Đánh giá tác động của việc phát triển du lịch sinh thái đến các thành phần môi trường tại khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ - 6



thiên nhiên của KDL.

các nguồn tài nguyên, tránh lãng phí, gây cạn kiệt.

Chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường.

Sự dụng nguồn nhân lực địa phương trong công tác bảo vệ các tác động của du lịch đến tài nguyên, môi trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 56 trang tài liệu này.

Đánh giá tác động của việc phát triển du lịch sinh thái đến các thành phần môi trường tại khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ - 6


4.5.3 Tích hợp các giải pháp chiến lược Các giải pháp ưu tiên hàng đầu:

1. Đầu tư các cơ sở trang thiết bị cho hệ thống sử lý nước thải của KDL Mỹ Lệ

2. Khai thác, sử dụng hợp lý, bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo nguồn tài nguyên du lịch.

3. Làm tốt công tác cải thiện, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo tồn tài nguyên.

4. Nâng cao ý thức của người dân địa phương và du khách về bảo vệ môi trường.

5. Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đảm bảo tránh tác động xấu đến môi trường.

6. Tăng cường đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn, nghiệp vụ.

Các giải pháp ưu tiên tiếp theo:


1. Đẩy mạnh, giữ vững thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng và phát triển thêm hoạt động tham quan của KDL Mỹ Lệ

2. Tận dụng hấp dẫn tài nguyên, cải cách chính sách để thu hút nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật.

3. Xác định và giải quyết triệt để các vấn đề mâu thuẫn giữa dân địa phương với việc phát triển du lịch.

4. Ban hành các quy định về rác thải, nước thải ở các khu vực hoạt động kinh doanh du lịch.

5. Gọn nhẹ thủ tục, giải quyết thỏa đáng công tác đền bù đối với dân địa phương.


Các giải pháp cần xem xét


1. Chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế

2. Có biện pháp đề phòng, khắc phục các sự cố về thiên tai, dịch bệnh.

3. Tạo nguồn ngân sách cho công tác bảo vệ môi trường


4.6 Giải pháp để quản lý các tác động của hoạt động du lịch tại KDL


4.6.1 Chất thải rắn


- Quản lý chặc chẽ việc vứt rác gây mất cảnh quan, tạo nên môi trường sạch sẽ, thẫm mỹ trong mắt du khách. Bao gồm các biện pháp sau:

- Tăng nhân viên quét dọn, nâng cao trách nhiệm ý thức tự giác cho nhân viên vệ sinh. Tăng cường giám sát, quản lý chặc chẽ việc thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải rắn đến bãi chứa và quá trình chuyển chất thải rắn ra khỏi KDL theo từng ngày để hạn chế thối rữa, rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

- Nhắc nhở nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường cho du khách. Cần có những khuyến cáo mạnh hơn nữa như ai xả rác sẽ xem thường.

- Tăng cường, bố trí nhiều sọt rác một cách thẩm mỹ dọc theo tuyến đường đi của du khách, trải đều khắp các khu vực thăm quan.

- Hạn chế tối đa thức ăn và vật dụng của du khách mang vào từ bên ngoài bằng cách quản lý điều chỉnh giá cả bên trong một cách hợp lý.

- Kiểm kê chất thải trong KDL, xem xét chi phí thu gom, lượng thải hàng năm, kiểu loại các chất độc hại cần phải xử lý.

- Khi KDL đi vào hoạt động giai đoạn 2 cần tiến hành xây dựng hệ thống thu gom – xử lý rác thải hoàn chỉnh: Xây dựng khu xử lý rác với quy mô nhỏ, có thể xử lý rác thải của KDL. Cần làm tốt công tác phân loại rác để có thế xử lý một cách hoàn toàn và tái sử dụng một cách hợp lý. Đây cũng là biện pháp tiết kiệm chi phí cho KDL.


Rác



Xà bần

Đốt




Đốt


Bãi rác thành phố


Phân loại

Tái sử dụng được

Không tái sử dụng được

Xe chuyên chở

Bãi xử lý

Sử dụng vào công trình khác

Ủ làm phân

Hình 4.1: Sơ đồ thu gom – xử lý chất thải rắn cho KDL Mỹ Lệ


4.6.2 Chất thải lỏng


Để hạn chế khai thác nguồn nước ngầm quá mức, gây ô nhiễm nước, đất và tránh sự lãng phí từ việc sử dụng nước, KDL Mỹ Lệ cần thực hiện các biện pháp sau:

- Xây dựng hệ thống chảy nước tự động tại các khu vệ sinh công cộng. Tiết kiệm nước khi thực hiện vệ sinh các trang thiết bị, máy móc, nhà vệ sinh.

- Dán thông báo tiết kiệm nước tại mỗi phòng nghỉ, chỉ giặt thay khăn tắm và khăn trải giường khi cần thiết.

- Trồng các loài cây bản địa tại các khu vực nhà nghỉ, khu vực tạo cảnh quan cần ít nước.

- Khu thực vật khá lớn, nên sử dụng rất nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Do đó nên hạn chế việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, để tránh gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.


- Thường xuyên kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của nhà hàng Hoàng Hậu, vấn đề chủ yếu của nhà hàng là tẩy rửa vật dụng như chén bát, giặt giũ thường tạo ra rất nhiều dầu mỡ gây nên độ bám cục lớn và là những hóa chất rất độc, khi thải vào nguồn nước dễ làm cho nguồn nước bị ô nhiễm. Do đó nhà hàng nên sử dụng hóa chất tẩy rửa mà không làm tổn hại đến môi trường đó là hóa chất Enchoice để có những lợi ích sau:

+ Nhà hàng tiến tới đạt chứng chỉ sinh thái.


+ Dễ sử dụng.


+ Chiếm diện tích ít, nhỏ gọn.


+ Không gây ô nhiễm môi trường.


4.6.3 Chất thải khí


- Tận dụng ánh sáng ban ngày hạn chế sử dụng đèn điện.


- Mở cửa sổ, cửa ra vào làm cho phòng nghỉ, nhà hàng, văn phòng thoáng mát, sử dụng các thiết bị chống nóng, hay lợp các mái nhà nghỉ bằng lá, hạn chế sử dụng quạt, máy lạnh.

- Thường xuyên bảo trì các phương tiện giao thông.


- Cần xử lý khói thải của phương tiện giao thông bằng cách: Không để di chuyển tự do bên trong KDL: Xây dựng lại bãi đỗ xe tập trung gần khu vực cổng. Thiết kế phương tiện vận chuyển riêng trong KDL chạy bằng điện, nhiên liệu sạch, hoặc xăng không pha chì nhằm hạn chế ảnh hưởng môi trường và sức khỏe.

- Làm tốt công tác bảo vệ rừng, trồng rừng trong KDL và quản lý tốt nguồn nước mặt, đây là hai yếu tố tạo nên không khí trong lành, mát mẻ.

- Giải pháp phát triển mảng xanh cho KDL: Trồng nhiều loài cây quý cho bóng mát, tạo cảnh quan như dầu rái, huyền diệp, tràm liễu, hồng mai, sung, sò đo cam, lim xẹt…; cây ăn trái: xoài, mận…, nhiều loài hoa như tigôn, dây leo công chúa,..


4.6.4 Tiếng ồn


- Chạy xe chậm khi vận chuyển khách tham quan.


- Không được bóp còi khi chạy trong các tuyến trong vườn.


- Không cho du khách mang rượu, bia trong khu vực tham quan.


- Nhân viên nên sử dụng xe đạp để di chuyển trong KDL thay cho xe máy.


- Xây dựng một số phương pháp nhằm điều tiết lượng du khách lớn vào những ngày lễ tết nhằm hạn chế qua tải của KDL và chủ yếu giảm bớt tiếng ồn của lượng khách này gây ra.

- Tránh xây dựng các trò chơi gây nhiều tiếng ồn.


4.6.5 Quản lý năng lượng


- Khuyến khích du khách nên làm để tiết kiệm điện tại mỗi phòng trong nhà nghỉ, trong đó đề nghị người sử dụng tắt điện của các thiết bị và kéo rèm khi ra khỏi phòng.

- Duy trì và gìn giữ các thiết bị, tắt chúng đi khi không sử dụng.


- Tiết kiệm điện thắp sáng mỗi buổi tối.


- Khuyến khích các nhân viên có ý thức tiết kiệm điện.


- Thực hiện bảo dưỡng các thiết bị 3 tháng một lần để kiểm tra sự tiêu thụ điện và thông báo cho nhân viên biết điều đó.

- Sử dụng các thiết bị tách rời trong nhà nghỉ.


- Khuyến khích các sáng kiến quản lý và đổi mới trang thiết bị giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm nước.


Chương 5


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

5.1 Kết luận

Tài nguyên DLST tại KDL sinh thái Mỹ Lệ gồm có sinh thái cảnh quan đẹp, động thực vật đa dạng do có sự bảo tồn, chăm sóc các loài , thích hợp cho việc phát triển DLST, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Công tác tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường được KDL thực hiện và phổ biến nhưng chưa thực sự đồng bộ và đạt hiệu quả cao đối với du khách tham quan.

Sự kì vọng của du khách, công nhân viên công ty vào sự phát triển của KDL trong tương lai và mong muốn tham gia vào hoạt động du lịch tại KDL của cộng đồng địa phương, đó là điều kiện thuận lợi cho định hướng phát triển DLST trong tương lai.

Các kết quả nghiên cứu của đề tài:


Đã khảo sát hiện trạng của tài nguyên môi trường, cơ sở vật chất của KDL sinh thái Mỹ Lệ. Qua đó cho thấy hoạt động du lịch tại KDL sinh thái Mỹ Lệ hoạt động tốt, các cơ sở vật chất kỹ thuật phần lớn đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách.

Đã phân tích và đánh giá các khía cạnh tác động môi trường và tài nguyên từ hoạt động du lịch đến KDL sinh thái Mỹ Lệ qua đó phản ánh được khía cạnh môi trường cần quan tâm. Các hoạt động du lịch gây ảnh hưởng lớn đến KDL là hoạt động nấu nướng của nhà hàng, hoạt động vui chơi giải trí…

Đã đánh giá các tác động do hoạt động du lịch gây ra cho KDL trong đó, tác động lớn nhất là tác động đối với môi trường nước.

Đã đưa ra các tiêu chí giới hạn của các tác động môi trường, tài nguyên bao gồm các tiêu chí. Việc quản lý và xử lý rác thải, nước thải là một trong các giải pháp cấp bách hàng đầu.


Đã đề xuất các giải pháp nhằm phát triển du lịch tại KDL sinh thái Mỹ Lệ ngày một tốt hơn. Trong đó giải pháp ưu tiên hàng đầu là vấn đề xử lý rác thải, nước thải tại KDL sinh thái Mỹ Lệ

5.2 Kiến Nghị

Để có những giải pháp thiết thực hơn, chúng tôi đề xuất một số hướng nghiên cứu tiếp theo như sau:

- Cần có những nghiên cứu và khảo sát để xác định chi tiết giá trị đa dạng sinh học tại KDL: định danh thực vật, động vật có trong khu du lịch và có ghi chú trên mỗi loài tạo điều kiện cho du khách tham quan tìm hiểu.

- Cần những chuyên đề sâu hơn về việc tăng cường các dịch vụ du lịch tại KDL

- Cần có một nghiên cứu cụ thể về việc phân bổ doanh thu của KDL nhằm tái đầu tư vào KDL, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư cơ sở hạ tầng…

- Những đề xuất về phát triển DLST chưa được tính thành chi phí đầu tư thực tế nên cần có những đề tài nghiên cứu, tính toán chi phí và lợi ích thu được để KDL có thể áp dụng hiệu quả hơn.

- Cần có thiết kế, tính toán chi tiết cụ thể để thực hiện được ý tưởng xây dựng các giải pháp về quy hoạch và cơ sở hạ tầng.

- Chú trọng hơn việc quảng bá sản phẩm du lịch đến với du khách, tạo sự chú ý, tò mò, hấp dẫn du khách đến với KDL.

- Quan tâm nhiều hơn đến việc xử lý các vấn đề môi trường, hướng dẫn du khách ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

- Tận dụng nguồn nhân lực địa phương, tạo cơ hội việc làm cho người dân bản địa.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Ngô An, 2009.Tài liệu môn học du lịch sinh thái. Trường Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh.

2. Lê Huy Bá, 2006. Du lịch sinh thái. Nhà xuất bản Khoa học – kỹ thuật, Hà Nội

3. Phạm Trung Lương , 2002. Du lic̣ h sinh thá i những vấn đề về lý luân phát triển ở Việt Nam. NXB Giáo dục, Hà Nội

4. Các trang wed:

- http://binhphuoc.org/khu-vui-choi-my-le.html

và thưc

tiên

- http://vacod.vn/news/2194/4298/cong-ty-my-le-tnhh-noi-cung-cap-hat-dieu-tradu- lichnha-hang-khach-san-tai-khu-vuc-binh-phuoc.aspx

- http://binhphuoc.org/tong-quan-binh-phuoc

- .http:tusach.thuvienkhoahoc.com

Xem tất cả 56 trang.

Ngày đăng: 29/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí