Dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh trung học cơ sở - 1


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG

--------------------------


TRƯƠNG QUANG MINH ĐỨC


DẠY HỌC HÁT BÀI CHÒI VÀ LÝ QUẢNG NAM CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ


LUẬN ÁN TIẾN SĨ

LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC (Khoá 2015 – 2018)


Hà Nội, 2022

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG

----------------------


TRƯƠNG QUANG MINH ĐỨC


DẠY HỌC HÁT BÀI CHÒI VÀ LÝ QUẢNG NAM CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ


LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc

Mã số: 9140111


Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS Hà Thị Hoa

2: PGS.TS Nguyễn Ngọc Hòa


Hà Nội, 2022

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA DẠY HỌC HÁT BÀI CHÒI VÀ LÝ QUẢNG NAM CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ 7

1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 7

1.1.1. Những nghiên cứu về Bài chòi và Lý 7

1.1.2. Những nghiên cứu về dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam 12

1.1.3. Nhận xét tình hình nghiên cứu và xác định những vấn đề luận án tiếp tục giải quyết 17

1.2. Cơ sở lý luận 18

1.2.1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài 18

1.2.2. Vai trò dạy học dân ca Quảng Nam cho học sinh THCS 28

1.2.3. Định hướng mô hình dạy học 31

1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh Trung học Cơ sở 34

* Tiểu kết chương 1 35

Chương 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA DÂN CA BÀI CHÒI VÀ LÝ QUẢNG NAM 36

2.1. Một số đặc điểm của Bài chòi Quảng Nam 36

2.1.1. Lược sử hình thành và phát triển của Bài chòi ở Quảng Nam 36

2.1.2. Không gian diễn xướng và cách thức tổ chức cuộc chơi Bài chòi 40

2.1.3. Đặc điểm âm nhạc 44

2.1.4. Đặc điểm thể thơ - lời ca 56

2.2. Một số đặc điểm của Lý Quảng Nam 58

2.2.1. Lược sử quá trình phát triển của Lý Quảng Nam 58

2.2.2. Không gian diễn xướng 60

2.2.3. Đặc điểm âm nhạc 61

2.2.4. Đặc điểm thể thơ - lời ca 69

* Tiểu kết chương 2 73

Chương 3. THỰC TRẠNG DẠY HỌC BÀI CHÒI VÀ LÝ QUẢNG NAM CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI TỈNH QUẢNG NAM 74

3.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu 75

3.1.1. Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Cơ sở Nam Giang 75

3.1.2. Trường Trung học cơ sở Phan Đình Phùng 76

3.1.3. Trường Trung học Cơ sở Ông Ích Khiêm 77

3.1.4. Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Thị Lựu 78

3.1.5. Vài nét về Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thành phố Hội An 78

3.2. Nội dung chương trình chính khoá 79

3.2.1. Chương trình giáo dục phổ thông 2006 79

3.2.2. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 81

3.3. Chương trình ngoại khoá 86

3.3.1. Một số hoạt động ngoại khoá 86

3.3.2. Dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam trong chương trình ngoại khoá 87

3.4. Phương pháp dạy học của giáo viên 89

3.5. Phương pháp truyền dạy của nghệ nhân 91

3.6. Đặc điểm và năng lực học hát Bài chòi, Lý của học sinh 93

3.6.1. Đặc điểm của học sinh 93

3.6.2. Năng lực học hát Bài chòi và Lý của học sinh 95

3.7. Đánh giá kết quả khảo sát 98

3.7.1. Ưu điểm 98

3.7.2. Tồn tại, hạn chế 101

* Tiểu kết chương 3 103

Chương 4. BIỆN PHÁP DẠY HỌC HÁT BÀI CHÒI VÀ LÝ QUẢNG NAM CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ 105

4.1. Căn cứ, định hướng, chủ trương và các tiêu chí 105

4.1.1. Các căn cứ 105

4.1.2. Định hướng và chủ trương 107

4.1.3. Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu dạy học dân ca 108

4.1.4. Tiêu chí lựa chọn làn điệu Bài chòi và Lý 112

4.2. Các biện pháp dạy hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh Trung học Cơ sở 119

4.2.1. Phương pháp truyền dạy hát dân ca 120

4.2.2. Dạy học phát triển năng lực 131

4.2.3. Chú trọng hơi thở và vận động cơ thể trước khi học hát 139

4.2.4. Dạy học cảm thụ âm nhạc trong hát Lý, Bài chòi 141

4.3. Thực nghiệm sư phạm 149

4.3.1. Nội dung thực nghiệm 149

4.3.2. Tiến trình thực nghiệm 149

4.3.3. Kết quả thực nghiệm 153

* Tiểu kết chương 4 154

KẾT LUẬN 155

TÀI LIỆU THAM KHẢO 158

PHỤ LỤC 170

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu và các kết luận trong luận án này là trung thực, không sao chép từ bất kỳ một nguồn nào và dưới bất kỳ hình thức nào. Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định.

Hà Nội, ngày tháng 10 năm 2022

Tác giả luận án


Trương Quang Minh Đức

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT


CLB

Câu lạc bộ

GD&ĐT

Giáo dục và đào tạo

GDPT

Giáo dục phổ thông

GS

Giáo sư

NCS

Nghiên cứu sinh

NN

Nghệ nhân

NS

Nghệ sĩ

PTDTNT

Phổ thông dân tộc nội trú

SGK

Sách giáo khoa

THCS

Trung học cơ sở

Tr

Trang

TTVH&DL

Trung tâm văn hoá và du lịch

TW

Trung ương

VH-TT

Văn hóa – Thể thao

UBND

Uỷ ban nhân dân

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 226 trang tài liệu này.

Dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh trung học cơ sở - 1


MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Nằm ở vùng Nam Trung bộ, Quảng Nam không chỉ là địa điểm có nhiều công trình di sản văn hóa thế giới nổi tiếng như thánh địa Mỹ Sơn, đô thị cổ Hội An,… mà còn là nơi có bề dày về truyền thống văn hóa, văn nghệ. Người dân nơi đây từ nhiều đời nay không ngừng sáng tạo, lưu giữ và phát triển nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc mang đậm bản chất địa phương. Trong đó, hát dân ca như Hò, Vè, Lý, hát Bài chòi, hát Bả trạo… là một kho tàng phong phú, một gia tài văn hóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân xứ Quảng.

Nghệ thuật Bài Chòi là thú vui tao nhã của người dân miền Trung Việt Nam nhân dịp đầu xuân về. Đặc biệt là hội chơi Bài Chòi ở Quảng Nam đã tạo sức hấp dẫn với công chúng trong nhiều năm qua, và nó đã trở thành sinh hoạt tinh thần thiết yếu, phổ biến khắp các huyện, thị của tỉnh Quảng Nam. Rất nhiều câu ca dao, tục ngữ, bài vè… liên tục được biến tấu một cách linh hoạt, sinh động, thể hiện từ tình yêu đôi lứa đến những khúc mắc cuộc sống con người, tạo nên sự hấp dẫn và riêng biệt của Bài Chòi. Đây vừa là loại hình nghệ thuật diễn xướng mang tính sáng tạo ngẫu hứng, vừa là trò chơi dân gian vui nhộn, đầy trí tuệ, ra đời từ nhu cầu liên lạc với nhau giữa các chòi canh trên nương rẫy, ở vùng trung du, rồi lan rộng đến các vùng nông thôn và ra cả miền biển.

Ngoài ra, vùng đất hiền hòa này còn sản sinh ra nhiều làn điệu dân ca mộc mạc, dễ thương, mang đậm màu sắc miền Trung như: hát Sắc bùa, Hò, Vè và trong đó không thể không nhắc đến những điệu Lý của Quảng Nam đã khơi nguồn cảm hứng dạt dào cho người dân sinh sống ở đây sáng tạo ra nhiều làn điệu Lý mang nét đặc trưng riêng, có khi đậm chất trữ tình, ngọt ngào trong câu hát giao duyên của tình yêu đôi lứa, có khi vui tươi, phấn khởi bởi thu hoạch được thành quả lao động trong cuộc sống. Cái hay của

Ngày đăng: 10/03/2024