Nâng Cao Năng Lực, Hiệu Quả Điều Hành Của Nhà Nước, Sự Phối Hợp Giữa Các Ngành, Đoàn Thể, Các Tổ Chức Kinh Tế Xã Hội Từ Tỉnh Đến Cơ Sở Trong


Lịch sử đã ghi lại những trang sử vàng về tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa Đảng, Nhà nước, quân và dân hai nước, giữa các địa phương cùng chung biên giới trong cuộc đấu tranh trường kỳ chống giặc ngoại xâm và dựng xây đất nước. Đồng chí Cayxỏn Phômvihản đã khẳng định:

Trong lịch sử thế giới đã có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa bao giờ và chưa ở đâu có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như vậy. Hơn ba mươi năm đã qua, mà vẫn trong sáng như xưa... Đó là một thực tế khách quan, một quy luật của sự phát triển của cách mạng hai nước. [49, tr.121]

Thực tiễn thật hào hùng và rất đỗi tự hào về tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc, giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn là nền tảng, là cội nguồn sâu xa và là nhân tố khách quan, bền vững để nhân dân hai nước, ba tỉnh tiếp tục chung sức chung lòng, đoàn kết bên nhau tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được và tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Quá khứ hào hùng và thực tiễn sinh động trong quan hệ hữu nghị hai nước, ba tỉnh cần phải được tuyên truyền, ngợi ca để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ thanh, thiếu niên hiểu, nhận thức ngày càng sâu sắc và điều quan trọng hơn là biến nhận thức đó thành hành động cụ thể để cùng chung sức chung lòng phấn đấu tiếp tục tô thắm thêm trang sử mới về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt hiếm có giữa Đảng, nhân dân hai nước và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn trong thời kỳ mới.

Thực tế, do nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác tuyên truyền giáo dục trong lĩnh vực này thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức. Nội dung, phương thức tuyên truyền, nhân lực, phương tiện và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục còn nhiều bất cập, chưa được quan tâm đúng mức. Các ấn phẩm, nhất là sách, báo, tạp chí, tư liệu phục vụ công tác học tập, nghiên cứu, còn thiếu, chưa đến được với đông đảo quần chúng nhân dân. Hợp tác trong lĩnh vực này, nhất là phát thanh, truyền hình


giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn còn nhiều hạn chế, chưa kịp thời, thường xuyên, toàn diện; còn nặng về sự vụ, thiếu chiều sâu. Do đó, nhận thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên và nhân dân về lịch sử, truyền thống vẻ vang của hai dân tộc, ba tỉnh; về thực trạng tình hình, vị trí, vai trò, yêu cầu nhiệm vụ tăng cường tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào nói chung và Hà Tĩnh - Bôlykhăm xay, Khămmuộn nói riêng còn nhiều bất cập, thiếu sâu sắc, phiến diện.

Thực tế quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn đang đặt ra nhiều vấn đề cần có sự quan tâm đúng mức, nhiều việc cần phải làm, nhiều khó khăn trở ngại phải vượt qua, thiết nghĩ, chăm lo công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, đồng sức, đồng lòng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân và cả hệ thống chính trị, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên... qua đó, để khơi dậy, phát huy sức mạnh các cấp các ngành và toàn xã hội cùng chung sức, đồng lòng viết tiếp những trang sử mới về tình đoàn kết, thủy chung và hợp tác ngày càng hiệu quả với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn và nước bạn Lào anh em là việc làm có ý nghĩa hết sức to lớn và sâu sắc. Điều đó càng có vị trí vai trò đặc biệt trong bối cảnh các thế lực thù địch đã và đang dùng nhiều âm mưu thâm độc ra sức chống phá, chia rẽ hai dân tộc. Trong công tác tuyên truyền, cần chú trọng mục tiêu giúp mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thực sự thấm nhuần tư tưởng “giúp nhân dân nước bạn tức là tự giúp mình” [72; tr.401] theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là thực hiện nghĩa vụ quốc tế vô sản, là nguyên tắc chiến lược, như khẳng định của Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nông Đức Mạnh và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly Xaynhaxỏn, trong cuộc hội đàm ngày 23/4/2009 tại Hà Nội, “là quy luật phát triển và là nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước” [21]; đồng thời là tình cảm cách mạng của Đảng và nhân dân Việt Nam. Trong quan hệ hợp tác, trước hết, tăng cường giúp bạn một cách toàn diện cả về kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh, giáo dục y tế, khoa học công nghệ... để tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa hai nước,


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

hai dân tộc trên con đường đi lên theo định hướng XHCN. Trên cơ sở đó, chuyển dần từ việc giúp đỡ trực tiếp sang hợp tác hai bên cùng có lợi, để bạn chủ động sử dụng được tiềm năng về tài nguyên và nhân lực sẵn có, phát huy nội lực trong xây dựng đất nước; giúp bạn nhưng “cán bộ Việt Nam tuyệt đối tránh bao biện” [125, tr.28, 128], để bạn “tự làm lấy được”, như lời căn dặn của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

3.2.2. Nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành của Nhà nước, sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong quá trình thực hiện các thỏa thuận hợp tác

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn CHDCND Lào từ năm 1991 đến năm 2010 - 18

Sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng là nhân tố quyết định đảm bảo thắng lợi nhiệm vụ cách mạng qua các thời kỳ lịch sử. Những thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn trong những thập niên qua gắn liền với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở trong việc hoạch định chủ trương, đường lối và lãnh đạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tổ chức thực hiện nhiệm vụ hợp tác trên các lĩnh vực trong từng thời kỳ. Thực tế cho thấy, ở đâu, lúc nào sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường thì nhiệm vụ hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn đạt hiệu quả cao, ngược lại, ở đâu, lúc nào Đảng buông lỏng công tác lãnh đạo thì trên thực tế, việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác hoặc triển khai chậm, hoặc hiệu quả thấp, thậm chí không được triển khai.

Từ thực tế nêu trên, để thực hiện thắng lợi chủ tương tăng cường hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn trong thời kỳ mới, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tăng cường lãnh đạo phát huy vai trò điều hành của nhà nước và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu đóng góp sức mình vào việc tăng cường xây dựng, vun đắp tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn.


Đường lối của Đảng đã rõ, nhưng vấn đề có ý nghĩa quyết định là khâu tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối đó trong thực tiễn. Để đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn, đòi hỏi sự quản lý, chỉ đạo, điều hành kịp thời, đồng bộ và có hiệu quả của chính quyền các cấp, các ngành liên quan trong tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng các địa phương trong quá trình thực hiện các thỏa thuận hợp tác.

Thực tế cho thấy, tuy đã có nhiều cố gắng và tạo được bước chuyển biến đáng phấn khởi nhưng nhìn chung, công tác điều hành của các cấp, các ngành, các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao thuộc lĩnh vực mà mình phụ trách còn nhiều lúng túng, thiếu kịp thời, đồng bộ; công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa được quan tâm đúng mức; có lúc có nơi còn buông lỏng, hiệu quả thấp; còn có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; thiếu sự quản lý thống nhất chặt chẽ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể và doanh nghiệp. Việc rút ra những bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trên đây đồng thời với việc kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều hành, chỉ đạo của các cấp các ngành, các cơ quan liên quan từ tỉnh đến cơ sở là nhân tố quan trọng, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác trên các lĩnh vực giữa ba tỉnh trong những năm tiếp theo.

Theo đó, sau khi thống nhất chủ trương, ký kết các thỏa thuận tại các chuyến thăm thường niên, cần kịp thời thông báo kết quả, nhất là những nội dung hợp tác, đồng thời chính quyền cần xây dựng chương trình, nội dung, kế hoạch, đề án cụ thể để chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Các ngành, các địa phương, các tập thể cá nhân liên quan, theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, căn cứ nội dung, yêu cầu hợp tác được giao trong từng thời kỳ cần kịp thời triển khai thực hiện. Những bất cập, khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao, cần được nghiên cứu và đề xuất các cấp có thẩm


quyền giải quyết kịp thời, nhằm đảm bảo thông suốt trong quá trình thực hiện, khắc phục tình trạng trì trệ, khơi thông các "điểm nghẽn" trong quá trình thực thi nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân liên quan tại các địa phương, đơn vị.

Cần tăng cường trao đổi thông tin giữa các địa phương, các ngành liên quan nhằm tăng cường phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề mới, những phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nội dung hợp tác, tránh tình trạng đùn đẩy cho nhau, thậm chí để những vướng mắc đó tồn tại lâu dài không được giải quyết, làm chậm, thậm chí không thể triển khai thực hiện được nhiệm vụ được giao theo yêu cầu về chất lượng, hiệu quả và tiến độ.

3.2.3. Chú trọng công tác kiểm tra, nắm chắc tình hình, kịp thời tổng kết thực tiễn, bổ sung chủ trương giải pháp kịp thời trong từng thời kỳ

Nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện nhằm bổ sung, hoàn thiện chủ trương, nghị quyết, nội dung hợp tác, giải pháp tổ chức thực hiện, cơ chế chính sách hợp tác giữa ba tỉnh phù hợp trong từng thời kỳ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại, nhằm giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình chỉ đạo thực hiện là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành liên quan.

Thực tế cho thấy, một số chủ trương, nội dung hợp tác đã được đề ra nhưng thiếu tính khả thi vì thiếu nguồn lực, nhất là vốn để thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình này là do thiếu điều tra, nắm chắc tình hình, công tác dự báo kém, duy ý chí trong quá trình xây dựng chủ trương, kế hoạch hợp tác. Một số chủ trương, kế hoạch khi tiến hành tổ chức thực hiện lại gặp nhiều vướng mắc, nhất là do cơ chế chính sách hợp tác, đầu tư ban hành thiếu kịp thời, đồng bộ; thủ tục hành chính còn rườm rà.

Trong quá trình thực hiện các nội dung hợp tác, nhất là các chương trình, dự án đầu tư dưới hình thức viện trợ, không hoàn lại, cần quan tâm nắm thông tin về phía các tỉnh bạn, nhất là nhu cầu; điều kiện về nguồn nhân lực; khả năng tiếp nhận (vốn, công trình, công nghệ...); dự báo những thuận lợi khó khăn khi triển khai thực hiện; những yêu cầu của bạn... Việc nắm chắc những thông tin trên và khi cần thiết có thể đưa ra những cảnh báo cho các bên liên


quan trước khi triển khai sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả bền vững của các

chương trình, dự án đầu tư.

Tình hình trên đặt ra yêu cầu đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành cần tăng cường hơn nữa việc nắm chắc tình hình, nhất là những vấn đề mới phát sinh trong từng thời kỳ, trên cơ sở đó, tùy chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được phân công, thống nhất các giải pháp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. Các cơ quan liên quan của tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn cần thường xuyên, định kỳ có những đánh giá chính xác, ghi nhận những kết quả đạt được, thẳng thắn đưa ra những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót trong quan hệ hợp tác để có những giải pháp thực tế hơn. Các bên cần thực sự cầu thị, khách quan mới có thể lựa chọn được những giải pháp sát hợp. Đây là điều rất quan trọng trong tiến trình đổi mới, nâng cao chất lượng trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn. Nếu kịp thời và kiên trì thực hiện tốt những vấn đề đặt ra nêu trên, chắc chắn các chủ trương, nhiệm vụ về hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn sẽ được thực hiện kịp thời, mang lại hiệu quả cao hơn.

3.2.4. Chủ động bố trí các nguồn lực, nhất là vốn đảm bảo tính khả thi các chương tình nội dung hợp tác trong từng thời kỳ; chú trọng việc đảm bảo tính bền vững trong các chương trình, dự án hợp tác đầu tư

Nhìn lại quá trình thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết, một số nội dung hoặc thiếu tính khả thi, hoặc triển khai không đảm bảo tiến độ, chất lượng hiệu quả chưa cao; có nội dung hợp tác được thể hiện nhiều lần trong các văn ban thỏa thuận nhưng vẫn không được triển khai thực hiện. Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, nhưng nguyên nhân cơ bản, ảnh hưởng trực tiếp đến thực trạng trên đây là do việc cân đối, bố trí các nguồn lực để thực hiện, nhất là vốn, thiếu kịp thời, đồng bộ; có nơi, có lúc không có vốn để triển khai thực hiện.

Vấn đề đặt ra là, việc cân đối, bố trí nguồn lực, nhất là vốn phải được xem xét hết sức kỹ lưỡng và phải được đặt trong chiến lược phát triển kinh tế


xã hội cũng như kế hoạch phân bổ ngân sách hằng năm của tỉnh và các địa phương, đơn vị. Muốn vậy, cần phải nghiên cứu, xây dựng chiến lược hợp tác, trên cơ sở đó, xây dựng chương trình, kế hoạch trong từng thời kỳ, từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, việc xây dựng nội dung hợp tác cùng với việc đảm bảo nguồn lực, nhất là vốn để thực hiện phải được tính toán, xem xét hết sức công phu trước, trong hoặc ngay sau khi tiến hành hội đàm và ký kết các văn bản thỏa thuận cấp cao giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn.

Đối với các tỉnh bạn, trong điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, trong quá trình hợp tác, việc giúp đỡ bạn thông qua viện trợ, giúp đỡ trực tiếp hoặc có cơ chế ưu tiên ưu đãi hợp lý trong hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh là việc làm hết sức có ý nghĩa. Điều này thể hiện tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt hiếm có giữa nhân dân hai nước, giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn trong quá khứ, hiện tại cũng như trong tương lai. Trong quá trình hợp tác cần chú trọng mục tiêu củng cố tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai nước, ba tỉnh; loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực từ cơ chế thị trường; đặt lợi ích lâu dài trong quan hệ đặc biệt lên trên lợi ích trước mắt và lợi ích kinh tế đơn thuần; giảm thiểu đến mức tối đa những lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước dành cho hợp tác đầu tư. Tuy nhiên, song song với việc giúp đỡ, viện trợ trực tiếp, một chiều bằng nguồn ngân sách, cần hết sức chú trọng hợp tác song phương trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi trong đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế.

Trong quá trình thực hiện các chương trình dự án trên địa bàn các tỉnh bạn, cần coi trọng việc giúp đỡ bạn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên gia thuộc các lĩnh vực đã và đang hợp tác. Mặt khác, đối với những nội dung, phần việc thuộc trách nhiệm về phía các tỉnh bạn, cần kịp thời thông tin, bàn bạc một cách thẳng thắn để giải quyết kịp thời, tránh nể nang, xuôi chiều... ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả thực thi các nội dung hợp tác.

Đây là nhân tố quan trọng đảm bảo cho việc vận hành, bảo quản, sử dụng có hiệu quả các công trình dự án sau khi đã hoàn thành và tiến hành bàn


giao cũng như đảm bảo cho quá trình chuyển giao công nghệ, nhân rộng các mô hình được thực hiện theo đúng mục tiêu đã đề ra, đảm bảo tính bền vững của các chương trình dự án hợp tác đầu tư. Đối với các chương trình, dự án hợp tác đầu tư phát triển, cần đặt ra yêu cầu đào tạo cán bộ, công nhân kỹ thuật trước và trong quá trình triển khai; từng bước chuyển giao chức năng quản lý dự án để cho phía bạn đảm bảo khả năng tiếp nhận dự án sau khi rút cán bộ, chuyên gia.

3.2.5. Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực đối ngoại; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách công tác đối ngoại

Thực trạng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác đối ngoại cũng như cán bộ làm công tác tham mưu của các ngành, các cấp còn bộc lộ nhiều hạn chế về năng lực, nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ. Trong quá trình thi hành công vụ, tính chủ động, sáng tạo, nhanh nhạy trong việc nắm bắt tình hình và xử lý thông tin của một bộ phận cán bộ chưa cao; khả năng tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình còn chậm, chưa toàn diện và sâu sắc; công tác tham mưu thiếu kịp thời, chất lượng thấp; còn bộc lộ nhiều hạn chế trong giao tiếp, ứng xử, lễ tân ngoại giao. Những bất cập trên đây của đội ngũ cán bộ đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách công tác đối ngoại cũng như các cơ quan làm công tác tham mưu trên các lĩnh vực của các cấp, các ngành, các địa phương.

Điều đó đặt ra yêu cầu cần tăng cường hơn nữa việc tuyển dụng, đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại vụ có đủ phẩm chất và năng lực cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ quan làm công tác đối ngoại. Theo đó, cơ quan làm công tác đối ngoại cần phát huy hơn nữa vai trò là cơ quan tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền và là cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương trong việc tham mưu xây dựng chủ trương và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác đối ngoại. Đặc biệt, cần đẩy mạnh hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế của các cơ quan tham gia hoạt động đối ngoại; thực sự coi nhiệm vụ ngoại giao phục vụ xây dựng và phát

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 04/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí