Nâng Cao Năng Lực Của Cán Bộ Áp Dụng Pháp Luật Hình Sự Đối Với Tội Mua Bán Trái Phép Chất Ma Túy

Một là, lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Tây Ninh được phân công phụ trách, chỉ đạo hoạt động tố tụng đối với các vụ án ma túy, vụ án MBTPCMT cụ thể phải gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật TTHS, pháp luật hình sự và phải xây dựng được nền nếp mang tính nguyên tắc trong công việc, đó là: Phải trực tiếp nghiên cứu tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án.

Hai là, nâng cao vai trò hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Tây Ninh được phân công phụ trách, chỉ đạo hoạt động tố tụng đối với các vụ án ma túy, vụ án MBTPCMT.

Hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành được thực hiện thông qua việc thực hiện xây dựng, triển khai và kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch, chương trình công tác tuần, tháng, quý, năm; thông qua việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo và quản lý công tác trong ngành… Lãnh đạo các cơ quan này phải thường xuyên quan tâm đến việc thực hiện quan hệ phối hợp và chế ước lẫn nhau, thường xuyên yêu cầu và chỉ đạo để ĐTV, KSV, Thẩm phán báo cáo về vấn đề này trong giải quyết từng vụ án ma túy, từng vụ án MBTPCMT, nhất là những vụ án trọng điểm, phức tạp, án được dư luận ở địa phương quan tâm.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra.

Lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Tây Ninh phải tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, đặc biệt là kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động ADPL hình sự đối với các tội phạm về ma túy, tội MBTPCMT. Từ đó kịp thời phát hiện những trường hợp sai sót, bất cập, tồn tại để xử lý, quán triệt rút kinh nghiệm, những cách làm hay để nhân rộng trong từng cơ quan.

3.2.2.2. Nâng cao năng lực của cán bộ áp dụng pháp luật hình sự đối với tội mua bán trái phép chất ma túy

Một trong những hạn chế và nguyên nhân tác động làm giảm hiệu quả ADPL nói chung, ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT nói riêng được chỉ ra

trong Chương 2 là kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa vẫn còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ, toàn diện và nắm vững quy định của pháp luật có liên quan đến ADPL nói chung, ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT nói riêng, dẫn đến tình trạng thiếu chủ động, lúng túng, áp dụng chưa chính xác quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên trong đó có cả ĐTV, KSV sa sút về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật để tư lợi cho bản thân. Do đó, nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa là hết sức cần thiết. Bởi chính đội ngũ này là các chủ thể chính thực hiện ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT. Trong thời gian tới, để nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa cần thực hiện một số nội dung sau:

Một là, nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất, năng lực trình độ chuyên môn và tăng cường sự thống nhất trong nhận thức ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa trong ADPL hình sự nói chung, ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT nói riêng.

Lãnh đạo CQĐT, VKSND, TA tỉnh Tây Ninh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng phải chú trọng công tác tuyển chọn ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa ngay từ khâu tạo nguồn bổ nhiệm. Tổ chức triển khai thi hành nghiêm túc, hiệu quả quy định của Luật Tổ chức CQĐT hình sự, Luật Tổ chức VKSND, Luật Tổ chức TAND về bổ nhiệm ĐTV, Kiểm sát viên, Thẩm phán và thi tuyển, thi nâng ngạch. Sau khi đã trúng tuyển và được bổ nhiệm, đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán cần được thường xuyên bồi dưỡng chuyên sâu về pháp luật hình sự và tố tụng hình sự, nghiệp vụ điều tra, kiểm sát, xét xử.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.

Lãnh đạo CQĐT, VKSND, TA tỉnh Tây Ninh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng cần tiến hành rà soát và đánh giá lại đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa phụ trách điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy, qua đó lập kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trình độ pháp luật, nghiệp vụ, năng lực chuyên môn cho cán bộ. Mặt khác, do đặc thù công việc đòi hỏi có tính chuyên môn, chuyên sâu nên cần hạn chế luân chuyển ĐTV thuộc lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, KSV thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án ma túy, Thẩm phán xét xử án ma túy sang môi trường công tác mới để họ có điều kiện nâng cao trình độ và tích lũy kinh nghiệm nghiệp vụ.

Thường xuyên tổ chức và bố trí cho cán bộ điều tra, ĐTV thuộc lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Kiểm tra viên, KSV thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án ma túy, Thẩm phán xét xử án ma túy được tham gia tổng kết kinh nghiệm thực tiễn các chuyên đề ADPL hình sự nói chung, ADPL hình sự đối với tội phạm về ma túy và tội MBTPCMT nới riêng.

Áp dụng pháp luật hình sự đối với tội mua bán trái phép chất ma túy từ thực tiễn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh - 10

Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa, cần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm của họ trong hoạt động ADPL hình sự. Bảo đảm đội ngũ này có nhận thức đúng đắn, thống nhất về ADPL hình sự nói chung, ADPL hình sự đối với tội phạm về ma túy và tội MBTPCMT nói riêng. Để làm được điều này, lãnh đạo CQĐT, VKSND, TA tỉnh Tây Ninh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng phải thường xuyên quan tâm, quán triệt thông qua các cuộc hợp cơ quan, họp liên ngành, các hội nghị. Bên cạnh đó, cần xây dựng chuyên đề về ADPL hình sự đối với tội phạm về ma túy và tội MBTPCMT. Chuyên đề này cần trao đổi rộng rãi trong đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa.

Ngoài ra, CQĐT, VKSND, TA tỉnh Tây Ninh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng cần đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các văn bản có liên quan đến cải cách tư pháp, pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, ADPL hình sự và các văn bản hướng dẫn xử lý đối với tội phạm về ma túy.

Hai là, cần chú trọng thực hiện tốt việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa làm công tác điều tra, truy tố, xét xử án ma túy, để họ thực sự là chỗ dựa tin cậy cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm đầy hy sinh, gian khổ. Để làm được điều này cần thực hiện một số nội dung sau:

CQĐT, VKSND, TA tỉnh Tây Ninh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng phải thường xuyên quán triệt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết của Đảng về công tác tư pháp, cải cách tư pháp, cụ thể hoá bằng những nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa làm công tác điều tra, truy tố, xét xử án ma túy.

Bên cạnh đó cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thuộc CQĐT, VKSND, TA tỉnh Tây Ninh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ hàng năm.

Ngoài ta, cần có biện pháp tổ chức quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa làm công tác điều tra, truy tố, xét xử án ma túy, kịp thời phát hiện những sai phạm trong hoạt động ADPL hình sự để xử lý, xây dựng đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa làm công tác điều tra, truy tố, xét xử án ma túy trong sạch, vững

mạnh.

Ba lภtăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực tin học cho đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa làm công tác điều tra, truy tố, xét xử án ma túy.

Nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, thời đại của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4. 0 và đặc biệt là việc thực hiện nội dung “Triển khai thực hiện việc “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa để bảo đảm sự thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng” của Chỉ thị số 01/CT-VKSNDTC ngày 28/12/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao đòi hỏi ngành Kiểm sát, Công an, TA cần phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực tin học cho đội ngũ ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa nói chung, làm công tác điều tra, truy tố, xét xử án ma túy nói riêng. Theo đó cần quan tâm, động viên và có chính sách hỗ trợ hợp lý cho vấn đề đào tạo kiến thức về tin học, phấn đấu 100% ĐTV, KSV, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa làm công tác điều tra, truy tố, xét xử án ma túy biết sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm chuyên dụng trong việc “số hóa hồ sơ vụ án”, cùng với đó là những kiến thức về thực hiện bảo mật hồ sơ, tài liệu, chứng cứ sau khi số hóa.

3.2.2.3. Thực hiện đúng và có hiệu quả trình tự thực hiện áp dụng pháp luật hình sự đối với tội mua bán trái phép chất ma túy

ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT xét về bản chất là một dạng hoạt động ADPL, khi tiến hành đòi hỏi ĐTV, KSV, Thẩm phán của CQĐT, VKSND, TA tại thành phố Tây Ninh phải trải qua và làm tốt các bước sau đây.

- Nghiên cứu, phân tích, đánh giá các tình tiết, tài liệu, chứng cứ có liên quan tội MBTPCMT đã xảy ra.

Đây là khâu đầu tiên, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT. Bởi việc ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT chắc

chắn sẽ có chất lượng tốt hơn khi người tiến hành tố tụng nắm vững các tình tiết của vụ án thông qua việc nghiên cứu hồ sơ, tình tiết sự việc của từng vụ án mà mình điều tra, truy tố, xét xử.

Việc nghiên cứu hồ sơ, xem xét, đánh giá chứng cứ phải làm rò, xác định được sự việc khách quan của vụ án MBTPCMT: Có hay không có hành vi MBTPCMT xảy ra? Nếu có thì hành vi MBTPCMT xảy ra ở đâu? Lúc nào? Ai là người thực hiện? Ai là người biết sự việc? Quan hệ pháp luật đã phát sinh ra sự kiện MBTPCMT là quan hệ pháp luật nào? Chủ thể của quan hệ pháp luật là ai? Năng lực pháp lý của họ?. . . Nếu trước đó chứng cứ thu thập không đúng trình tự; việc xem xét đánh giá, đối chiếu chứng cứ không toàn diện, không khách quan, thận trọng thì rất dễ dẫn đến những sai lầm khi ra văn bản áp dụng pháp luật.

Người tiến hành tố tụng phải có phương pháp nghiên cứu, phân tích, đánh giá các tình tiết, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ án MBTPCMT phù hợp, hiệu quả. Nếu có phương pháp nghiên cứu đúng đắn, người áp dụng pháp luật sẽ rất dễ dàng phát hiện các thông tin, các tình tiết sự việc chính yếu của vụ án thông qua các tài liệu, các lời khai, các chứng cứ đã thu thập được. Từ đó, việc phân loại đánh giá chứng cứ trực tiếp, chứng cứ gián tiếp, chứng cứ có ý nghĩa quyết định, chứng cứ có ý nghĩa bổ trợ, liên quan. . . cũng sẽ rất dễ dàng và thuận lợi.

Qua nghiên cứu tài liệu, các lời khai, các chứng cứ đã thu thập được, người áp dụng pháp luật cần hệ thống lại một cách logic các chứng cứ gỡ tội, các chứng cứ buộc tội để đưa ra nhận định chứng cứ đã đi đến cùng hay chưa, đã thu thập đủ các chứng cứ cần thiết để chứng minh việc buộc tội và gỡ tội hay chưa; có những vấn đề gì đã rò hoặc chưa rò. . .

- Tìm, lựa chọn quy phạm pháp luật hình sự phù hợp để áp dụng đối với tội MBTPCMT.

Có thể nói rằng, việc tìm và lựa chọn quy phạm pháp luật hình sự chính

xác, đúng đắn và phù hợp để áp dụng là một thao tác nghiệp vụ quan trọng của ĐTV, KSV, Thẩm phán. Không tìm ra quy phạm pháp luật hiện hành phù hợp, không hiểu đúng nội dung của quy phạm pháp luật tất yếu sẽ dẫn đến việc ban hành các quyết định sai lầm và gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác. Để ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT, người tiến hành tố tụng của

CQĐT, VKSND, TA tại thành phố Tây Ninh phải đối chiếu một cách t mĩ, chặt chẽ giữa các tình tiết sự việc MBTPCMT đã xảy ra với quy phạm pháp luật điều chỉnh nhằm xác định: Hành vi bị truy tố có dấu hiệu tội phạm hay không? Nếu đã có dấu hiệu tội phạm thì dã đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa? Hành vi cấu thành tội gì và theo điểm nào, khoản nào, điều luật nào của Bộ luật hình sự? Điều luật đó có còn hiệu lực thi hành khi hành vi bị truy tố được thực hiện hay không? Điều luật về cấu thành tội phạm được hiểu và giải thích như thế nào? Điều luật quy định về tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự ra sao? Hình phạt có những loại nào cần áp dụng? Mức hình phạt cụ thể dự định sẽ như thế nào là phù hợp?. . .

ĐTV, KSV Thẩm phán của CQĐT, VKSND, TA tại thành phố Tây Ninh cần có sự tích lũy và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật hình sự có liên quan đến đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy nhằm phục vụ tốt nhất cho việc tra cứu, tìm và lựa chọn quy phạm pháp luật khi xét xử.

- Ban hành văn bản ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT.

Ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật hình sự là giai đoạn trung tâm có ý nghĩa rất quan trọng của cả quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Để ban hành văn bản ADPL hình sự đúng đắn đối với tội MBTPCMT thì ĐTV, KSV Thẩm phán của CQĐT, VKSND, TA tại thành phố Tây Ninh phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước, các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, phải biết tổng hợp các tình tiết của vụ án MVTPCMT một cách chính xác và logic nhất từ việc đối chiếu các chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ với nhau và với các lời khai, tài liệu, chứng cứ. Chỉ khi nắm vững các tình tiết

khách quan của vụ án thì mới chọn quy phạm một cách chính xác để ban hành. Văn bản ADPL hình sự phải thể hiện nội dung lập luận, phân tích, đánh giá, nhận định bằng lời văn trong sáng, dễ hiểu. Để đánh giá một chứng cứ là hợp pháp hay không hợp pháp, một hành vi có tội hay không có tội, tính chất mức độ cụ thể của nó ra sao hoặc nhận định để chấp nhận hay bác bỏ các yêu cầu, các ý kiến tranh luận, người áp dụng pháp luật phải nắm chắc các vấn đề mấu chốt cần thể hiện để có thể viết thẳng vào vấn đề một cách ngắn gọn nhưng sắc sảo, súc tích và đầy đủ.

3.2.2.4. Tăng cường tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy

Tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật hình sự là hoạt động của các cơ quan pháp luật (trong đó chủ yếu là các cơ quan THTT) tổng hợp kinh nghiệm giải quyết vụ án hình sự, tổng hợp việc áp dụng pháp luật hình sự trong hệ thống các cơ quan THTT theo những chủ đề nhất định và trong một khoảng thời gian nhất định. Trong hoạt động tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật hình sự, các chủ thể tham gia tổng kết tiến hành nêu lên các kết quả và thành tựu đạt được trong quá trình áp dụng các quy phạm pháp luật vào giải quyết vụ án hình sự trong thực tiễn. Bên cạnh đó, hoạt động tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật hình sự còn nêu lên những sai lầm, vướng mắc trong hoạt động áp dụng các quy phạm pháp luật vào thực tiễn giải quyết vụ án hình sự từ đó rút kinh nghiệm, có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Tổng kết tiễn áp dụng pháp luật hình sự cũng là một trong những cơ sở để đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

Trong thời gian tới, để hoạt động ADPL hình sự đối với tội MBTPCMT đạt hiệu quả cao, các quy phạm pháp luật được áp dụng đúng đắn, thì các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh cần tăng cường tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm đối với hoạt động này. Theo đó, việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm có thể tiến hành như sau:

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 24/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí