Ảnh Hưởng Của Nhân Tố Môi Trường Đến Kế Toán Doanh Thu, Chi Phí Và Kqkd Tại Công Ty


* Ban kiểm soát: Được thay mặt các cổ đông để kiểm soát mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Ban kiểm soát được quyền yêu cầu các phòng nghiệp vụ cung cấp tình hình số liệu, sổ sách của Công ty, được quyền tham gia các cuộc họp hội đồng quản trị, được quyền phát biểu ý kiến của mình.

* Ban Giám đốc điều hành: Là người được Hội đồng quản trị bổ nhiệm, thực hiện chức năng quản lý điều hành toàn bộ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ trong DN, trực tiếp chỉ đạo các phòng ban. Có quyền bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm các trưởng phó các phòng ban.

* Văn phòng Công ty: Nơi tổ chức, quản lý, hoạch định chiến lược phát triển công ty và là nơi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu.

* Phòng kinh doanh tiếp thị: Hoạch định các kế hoạch sản xuất hàng tháng, quý, năm và chiến lược lâu dài, tìm nguồn và tham mưu cho giám đốc ký hợp đồng xây lắp, hợp đồng mua sắm vật tư phục vụ đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh, điều động sản xuất đúng tiến độ, điều hành cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm.

* Phòng tài vụ: Có chức năng tài chính, hạch toán kế toán thống kê, chức năng kiểm tra, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Tham mưu cho Giám đốc về công tác tài chính kế toán của Công ty.

* Phòng kỹ thuật: Có chức năng thực hiện công tác sáng kiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật cải tiến mẫu mã sản phẩm đồng thời đảm nhận công việc kiểm tra chất lượng sản phẩm cơ khí hoàn thành; quản lý kỹ thuật xây dựng công trình; hoàn tất các hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán công trình.

* Trung tâm tư vấn đầu tư và phát triển công nghệ: Phụ trách việc tư vấn đầu tư về công nghệ cho khách hàng, cho công ty.

* Trung tâm dịch vụ kinh doanh: Là nơi tiêu thụ các sản phẩm do Công ty sản xuất và các mặt hàng kinh doanh khác.

* Nhà máy cơ khí Quảng Ngãi: Chuyên phụ trách về viêc lắp đặt thuộc lĩnh vực cơ khí như mạng lưới điện…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

* Nhà máy gạch tuynel Bình Nguyên, Phổ Phong: Là nhà máy quản lý, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất gạch.


Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Cơ khí và Xây lắp An Ngãi - 9

* Phòng kỹ thuật công nghệ: Có chức năng thực hiện công tác sáng kiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật cải tiến mẫu mã sản phẩm đồng thời đảm nhận công việc kiểm tra chất lượng sản phẩm cơ khí hoàn thành.

* Phân xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền: Phụ trách việc đóng mới và sửa chữa tàu thuyền cho khách hàng.

2.1.1.3. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại công ty

Mô hình tổ chức công tác kế toán tại công ty được tổ chức theo mô hình kế toán tập trung. Theo mô hình này tại công ty có phòng kế toán trung tâm của Công ty và bộ phận kế toán của các nhà máy, kế toán tại các đội xây lắp.

Vì các đơn vị trực thuộc của công ty do điều kiện, đặc điểm, quy mô chưa đến mức phải phân công công tác kế toán nên không tổ chức hạch toán riêng. Kế toán tại đơn vị phụ thuộc đảm nhiệm từ giai đoạn hạch toán ban đầu (trực tiếp ghi chứng từ, tiếp nhận và kiểm tra chứng từ) tới các giai đoạn kế tiếp theo: tính giá thành, ghi sổ kế toán phần hành, đối chiếu kiểm tra số liệu trên sổ với thực tế, lập báo cáo kế toán phần hành được giao. Các kế toán phần hành đều có mối liên hệ với kế toán tổng hợp trong việc cung cấp số liệu đảm bảo cho kế toán tổng hợp thực hiện chức năng kế toán tổng hợp. Tất cả các hoạt động kinh tế tài chính trong đơn vị do phòng kế toán trung tâm ghi chép, tổng hợp và báo cáo.

Sơ đồ 2.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán


Kế

toán

thanh toán

Kế toán trưởng

Kế toán tổng hợp

Kế toán

vật tư, TSCĐ

Kế toán thuế

Kế toán công nợ

Thủ quỹ

Nhân viên kế toán đội xây lắp

Nhân viên kế toán các nhà máy



Ở ph ng kế toán trung tâm

- Xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính của doanh nghiệp.

- Thực hiện các phần hành công việc kế toán và thống kê phát sinh ở đơn vị chính và các đơn vị trực thuộc không có tổ chức kế toán riêng.

- Hướng dẫn, kiểm tra công tác kế toán ở các đơn vị phụ thuộc có tổ chức kế toán riêng.

- Thu nhận, kiểm tra báo cáo kế toán của các đơn vị phụ thuộc gửi lên và của phần hành công việc ở đơn vị chính để lập báo cáo kế toán tổng hợp toàn doanh nghiệp.

- Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận kế toán:

Kế toán trưởng: Trực tiếp tổ chức và điều hành bộ máy kế toán Công ty, chịu trách nhiệm trước giám đốc về tình hình hạch toán của Công ty và tham mưu cho giám đốc về quyết toán vật tư tiền vốn, lập kế hoạch thu chi tài chính, lập báo cáo tài chính và phân tích hoạt động kinh doanh.

Kế toán tổng hợp: Phụ trách công việc của kế toán tổng hợp, kế toán tài chính các đơn vị trực thuộc về kế toán dự án. Tham mưu cho kế toán trưởng và được uỷ quyền điều hành khi kế toán trưởng đi vắng.

Kế toán vật tư, TSCĐ: Theo dõi sự biến động của vật tư, theo dõi tình hình nhập, xuất, tồn kho NVL; TSCĐ tại Công ty.

Kế toán thanh toán: Thanh toán tiền gởi ngân hàng, thanh toán các khoản công nợ,...

Kế toán thuế: Kê khai, làm những loại báo cáo thuế theo tháng, quý, năm.

Kế toán công nợ: Theo dõi toàn bộ tình hình công nợ tại Công ty.

Thủ quỹ: Quản lý quỹ tiền mặt của công ty, thực hiện nhiệm vụ thu chi thương mại khi có chứng từ hợp lý, quan hệ với các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác để gửi hoặc rút tiền.

Ở các đơn vị phụ thuộc không có tổ chức kế toán riêng Kế toán đội xây lắp, kế toán các nhà máy):


- Bố trí các nhân viên kế toán làm nhiệm vụ hạch toán ban đầu, thu nhận và kiểm tra chứng từ ban đầu.

- Thực hiện từng phần hành công việc kế toán cụ thể được kế toán trưởng phân công và định kỳ gửi chứng từ kế toán và báo cáo sơ bộ về các phần hành công việc kế toán được giao về phòng kế toán trung tâm để kiểm tra và ghi sổ kế toán.

Về chế độ kế toán áp dụng:

Công ty sử dụng hệ thống kế toán theo Quyết định số 15/2006/QĐ – BTC ngày 20/03/2006 của BTC, từ kỳ kế toán năm 2015 Công ty áp dụng thông tư 200/2014/TT – BTC ngày 22/11/2014 để phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, làm cơ sở cho việc ghi chép sổ kế toán.

Các chính sách kế toán của công ty:

Các chính sách kế toán được áp dụng tại công ty bao gồm:

Cơ sở lập báo cáo tài chính: Cơ sở kế toán chung: Báo cáo tài chính được trình bày bằng Đồng Việt Nam, được lập theo các chuẩn mực kế toán Việt Nam, Hệ thống kế toán Việt Nam và các quy định pháp lý có liên quan. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ được lập theo phương pháp gián tiếp.

Năm tài chính: Năm tài chính của công ty bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12.

Chế độ kế toán áp dụng: theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng BTC và kể từ ngày 01/01/2015 áp dụng Thông tư 200/2014/TT – BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng BTC.

Hình thức kế toán áp dụng: theo hình thức Chứng từ ghi sổ

Đơn vị tiền tệ sử dụng: VNĐ

Phương pháp hạch toán HTK: Công ty áp dụng phương pháp kê khai thường xuyên để hạch toán HTK, đây là phương pháp theo dõi và phản ánh thường xuyên, liên tục có tính hệ thống tình hình nhập – xuất – tồn kho vật tư, hàng hóa trên sổ kế toán.

Phương pháp tính giá hàng xuất kho: Công ty áp dụng tính giá hàng xuất kho theo phương pháp bình quân gia quyền. Theo phương pháp này kế toán phải tính


đơn giá bình quân gia quyền tại thời điểm xuất kho, sau đó lấy số lượng vật tư xuất kho nhân với đơn giá bình quân đã tính.

Phương pháp tính khấu hao TSCĐ: Khấu hao theo phương pháp đường thẳng: mức khấu hao hàng năm không thay đổi trong suốt thời gian sử dụng hữu ích của TSCĐ

Phương pháp tính thuế GTGT: Theo phương pháp khấu trừ

Hình thức ghi sổ kế toán:

Công ty áp dụng hình thức kế toán “Chứng từ ghi sổ”:

Hàng ngày, căn cứ vào các chứng từ kế toán hoặc Bảng tổng hợp chứng từ kế toán cùng loại đã được kiểm tra, được dùng làm căn cứ ghi sổ, kế toán lập Chứng từ ghi sổ. Căn cứ vào Chứng từ ghi sổ để ghi vào sổ Đăng ký Chứng từ ghi sổ, sau đó được dùng để ghi vào Sổ Cái. Các chứng từ kế toán sau khi làm căn cứ lập Chứng từ ghi sổ được dùng để ghi vào sổ, thẻ kế toán chi tiết có liên quan. Cuối tháng, phải khoá sổ tính ra tổng số tiền của các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh trong tháng trên sổ Đăng ký Chứng từ ghi sổ, tính ra Tổng số phát sinh Nợ, Tổng số phát sinh Có và Số dư của từng TK trên Sổ Cái. Căn cứ vào Sổ Cái lập Bảng Cân đối số phát sinh. Sau khi đối chiếu khớp đúng, số liệu ghi trên Sổ Cái và Bảng tổng hợp chi tiết (được lập từ các sổ, thẻ kế toán chi tiết) được dùng để lập Báo cáo tài chính.

Công ty sử dụng phần mềm kế toán Bravo 7

BRAVO 7 là phần mềm kế toán mở dành cho DN. Phần mềm kế toán BRAVO 7 dễ sử dụng, cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ kế toán, mở rộng hỗ trợ sang quản trị DN và luôn được cập nhật theo thông tư mới nhất của BTC. Phần mềm BRAVO 7 cho phép DN triển khai hiệu quả các phần hành thuộc nghiệp vụ kế toán và tính năng áp dụng nhiều để hỗ trợ quản trị như theo dõi sổ sách kế toán, nắm rõ việc chi thu - mua bán hàng hoá, quản lý tài sản và hàng tồn kho, tính giá thành sản phẩm… Đặc biệt, phần mềm BRAVO 7 cho phép liên kết dữ liệu số liệu, tự sao lưu số liệu theo lịch đã lập…

2.1.2. Ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến kế toán doanh thu, chi phí và KQKD tại công ty


Theo Điều 3 “Luật Bảo vệ môi trường” đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ tám thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2005 thì: “Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật. Thành phần môi trường là yếu tố vật chất tạo thành môi trường như đất, nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, sinh vật, hệ sinh thái và các hình thái vật chất khác”.

Quan hệ tương tác giữa Công ty với môi trường là một biểu hiện cụ thể và cốt lõi nhất của mối quan hệ tương tác giữa con người, xã hội và tự nhiên.

Môi trường của Công ty gồm có môi trường bên trong và môi trường bên

ngoài.


Môi trường bên ngoài Công ty:

Phân tích môi trường bên ngoài tập trung vào việc nhận diện và đánh giá các

xu hướng cùng sự kiện vượt quá khả năng kiểm soát của công ty.

Môi trường vĩ mô:

Môi trường vĩ mô gồm các yếu tố về kinh tế, văn hóa, xã hội, địa lý và nhân khẩu, công nghệ, tự nhiên, ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động Công ty.

Việc phân tích môi trường vĩ mô giúp Công ty trả lời cho câu hỏi: Công ty đang đối diện với những gì?

Nhóm các yếu tố môi trường vĩ mô thường xuyên vận động, thay đổi và tạo ra các cơ hội – nguy cơ cho tổ chức.

Về tình hình kinh tế Việt Nam:

Giai đoạn 2011-2015, kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do những vấn đề nội tại của nền kinh tế và chịu tác động không nhỏ của sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Tính chung cả giai đoạn 2011-2015, tăng trưởng bình toàn nền kinh tế ước đạt 5,91%, không đạt được kế hoạch tăng trưởng 6,5-7% như mục tiêu kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011- 2015 không đạt được mục tiêu như kế hoạch đề ra chủ yếu bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính: Tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế, suy thoái tài chính toàn cầu, và những cải cách trong


nước chưa mang lại nhiều kết quả đồng thời những yếu kém nội tại của nền kinh tế trở nên trầm trọng hơn.

Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 là phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm 2016-2020 tăng 6,5- 7%/năm, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đi đôi với đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, bảo đảm cho nền kinh tế phát triển bền vững; phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại...

Về tình hình kinh tế Quảng Ngãi:

Từ một tỉnh chậm phát triển, trong những năm gần đây kinh tế Quảng Ngãi có bước chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp, dịch vụ và đã đạt được những thành tựu to lớn, mạnh mẽ vươn lên trở thành địa phương có tốc độ phát triển kinh tế năng động của khu vực và ngày càng khẳng định vị thế của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, phát triển. Với đà phát triển như hiện nay, việc trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 là điều mà Quảng Ngãi hoàn toàn có thể thực hiện được. Tập trung phát triển mạnh các ngành công nghiệp lọc hoá dầu và sau hoá dầu, cơ khí chế tạo, luyện kim, công nghiệp phục vụ kinh tế biển... Xây dựng và phát triển một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có sức cạnh tranh và có khả năng phát triển ổn định trong thị trường khu vực.

Thu nhập bình quân trên đầu người: Dự báo thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi sẽ tăng dẫn đến mức tiêu dùng, tiêu chuẩn sống tăng cao.

Môi trường chính trị và pháp luật:

Môi trường chính trị ổn định. Hàng loạt các chính sách vĩ mô liên quan đến thuế, hải quan, thủ tục hành chính... được Chính phủ ban hành đã khuyến khích nhiều loại hình Công ty hoạt động, có điều kiện, buôn bán thông thương trên nhiều thị trường khác nhau.

Tóm lại, với các chính sách hiện tại và dự báo thì:

Xu hướng phát triển của ngành cơ khí, chủ trương của Chính phủ đối với ngành cơ khí được quan tâm nhiều hơn.


Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng theo chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Nhu cầu về sử dụng gạch và tốc độ đô thị hóa của đất nước sẽ tăng nhanh.

Sự bùng nổ của công nghệ và kỹ thuật ngày càng phát triển. Việc vận dụng các yếu tố công nghệ và kỹ thuật vào sản xuất, thi công xây lắp sẽ hạn chế sử dụng lao động và giảm được tai nạn lao động.

Môi trường vi mô:

Các đối thủ cạnh tranh: đối thủ cạnh tranh rất đa dạng

Khách hàng: khả năng mặc cả của người mua. Khách hàng có thể chọn sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh. Chiếm dụng vốn, gây sức ép về giá và đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm.

Nhà cung cấp: khả năng thương lượng của nhà cung cấp. Nhà cung cấp nguyên vật liệu thường gây sức ép về giá làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất sản phẩm của Công ty.

Các đối thủ tiềm năng mới: nguy cơ từ đối thủ cạnh tranh mới.

Sản phẩm thay thế: nguy cơ từ sản phẩm thay thế.

Môi trường bên trong Công ty:

Tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững: đáng giá, hiếm, khó bắt chước, không thể thay thế.

Nguồn nhân lực của Công ty: ANMEJCO có nguồn nhân sự với đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm quản lý được tích lũy qua quá trình sản xuất, thi công xây lắp điện.

Tình hình tài chính của Công ty: tổng tài sản tăng dần qua các năm.

Cơ sở vật chất của Công ty:

Mặt bằng nhà máy, nhà xưởng sản xuất kinh doanh: Công ty có trụ sở chính tại 06 Nguyễn Thụy. Tổng diện tích tự nhiên của Công ty là 15.000 m3.

Máy móc thiết bị: Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, xây lắp vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị rất đa dạng về chủng loại và đòi hỏi cao về tiêu chuẩn kỹ thuật.

Một số hoạt động marketing của Công ty:

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 17/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí