Phạm vi không gian: Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung.

Phạm vi thời gian: 28/04/2014 – 20/07/2014.

Nội dung nghiên cứu: Đề tài đi sâu nghiên cứu về thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong năm 2013 tại Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung.

4. Phương pháp nghiên cứu:


Khoá luận sử dụng những phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau:

Phương pháp thu thập, liệt kê số liệu

Phương pháp thống kê

Phương pháp phân tích

Phương pháp so sánh


5. Kết cấu đề tài:


Nội dung của bài khoá luận ngoài phần mở đầu được trình bày trong 03 chương:


Chương 1: Cơ sở lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh. Chương 2: Thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung.

Chương 3: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Công Nghệ Quang Trung.

Dù đã có nhiều cố gắng song vì bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nên bài khoá luận chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Do vậy, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Quý Thầy Cô để hoàn thiện hơn khoá luận của mình.

Em xin chân thành cảm ơn!

TP.Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 07 năm 2014

Sinh viên thực hiện


Đinh Thị Kim Cúc


CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN DOANH THU, CHI PHÍ VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH

1.1 Một số vấn đề chung về công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp:

1.1.1 Sự cần thiết của công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp:

Tổ chức công tác kế toán nói chung và tổ chức công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh nói riêng có một vai trò vô cùng quan trọng không chỉ đối với mỗi doanh nghiệp mà còn đối với những đối tượng khác như: nhà đầu tư, các trung gian tài chính hay đối với các cơ quan quản lý vĩ mô nền kinh tế.

Đối với mỗi doanh nghiệp: Công tác này giúp thu thập, xử lý và cung cấp thông tin cho các nhà quản trị doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình, trên cơ sở đó đưa ra những quyết định, phương hướng phát triển cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với các nhà đầu tư: Công tác này là cơ sở để các nhà đầu tư đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư vào doanh nghiệp hay không.

Đối với các trung gian tài chính như: ngân hàng, các công ty cho thuê tài chính thì công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh là điều kiện tiên quyết để họ thẩm định, đánh giá tình hình tài chính nhằm đưa ra quyết định có nên cho vay hay không đối với doanh nghiệp đó.

Đối với các cơ quan quản lý vĩ mô nền kinh tế: Nó giúp cho các nhà hoạch định chính sách của Nhà nước có thể tổng hợp, phân tích số liệu và đưa ra các thông số cần thiết giúp chính phủ có thể điều tiết nền kinh tế ở tầm vĩ mô được tốt hơn, thúc đẩy sư phát triển của toàn bộ nền kinh tế.

1.1.2 Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp:

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được xác định theo từng kỳ kế toán. Kỳ kế toán để xác định lợi nhuận là một tháng, một quý hoặc một năm.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được hình thành từ tổng hợp kết quả kinh doanh của hoạt động sản xuất kinh doanh chính, hoạt động tài chính và hoạt động khác.


Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh: Là số chênh lệch giữa doanh thu thuần và trị giá vốn hàng bán (gồm cả sản phẩm, hàng hoá, bất động sản đầu tư và dịch vụ, giá thành sản xuất của sản phẩm xây lắp, chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản đầu tư như: chi phí khấu hao, chi phí nâng cấp, sửa chữa,…), chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp.

Kết quả hoạt động tài chính: Là số chênh lệch giữa thu nhập của hoạt động tài chính và chi phí hoạt động tài chính.

Kết quả hoạt động khác: Là số chênh lệch giữa các khoản thu nhập khác, các khoản chi phí khác và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp là chỉ tiêu quan trọng, thông qua chỉ tiêu này sẽ biết được trong kỳ sản xuất kinh doanh đã qua doanh nghiệp lãi hay lỗ, tức là kinh doanh hiệu quả hay chưa hiệu quả. Điều này giúp nhà quản lý đưa ra những chính sách phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

1.1.3 Nhiệm vụ của công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp:

Tổ chức ghi chép, theo dòi, phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời và giám sát chặt chẽ các khoản doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu.

Kế toán phải mở sổ chi tiết để theo dòi từng khoản doanh thu theo yêu cầu của đơn vị.

Phản ánh, ghi chép đầy đủ tình hình hiện có và biến động tăng giảm về mặt lượng và mặt giá trị các loại sản phẩm, hàng hoá. Theo dòi chi tiết thanh toán với người mua, ngân sách nhà nước về các khoản thuế, phí, lệ phí của sản phẩm, hàng hoá bán ra.

Căn cứ thực tế quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kế toán chi phí phải vận dụng các phương pháp kế toán (phương pháp tính giá vốn hàng xuất kho, phương pháp tính giá thành, phương pháp khấu hao) cho phù hợp.

Ghi chép đầy đủ các khoản chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tiến hành tập hợp, phân bổ các khoản chi phí hợp lý.

Xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực hoạt động, tùng thời kỳ.

Xem tất cả 93 trang.

Ngày đăng: 17/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí