Về Các Báo Cáo Liên Quan Đến Bán Hàng


Nợ TK 632: Giá vốn hàng bán

Có TK 2294: Dự phòng giảm giá hàng tồn kho

+ Nếu khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho phải lập ở cuối kỳ kế toán năm nay nhỏ hơn khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho đã lập ở cuối kỳ kế toán năm trước chưa sử dụng hết thì số chênh lệch nhỏ hơn ghi:

Nợ TK 2294: Dự phòng giảm giá hàng tồn kho Có TK 632: Giá vốn hàng bán

Ví dụ: Đối với lập dự phòng giảm giá NH3 tại thời điểm 31/12/2019 do nhận thấy tình hình giá thị trường của NH3 có sự sụt giảm đáng kể so với giá gốc. Ngoài ra, thông tin về giá bán sản phẩm được làm từ NH3 trên thị trường vào 31/12/2019 nhỏ hơn giá gốc. Do vậy, NH3 được ghi nhận theo giá trị thuần có thể thực hiện được và được trích lập giảm giá hàng tồn kho.

Để trích lập giảm giá hàng tồn kho, kế toán cần tiến hành theo các bước như

sau:

Bước 1: Xác định giá gốc của NH3: Căn cứ vào Biên bản kiểm kê kho vật tư

tại ngày 31/12/2019 xác định được giá gốc của NH3 theo bảng 3.2: Biên bản kiểm kê vật tư.

Biên bản kiểm kê hàng hóa


Tại kho


Mã hàng


Tên hàng

Đơn vị

Tồn kho cuối kỳ

Số

lượng

Đơn giá

Thành tiền

Hàng

hóa

DW23


NH3

kg

4,235

10.284

43,552,740

…….




.........



Tổng



kg

4,235

10,284

43,552,740

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên - 13


Bước 2: Xác định Giá trị thuần có thể thực hiện được của NH3.

Muốn xác định giá trị thuần có thể thực hiện được của NH3, tác giả thu thập Báo giá của NH3 tại thời điểm 31/12/2019 từ ít nhất 03 công ty có quy mô lớn, có


uy tín trên thị trường hoặc là nhà cung cấp thường xuyên về nguyên vật liệu này cho Công ty. Sau đây là báo giá của 03 Công ty về NH3:

Tên Công ty

Báo giá (1.000đ)

Công ty TNHH Thương mại hóa chất Nam Bình

9,800 / kg

Công ty TNHH hóa chất Thuận Nam

9,750 / kg

Công ty khí công nghiệp Sài Gòn

9,600 / kg

Giá trị thuần có thể thực hiện được của NH3 chính là đơn giá bình quân từ Báo giá của 03 Công ty trên. Vậy:

Giá trị thuần có thể

thực hiện được

=

9,800 + 9,750 + 9,600

=

9,717 / kg

3

Bước 3: Xác định mức lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho cho nguyên vật liệu NH3:

Mức lập dự phòng giảm giá đối với NH3 là:


Mức trích lập

dự phòng giảm giá

=

4,235

x

(10,284

-

9,717)


=

2.401.245




3.2.7. Về các báo cáo liên quan đến bán hàng

Công ty đã lập các báo cáo tài chính bắt buộc nhưng lại chưa lập các Báo cáo thuộc phạm vi kế toán quản trị để phục vụ cho việc đưa ra các quyết định quản lý cũng đưa ra các chiến lược phát triển cho Công ty trong tương lai. Do đó, các phòng kế toán, phòng kinh doanh và các phòng, ban khác cần thiết phải cung cấp cho Ban lãnh đạo của Công ty các báo cáo kế toán quản trị. Chẳng hạn như cuối mỗi tháng, kế toán trưởng phải hoàn thành Bảng tổng hợp doanh thu của tháng đó, phân tích, giải trình các số liệu tài chính và phi tài chính cho Ban Giám đốc để lập kế hoạch, đánh giá, theo dõi việc thực hiện kế hoạch trong Công ty. Điều quan trọng là kế toán phân tích được kết quả tiêu thụ của từng loại sản phẩm, kết quả cung cấp từng dịch vụ để từ đó tập hợp được các dữ liệu cần thiết để dự kiến phương hướng phát triển trong tương lai của Công ty.


Để cung cấp thêm các thông tin cho nhà quản lý, kế toán có thể lập các báo cáo bán hàng sau:


Đơn vị: Địa chỉ:

Biểu 3.1: Báo cáo doanh thu bán hàng


BÁO CÁO DOANH THU BÁN HÀNG

(Theo phương thức tiêu thụ hàng hóa) Tháng … năm …


Đơn vị tính: VNĐ



STT


Chỉ tiêu

Tổng cộng

Bán buôn

Bán lẻ

Số tiền

%

Số tiền

%

1

Doanh thu thuần






2

GVHB






3

Lãi gộp






4

Chi phí bán hàng






5

Chi phí quản lý






6

Lợi nhuận thuần






Ngày … tháng … năm …

Người lập báo cáo Kế toán trưởng Giám đốc

(Ký, họ tên) (Ký, họ tên) (Ký,đóng dấu, họ tên)


Các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp sẽ được phân bổ chi tiêu thức bán buôn và bán lẻ theo doanh thu thuần, từ đó có thể tính ra lợi nhuận thuần theo từng phương pháp bán hàng.

Việc phân tích báo cáo trên sẽ cung cấp cho nhà quản trị thấy được sự đóng góp vào lợi nhuận gộp của các phương thức bán hàng, qua đó để đưa ra các quyết định nên chú trọng đầu tư vào phương thức tiêu thụ nào.

Ngoài ra Công ty có thể lập thêm báo cáo tình hình tiêu thụ hàng hóa như sau:



Đơn vị: Địa chỉ:

Biểu 3.2: Báo cáo tình hình tiêu thụ hàng hóa


BÁO CÁO TÌNH HÌNH TIÊU THỤ HÀNG HÓA

Tháng … năm …

Đơn vị tính: VNĐ


STT

Tên nhóm

hàng hóa

Số tiền

Chênh lệch

Kế hoạch

Thực tế

Tương đối

Tuyệt đối

1






2






3






....

............

..........

...............

........

........

Tổng cộng





Ngày … tháng … năm …

Người lập báo cáo Kế toán trưởng Giám đốc

(Ký, họ tên) (Ký, họ tên) (Ký, họ tên)


Để xây dựng báo cáo này thì cân căn cứ vào dự toán bán hàng của từng tháng, đến cuối tháng tính ra doanh số thực tế, từ đó phân tích biến động xem Công ty đã hoàn thành kế hoạch chưa, hay vượt mức kế hoạch, từ đó có những quyết định đúng đắn trong tương lai.

3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp

3.3.1. Về phía nhà nước

Để thực hiện các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên đòi hỏi phải có các điều kiện và biện pháp cụ thể từ phía Nhà nước và các cơ quan chức năng.

- Về công tác quản lý:

Ổn định chính sách kinh tế vĩ mô như chính sách tài khóa, tín dụng.


Nhà nước cần xem xét lại các quy định quản lý tài chính không phù hợp về doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh, cần loại bỏ những quy định quá cụ thể, những quy định mang tính bắt buộc, để các doanh nghiệp có tính độc lập trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay nhà nước cần giảm thuế VAT để kích thích tiêu dùng nội địa, bởi như vậy mới giúp doanh nghiệp giải phóng được hàng tồn kho trong thời kỳ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế tài chính một cách đồng bộ, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để các doanh nghiệp hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Về kế toán:

Nhà nước tiếp tục xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý về kế toán đồng bộ, thống nhất. Luật kế toán, chế độ kế toán và chuẩn mực kế toán đã được ban hành khá đầy đủ nhưng có một số nội dung quy định chưa thực sự đảm bảo tính thống nhất logic với nhau trong một chuẩn mực hay giữa các chuẩn mực với nhau. Vì vậy, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hạch toán và tính khả thi của việc áp dụng cá chuẩn mực kế toán thì một mặt phải tiếp tục xây dựng hệ thống kế toán, mặt khác phải không ngừng hoàn thiện hệ thống này để đáp ứng ngày càng cao việc thu thập, phản ánh, xử lý, cung cấp thông tin từ thực tiễn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp tục cải cách và phát triển các tổ chức nghề nghiệp trong lĩnh vực kế toán như: Hội đồng quốc gia kế toán, Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam.

Khuyến khích và tăng cường các hoạt động dịch vụ tư vấn tài chính kế toán kiểm toán. Tăng cường đào tạo đội ngũ chuyên gia kế toán có trình độ cao, đáp ứng mọi nhu cầu quản lý trong lĩnh vực kế toán.

3.3.2. Về phía Công ty

Sự hiệu quả trong công tác quản lý ảnh hưởng tích cực tới mọi hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Chính vì vậy, yêu cầu về thông tin quản lý tại các doanh nghiệp ngày càng được coi


trọng. Để các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh thực sự có hiệu quả, Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên cần thực hiện những vấn đề sau:

- Công ty cần định hướng tổ chức bộ máy quản lý nói chung và bộ máy kế toán chặt chẽ, chuyên môn hóa cao hơn. Một bộ máy kế toán hợp lý sẽ giúp việc thu thập, xử lý và cung cấp thông tin diễn ra nhịp nhàng, nhanh chóng. Hiện nay, nhân viên kế toán hiện đang kiêm nhiệm nhiều công việc, không thể theo dõi chặt chẽ từng nghiệp vụ. Do đó, bộ máy kế toán cần có sự phân công lại, tách bạch công việc một cách hợp lý.

- Để hệ thống kế toán hoạt động hiệu quả thì ngoài việc tổ chức lại bộ máy kế toán, Công ty cần chú trọng đến việc bồi dưỡng nhân lực, tuyển chọn và đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ, có khả năng xử lý công việc nhanh và hiệu quả. Công ty cũng nên mở các lớp hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo chuyên môn cho cán bộ, thường xuyên cập nhật sự thay đổi của các chính sách kế toán, các văn bản mới ban hành.

- Nhân viên phòng Tài chính - Kế toán phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, thường xuyên cập nhật thông tin từ tổng cục thuế, thông tin từ Bộ Tài chính và các văn bản pháp luật mới nhất để có những sửa đổi kịp thời. Nhằm giúp cho quá trình ghi chép, lưu trữ thông tin được chính xác, thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ với Nhà nước.

- Công ty cũng cần đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật như hệ thống máy tính, sử dụng phần mềm kế toán hiện đại… để nâng cao hiệu quả công việc. Mặt khác, Công ty cũng nên nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các chính sách quy định của Công ty phù hợp, tạo điều kiện, môi trường làm việc tốt để khuyến khích cán bộ làm việc hiệu quả hơn.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Sau khi nghiên cứu thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên, tác giả nhận thấy công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty còn một số tồn tại cần giải quyết.

Căn cứ vào chuẩn mực kế toán Việt Nam, chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành, các thông tư hướng dẫn, tác giả đưa ra một số giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên dưới góc độ kế toán tài chính. Từ đó rút ra đóng góp và hạn chế của đề tài nghiên cứu để gợi ý hướng nghiên cứu cho đề tài trong tương lai.


KẾT LUẬN


Trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển theo hướng hòa nhập các nền kinh tế thế giới thì các quyết định của nhà quản trị phụ thuộc rất nhiều vào thông tin kế toán. Đặc biệt với điều kiện nền kinh tế Việt Nam đang bước đầu trong quá trình hội nhập, kinh tế đang trong giai đoạn phát triển vấn đề quản lý chi phí xã hội cũng như chi phí doanh nghiệp, gia tăng doanh thu là một vấn đề rất quan trọng. Thông qua công tác hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh người quản lý đưa ra được những biện pháp nhằm tối thiểu hóa chi phí để đạt được doanh thu mong muốn.

Qua thời gian tìm hiểu thực tế kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên tôi đã tổng kết được nhiều ưu điểm trong công tác hạch toán kế toán tại đơn vị cũng như những tồn tại cần được hoàn thiện. Trong đề tài trên tôi cũng đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh nói riêng và công tác kế toán nói chung. Tuy nhiên do giới hạn về phạm vi và thời gian nghiên cứu nên tôi chưa thể đưa ra ý kiến đóng góp hoàn thiện toàn bộ quy trình hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty. Ý kiến đóng góp là ý kiến chủ quan đối với thực trạng hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh chưa đứng trên mối quan hệ với các quy trình hoạt động khác của đơn vị.

Tôi xin chân thành cám ơn giáo viên hướng dẫn và các cán bộ công nhân viên trong Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên đã giúp tôi hoàn thành luận văn này.

Tôi xin chân thành cám ơn !

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí