Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thời gian tới - 10

+ Đơn giản hoá các thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động đầu tư quỹ BHXH.

+ Ưu tiên cho BHXH Việt Nam được đầu tư vào các lĩnh vực, dự án mà ở đó vốn đảm bảo an toàn, rủi ro ít mang lại hiệu quả cao cho xã hội.

3.2. Xây dựng chiến lược tương thích đối với từng loại nguồn vốn đầu tư của quỹ BHXH

- Ưu tiên hàng đầu cho các trái phiếu có độ an toàn cao như: Trái phiếu Chính phủ, trái phiếu của các tổ chức tài chính có tiềm lực kinh tế mạnh

- Xây dựng chiến lược xử lý rủi ro đối với trái phiếu đầu tư

+ Khồng bán trái phiếu trước kỳ hạn mà sử dụng tiền mới thu của các đối tượng tham gia đóng góp để thanh toán.

+ Phân tích kinh tế vĩ mô để dự báo xu hướng lãi suất: phân tích kinh tế gồm GDP, lạm phát, thâm hụt NSNN, lãi suất thị trường…; phân tích tiền tệ :cung cầu về tiền.

- Lựa chọn danh mục đầu tư trái phiếu tạo dòng tiền ổn định đối với BHXH.

Đối với cơ quan BHXH rất cần một dòng tiền ổn định để chi trả các khoản trợ cấp hàng năm. BHXH có thể sử dụng giải pháp kết hợp nhiều trái phiếu có lãi suất dự thưởng và thời hạn khác nhau để thực thi mục đích này.

3.3. Xây dựng danh mục đầu tư tối ưu so với lợi tức tối đa và giảm thiểu rủi ro bằng việc vận dụng linh hoạt các mô hình lựa chọn danh mục tài sản đầu tư đã được kiểm chứng ở các nước áp dụng thành công trong điều kiện cụ thể của nước ta.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.


VI. ĐIỀU KIỆN CHO VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ QUỸ BHXH

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thời gian tới - 10

1. Về phía Nhà nước

- Nhà nước cần nghiên cứu xây dựng các chế độ sao cho mức đóng của các bên thực hiện BHXH và mức hưởng thụ cho từng loại đầu tư hưởng chế độ BHXH; các loại hình BHXH nên áp dụng sao cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng loại hình lao động cũng như phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

- Hiện nay, Luật BHXH đã có hiệu lực thi hành nhưng những văn bản hướng dẫn chi tiết luật còn khá ít, trong khi đó các loại hình BHXH tự nguyện sắp được triển khai nhưng người dân vẫn chưa thực sự hiểu rõ về nó,vì vậy Nhà nước nên tạo điều kiện hỗ trợ

BHXH Việt Nam quảng bá tốt các vấn đề này. Mặt khác Nhà nước cũng quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH cũng như quyền và trách nhiệm của cơ quan BHXH Việt Nam trong việc thực thi các hoạt động BHXH. Điều này giúp cho BHXH Việt Nam có thế thực hiện các biệm pháp tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động thu chi quỹ BHXH và hoạt động đầu tư vốn nhàn rỗi của quỹ .

- Nhanh chóng hoàn thiện quy chế quản lý tài chính đối với hoạt động của hệ thống BHXH Việt Nam, trong đó cần xác định rõ trách nhiệm đóng góp và hỗ trợ của NSNN đối với quỹ BHXH cũng như vai trò bảo hộ của Nhà nước đối với hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ .

- Nhà nước cần cấp bách có những chính sách phát triển thị trường chứng khoán, thị trường tiền tệ…, đặc biệt là thị trường trái phiếu tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH.

- Cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành BHXH để tiếp tục củng cố và từng bước hiện đại hoá toàn bộ hệ thống BHXH Việt Nam, trong đó chú trọng đến việc ứng dụng tin học vào quản lý thông tin và tài chính.

- Nâng cao hiệu quả điều hành nền kinh tế vĩ mô. Trong chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ cũng cần phải công bố kế hoạch đầu tư phát triển ngành, vùng, lĩnh vực kinh tế mà ưu tiên cho BHXH Việt Nam có thể xây dựng kế hoạch đầu tư quỹ của mình.


2. Về phía Bảo hiểm xã hội Việt Nam

- Tiếp tục nâng cao trình độ quản lý của các cán bộ trực tiếp làm công tác đầu tư, đào tạo đội ngũ cán bộ có khả năng thẩm định các dự án đầu tư tài chính để trong tương lai BHXH Việt Nam có thể thực hiện đầu tư vào các dự án sản xuất kinh doanh lớn.

- Có chế độ đãi ngộ thoả đáng cho đội ngữ cán bộ làm công tác đầu tư tài chính. Có như vậy các cán bộ này mới thực sự có điều kiện phát huy khả năng vốn có của mình.

- Tăng cường đầu tư phát triển và hiện đại hoá cơ sở vật chất phục vụ công việc của toàn hệ thống BHXH Việt Nam, tạo cơ sở hạ tầng cho việc ứng dụng các thành tựu tiên tiến của công nghệ thông tin vào quản lý quỹ BHXH.

- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về quản lý tài chính quỹ BHXH; đồng thời phải tích cực chủ động hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức tài chính tín dụng để tranh thủ sự giúp đỡ và tìm kiếm cơ hội đầu tư thuận lợi.

- BHXH Việt Nam cần không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế, tranh thủ sự giúp đỡ của quốc tế về đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất cho ngành BHXH cũng như học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong công tác đầu tư quỹ BHXH.


KẾT LUẬN


Với xu thế phát triển nhanh chóng của thị trường hiện nay, để có thể bảo toàn và tăng trưởng quỹ BHXH, để tạo ra được một quỹ BHXH ổn định, vững chắc và thực hiện

tốt nhiệm vụ chi trả các chế độ BHXH cho người lao động, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển; thì hoạt động đầu tư quỹ BHXH ở nước ta hiện nay cần được quan tâm nghiên cứu của Nhà nước và các Ban, Ngành có liên quan.

Năm vừa qua, tại hội nghị APEC lần thứ 8 đã thông qua lộ trình tự do thương mại và đầu tư; ngày 07/11/2006 Việt Nam là thành viên chính thức của tổ chức WTO. Trong xu thế hội nhập kinh tế tham gia đó, BHXH Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống ASXH Việt Nam, thì hiệu quả đầu tư quỹ BHXH có vai trò to lớn tạo tiềm lực tài chính cho quỹ, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển nhanh, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, góp phần tạo ra bộ mặt mới cho đất nước trong quá trình hội nhập.

Khi phân tích thực trạng hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt Nam, em đã nhận thấy được một số nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động đầu tư quỹ BHXH, và từ việc nghiên cứu đó em đã đưa vào trong đề tài của mình một số giải pháp có tính trước mắt và lâu dài đối với hoạt động này; nếu thực hiện được có thể sẽ làm cho quỹ BHXH Việt Nam phát triển vững chắc trong tương lai.

Do thời gian hạn hẹp và trình độ còn hạn chế nên chuyên đề không tránh khỏi thiếu sót nên em mong được sự góp ý của các thầy, cô, anh chị trong BHXH Việt Nam để em hoàn thành đề tôt hơn chuyên đề này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Giáo trình Bảo hiểm – Nhà xuất bản Thống kê năm 2004/ Chủ biên TÀI SảN. Nguyễn Văn Định - ĐH Kinh Tế Quốc Dân

2. Bảo hiểm xã hội Việt Nam (1998 – 2005) Báo cáo tổng kết hoạt động của BHXH Việt Nam qua các năm

3. Bảo hiểm xã hội Việt Nam – Báo cáo tổng kết hoạt động của BHXH Việt Nam năm 2005 và nhiệm vụ năm 2006

4. Hệ thống các văn bản pháp quy về BHXH Việt Nam – Nhà xuất bản Tài chính (tháng 01/2000)

5. Tạp chí BHXH Việt Nam năm 2003, 2005,2006,2007.

6. “Góp phần đổi mới và hoàn thiện chính sách BHXH ở nước ta hiện nay” – Nhà xuất bản chính trị quốc gia/PGS- PTS Đỗ Minh Cương, PGS Mạc Văn Tiến (1994).

7. Luật BHXH tháng 6/2006

8. Một số trang web trên mạng

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 01/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí