Hoàn thiện quy trình xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ của Công ty TNHH Đăng Long - 10


Kết quả dự kiến


Chi phí giảm dẫn đến việc giảm giá thành nâng cao tính cạnh tranh cho các mặt hàng của công ty.


Kiểm soát được hàng chặt chẽ hơn so với dịch vụ thuê ngoài vì nhân viên giao nhận một lúc có thể làm thủ tục thông quan cho hàng chục lô hàng nên khó kiểm soát được hàng hóa của công ty một cách chặt chẽ.


3.2.4 Giải pháp thứ tư: Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên (giải quyết tồn tại thứ tư).


Mục tiêu giải pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 85 trang tài liệu này.


Ngoài công nghệ máy móc thì con người là nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả kinh doanh của công ty chính vì vậy công ty cần chú tâm hơn đến việc đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hiệu quả nhằm giúp cho việc sản xuất kinh doanh của công ty diễn ra tốt hơn.

Hoàn thiện quy trình xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ của Công ty TNHH Đăng Long - 10


Nội dung giải pháp


Công ty có thể mời chuyên gia về công ty để tổ chức các buổi bồi dưỡng ngắn hạn, ngoài giờ cho nhân viên của công ty.


Tổ chức các cuộc thi sát hạch, đáng giá hàng năm để năm được năng lực từng nhân viên. Nhân viên có năng lực yếu thì cho đi học các lớp đào tạo nghiệp vụ, nếu nhân viên đó không có tiến bộ thì sẽ loại bỏ để tuyển nhân viên có năng lực và kinh nghiệm.


Kết quả dự kiến


Tạo nên đội ngũ nhân viên trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp và có hiệu quả.


Tạo nên tính có trách nhiệm, tự giác của nhân viên từ đó nâng cao năng suất làm việc.


3.2.5 Giải pháp thứ năm: Nghiên cứu thị trường hiệu quả


Mục tiêu giải pháp


Nghiên cứu thị trường được coi là hoạt động đầu tiên của quá trình xuất nhập khẩu, nó có vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty. Những năm qua, công ty đã coi trọng đến hoạt động này, tuy nhiên do ảnh hưởng của lề lối kinh doanh cũ, nên hoạt động này vẫn chưa được thực hiện một cách hợp lí và có hiệu quả. Công ty TNHH Đăng Long có quy nô hoạt động không nhỏ nhưng hiện nay vẫn chưa có phòng nghiên cứu thị trường, vì vậy công ty sẽ không có điều kiện nghiên cứu sâu, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh. Hiện nay, công ty tuy vẫn có phòng kế hoạch tổng hợp nhưng thực chất phòng chưa thực hiện công tác nghiên cứu thị trường mà công tác này lại do phòng kinh doanh thực hiện. Những nhân viên trong phòng thực chất chưa được đào tạo một cách hệ thống về nghiệp vụ Marketing nên hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty còn gặp nhiều hạn chế. Vì vậy công ty nên thành lập riêng một bộ phận phòng ban chuyên thu thập thông tin và nghiên cứu thị trường để đáp ứng được tình hình kinh doanh xuất khẩu hiện nay của công ty.


Nội dung giải pháp


Tuyển từ 2-3 nhân viên có kinh nghiệm, am hiểu trong việc nghiên cứu thị trường, sau đó thành lập một phòng nghiên cứu thị trường cho công ty.


Nếu nhân viên kinh nghiệm còn hạn chế thì công ty có thể cho nhân viên đó đi học bồi dưỡng thêm nghiệp vụ về nghiên cứu thị trường nhằm đáp ứng được công việc của công ty.


Kết quả dự kiến


Nếu làm tốt công việc này công ty có thể tìm kiếm thêm được nhiều đối tác.


Tăng lợi nhuận và doanh thu cho công ty.


Hạn chế được rủi ro cho công ty.


3.3 Kiến nghị hoàn thiện quy trình xuất khẩu sản phẩm của công ty


3.3.1 Kiến nghị đối với nhà nước


Nhà nước cần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế không phân biệt doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân. Các Quy định, Nghị định, Thông tư phải được thống nhất từ trên xuống dưới.


Nhà nước cần có quy định chặt chẽ trong việc quản lí ngoại tệ để đảm bảo ổn định tình hình kinh doanh cho các doanh nghiệp xuất khẩu.


Tổ chức thường xuyên các chương trình đầu tư và xúc tiến thương mại như hội chợ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu quảng bá, giới thiệu sản phẩm hoặc ưu tiên vốn đầu tư cho các dẹ án sản xuất những mặt hàng có thế mạnh và đang phát triển.

Hội chợ các công ty giao nhận trong việc tìm kiếm thị trường cũng như kí kết hợp đồng.


Tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình làm thủ tục hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu được nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thời gian:


Phải có biện pháp xử lí nghiêm minh đối với các trường hợp tiêu cực.


Do nước ta thuận lợi về đường biển nên lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển phát triển hơn đường không. Vì vậy nhà nước nên đầu tư vào vận tải đường biển, nâng cấp phát triển hãng tàu, xây dựng thêm cầu cảng, trang bị thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho quá trình làm hàng được nhanh chóng hơn…


Đơn giản hóa các văn bản hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu để quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.


Đầu tư ngành bảo hiểm nhằm phục vụ cho nhu vầu mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đầy mạnh khuynh hướng bán CIF và mua FOB cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp cho người dân vừa có việc làm vừa thu được ngoại tệ về cho đất nước.


3.3.2 Kiến nghị đối với Hải quan


Đề nghị tổng cục Hải quan có văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất cho từng mặt hàng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình kinh doanh.


Chi cục Hải quan nên linh động tạo điều kiện giúp đỡ công ty hoàn chỉnh thủ tục để giao hàng trong thời gian nhanh nhất có thể.


Thường xuyên tổ chức kiểm tra và đôn đốc các công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ, tránh tiêu cực gây lãng phí về vật chất và thời gian cho các doanh nghiệp.


3.3.3 Kiến nghị với công ty


Luôn củng cố khách hàng thân thuộc và chiến lược lôi kéo khách hàng mới, đặc biệt luôn làm việc uy tín để tạo niềm tin cho khách hàng.


Luôn tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn nhằm đáp ứng xu hướng thị trường. Đồng thời luôn quý trọng nguồn nhân lực của công ty và coi đó là tài sản quý giá nhất mang lại thành công cho công ty.


Phải xây dựng được ấn tượng với khách hàng thông qua thái độ ứng xử với khách hàng, phong thái làm việc…


TÓM TẮT CHƯƠNG 3


Chương này nêu lên định hướng phát triển của công ty trong tương lai đồng thời em đưa ra một số giải pháp nhằm giúp công ty hoàn thiện và giải quyết được các tồn tại trong quá trình xuất khẩu sản phẩm để việc xuất khẩu được diễn ra một cách có hiệu quả hơn.

Ngoài ra em còn có một số kiến nghị với cơ quan nhà nước, cơ quan Hải quan và với công ty TNHH Đăng Long để nhằm góp phần giúp cho việc thực hiện quy trình xuất khẩu diễn ra suôn se hơn, đạt hiệu quả tốt hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển đất nước trong tương lai.


KẾT LUẬN


Nghiên cứu quy trình xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ của công ty TNHH Đăng Long cho em thấy rằng quy trình đóng vai trò rất quan trọng trong việc chỉ ra các công việc cần làm của từng bộ phận chức năng. Chỉ cần một sai sót nhỏ xảy ra trong quy trình đều làm ảnh hưởng đến công việc của các bộ phận khác.


Qua quá trình thực tập và nghiên cứu quy trình xuất khẩu sản phẩm của công ty TNHH Đăng Long em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, có cái nhìn sâu hơn và giải đáp được những thắc mắc của mình trong quá trình học tập tại trường. Với một số giải pháp đề ra, em mong sẽ phần nào sẽ giúp quy trình xuất khẩu hàng có hiệu quả hơn.


Trong một thời gian ngắn, với kiến thức còn nhiều hạn chế nên bài báo cáo tốt nghiệp của em chắc còn nhiều thiếu sót. Em kính mong bài báo cáo sẽ được quý thầy cô, quý công ty góp ý để bài báo cáo được tốt hơn. Em xin cảm ơn và trân trọng kính chào!


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. GS.TS Vò Thanh Thu (2011), Kỹ thuật kinh doanh xuất nhập khẩu, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Sửa chữa và tái bản lần 10.


2. GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân (2013), Quản trị xuất nhập khẩu, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.


3. Lê Tuấn Lộc – Trần Huỳnh Thúy Phượng (2014), Kỹ thuật kinh doanh xuất nhập khẩu, Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh.


4. ThS. Tô Thị Hằng và ThS.Bùi Văn Hùng, Giáo trình đơn từ thương mại – Hutech


5. Luật Hải Quan, 2005.


6. http://voer.edu.vn/m/quy-trinh-xuat-khau-hang-hoa-cua-doanh-nghiep-kinh- doanh-xuat-nhap-khau/e1175845


7. http://www.trungtamwto.vn/sites/default/files/publications/nghien_cuu_ngan h_go.pdf


8. www.doc.edu.vn


9. www.awsassets.panda.org


10. http://doc.edu.vn/tai-lieu/chuyen-de-quy-trinh-nhap-khau-tai-cong-ty-thiet- bi-dien-viet-a-thuc-trang-va-giai-phap-45750/


PHỤ LỤC

Tờ khai hàng hóa xuất khẩu Contract (hợp đồng)

Commercial Invoice (hóa đơn thương mại) Parking list (bản kê chi tiết hàng)

Sea waybill (vận đơn) Giấy báo

Xem tất cả 85 trang.

Ngày đăng: 30/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí