Giải Pháp Về Thông Tin, Thương Hiệu Và Quảng Cáo

chỉ, nét mặt, ánh mắt, nụ cười thân thiện nhằm tạo sự gần gũi với khách hàng, làm tăng

niềm tin, tình cảm của khách hàng đối với Agribank Chi nhánh Quảng Trạch.

Kỹ năng làm chủ trạng thái cảm xúc: Hằng ngày nhân viên giao dịch phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Việc giao tiếp với khách hàng sao cho mọi đối tượng khách hàng đều cảm thấy hài lòng là rất khó. Do đó, trong mọi trường hợp, nhân viên giao dịch cần kiểm soát được bản thân, làm chủ được các trạng thái cảm xúc của mình và biết tự kiềm chế. Những kỹ năng trên sẽ giúp nhân viên giao dịch xử lý được những tình huống giao tiếp khách hàng phức tạp.

Nhân viên giao dich cần chủ động tư vấn, suy nghĩ giùm khách hàng, hỗ trợ khách hàng, đưa ra những giải pháp có lợi nhất cho khách hàng, nhằm làm tăng sự hài lòng của khách hàng, bởi bên cạnh những lợi ích có được khi sử dụng sản phẩm, khách hàng còn cảm thấy mình có thêm lợi ích khi nhận được sự tư vấn miễn phí từ phía ngân hàng.

Mặt khác Ban lãnh đạo Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạchcần tiếp tục quan tâm, động viên chăm sóc đến cán bộ công nhân viên, luôn tạo cho cán bộ môi trường làm việc thuận lợi với tâm lý thoải mái, tạo không khí sao cho mỗi cán bộ thấy được Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạchlà một gia đình lớn. Điều này thúc đẩy họ hết sức cố gắng, hết lòng làm việc để Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạchngày càng lớn mạnh, đạt kết quả kinh doanh cao. Công tác đào tạo tổ chức cán bộ phải coi việc phát triển nguồn nhân lực là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong hoạt động kinh doanh.

3.2.4 Giải pháp về công nghệ thông tin

Nhanh chóng bổ sung và nâng cao các dịch vụ thanh toán hiện đại.

Chi nhánh cần đề xuất Hội Sở nhanh chóng cải cách hệ thống công nghệ để đáp ứng nhu cầu phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại. Có như vậy mới thu hút giới khách hàng trẻ (nhóm khách hàng tiềm năng) mở tài khoản giao dịch. Ví dụ như triển khai dịch vụ thanh toán chi phí điện thoại di động, mua thẻ trả trước, thẻ internet qua ATM; dịch vụ thanh toán qua tin nhắn SMS.

Dịch vụ hiện đại này đang được triển khai tại nhiều NHTM. Nếu Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạch chậm chân đối với các dịch vụ thanh toán hiện đại, sẽ khó thuyết phục được khách hàng mới mở tài khoản thanh toán. Đồng thời còn có thể rơi vào nguy cơ nhiều khách hàng hiện hành đóng tài khoản để chuyển qua giao dịch với các NHTM có triển khai dịch vụ này. Tính cạnh tranh càng gay gắt hơn khi ngày càng nhiều NH xuất hiện trên thị trường với nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại.

- Nhanh chóng triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử như dịch vụ Internet-banking.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Hiện tại Agribank chưa có dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu thị trường, trong khi các ngân hàng khác đã triển khai rồi như: DongABanh, VCB, BIDV…

Khi điều kiện cho phép, cần nhanh chóng triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet-banking. Dịch vụ này mang lại nhiều sự thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch, do đó nếu được triển khai, Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạchsẽ tăng tính thuyết phục khách hàng mở tài khoản tại chi nhánh. Đồng thời tăng tính cạnh tranh cho chi nhánh và Agribank nói chung trong điều kiện hội nhập như hiện nay.

Hoàn thiện công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Quảng Trạch Bắc Quảng Bình - 13

3.2.5 Giải pháp về thông tin, thương hiệu và quảng cáo

- Đối với thương hiệu:

Đối với mỗi NHTM thương hiệu quyết định đến sự thành công hay thất bại trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Khi ngân hàng thực sự có thương hiệu, tạo được lòng tin với khách hàng thì khách hàng mới biết đến và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng một cách thường xuyên và liên tục. Một trong những yếu tố để nâng cao thương hiệu của ngân hàng với khách hàng chính là chất lượng phục vụ của ngân hàng đối với khách hàng. Muốn có được thương hiệu cao trên thị trường ngân hàng nên làm các việc sau:

+ Luôn giữ chữ tín với khách hàng, đảm bảo đủ khả năng thanh toán khi khách

hàng có yêu cầu.

+ Thực hiện tốt quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu sai sót, nếu có sai sót phải xử lý

kịp thời và bồi thường thoả đáng nếu sai sót gây thiệt hại cho khách hàng.

+ Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ: Con người luôn là yếu tố trung tâm quyết định mọi sự thành bại của ngân hàng. Để có thể phát triển kinh doanh, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, thì ngân hàng phải có một đội ngũ cán bộ có trình độ cao, có

tinh thần trách nhiệm, có nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp… Để có được điều này ngân hàng cần phải xây dựng một chiến lược con người phù hợp bắt đầu từ khâu tuyển dụng, sắp xếp và bố trí công tác đến việc đào tạo cán bộ, cử cán bộ đi học, tập huấn. Thường xuyên mở các cuộc hội thảo, mời chuyên gia đến giảng dạy...

- Đối với quảng cáo:

Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo: Để có được hình ảnh tốt trong tâm trí của khách hàng, trước hết ngân hàng phải được khách hàng biết đến. Một trong những giải pháp cần làm là tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo.

Thông qua hoạt động tuyên truyền quảng cáo khách hàng có thể lựa chọn, so sánh, thấy được lợi ích khi giao dịch với ngân hàng. Khách hàng chỉ tin tưởng và đến với ngân hàng khi họ thực sự hiểu biết về ngân hàng. Do đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo dưới mọi hình thức giúp khách hàng hiểu biết được những lợi ích mà khách hàng có thể có khi giao dịch với ngân hàng.

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. KẾT LUẬN

Công tác huy động vốn quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng. Nhận thức được điều đó, luận văn “Hoàn thiện công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Quảng Trạch Bắc Quảng Bình” là một sự nỗ lực của tác giả. Luận văn đã hoàn thành được các nhiệm vụ như sau:

- Xây dựng khung lý thuyết nền tảng cho những vấn đề cơ bản về công tác huy động vốn của NHTM, vai trò của nguồn vốn huy động, các chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng huy động vốn tại NHTM.

- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác huy động vốn tại Agtibank Chi nhánh huyện Quảng Trạch giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016 cho thấy những năm qua công tác huy động vốn đều có những kết quả đáng khích lệ như tổng nguồn huy động vốn tăng đều qua các năm, tỷ trọng nguồn vốn dài hạn dần chiếm tỷ trọng lớn hơn….Tuy nhiên công tác huy động vốn tại Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạchvẫn còn những hạn chế Luận văn đã chỉ ra được nguyên nhân của những hạn chế đó.

- Trên cơ sở nhìn nhận những mặt hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, luận văn đã đưa ra những giải pháp đối với Agribank chi nhánh Quảng Trạch. Bao gồm 05 nhóm giải pháp: giải pháp về chính sách huy động vốn; giải pháp về chăm sóc khách hàng và khuyến mãi; giải pháp về nhân viên; giải pháp về công nghệ thong tin; giải pháp về thong tin, thương hiệu và quảng cáo.

2. KIẾN NGHỊ

2.1 Kiến nghị với Agribank

Về chính sách huy động vốn, cần phải tăng cường công tác dự báo dài hạn nhằm giúp các chi nhánh nắm bắt được xu hướng phát triển của thị trường để có biện pháp nghiệp vụ phù hợp. Tiếp tục hoàn thiện mô hình huy động vốn theo hướng quản lý tập trung, phát triển và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin của toàn hệ thống, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ngân hàng, tăng hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các chi nhánh. Đồng thời, bám sát hoạt động và điều kiện kinh doanh của

từng chi nhánh để hướng dẫn các chi nhánh xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh

doanh trong từng thời kỳ.

Về chính sách lãi suất điều chuyển vốn trong hệ thống và công tác điều hành xây dựng chính sách lãi suất trên cơ sở thực hiện đầy đủ các quy định của NHNN, xác định mức lãi suất điều vốn chính xác, phù hợp với cung - cầu vốn trên toàn hệ thống, thực hiện hỗ trợ lãi suất thông qua hoạt động điều chuyển vốn nội bộ nhằm phát huy tính năng động của từng chi nhánh. Agribank nên xây dựng lãi suất điều chuyển vốn theo quy mô điều chuyển. Theo đó, chi nhánh nào điều chuyển vốn càng nhiều thì lãi điều chuyển vốn càng cao nhằm khuyến khích các chi nhánh nâng cao hiệu quả huy động vốn đáp ứng cho nhu cầu vốn trong hệ thống cũng như nền kinh tế. Ban hành cơ chế tổ chức hoạt động, cơ chế điều hành nguồn vốn và lãi suất phù hợp với quy mô và đặc điểm của từng chi nhánh theo hướng tạo khuôn khổ pháp lý, nâng cao quyền tự chủ, phân rò trách nhiệm của các chi nhánh trong quá trình hoạt động nhằm phát huy tối đa vai trò và vị thế của từng chi nhánh. Các văn bản hướng dẫn phải được ban hành kịp thời, cụ thể và tránh chồng chéo.

Về công tác quản trị rủi ro và chi phí, để nâng cao được hiệu quả công tác huy động vốn thì vấn đề cốt lòi là phải thực hiện tốt công tác quản trị nguồn vốn hay quản trị rủi ro và chi phí huy động vốn. Với cơ chế quản lý vốn hiện nay, để thực hiện được điều này đòi hỏi nỗ lực không chỉ của riêng Chi nhánh mà còn cả phía Hội sở chính. Để tăng cường hiệu quả công tác huy động vốn của toàn bộ hệ thống Agribank cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ trong việc quản trị rủi ro và chi phí huy động vốn:

- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý rủi ro: Ngân hàng cần tập trung xây dựng hệ thống quản trị rủi ro tập trung, độc lập và toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Xây dựng quy trình quản lý rủi ro theo các mô hình cụ thể, Cải tiến hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ, đồng thời chuẩn hóa hoạt động kinh doanh tiền tệ và nguồn vốn.

- Thực hiện tốt quản lý rủi ro lãi suất khe hở lãi suất.

- Cần hoàn thiện các quy định liên quan đến huy động và cho vay (nhất là huy

động, cho vay trung, dài hạn) theo lãi suất thị trường.

- Cần có cách giải quyết khoa học để không xảy ra tình trạng các khách hàng gửi tiền rút tiền trước hạn khi lãi suất thị trường tăng cao hoặc khi có các đối thủ khác đưa ra lãi suất cao, hấp dẫn khách hàng hơn. Thực hiện tốt công tác quản lý rủi ro kỳ hạn: Vấn đề sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn với tỷ trọng lớn hoặc cùng là ngắn hạn hay trung, dài hạn nhưng thời hạn cụ thể khác nhau (huy động trung, dài hạn 2 năm nhưng cho vay 3 năm) cũng làm cho Ngân hàng khó khăn trong việc kiểm soát dòng tiền ra -vào của mình.

Về trang bị cơ sở vật chất và đào tạo cán bộ, cần hỗ trợ ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạchtăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật như: Xây dựng trụ sở làm việc mới cho chi nhánh do trụ sở chính của Agribank Chi nhánh huyện Quảng Trạchhiện vẫn đang phải đi thuê, trang bị đầy đủ các công cụ cần thiết trong quá trình kinh doanh, đảm bảo khi khách hàng đến giao dịch cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào ngân hàng. Tăng cường công tác đào tạo về nghiệp vụ, phong cách giao dịch, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ Agribank, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ.

2.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước

NHNN giữ vai trò quyết định trong việc định hướng cho hoạt động của các Ngân hàng thông qua việc tham gia hoạch định các mục tiêu kinh tế vĩ mô và thực thi chính sách tiền tệ. Để nâng cao hiệu quả huy động vốn của các NHTM, NHNN phải có những biện pháp sau:

Thực hiện chính sách tiền tệ kèm theo các biện pháp hỗ trợ đối với hoạt động huy động vốn của các Ngân hàng: Khi mục tiêu kinh tế đề ra buộc NHNN phải áp dụng một chính sách tiền tệ thắt chặt, thực hiện các biện pháp tăng lãi suất cơ bản, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay giảm cung tiền,… gây khó khăn cho hoạt động huy động vốn của các NHTM, NHNN đồng thời cũng phải thực hiện những biện pháp đi kèm như: thực hiện vai trò người cho vay cuối cùng, tăng lãi suất đối với dự trữ bắt buộc,… để đảm bảo duy trì hiệu quả huy động vốn và hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng vẫn có lãi.

Áp dụng chính sách lãi suất hợp lý Thông qua việc đặt ra mức lãi suất cơ bản làm cơ sở để các NHTM ấn định mức lãi suất huy động và cho vay, NHNN sẽ thông báo tín

hiệu của mình trong việc thực thi chính sách tiền tệ mở rộng hay thắt chặt, định hướng cho các NHTM trong việc huy động vốn. Một chính sách lãi suất hợp lý, bám sát diễn biến thị trường sẽ tạo điều kiện thực hiện đúng mục tiêu kinh tế vĩ mô và nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn của các Ngân hàng. Điều hành tỷ giá và quản lý ngoại hối phù hợp Chính sách tỷ giá ảnh hưởng đến cơ cấu hoạt động huy động vốn theo tiền tệ. Khi tỷ giá ngoại tệ tăng quá nhanh, VNĐ mất giá, tâm lý người dân sẽ quay sang gửi tiền bằng ngoại tệ để bảo toàn giá trị vốn đầu tư dẫn đến việc huy động vốn bằng nội tệ của các Ngân hàng sẽ khó khăn hơn. Do vậy, NHNN nên điều hành chính sách tỷ giá và các chính sách quản lý ngoại hối một cách linh hoạt theo sự biến động của thị trường và nên phân tán ra nhiều loại ngoại tệ, tránh tập trung quá sâu vào USD.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khả thi để mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm giảm lượng tiền mặt trong lưu thông và tăng khả năng tạo tiền cho hệ thống NHTM. Đẩy mạnh công tác cơ cấu và tổ chức lại hệ thống Ngân hàng, tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa các Ngân hàng quốc doanh, nâng cao năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh của các Ngân hàng Việt Nam đối với các Ngân hàng nước ngoài, giám sát chặt chẽ việc tăng vốn, cơ cấu cổ đông, hiện trạng sử dụng cổ phiếu tại các NHTM cố phần. Nâng cao chất lượng công tác dự báo, phân tích nắm bắt xu hướng và diễn biến thị trường, tình hình hoạt động của các NHTM, nhất là đối với hoạt động huy động vốn, từ đó có những biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát NHNN cần phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực thi đúng đắn, có hiệu lực các điều luật Ngân hàng - Tài chính, tránh lặp lại sai lầm của các nước trong khu vực như thiếu sự giám sát chặt chẽ các NHTM. NHNN cần tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm soát đối với các hoạt động của NHTM để giúp các NHTM thực thi chính sách tiền tệ, chấp hành đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh, lành mạnh và phát triển. Thực thi giám sát các NHTM và có chính sách quản lý thận trọng thông qua việc tuân thủ các nguyên tắc chung.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tiếng việt

1. Nguyễn Đăng Dờn (2005), Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, Nxb Quốc Gia

TP.HCM.

2. Nguyễn Minh Kiều (2012), Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, Nxb Lao Động

Xã Hội

3. Trần Thị Ngọc Hà (2016), Giải pháp nâng cao khả năng huy động vốn tại

Agribank chi nhánh Quảng Trị, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học Huế

4. Vũ Thị Thu (2016), Hoàn thiện công tác huy động vốn đối với khách hàng cá nhân tại BIDV Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học Huế

5. Báo cáo thường niên 2014, 2015, 2016 của Agribank chi nhánh Quảng Trạch

6. Một số Quyết định của Ngân hàng Nhà nước ban hành các quy chế về huy động vốn bằng nhận tiền gửi; về nghiệp vụ huy động vốn bằng phát hành các loại giấy tờ có giá; và một số tài liệu tham khảo khác.

7. Báo cáo tổng kết các năm 2014, 2015, 2016 của Ngân hàng nhà nước tỉnh

Quảng Bình

8. Website của Agribank: http://www.agribank.vn; Website của Ngân hàng Nhà nước

Việt Nam: http://www.sbv.gov.vn.

Tiếng anh

1. Bollen, K.A. (1989). Structural Equations with Latent Variables. John Wiley and Sons, Inc., New York.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 01/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí