Bản tin đầu giờ - Kênh truyền hình thông tấn - Hiện trạng và giải pháp phát triển - 14

- Thực hiện: Thông tin do phóng viên TTXVN thường trú tại các phân xã TTXVN ở trong và ngoài nước, các nhóm phóng viên lưu động của Ban BT Kênh phối hợp với Phòng Thời sự trực tiếp thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Biên tập Kênh.

3/ Bản tin Thời sự trong nước:


- Thời lượng: 15 phút.


- Thời gian phát: vào đầu giờ chẵn: 06h00, 08h00………………22h00.


- Nội dung: cập nhật, mở rộng thông tin thời sự nội chính, ngoại giao, văn xã nổi bật trong nước mới diễn ra trước khi lên hình, do phóng viên Ban BT Tin Trong nước tại Tổng xã và các phân xã trong nước cung cấp.

4- Bản tin Thời sự quốc tế:


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

- Thời lượng: 15 phút.


Bản tin đầu giờ - Kênh truyền hình thông tấn - Hiện trạng và giải pháp phát triển - 14

- Thời gian phát: vào đầu giờ lẻ: 07h00, 07h00………………...23h00.


- Nội dung: cập nhật, mở rộng thông tin thời sự quốc tế nổi bật mới diễn ra trước khi lên hình, do biên tập viên BBT Tin Thế giới, phóng viên TTXVN tại các phân xã ngoài nước cung cấp hoặc khai thác từ nguồn tin từ nguồn tin quốc tế.

5- Bản tin Kinh tế:


- Thời lượng: 10 phút.


- Thời gian phát: phát vào giữa các giờ cách 3 tính từ giờ đầu tiên phát sóng: 6h30, 9h30, …22h30.

- Nội dung: cập nhật, mở rộng thông tin kinh tế vĩ mô, tài chính, ngân hàng, xuất nhập khẩu, đầu tư nước ngoài, các ngành kinh tế chủ chốt, đầu tư, các chỉ số chứng khoán, bất động sản, ngoại tệ, kim loại quý, dầu mỏ vv… trong nước và quốc tế mới diễn ra trước khi lên hình, do phóng viên, biên tập

viên Ban BT Tin Kinh tế tại Tổng xã, các phân xã trong và ngoài nước nước cung cấp hoặc khai thác từ nguồn tin quốc tế.

6- Bản tin Văn hoá Nghệ thuật:


- Thời lượng: 10 phút.


- Thời gian phát: phát vào giữa các giờ cách 3 tính từ giờ thứ hai phát sóng: 7h30, 10h30, ………………………………………….23h30.

- Nội dung: cập nhật, mở rộng thông tin về các lĩnh vực nghệ thuật như âm nhạc, văn học, sân khấu, điện ảnh, hội hoạ, thời trang, sách vv…trong nước và quốc tế mới diễn ra trước khi lên hình, do báo Thể thao và Văn hoá, các phân xã trong và ngoài nước nước cung cấp hoặc khai thác từ nguồn tin quốc tế.

7 - Bản tin Thể thao:


- Thời lượng: 10 phút.


- Thời gian phát: phát vào giữa các giờ cách 3 tính từ giờ thứ ba phát sóng: 8h30, 11h30, ……………………………………….21h30.

- Nội dung: cập nhật, mở rộng thông tin thể thao trong nước và quốc tế mới diễn ra trước khi lên hình, do báo Thể thao và Văn hoá, các phân xã trong và ngoài nước nước cung cấp hoặc khai thác từ nguồn tin quốc tế.

C - Hệ thống Chuyên mục:1 - Chuyên mục hàng ngàya/ Khoảnh khắc và Sự kiện:

- Thời lượng: 03 phút.


- Thời gian phát: phát tiếp sau Bản tin Thời sự trong nước, cách quãng.

- Nội dung: Phản ánh những sự kiện, nhân vật lịch sử trong nước và quốc tế đáng nhớ trong ngày. Chuyên mục do Trung tâm Dữ kiện Tư liệu của TTXVN phối hợp sản xuất.

b/ Thế giới 24 h qua ảnh:


- Thời lượng: 04 phút.


- Thời gian phát: phát tiếp sau Bản tin Thời sự quốc tế, cách quãng.

- Nội dung: Điểm 10 sự kiện nổi bật trong nước và quốc tế trong 24 h trước đó qua ảnh (của AFP và TTXVN). Chuyên mục do Ban BTSX Ảnh phối hợp sản xuất.

c/ Sổ tay phóng viên Thông tấn:


- Thời lượng: 10 phút.


- Thời gian phát: phát xen kẽ sau các bản tin.


- Nội dung: Phóng sự hoặc ghi nhanh phản ánh những vấn đề, những sự kiện thông tin của các địa phương trong cả nước thu hút sự quan tâm của công chúng.

- Thực hiện: Chuyên mục do các phóng viên TTXVN thường trú tại các phân xã trong nước phối hợp với Phòng Thời sự phối hợp sản xuất.

d/ Hệ thống video clip:


- Thời lượng: 30 giây - 01 phút.


- Thời gian phát: xen kẽ giữa các chương trình.


- Nội dung: Phản ánh bằng hình thức video clip (hình ảnh, chú thích và trên nền nhạc nhiều lĩnh vực đời sống: nụ cười Việt Nam, trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi, Cộng đồng dân tộc VN, các hình thái nghệ thuật, du lịch, ẩm thực trong nước và quốc tế…Chuyên mục do Phòng Thư ký và Khai thác CT tổ chức sản xuất.

2 - Chuyên mục hàng tuần:

a/ Sự kiện và Nhân chứng:


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh vấn đề thời sự trong nước (có thể ở bất cứ lĩnh vực nào) nổi bật trong tuần thu hút sự quân tâm đặc biệt của công luận. Minh hoạ bằng các phóng sự ngắn, phỏng vấn, bình luận, toạ đàm vv…. Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp với Ban BT Tin Trong nước, Ban BT Tin Kinh tế (tuỳ đề tài) hoặc các phân xã trong nước tổ chức sản xuất.

b/ Câu chuyện Quốc tế:


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh vấn đề thời sự quốc tế nổi bật trong tuần thu hút sự quân tâm đặc biệt của công luận. Minh hoạ bằng các phóng sự ngắn, phỏng vấn, bình luận, toạ đàm vv…. Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp với Ban BT Tin Thế giới, Ban BT Tin Kinh tế (tuỳ đề tài) và các phân xã TTXVN thường trú ở nước ngoài tổ chức sản xuất.

c/ Nhịp cầu Cộng đồng:


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh các hoạt động liên quan đến Việt Nam và Cộng đồng người Việt ở nước ngoài …. Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp các phân xã TTXVN thường trú ở nước ngoài tổ chức sản xuất.


d/Hồ sơ mật:


- Thời lượng: 20 phút.

- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh các sự kiện, nhân vật quốc tế nổi bật trong lịch sử cận đại, đặc biệt là các sự kiện diễn ra trong TK 20, hiện vẫn còn bí ẩn. Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp với Báo Tin Tức, Nhà XB Thông tấn và cộng tác viên tổ chức sản xuất. .

e/ Vì Cuộc sống Xanh


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh về các vấn đề môi trường sống, vệ sinh an toàn thực phẩm, văn bản pháp quy, quy phạm pháp luật, chế tài, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp với Cục Bảo vệ Môi trường-Bộ TN và MT tổ chức sản xuất.

f/ Dọc ngang Việt Nam


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Khám phá, giới thiệu những nét văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán, nghề truyền thống của các địa phương trên đất nước Việt Nam….Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức sản xuất.

g/ Toàn cảnh Đông dương


- Thời lượng: 10 phút.


- Thời gian phát: phát 2 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh về các sự kiện thông tin liên quan tới 3 nước Đông Dương trên các lĩnh vực chính trị ngoại giao, văn hoá xã hội, hợp tác kinh tế, thương mại vv…Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT

Kênh phối hợp với các phân xã Phnom Penh và Viêng chăn của TTXVN thực hiện.


h/ Châu Á tuần qua:


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 2 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh các sự kiện thông tin nổi bật trong khu vực châu Á liên quan trực tiếp tới lợi ích của nước ta trên các lĩnh vực chính trị ngoại giao, văn hoá xã hội, hợp tác kinh tế, thương mại vv…Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp với các phân xã TTXVN tại châu Á thực hiện.

i/ Cửa sổ nhìn ra Thế giới:

- Thời lượng: 30 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh các sự kiện văn hoá nghệ thuật nổi bật ( về các lĩnh vực âm nhạc,băng đĩa, sân khấu, điện ảnh, hội hoạ, thời trang,vv…Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh tổ chức thực hiện.


k/ Hội tụ Công nghệ:

- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh các thành tựu công nghệ, khoa học, kỹ thuật trong nước và quốc tế…các vấn đề liên quân đến chất lượng cuộc sống con người gắn liền với sự phát triển của KHCN. Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh phối hợp với Báo Khoa học và Công nghệ của TTXVN tổ chức sản xuất.

l/ Chân dung và đối thoại:

- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 2 lần/tuần.


- Nội dung: Trò chuyện, trao đổi và giới thiệu về những nhân vật có những ảnh hưởng nhất định trong xã hội trên các lĩnh vực khác nhau.

Chương trình được xây dựng theo mô hình Larry King Live của CNN, do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh tổ chức sản xuất.

m/ Hà Nội ký:

- Thời lượng: 12 phút.


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh nét văn hoá truyền thống, những khám phá về Thủ đô Hà Nội hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Chương trình do Phòng Chuyên đề của Ban BT Kênh tổ chức sản xuất.

n/ Từ văn phòng Bộ trưởng


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 2 lần/tuần.


- Nội dung: Phỏng vấm trao đổi với Bộ trưởng về các chính sách vĩ mô, các vấn đề thời sự liên quan đến ngành của Bộ trưởng quản lý được dư luận xã hội quan tâm hoặc có tác động đến đời sống nhân dân, hoặc Bộ trưởng giải thích quan điểm, ý kiến chính thức về một vấn đề mà công luận còn chua rò ràng.


o/ Hợp tác và Hội nhập


- Thời lượng: 20 phút.


- Thời gian phát: phát 2 lần/tuần.


- Nội dung: Phản ánh về đất nước, con người, tiềm năng kinh tế, văn hoá của một quốc gia nhân kỷ niệm quốc khánh quốc gia đó, và quan hệ ngoại

giao hợp tác giữa các quốc gia đó với Việt Nam, thông qua phóng sự minh hoạ và phỏng vấn Đại sứ hoặc người có trách nhiệm.

P/ Bản tin Không biên giới


- Thời lượng: 30 phút.


- Thời gian phát: phát 1 lần/tuần (Chủ Nhật)


- Nội dung: Điểm các hoạt động liên quan đến cộng đồng của người nước ngoài đang làm ăn sinh sống ở tại Việt Nam thông qua các phóng sự ngắn, tin tức và phát bằng 4 thứ tiếng ( Anh, Hoa, Pháp, Tây Ban Nha).

R/ Chính sách Y tế & Cuộc sống


- Thời lượng: 20 phút/ tháng


- Thời gian phát: phát 2 lần/tháng


- Nội dung: Phổ biến các chính sách mới ban hành của ngành y tế, các vấn đề thời sự nóng liên quan đến chính sách sắp được triển khai, khai thác những chính sách cụ thể đang bất cập, khó khăn nhằm rút ra bài học kinh nghiệm để bổ sung và hoàn thiện các chính sách y tế.

S/ Vừa đi vừa kể


- Thời lượng: 20 phút/ tuần


- Thời gian phát: phát 2 lần/tuần


- Nội dung: phản ánh các lễ hội, phong tục truyền thống, bản sắc văn hoá của một địa phương.

t/Phim tài liệu, phim khoa học, phóng sự tài liệu…:

- Thời lượng: từ 10 - 30 phút (tuỳ chương trình).


- Thời gian phát: phát 3 lần/tuần.

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 11/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí