Hoàn thiện công tác kế toán thuế và quyết toán thuế tại Công ty TNHH MTV Giao nhận vận tải Trần Quang - 13

hiện kịp thời những thông tin ghi sai trên hóa đơn (nếu có).

+ Công ty nên đánh số thứ tự đối với những hóa đơn nhận từ nhà cung cấp để thuận tiện cho việc kiểm tra tính liên tục của hóa đơn và có thể giúp xác định việc tất cả các hóa đơn đã nhận được đã được hạch toán.

Xây dựng một quy trình quản lý và kiểm soát tại công ty về thuế TNDN

Kế toán nên phân loại chi phí được trừ và không được trừ theo luật thuế TNDN và loại bỏ các chi phí không được trừ trước khi tính thu nhập chịu thuế. Mặc dù sự khác nhau giữa quy định của kế toán và quy định của thuế đã tạo ra sự chênh lệch giữa lợi nhuận kế toán trước thuế và thu nhập chịu thuế. Có những mâu thuẫn xảy ra trong quá trình phân phối lợi nhuận, về phía Nhà nước thì thu được càng nhiều thuế càng tốt, còn về phía doanh nghiệp thì ngược lại. Để dung hòa giữa lợi ích của công ty và lợi ích của cơ quan thuế, công ty cần có những biện pháp quản lý chi phí hợp lý, hạn chế các chi phí không hợp lý phát sinh trong kỳ, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận và giảm sự chênh lệch giữa lợi nhuận kế toán trước thuế và thu nhập chịu thuế.

Thứ nhất, các khoản chi phí phải được Giám đốc phê duyệt và khi phát sinh phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Thứ hai, công ty nên quy định định mức chi trong một vài trường hợp cụ thể, ví dụ như chi phí tiếp khách, hội nghị; công tác phí... Các khoản chi phí này nếu chi vượt mức quy định thì phải yêu cầu nhân viên chi chịu trách nhiệm.

Đối với các chi phí như điện, điện thoại cần có biện pháp để tránh lãng phí trong việc sử dụng (ví dụ nên bật điều hòa từ lúc 9h sáng và tắt trước khi ra về 45 phút, theo dòi chặt chẽ các số điện thoại không phải gọi cho đối tác kinh doanh, tránh tình trạng sử dụng cho mục đích riêng của nhân viên).

Thứ ba, công ty nên thực hiện những cuộc vận động tiết kiệm chi phí đến từng bộ phận, từng cán bộ, nhân viên, có chế độ khen thưởng, xử phạt để khuyến khích các nhân viên thực hiện một cách nghiêm túc.

Thứ tư, nâng cao ý thức làm việc cũng như tuân thủ pháp luật của ban lãnh đạo và các nhân viên trong công ty, tránh việc vi phạm các quy định về hành chính, vi phạm hợp đồng làm phát sinh các khoản chi phí không hợp lý, tạo ra sự chênh lệch giữa lợi nhuận kế toán và thu nhập chịu thuế.

Ngoài ra, công ty nên tự tính và tạm nộp số thuế TNDN của hàng Quý, điều này giúp công ty tránh được việc phải bị phạt số tiền chậm nộp gây tổn thất cho công ty.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 5

Đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán thuế tại công ty TranQuangLogistics sẽ góp phần giúp cho công ty hạch toán thuế phù hợp hơn khi vận dụng Luật thuế và các Thông tư hướng dẫn vào thực tiễn. Để thực hiện được điều này, công ty cần phải hoàn thiện hơn tổ chức bộ máy kế toán, tổ chức chứng từ cũng như sổ sách kế toán. Thêm vào đó, ban lãnh đạo công ty cũng như các nhân viên kế toán cần tôn trọng đạo đức nghề nghiệp, am hiểu tường tận các quy định của Luật thuế và phải có kiến thức vững chắc về kế toán, trong đó có quy định về kế toán thuế GTGT và thuế TNDN.

Hoàn thiện công tác kế toán thuế và quyết toán thuế tại Công ty TNHH MTV Giao nhận vận tải Trần Quang - 13

KẾT LUẬN CHUNG

Trong giai đoạn hiện nay, thuế GTGT và thuế TNDN cùng với công tác kế toán đang là vấn đề được quan tâm ở nước ta. Việc áp dụng các Luật thuế này không những đem lại sức sống mới cho nền kinh tế Việt Nam mà còn tạo ra một nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Thuế GTGT, thuế TNDN kích thích sản xuất, gia tăng tiêu dùng, đẩy mạnh xuất khẩu, đầu tư, giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có lãi. Hơn thế nữa,việc áp dụng thuế GTGT, thuế TNDN là một bước hội nhập cơ bản của nền kinh tế nước ta với khu vực và thế giới. Điều cốt yếu đối với các ban ngành chức năng là nghiên cứu, tìm tòi ra mô hình áp dụng tối ưu, hiện đại và phù hợp nhất với nền kinh tế thị trường ở nước ta.

Sau một thời gian triển khai và thực hiện, thuế GTGT và thuế TNDN đã dần bắt kịp với cuộc sống thực tiễn. Nó là cầu nối không thể thiếu giữa doanh nghiệp với Nhà nước, kích thích các doanh nghiệp phát huy cả yếu tố nội lực và ngoại lực nếu muốn tồn tại và phát triển trong một nền kinh tế đầy cạnh tranh.

Trong thời gian thực tập tại phòng kế toán của công ty TranQuangLogistics, đi sâu vào tìm hiểu thực tế công tác kế toán thuế, em đã nhận thấy những ưu điểm và những hạn chế còn tồn tại, qua đó đưa ra một số giải pháp với mong muốn góp phần vào việc hoàn thiện công tác kế toán thuế tại công ty.

Do thời gian có hạn và còn hạn chế về mặt thực tiễn nên khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy em mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo để bài khóa luận tốt nghiệp này của em được hoàn thiện hơn.


Em xin chân thành cảm ơn !

Sinh viên

Hoàng Vò Đoan Thụy

PHỤ LỤC

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Lê Quang Cường (2013). Thuế 1. NXB Lao động xã hội, TP.HCM

2. Nguyễn Kim Quyến (2011). Thuế 1. NXB Lao động xã hội, TP.HCM

3. Vò Thế Hào (2009). Thuế. NXB Lao động xã hội, TP.HCM

4. Luật thuế GTGT, luật thuế TNDN

5. Website tham khảo: www.webketoan.com www.ketoanthienung.vn http://www.gdt.gov.vn/

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 19/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí