Văn hóa ẩm thực người Việt Tây Nam Bộ trong phát triển du lịch - Trường hợp tỉnh Vĩnh Long - 29

Hỏi: Chị nhận xét gì về việc khai thác ẩm thực cho phát triển du lịch Vĩnh Long?

Trả lời: đặc sản Vĩnh Long thì có nhưng cách khai thác thì chưa có. Nhu cầu thưởng thức đặc sản ẩm thực của du khách khá cao nhưng doanh nghiệp chưa biết cách khai thác yếu tố này. Hầu như chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp tại địa phương nên khi hỏi về đặc sản Vĩnh Long là gì thì hầu như các doanh nghiệp du lịch địa phương chưa trả lời được.

Hỏi: Vậy chị có ý tưởng gì về vấn đề này?

Trả lời: Trước mắt, Vĩnh Long nên sớm xây dựng cửa hàng đặc sản địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách và doanh nghiệp lữ hành cũng thuận lợi tiếp cận và xây dựng sản phẩm riêng từ ẩm thực Vĩnh Long.


BIÊN BẢN SỐ 25

Phỏng vấn chị D.D.H vào lúc 8h30 ngày 16/5/2020 tại cơ sở sản xuất cốm kẹo xã An Bình, huyện Long Hồ.

Hỏi: Chị biết chế biến món cốm kẹo này từ đâu?

Trả lời: chị học từ những người thợ làm cốm kẹo ở Bến Tre. Do đam mê nên chị mang nghề này về Vĩnh Long làm luôn.

Hỏi: Vậy nếu những người địa phương khác muốn học nghề chị có sẵn sàng chỉ lại không?

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 236 trang tài liệu này.

Trả lời: Thời gian gần đây có rất nhiều người đến hỏi thăm về cách thức chế biến món cốm này. Những người này ở Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre… Bao nhiêu người đến hỏi tôi đều chỉ hết.

Hỏi: Trong nghiên cứu tụi em quan tâm tới không khí chuẩn bị ẩm thực vào dịp Tết. Vậy chị có thể cho biết chuẩn bị đón Tết ở nhà chị trước đây như thế nào?

Văn hóa ẩm thực người Việt Tây Nam Bộ trong phát triển du lịch - Trường hợp tỉnh Vĩnh Long - 29

Trả lời: Từ hồi tôi còn nhỏ cho đến bây giờ mấy chục năm, tảo mộ ông bà xong là bắt đầu chuẩn bị đón Tết. Coi, 26 Tết quét cổng rào, sơn cửa cái, cửa sổ, lấy rượu đặt ở lò đem về. 27 Tết tát ao bắt cá, rọng nước mấy con lớn để dùng lâu, mấy con nhỏ thì đem phơi khô. 28 tết rọc lá chuối, chẻ dây chuối (gói bánh tét), bẻ dừa, mua thịt heo, hột vịt. 29 Tết gói bánh tét, kho thịt, làm mứt dừa, kẹo chuối, si rô. 30 Tết đem mấy chậu bông Vạn thọ để trước cổng, chưng bông Mai, trái cây lên bàn thờ, chuẩn bị các món để chiều 30 cúng đón ông bà về ăn Tết. Ba má tôi thức tới 12 giờ đêm cúng giao thừa bằng trái cây, bánh mứt, nước trà…Vui lắm

Xem tất cả 236 trang.

Ngày đăng: 10/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí