Năng Lực Của Ttxvn Trong Việc Xây Dựng Kênh Truyền Hình:

- Chiến lược phát triển thông tin đến năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 09 tháng 9 năm 2005 kèm theo Quyết định số 219/2005/QĐ-TTg cũng đã chỉ rò: “…Đến năm 2010, xây dựng TTXVN thành một hãng thông tấn quốc gia có uy tín và có sức cạnh tranh cao trong khu vực Đông Nam Á; phát triển các phương thức thông tin hiện đại, phù hợp với sự phát triển chung của báo chí thế giới, với các loại hình thống tấn, báo chí đa dạng, phong phú, có chất lượng và đạt hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền đối nội, đối ngoại, đồng thời đáp ứng được yêu cầu thông tin phục vụ sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước…”.

- Việc xây dựng kênh truyền hình thông tấn đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về chủ trương trong Thông báo kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với TTXVN ngày 17 tháng 6 năm 2009, toàn văn như sau:

“Về đề nghị cho phép Thông tấn xã Việt Nam được xây dựng kênh truyền hình riêng:

Đồng ý về chủ trương. Thông tấn xã Việt Nam làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông lập đề án, tổ chức thẩm định đề án theo quy định hiện hành, trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Kênh truyền hình thông tấn cần được nghiên cứu, xây dựng theo hướng áp dụng công nghệ truyền hình số, truyền hình Internet; đồng thời, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam để sử dụng chung hạ tầng truyền dẫn, phát sóng, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả” (trích Thông báo số 185/TB-VPCP ngày 24/6/2009 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ).

2 - Năng lực của TTXVN trong việc xây dựng kênh truyền hình:

Thực tế cho thấy trong giai đoạn phát triển hết sức năng động trên tất cả các lĩnh vực cũng như tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước ta hiện nay, việc xây dựng một kênh truyền hình thông tấn nhằm cung cấp thông tin chính thống từ các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và tập đoàn kinh tế lớn của đất nước; cập nhật và phổ biến thông tin thời sự trong nước và quốc tế một cách liên tục, nhanh

nhậy, trung thực, có chiều sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu có thực của xã hội vừa là trách nhiệm, vừa hoàn toàn phù hợp với năng lực thực tiễn và có tính khả thi cao đối với TTXVN, là bởi:

- TTXVN là trung tâm thông tin chiến lược của Đảng và Nhà nước, Hãng thông tấn quốc gia chính thức và duy nhất trực thuộc Chính phủ. Vị thế pháp lý này đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối về nội dung cũng như niềm tin của công chúng đối với thông tin của TTXVN trong hệ thống truyền thông báo chí quốc gia; khẳng định thông tin của TTXVN là dòng thông tin chớnh thống, chủ lưu, có chức năng định hướng dư luận xã hội, đồng thời là công cụ hữu hiệu trong việc điều chỉnh, phản bác những luận điệu thù địch; nhng quan điểm sai trái, lệch lạc; và những âm mưu xâm hại lợi ích của đất nước, của dân tộc, của nhân dân.

- Với đội ngũ gần 1.000 phóng viên, biên tập viên được đào tạo cơ bản và có kinh nghiệm hoạt động trên tất cả các lĩnh vực thông tin (tin trong nước, kinh tế; tin quốc tế đối nội; tin đối ngoại, tin tư liệu vv…), bằng tất cả các loại hình báo chí (văn bản, ảnh, nói, hình, đồ hoạ…) sản xuất hàng ngày hàng trăm tin, bài, phúng sự… trong nước và quốc tế, TTXVN có đầy đủ điều kiện bố trí, điều động nhân lực và nguồn thông tin cần thiết để xây dựng nội dung cho kênh truyền hình chuyên về thông tin.

- Với hệ thống 63 phân xã trong nước và 27 phân xã ngoài nước (hiện nay) nằm ở cả 5 châu lục, phóng viên TTXVN sẽ hiện diện ở những địa bàn diễn ra sự kiện thông tin quan trọng trong và ngoài nước để phản ánh các sự kiện và vấn đề thông tin đó một cách trung thực, công bằng, đúng định hướng, hấp dẫn và sinh động.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

- Với quan hệ hợp tác trao đổi thông tin với hơn 40 tổ chức thông tấn báo chí khu vực và thế giới, TTXVN có nguồn thông tin quốc tế đa dạng về hình thức, đa chiều về quan điểm, và phong phú về nội dung về cùng một sự kiện hoặc vấn đề thông tin, qua đó đảm bảo cung cấp thông tin quốc tế đối nội cho công chúng một cách trung thực, công bằng, phù hợp với lợi ích quốc gia cũng như chính sách quan hệ quốc tế và đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

- Trong năm năm trở lại đây, Trung tâm Nghe nhìn của TTXVN đã và đang cung cấp nhiều thông tin truyền hình dưới dạng tin thời sự nguồn và chuyên đề thành phẩm có chất lượng cho nhiều đài truyền hình ở trung ương và các địa phương trong cả nước, đồng thời trao đổi thông tin với một số hãng thông tấn và tổ chức báo chí quốc tế, nên TTXVN sẵn có một đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có khả năng tác nghiệp thông tin truyền hình.

Bản tin đầu giờ - Kênh truyền hình thông tấn - Hiện trạng và giải pháp phát triển - 13

- Từ năm 2003 đến nay, TTXVN đã và đang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm đa dạng hoá các loại hình thông tin, trong đó có một số dự án trang bị kỹ thuật công nghệ cho công tác sản xuất thông tin truyền hình. Những đầu tư này hoàn toàn có thể tích hợp vào hệ thống thiết bị kỹ thuật sản xuất và phát sóng truyền hình khi TTXVN xây dựng kênh truyền hình thông tấn.

3 - Báo chí truyền hình hiện nay:

Trong những năm gần đây, ứng dụng những thành tựu công nghệ thông tin viễn thông, truyền hình đã có những bước phỏt triển vượt bậc trên nhiều mặt.

Với những phương thức truyền phát bổ sung bằng kỹ thuật số và vệ tinh, hầu như không còn vùng trống sóng truyền hình. Tín hiệu truyền hình cũng không còn chỉ được tiếp nhận thông qua chiếc máy thu hình truyền thống mà nay có thể được thu bằng máy tính có kết nối internet băng thông (IPTV) và các thiết bị di động (MobileTV) với chất lượng hình ảnh và âm thanh không ngừng được cải thiện.

Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng của mạng viễn thông, mà tiêu biểu là mạng di động băng thông thế hệ thứ ba (3G), báo hình trở thành phương tiện thông tin quan trọng bậc nhất hiện nay với sức lan toả hết sức mạnh mẽ. Mọi sự kiện lớn nhỏ, xẩy ra ở một đại đô thị hay một vựng rừng nỳi hẻo lánh trên thế giới đều dễ dàng được phản ánh một cách nhanh chóng, trực tiếp và sinh động tới cư dân toàn cầu thông qua truyền hình.

Phương thức tác nghiệp báo hình cũng có những bước thay đổi rất căn bản với những thiết bị thu thập, xử lý và truyền phát thông tin đã được số hoá hoàn toàn từ khâu ghi hình, thu thanh, biên tập và truyền phát tín hiệu.

4 - Truyền hình và báo hình tại Việt Nam:

Không đứng ngoài xu hướng ấy, trong thời gian qua truyền hình nói chung và báo hình nói riêng ở nước ta đã có những thay đổi rất quan trọng, đặc biệt trong vòng năm năm trở lại đây kể từ khi truyền hình kỹ thuật số và truyền hình cáp được ứng dụng vào cuộc sống.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, hiện nay nước ta có khoảng 100 kênh truyền hình, được phát sóng thông qua nhiều hình thức. Đó là chưa kể những người sử dụng internet và các thiết bị di động hiện đại có thể xem được trên 1.000 kênh truyền hình trực tuyến khắp thế giới (IPTV).

Tuy nhiên, dù gia tăng nhanh chóng về số lượng, phần lớn các kênh truyền hình trong nước tập trung vào lĩnh vực giải trí hoặc xây dựng nội dung hướng tới những nhóm đối tượng cụ thể trong xã hội với mục đích thu hút quảng cáo hoặc quảng bá thương hiệu. Hiện chưa có một kênh truyền hình hoàn toàn chỉ tập trung vào cập nhật liên tục thông tin thời sự, phổ biến kiến thức và không tham gia thị trường truyền hình giải trí.

Từ đó, việc xây dựng một kênh truyền hình hoàn toàn thông tin sẽ vừa đáp ứng được nhu cầu có thực của xã hội, vừa không trùng lặp về nội dung với những kênh truyền hình sẵn có.

III TÔN CHỈ MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA KÊNH TRUYỀN HÌNH THÔNG TẤN

1- Tôn chỉ, mục đích:


- Truyền hình Thông tấn là một kênh thông tin chính thức của Thông tấn xã Việt Nam có mục đích thu thập, cập nhật, xử lý và phổ biến nhanh chóng, chính xác, trung thực, công bằng, đúng định hướng dưới hình thức truyền hình và đa phương tiện mọi thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước Việt Nam, thông tin thời sự trong nước và quốc tế.

- Truyền hình thông tấn là một kênh truyền hình kỹ thuật số, phát sóng qua cáp, vệ tinh và phát trên mạng internet, cũng như cung cấp nội dung theo yêu cầu cho mạng viễn thông di động.

- Truyền hình thông tấn duy trì việc cung cấp, trao đổi thông tin nguồn và các chương trình truyền hình thành phẩm với các đài truyền hình trung ương và địa phương, các cơ sở sản xuất truyền hình trong nước theo hợp đồng dịch vụ và thoả thuận hợp tác, và với các hãng thông tấn, đài truyền hình nước ngoài khi có yêu cầu và phù hợp với đương lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

- Truyền hình thông tấn hoạt động như một đơn vị hạch toán độc lập của TTXVN theo lộ trình hướng tới tự trang trải hoàn toàn kinh phí hoạt động.


2- Nhiệm vụ:

Để thực hiện các tôn chỉ mục đích nêu trên, Truyền hình thông tấn có những nhiệm vụ chính sau:

- Phổ biến chính xác, nhanh chóng tới công chúng mọi chủ trương, chính sách, đường lối, văn kiện, văn bản chính thức của Đảng và Nhà nước; công bố tài liệu, thông tin chính thức của Chính phủ, các Bộ ngành trung ương, các địa phương trong cả nước, các tổ chức chính trị xã hội, các tập đoàn kinh tế lớn….

- Cập nhật liên tục thông tin thời sự về mọi lĩnh vực đời sống một cách chính xác, trung thực, công bằng, đa chiều, theo đúng định hướng thông tin của Đảng và Nhà nước.

- Tổ chức kịp thời và có chất lượng tuyến thụng tin định hướng dư luận xã hội đấu tranh phản bác tức thời, không khoan nhượng, những quan điểm sai trái, lệch lạc, những luận điệu thù địch xâm phạm lợi ích quốc gia, thể chế chính trị của nhà nước CHXHCN Việt Nam.

- Phản ánh chính xác, nhanh nhậy, đa dạng, đa chiều, sâu sắc, trên diện rộng những vấn đề thời sự trong và quốc tế thu hút sự quan tâm của công luận thông qua các chuyên đề, chuyên mục thời sự.

- Xây dựng, khai thác và phát sóng các chuyên đề, chuyên mục, phim tài liệu, phóng sự truyền hình với nội dung phổ biến kiến thức khoa giáo và xã hội về tất cả các lĩnh vực đời sống nhằm nâng cao tri thức văn hoá, sự hiểu biết tích cực cho công chúng.

- Thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ mà TTXVN được Đảng và Nhà nước giao phó thông qua việc tổ chức sản xuất các bản tin thời sự, các chuyên mục, chuyên đề thông tin bằng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Hoa, Tây Ban Nha nhằm quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam cho các đối tượng là người nước ngoài.

3- Nội dung thông tin:


Để triển khai các nhiệm vụ chớnh nêu trên, Truyền hình thông tấn cụ thể hoá hoạt động thông tin của mình thành bốn trụ cột thông tin sau:

a - Thông tin thời sự:

- Cập nhật thông tin liên tục, chính xác, đúng định hướng thông tin về các sự kiện thời sự nổi bật trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội, giáo dục, môi trường, khoa học công nghệ, văn hoá, nghệ thuật, thể thao vv thông qua các Bản tin Thời sự hàng giờ.

- Phản ánh tức thời, trực tiếp bằng các hình thức thông tin khác nhau (truyền hình, âm thanh, ảnh, văn bản, đồ hoạ vv…) từ nơi diễn ra sự kiện thông tin đột xuất (breaking news) thu hút mạnh mẽ dư luận, có tầm quan trọng đặc biệt đối với lợi ích quốc gia, hoặc có thể tác động mạnh tới đời sống cộng đồng. Mở rộng thông tin tư liệu liên quan đến sự kiện thông tin đang phản ánh để công chúng hiểu rò, hiểu đúng và có đầy đủ thông tin về sự kiện cũng như những tác động của nó đối với xã hội, đối với cộng đồng.

Đây là mảng thông tin rất quan trọng của Truyền hình thông tấn và được thực hiện chủ yếu bới hệ thống phóng viên TTXVN thường trú trong và

ngoài nước và các nhóm phóng viên lưu động. Tin đột xuất được phát ngay nên khi có sự kiện đột xuất diễn ra có thể một số chương trình thông thường phải tạm dừng để nhường sóng.

b - Thông tin chuyên đề:

Xây dựng hệ thống các chuyên đề, chuyên mục thông tin dưới hình thức phóng sự, toạ đàm, phỏng vấn, điều tra, ký vv. Đề cập về những vấn đề thời sự mà TTXVN chủ động thông tin hướng dẫn dư luận, hoặc về các vấn đề mà dư luận quan tâm, hoặc có thể thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội

c - Thông tin phổ biến kiến thức:

Xây dựng, khai thác, xã hội hoá việc tổ chức sản xuất một số chuyên mục, phóng sự, phim tư liệu hiện thực lịch sử, phim tài liệu khoa học, các chuyên đề về các vấn đề xã hội, y tế, giáo dục, môi trường, văn hoá nghệ thuật vv… mang tính phổ biến kiến thức và khoa giáo trong nước và quốc tế, nhằm cung cấp cho công chúng những tri thức mới, hữu ích, tích cực cho cuộc sống cá nhân và cộng đồng.

d - Thông tin đa phương tiện:

Xây dựng hệ thống thông tin đa phương tiện như tin chữ mới nhận (Latest news, Barnews), tin chữ tự chọn (Teletext), tin ảnh tĩnh (Photonews), tin ảnh động (Slideshow), tin đồ hoạ tĩnh (Graphic news), tin đồ hoạ động (Interactive graphic news), tin âm thanh (Audionews) vv nhằm đa dạng hoá cách thức thông tin và có thể phát xen kẽ vào thời gian không lên hình.

4 - Thời lượng phát sóng và Khung Chương trình:


+ Thời lượng phát sóng:


Để hiện thực hoá nội dung hoạt động thông tin nêu trên, Truyền hình thông tấn sẽ lên hình 12 h/ngày (từ 6h00 đến 12h00 và từ 18h00 đến 24h00) trong năm đầu (2010), sau đó phát 18 h/ngày (từ 6h00 đến 24h00) trong năm thứ hai (2011) và 24h/ngày từ năm thứ ba trở đi.

+ Khung Chương trình cơ bản:

Để đáp ứng được thời lượng lên sóng nêu trên trong năm đầu tiên (2010), Khung chương trình của Truyền hình thông tấn sẽ bao gồm ba hệ thống chương trình:

- Hệ thống các bản tin.


- Hệ thống các chuyên mục ngày, tuần, hai tuần, và tháng về cả lĩnh vực thông tin và phổ biến kiến thức.

- Hệ thống các sản phẩm thông tin đa phương tiện.


A - Hệ thống Bản tin:


1- Thông tấn xã được quyền tuyên bố:


- Thời lượng: tuỳ thuộc nội dung thông tin.


- Thời gian phát: vào bất cứ thời gian nào khi có yêu cầu.


- Nội dung: Công bố quan điểm chính thức của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Điều chỉnh, phản bác những quan điểm sai lệch, thù địch. Công bố thông tin chính thức, chính xác, đúng định hướng về các vấn đề thu hút sự quan tâm của công luận và chưa có kết luận chính thức.

- Thực hiện: Chuyên mục do lãnh đạo Ban Biên tập Kênh trực tiếp thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo TTXVN.

2- Tin đột xuất (Breaking News):


- Thời lượng: tuỳ thuộc nội dung thông thin.


- Thời gian phát: vào bất cứ thời gian nào khi có yêu cầu.


- Nội dung: Phản ánh trực tiếp bằng các hình thức thông tin khác nhau sự kiện thông tin đột xuất (breaking news) thu hút mạnh mẽ dư luận, có tầm quan trọng đặc biệt đối với lợi ích quốc gia, hoặc cú thể tác động mạnh tới đời sống cộng đồng.

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 11/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí