Một Số Tuyến Và Chương Trình Du Lịch Trong Tp. Hồ Chí Minh

- Quán Xưa

- Nhà hàng Tre Xanh

Trong các địa điểm nêu trên, khu du lịch Bình Quới 1 và 2 là nơi có nhiều du khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ ngơi nhất.

Khu du lịch Bình Quới 1 có tổng diện tích 34.635 m2, tiếp giáp với sông Sài Gòn về phía Tây Bắc nên có khí hậu thoáng mát trong lành. Với lợi thế mặt bằng rộng, không gian yên lành, Bình Quới như một làng quê thanh bình ngay trong lòng thành phố. Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các chương trình hoạt động lễ hội như Lễ hội Văn hoá Đất Phương Nam, Gala Dinner Giáng sinh, Khám phá văn hoá và ẩm thực dân gian Việt Nam, lễ hội Kỳ Yên, Đám cưới truyền thống Việt Nam…

Chương trình đặc sắc nhất của Khu du lịch Bình Quới 1 là Ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ, bắt đầu từ cuối tháng 12/1998, đến nay đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách với các món ăn dân dã, mộc mạc của vùng đất Nam Bộ. Khu ẩm thực có diện tích hơn 3000m2, phục vụ các tiệc buffet với trên 80 món đặc sản của vùng đất phương Nam như heo nướng lu, gà giò nướng xôi chiên phòng, ốc bươu hấp hèm, bánh nghệ bì, cháo lươn đậu xanh… Ngoài việc thưởng thức món ăn, du khách có thể tham dự các trò chơi dân gian như đi cầu thăng bằng, chọi gà, đi cà kheo…

Ngoài các chương trình lễ hội và văn nghệ, du khách trong và ngoài nước đến đây vui chơi còn có thể tham dự lướt ván, câu cá, quần vợt, bơi lội…

Cách khu khu lịch Bình Quới 1 là Khu du lịch Bình Quới 2 với diện tích 25.380m², mặt tiếp giáp sông Sài Gòn dài khoảng 300m. Đây là một điểm du lịch lí tưởng để du khách nghỉ ngơi, thư giãn.

Chương trình đặc sắc nhất của Khu du lịch Bình Quới 2 là ẩm thực buffet Món ngon miền biển với mong muốn bảo tồn và phát huy những món ngon của các địa phương ven biển. Buffet Món ngon miền biển được tổ chức hàng tuần vào thứ 7 và chủ nhật, từ 17h đến 21h. Giá vé: Người lớn: 130.000 đồng; trẻ em: 90.000 đồng.

Chợ Bến Thành

TP. Hồ Chí Minh có rất nhiều chợ, nhưng chợ lớn nhất, nhiều hàng hóa và được nhiều du khách đến tham quan mua sắm nhất là chợ Bến Thành. Chợ nẳm ở cửa Nam (nằm giữa các đường Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - Lê Thánh Tôn - Công trường Quách Thị Trang) - Phường Bến Thành - Quận 1, có diện tích 13.056 m².

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

a) Điểm tham quan trong ngoại thành

Địa đạo Củ Chi

Tuyến điểm du lịch Việt Nam Dành cho học sinh, sinh viên chuyên ngành du lịch - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai - 14

Địa đạo Củ Chi nằm ở ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh 70km về phía tây bắc.

Địa đạo Củ Chi được xây dựng trên vùng đất được mệnh danh là “đất thép”, nằm ở điểm cuối Đường mòn Hồ Chí Minh. Hệ thống địa đạo bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất. Hệ thống địa đạo dài khoảng 200 km và có các hệ thống thông hơi vào các vị trí các bụi cây.

Địa đạo được đào trên một khu vực đất sét pha đá ong nên có độ bền cao, ít bị sụt lở. Hệ thống địa đạo nằm sâu dưới lòng đất, có thể chịu được sức công phá của các loại bom tấn lớn nhất của quân đội Mỹ. Không khí được lấy vào địa đạo thông qua các lỗ thông hơi. Các khu vực khác nhau của địa đạo có thể được cô lập khi cần. Ðường hầm sâu dưới đất từ 3 - 8m, chiều cao chỉ đủ cho một người đi lom khom. Căn hầm đầu tiên ở ngay bìa rừng có giếng ngầm cung cấp nguồn nước uống và sinh hoạt cho toàn khu vực địa đạo. Hệ thống địa đạo gồm 3 tầng, từ đường “xương sống” toả ra vô số nhánh dài, nhánh ngắn ăn thông nhau,

có nhánh trổ ra tận sông Sài Gòn. Tầng một cách mặt đất 3m, chống được đạn pháo và sức nặng của xe tăng, xe bọc thép.

Tầng 2 cách mặt đất 5m, có thể chống được bom cỡ nhỏ. Còn tầng cuối cùng cách mặt đất 8-10m. Ðường lên xuống giữa các tầng hầm được bố trí bằng các nắp hầm bí mật. Bên trên nguỵ trang kín đáo, nhìn như những ụ mối đùn, dọc đường hầm có lỗ thông hơi. Liên hoàn với địa đạo có các hầm rộng để nghỉ ngơi, có nơi dự trữ vũ khí, lương thực, có giếng nước, có bếp Hoàng Cầm, có hầm chỉ huy, hầm giải phẫu... Còn có cả hầm lớn, mái lợp thoáng mát, nguỵ trang khéo léo để xem phim, văn nghệ.

Ngày nay, địa đạo Củ Chi còn khoảng 120 km được bảo vệ và đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là điểm tham quan hấp dẫn đặc biệt là cựu chiến binh. Du khách được trải nghiệm cuộc sống dưới địa đạo như những cư dân thực thụ trước đây (được thăm quan, ăn uống những món ăn của cư dân địa đạo trước đây). Đặc biệt các hướng dẫn viên của địa đạo đều ăn mặc như ngày chiến tranh. Đây chính là điểm nhấn tạo sức hấp dẫn cho điểm tham quan này.

Khu rừng Sác ngập mặn Cần Giờ

Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ còn gọi là Rừng Sác là một quần thể gồm các loài động, thực vật rừng trên cạn và thuỷ sinh, được hình thành trên vùng châu thổ rộng lớn của các cửa sông Đồng Nai, Sài gòn và Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. UNESCO đã công nhận đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ động thực vật đa dạng độc đáo điển hình của vùng ngập mặn.

Khu dự trữ sinh quyển rừng mặn Cần Giờ nằm ở cửa ngõ Đông Nam TP. Hồ Chí Minh Tọa độ: 10°22’ – 10°40’ độ vĩ Bắc và 106°46’ – 107°01’ kinh độ Đông, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 70 km. Tổng diện tích khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ là 75.740 ha, trong đó: vùng lõi 4.721 ha, vùng đệm 41.139 ha, và vùng chuyển tiếp 29.880 ha.

Rừng ngập mặn Cần Giờ có điều kiện môi trường rất đặc biệt, là hệ sinh thái trung gian giữa hệ sinh thái thủy vực với hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái nước mặn. Rừng Cần Giờ nhận một lượng lớn phù sa từ sông Đồng Nai, cùng với ảnh hưởng của biển kế cận và các đợt thủy triều mà hệ thực vật nơi đây rất phong phú với trên 150 loài thực vật, trở thành nguồn cung cấp thức ăn và nơi trú ngụ cho rất nhiều loài thủy sinh, cá và cácđộng vật có xương sống khác.

Về thực vật: nhiều loại cây, chủ yếu là bần trắng, mấm trắng, các quần hợp đước đôi - bần trắng cùng xu ổi, trang, đưng v.v… và các loại nước lợ như bần chua, ô rô, dừa lá, ráng, v.v… Thảm cỏ biển với các loài ưu thế Halophyla sp., Halodule sp., và Thalassia sp.; đất canh tác nông nghiệp với lúa, khoai mỡ, các loại đậu, dừa, các loại cây ăn quả.

Năm 2000, khu du lịch sinh thái Rừng Sát nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ được thành lập, tháng 2/2003 đã được chức du lịch thế giới cũng công nhận là một trong hai khu du lịch sinh thái phát triển bền vững của thế giới ở nước ta. Ở đây có nhiều hoạt động du lịch thú vị như tham quan đầm dơi, đi thuyền trên sông, thăm sân chim với rất nhiều loài chim sinh sông, tiếp xúc với đàn khỉ hoang dã, tìm hiểu về hệ thực vật - động vật nơi đây.

4.2.1.3. Một số tuyến và chương trình du lịch trong TP. Hồ Chí Minh

a) Một số tuyến du lịch (tuyến tham khảo)

- Tuyến Dinh Thống Nhất – nhà thờ Đức Bà – chợ Bến Thành – bảo tàng Lịch sử Việt Nam – Chùa Vĩnh Nghiêm – bến cảng Nhà Rồng.

- Tuyến chùa Giác Lâm – Giác Viên – công viên Đầm Sen

- Tuyến tham quan Công viên nước

- Tuyến trung tâm thành phố - khu du lịch Suối Tiên – vườn cò Thủ Đức

- Tuyến du lịch sông Sài Gòn – khu du lịch Bình Quới

- Tuyến trung tâm thành phố - địa đạo Củ Chi

- Tuyến trung tâm thành phố - khu rừng Sác ngậm mặn Cần Giờ.

b) Một số chương trình du lịch (chương trình tham khảo)

Chương trình du lịch City tour TP. Hồ Chí Minh (1 ngày, phương tiện vận chuyển ô

tô)

Sáng: Đón khách, khởi hành đi tham quan chùa Giác Lâm (chùa cổ nhất TP. Hồ Chí

Minh), chợ Bến Thành, đền Thiên Hậu, ngắm cảnh bên bờ sông Sài Gòn và thăm quan bến cảng Nhà Rồng. Ăn trưa nghỉ ngơi

Chiều: Tham quan dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, bảo tàng lịch sử. Kết thúc chương trình.

Chương trình du lịch TP. Hồ Chí Minh – Tây Ninh – Địa đạo Củ Chi (1 ngày, phương tiện vận chuyển ô tô)

Sáng: Đón khách khởi hành đi tỉnh Tây Ninh (Cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km). Đến Tây Ninh, tham quan Toà Thánh Cao Đài - Quần thể kiến trúc độc đáo với sự kết hợp hài hoà giữa mỹ thuật Á Đông và phong cách phương Tây và tìm hiểu thêm về đạo Cao Đài, một tôn giáo riêng của địa phương và tham dự lễ cầu kinh lúc 12:00 trưa. Ăn trưa nghỉ ngơi.

Chiều: Đi tham quan địa đạo Củ Chi (Địa danh nổi tiếng trong kháng chiến chống mỹ), bảo tàng vũ khí chiến tranh, hệ thống địa đạo bao gồm những con đường ngoằn nghoèo dài khoảng 200km - một làng quê thu nhỏ dưới lòng đất trong suốt những năm chiến tranh. Kết thúc chương trình.

4.2.2. Tuyến du lịch TP. Hồ Chí Minh – biển duyên hải Nam Trung Bộ

4.2.2.1. Các điểm du lịch tại TP. Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa

a) Các điểm du lịch tại TP. Nha Trang

Khái quát về TP Nha Trang

TP. Nha Trang có diện tích tự nhiên là 251 km², dân số 392.279 (2009). Phía Bắc giáp thị xã Ninh Hòa, phía Nam giáp huyệnCam Lâm, phía Tây giáp huyện Diên Khánh, phía Đông giáp Biển Đông. Trung tâm TP cách Hà Nội 1.450km, cách TP. Hồ Chí Minh 450km.

Nha Trang có địa hình khá phức tạp có độ cao trải dài từ 0 đến 900 m so với mặt nước biển được chia thành 3 vùng địa hình: Vùng đồng bằng duyên hải và ven sông; vùng chuyển tiếp và các đồi thấp có độ dốc từ 3đến 15chủ yếu nằm ở phía Tây và Đông Nam; vùng núi có địa hình dốc trên 15phân bố ở hai đầu Bắc-Nam thành phố, trên đảo Hòn Tre và một số đảo đá chiếm 31,43% diện tích toàn thành phố. Dạng địa hình phức tạp tạo nên những cảnh quan hấp dẫn với lợi thế biển đảo, phát triển du lịch.

TP. Nha Trang có nhiều di tích lịch sử văn hóa và những điểm tham quan mang đậm nét văn hóa của dân tộc Chăm như tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, thành Diên Khánh. Một số những điểm tham quan hấp dẫn của Nha Trang bao gồm:

a) Tháp Bà (Ponagar)

Tháp Bà là ngôi đền Chăm Pa nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ cao khoảng 10-12 mét so với mực nước biển, ở cửa sông Cái (sông Nha Trang), cách trung tâm thành phố khoảng 2 km về phía bắc, nay thuộc phường Vĩnh Phước. Tên gọi"Tháp Po Nagar" được dùng để chỉ chung cả công trình kiến trúc này, nhưng thực ra nó là tên của ngọn tháp lớn nhất cao khoảng 23 mét. Ngôi đền này được xây dựng trong thời kỳ đạo Hindu (Ấn Độ giáo) đang

cường thịnh khi Chămpa trong giai đoạn có tên gọi là Hoàn Vương Quốc, vì thế tượng nữ thần có hình dạng của Umar, vợ của Shiva.

Tổng thể kiến trúc của Po Nagar gồm 3 tầng, đi từ dưới lên trên:

Tầng thấp: Ngang mặt đất bằng là ngôi tháp cổng mà nay không còn nữa. Từ đấy có những bậc thang bằng đá dẫn lên tầng giữa.

Tầng giữa: Nơi đây hiện chỉ còn hai dãy cột chính bằng gạch hình bát giác, mỗi bên 5 cột có đường kính hơn 1 mét và cao hơn 3 mét. Ở hai bên các dãy cột lớn có 12 cột nhỏ và thấp hơn, tất cả lại nằm trên một nền bằng gạch cao hơn 1 mét. Dựa vào cấu trúc này người ta cho rằng đây vốn là một tòa nhà rộng lớn có mái ngói, là nơi để khách hành hương nghỉ giải lao và sắm sửa lễ vật trước khi lên dâng cúng ở các điện bên trên. Từ tầng giữa này, lại có một dãy bậc thang bằng gạch dốc hơn dẫn lên tầng trên cùng.

Tầng trên cùng: Là nơi các tháp được xây dựng, ngay trước mặt ngôi tháp chính. Những bậc thang này từ lâu đã không hề được sử dụng. Bậc thang bằng đá ong thấy hiện nay ở phía nam tháp Bà rộng lớn hơn được xây vào thập niên 1960 do nhu cầu du lịch gia tăng.

Ở tầng trên, có hai dãy tháp được bao quanh bởi bốn bức tường đá mà nay chỉ còn lưu lại tường phía tây và nam mà thôi. Dãy tháp phía trước có 3 ngôi, và dãy phía sau vốn có dấu vết của 3 ngôi tháp khác, thế nhưng nay chỉ còn 1, chúng chạy song song với nhau. Cả 4 tháp còn lại được xây dựng theo kiểu tháp của người Chăm, gạch xây rất khít mạch, không nhìn thấy chất kết dính. Lòng tháp rỗng tới đỉnh, cửa tháp quay về hướng đông.

Tháp thờ chính ở dãy trước khá lớn và cao khoảng 23 mét, là tháp Po Nagar, mà ta hay gọi là tháp Bà, thờ thần Po Nagar (Umar), vợ của thần Siva. Tháp Bà xây 4 tầng, mỗi tầng đều có cửa, tượng thần và hình thú bằng đá, ở 4 góc có 4 tháp nhỏ. Bên trong là tượng nữ thần (cao 2,6 m) tạc bằng đá hoa cương màu đen (trước đó là gỗ trầm hương, và xa hơn nữa là bằng vàng) ngồi trên bệ đá uy nghiêm hình đài sen, lưng tựa phiến đá lớn hình lá bồ đề. Đây là một kiệt tác về điêu khắc Chămpa, là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật tượng tròn và chạm nổi. Người Pháp đã lấy mất đầu tượng, nay chỉ còn đầu tượng bằng xi măng vẽ mặt. Rải rác quanh di tích còn có một số tượng người, tượng thú... Trên đỉnh tháp có tượng thần Siva cỡi ngưu thần Nandin, và các tượng linh vật như chim thiên nga, dê, voi…

Mặt ngoài tường tháp lại được trang trí bởi những hình điêu khắc vào đá như những vũ công, người chèo thuyền, xay gạo hay đi săn với cung tên. Cửa chính ở phía đông dẫn vào một tiền sảnh, ở hai bên cửa có hai trụ đá được khắc truyền ký, đỡ một phiến đá hình thuẫn có khắc hình nữ thần Durga đang múa giữa hai nhạc công. Bên trong tháp tối và lạnh. Cuối tháp có một bệ thờ bằng đá bên dưới tượng Bà Po Nagar với mười cánh tay. Hai bàn tay dưới đặt trên hai đầu gối, các bàn tay khác thì cầm những vât dụng như đoản kiếm, mũi tên, chùy và cây lao ở bên phải và chuông, đĩa, cung và tù và ở bên trái.

Từ ngọn đồi với khu tháp có thể ngắm sông Bóng, đảo dừa và những hòn đảo hoa cương nhỏ, xinh xắn.

b) Khu vui chơi giải trí Vinperl Land

Khu Du lịch và Giải trí Vinpearl Land nằm trên vịnh Nha Trang, một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới, là một dự án lớn của Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Vinpearl.

Với mục tiêu xây dựng Vinpearl Land thành một trong những điểm đến hàng đầu của du lịch Việt Nam, trong những tháng cuối của năm 2006, nhiều hạng mục mới của Vinpearl Land liên tiếp được khánh thành và đưa vào sử dụng với quy mô và chất lượng ngày càng cao, hướng tới đẳng cấp khu vực và quốc tế. Khu du lịch vui chơi giải trí được khởi công xây dựng từ tháng 4/2002, đến tháng 12/2003, khu nghỉ mát 5 sao Sofitel Vinpearl Resort & Spa đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Với tổng diện tích trên 150ha và 700m bãi biển tự nhiên, đây là khu du lịch, nghỉ mát cao cấp 5 sao lớn nhất Việt Nam.

Với 500 phòng nghỉ các tiêu chuẩn khác nhau, có những khu biệt thự đặc biệt nhằm phục vụ nhu cầu ăn ở, nghỉ ngơi cho khách đi theo nhóm hoặc gia đình, Sofitel Vinpearl Resort & Spa được biết đến như thiên đường của du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Nằm ngay trong khuôn viên khách sạn, hệ thống bể bơi với diện tích 5.000 m2, hiện là bể bơi ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á. Sở hữu bãi cát trắng dài 700m thoai thoải đều ra biển, Sofitel Vinpearl Resort & Spa lãng mạn, hiền hòa với nhiều dịch vụ sang trọng phục vụ các nhu cầu vui chơi, giải trí như sân tennis, nhảy dù, lặn biển khám phá đại dương... Hệ thống các nhà hàng với sự đa dạng về khẩu vị, phong cách tạo cho du khách cảm giác được sống trong không gian vừa hiện đại, vừa thân thiện bởi thiên nhiên bao bọc.

Nổi bật trong các hạng mục vui chơi thuộc Công viên Giải trí Vinpearl là khu sân khấu nhạc nước và biểu diễn ngoài trời có sức chứa 5.000 khán giả với thiết kế hiện đại, mái lợp bằng vật liệu Teflon – một vật liệu đẹp, hiện đại lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam. Sân khấu này có thể di chuyển và hệ thống âm thanh ẩn bên trong núi. Hàng đêm Vinpearl Land còn mang đến cho đông đảo du khách trong và ngoài nước các chương trình biểu diễn nhạc nước vô cùng độc đáo và hoành tráng.

Đến Vinpearl Land, các bạn trẻ sẽ vô cùng thỏa thích bởi Khu vui chơi giải trí phục vụ giới trẻ với nhiều trò chơi mới lạ, phong phú và hấp dẫn:

Khu trò chơi ngoài trời: Bao gồm những trò chơi cảm giác mạnh như nhào lộn, đoàn tàu tốc độ cao, đu quay… độc đáo nhất VN từ được ứng dụng từ công nghệ của Đức, Argentina, Ý… mang đến cho quý khách thoả mãn mong muốn được chinh phục, khẳng định sự gan dạ và lòng dũng cảm.

Khu trò chơi trong nhà nằm trong một núi giả nhân tạo với cụm chiếu phim 3 chiều, 4 chiều sẽ đưa du khách ngược về quá khứ, khám phá lịch sử của con người và thiên nhiên hoang dã. Du khách sẽ có cơ hội gần gũi, vui chơi với những chú khủng long khổng lồ qua hình ảnh phim 4 chiều của Vinpearl; Khu trò chơi điện tử, các trò chơi thế giới ảo, xe điện đụng, vườn cổ tích, khu thiên đường trẻ em…

Làng ẩm thực: với sự đa dạng về ẩm thực bốn phương như VN, Trung Quốc, Pháp… sẽ mang đến những bữa ăn đầm ấm cho quí khách cùng với gia đình. Toàn bộ hệ thống nhà hàng này được trải dài theo bờ biển, tạo cho thực khách một không khí yên bình, trong lành và rất lãng mạn.

Khu phố mua sắm: tổng diện tích tới hơn 6.000m2 bao gồm hơn 100 gian hàng có diện tích linh hoạt từ 24-160m2 được chia thành các khu vực với bốn nhóm sản phẩm khác nhau. Sản phẩm chủ yếu được bày bán trong phố mua sắm là các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm cao cấp, nổi tiếng ở Việt Nam và trên thế giới. Các vật lưu niệm, trang trí và đặc trưng truyền thống từ khắp các làng nghề Việt Nam cùng các mặt hàng đa dạng khác đáp ứng và hỗ trợ nhu cầu thiết yếu cho du khách.

Vũ trường Exotica: có diện tích 1.000 m2, được thiết kế độc đáo trong lòng một quả núi nhân tạo với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại.

Công viên nước Vinpearl: được đưa vào hoạt động vào tháng 08/2007 rộng hơn 60.000m2 với dòng sông lười dài 1.200m có đoạn chảy qua hang rùng rợn, khu Hải Dương học, khu lặn biển, các bãi tắm, các môn thể thao dưới nước và trò chơi dưới nước… Quy mô rộng lớn này cũng giúp Công viên nước Vinpearl xếp vào hàng đầu trong khu vực.

Điểm nổi bật và thu hút nhất tại Khu Du lịch và Giải Trí Vinpearl Land là tuyến cáp treo vượt biển có chiều dài 3.310 m, nối đất liền ra đảo Hòn Tre. Với chiều dài này, cáp treo Vinpearl sẽ là tuyến cáp treo qua biển dài nhất thế giới hiện nay. Từ độ cao lý tưởng, ngồi trong cabin, du khách có thể thấy toàn cảnh thành phố Nha Trang xinh đẹp với những bãi

biển uốn lượn ôm gọn lấy thành phố biển, cũng như được chiêm ngưỡng phần nào Vịnh Nha Trang, là 1 trong 29 vịnh nổi tiếng và đẹp nhất thế giới.

Là công trình được đầu tư công phu, Vinpearl Land ra đời đánh dấu một sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam, chuyển khai thác du lịch lên một mức độ cao hơn là đầu tư theo chiều sâu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời có trách nhiệm hơn với sự phát triển bền vững của kinh tế xã hội, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

4.2.2.2. Các điểm du lịch tại tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận

a) Điểm du lịch Cà Ná (Ninh Thuận)

Cà Ná là một bãi biển đẹp, cách Phan Rang 32km, cách Phan Thiết 114km. Cà Ná không chỉ nổi tiếng với bãi cát đẹp, hoang sơ, quyến rũ mà còn là địa danh rất quen thuộc và nổi tiếng khắp cả nước nhờ nguồn lợi muối biển dồi dào và tốt vào bậc nhất nước ta.

Biển Cà Ná quanh năm trong xanh suốt đáy, sâu trung bình từ một đến hai mét, nhưng có lắm đá ngầm, rất nguy hiểm cho tầu thuyền qua lại. Có lẽ vậy mà người Chăm mới gọi nơi đây là Cà Ná chăng? Theo tiếng Chăm, Cà Ná có nghĩa là đá ngầm. Bãi biển Cà Ná dài trên 3 km, cong cong hình lưỡi liềm bị chia cắt thành từng ô, bởi những gộp đá hoa cương to lớn, đủ hình đủ dạng nằm xếp chồng lên nhau, tạo nên cảnh quan nơi đây vừa lạ mắt vừa độc đáo.

Phơi mình sương gió dãi dầu,

Tảng nằm, tảng đứng gối đầu chênh vênh.

Cà Ná cũng là nơi núi rừng Trường Sơn đâm ra sát tận biển Đông, là nơi tuyến đường sắt Bắc- Nam và Quốc lộ 1A gặp nhau ở đây, tại khúc quanh Cà Ná thơ mộng – với một bên là biển cả mênh mông, sóng vỗ lao xao và một bên là núi Điện Bà cao ngất, phảng phất linh khí nhiệm màu. Tít tắp ngoài khơi về hướng Đông Nam, lờ mờ hiện ra ở chân trời một hải đảo nho trông như chú rùa biển đang nô đùa với sóng nước. Đó là hòn Lao mà ngày xưa người Pháp gọi nó bằng cái tên rất “Tây” là Poulo Cécir Terre. Hòn Lao nổi tiếng với giếng Tiên và thạch động bảy đầu lâu. Đây cũng là trạm nghỉ chân hàng ngày của các ngư dân vùng Phan Rang, Phan Rí, Long Hương, La Gàn... Và ngày nay, hòn Lao là điểm du lịch dã ngoại của Bình Thuận – Phan Thiết thu hút nhiều du khách đến đây nghỉ ngơi, cắm trại và tắm biển trong những ngày hè oi ả, nóng bức.

Ngoài tiềm năng du lịch, Cà Ná còn nổi tiếng là “kho muối” lớn nhất ở nước ta với hơn một ngàn hecta ruộng muối trải dài theo bờ biển. Diêm dân đã dựa vào các gộp đá trên bờ để đắp thành những ô ruộng muối. Mỗi ô có thể rộng đến hàng chục hecta.

Theo các nhà chuyên môn, muối Cà Ná được xem là loại muối tốt nhất ở Đông Nam á, tỷ lệ Clorua Natri (muối nguyên chất) lên đến 95% và hàng năm sản xuất trên dưới 200.000 tấn. Muối Cà Ná được chế biến thành các chất như xút, axit clohydric, clo... cần dùng trong kỹ nghệ làm giấy và xà phòng. Muối Cà Ná được dùng nhiều trong công nghiệp thực phẩm, đặc biệt là nước mắm và muối ăn. Ngoài ra, từ một tấn muối có thể lấy ra được 10 kg thạch cao, một hóa chất rất cần cho kỹ nghệ xi măng.

Ngoài ra, Cà Ná còn là một ngư trường lớn, nên sản lượng hải sản đánh bắt thật dồi dào. Du khách đến đây ngoài thú tham quan, tắm biển, leo núi còn tha hồ thưởng thức các món ngon đặc sản được chế biến từ rong câu, tôm, cua, cá, sò, ốc, mực... Đặc biệt, ở đây còn có món thịt giông, vừa lạ miệng vừa bình dân, là món ăn đặc trưng của vùng đất Ba Phan ở vùng duyên hải cực nam Trung Bộ.

Về đêm, Cà Ná thật yên tĩnh. Đẹp nhất là vào mùa trăng. Trăng lên từ biển cả soi rọi vào cả đất trời lồng lộng. Không gian tĩnh lặng chỉ còn tiếng sóng vỗ rì rào và tiếng gió reo vi vu trên các cành cây, ngọn cỏ khiến cho du khách liên tưởng đến những tiếng đàn, tiếng sáo của hàng trăm cung tần mỹ nữ Chiêm Thành nổi lên giữa đêm khuya u tịch để Chiêm

Vương Chế Mân cùng Công chúa Huyền Trân đắm chìm vào cõi mộng cách đây gần chục thế kỷ.

b) Điểm du lịch Mũi Né (Bình Thuận)

Mũi Né là tên một mũi biển, một trung tâm du lịch nổi tiếng ở Phan Thiết, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, thuộc tỉnh Bình Thuận. Địa danh Mũi Né nổi tiếng với những hình ảnh là những cồn cát có một không hai ở Việt Nam.

Tên gọi Mũi Né xuất phát từ việc ngư dân đánh cá, mỗi khi đi biển gặp bão, thường đến đây nương náu. "Mũi" là cái mũi đất đưa ra biển; "Né" có nghĩa là để né tránh. Nơi đây có sự hài hòa giữa màu vàng của cát, màu óng của nắng và màu xanh thẳm của biển tạo cảm giác ấm áp và trong lành, thu hút rất nhiều du khách. Tên gọi xuất phát từ công chúa Út của vua Chăm là công chúa Chuột - tương truyền vùng đất này của người Chăm, xưa kia lau sậy mọc um tùm. Công chúa Chăm năm 16 tuổi mắc bệnh nan y, về sau xây dựng miếu Am để tu tại Hòn Rơm. Từ đó lấy biệt danh là bà Nà Né - lâu dần người dân đọc trại chữ Nà Né thành Mũi Né. Né là tên của công chúa Út - Mũi là mũi đất đưa ra biển.

Với thời tiết nắng nhiều, đồi cát sẽ là điểm đến đầu tiên của du khách khi đặt chân đến Mũi Né. Khoảng thời gian thích hợp nhất là từ 7 – 8h sáng khi nhiệt độ chỉ từ 25 – 27 độ C. Lúc này, những đồi cát chưa bị đốt nóng nên bạn có thể thoải mái chân trần bước đi trên cát ngắm nhìn vẻ đẹp Mũi né. Bạn cũng có thể thuê xe zíp chạy một vòng tham quan đồi cát. Những đồi cát trắng trải dài, rộng mênh mông ở Mũi Né là một danh thắng nổi tiếng đã trở thành biểu tượng và hình ảnh đẹp tiêu biểu cho vùng đất Bình Thuận. Dưới ánh nắng vàng như mật cùng luồng gió mát mang theo vị mặn của biển, những đồi cát trắng, cát vàng nối tiếp nhau nhấp nhô, gợn sóng và thay đổi hình dạng từng giờ càng tôn lên vẻ đẹp hoang sơ, tinh khôi và quyến rũ cho Mũi Né.

Không chỉ nổi tiếng với những đồi cát trắng, Mũi Né còn gây ấn tượng với du khách bởi những rặng dừa xanh tốt trải dài theo bờ biển thành hình vòng cung. Những thân dừa cao vút, ngã mình ra bờ biển tạo nên một khung cảnh thơ mộng cho biển Mũi Né. Bạn có thể ngồi dưới những hàng dừa xanh mát để tận hưởng cảm giác khoan khoái từ những cơn gió biển thổi lồng lộng.

Đặc biệt, nếu du khách là người yêu thích các môn thể thao biển như lướt ván, đua thuyền buồm hay dù lượn thì Mũi Né chính là địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng. Đến tham quan Mũi Né, du khách sẽ được nghỉ ngơi trong những dãy Bungalow xinh xắn, hay những gian village sang trọng, những khu resort tiện nghi, cao cấp.

Ngoài các địa danh biển kể trên, đến với tiểu vùng du lịch duyên hải Nam Trung Bộ, du khách còn có thể tham quan các điểm du lịch hấp dẫn khác: vịnh Cam Ranh, vịnh Nha Phú… hoặc các bãi biển hoang sơ trên biển Ninh Thuận, Bình Thuận…

4.2.2.3. Một số tuyến và chương trình du lịch

a) Một số tuyến du lịch (tuyến tham khảo)

- Tuyến TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang

- Tuyến TP. Hồ Chí Minh – Mũi Né

- Tuyến TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang – Huế - Hà Nội

- Tuyến Hà Nội – Đà Nẵng – Huế - Hội An – Nha Trang – Đà Lạt – TP. Hồ Chí Minh

b) Một số chương trình du lịch (chương trình tham khảo)

Chương trình du lịch TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang (3 ngày, 2 đêm phương tiện vận chuyển máy bay, ô tô)

Ngày 1: TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang

Sáng: Khởi hành ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay đi Nha. Đến sân bay Nha Trang, ăn sáng. Lên tàu tham quan Vịnh Nha Trang (một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới), tham quan Hòn Mun nơi bảo tồn san hô quí hiếm của Việt Nam, Hòn Một, ăn trưa trên tàu

Chiều: Du khách vừa tham quan, vừa tham gia chương trình ca nhạc đặc sắc và ấn tượng và cùng nhau khiêu vũ trên tàu , cùng thưởng thức Bar dưới Biển (uống rượu, cocktail trên biển miễn phí). Tàu tiếp tục ghé Bãi Tranh tham quan tắm Biển, thưởng thức bữa tiệc trái cây trên tàu. 16h00:Đoàn lên tàu về lại đất liền. Nghỉ ngơi tự do. Nghỉ đêm tại TP. Nha Trang.

Ngày 2: Nha Trang – Vinpearl land

Sáng: Ăn sáng, xe đưa quý khách đi yang Bay. Trên đường đi đoàn nghe thuỵết minh về thành cổ Diên khánh. Đến KDL Yang Bay, chinh phục Yang Bay 1: hành quân trong rừng, khám phá rừng nguyên sinh. Thăm hang chiến khu H1, khe Sửng Sốt và hang 2. Tham quan thác Yang Khang, dừng chân tại Bến Lội tắm thác…đến tham quan khu nuôi cá sấu, khu nuôi gấu, xem đua heo (tự túc). Ăn trưa

Chiều: Xe đưa quý khách ra cảng Phú Quý, lên cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, qua KDL giải trí Vinpearl Land – Hòn Ngọc Việt, Quý Khách tham gia những trò chơi hấp dẫn và thú vị. Xem chương trình nhạc nước hoành tráng và ấn tượng có một không hai tại Nha Trang và cả nước. Nghỉ đêm tại Nha Trang.

Ngày 3: Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh

Sáng: Ăn sáng, khách tự do tắm biển, mua sắm. Ăn trưa. Xe đón khách đưa đến sân bay Nha Trang, về TP. Hồ Chí Minh. Kết thúc chương trình.

Chương trình du lịch TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang – Đà Lạt (5 ngày, 4 đêm phương tiện vận ô tô)

Ngày 01: TP.HCM – Phan Thiết – Chùa Từ Vân – Nha Trang

Sáng: Khởi hành đi Nha Trang. Ăn sáng tại ngã ba Dầu Giây. Tiếp tục lộ trình đến Phan Thiết, tham quan bãi biển. Theo con đường ven biển ngoạn cảnh quần thể tháp Poshanư, Lầu Ô, rặng dừa Hàm Tiến, làng chài Mũi Né, đến bãi biển Cà Ná: Dừng chân chụp hình lưu niệm. Ăn trưa

Chiều: Tham quan chùa Từ Vân-đây là ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo, có lối đi vào 18 tầng địa ngục và được lắp ghép từ những vỏ sò. Đến Nha Trang, nhận phòng. Dùng cơm chiều.

Ngày 02: Nha Trang – Dốc Lết – Vinpearl Land

Sáng: Dùng điểm tâm. Khởi hành đi Dốc Lết – 1 trong những bãi tắm đẹp nhất miền trung. Tắm biển, thưởng thức hải sản tươi sống : Cua, Ghẹ, Mực Một Nắng,… Ăn trưa

Chiều: Khởi hành tham quan Vinpearl: Tham gia trò chơi ngoài trời: đu quay cảm giác mạnh, đu quay dây văng, đu quay thú nhún, đu quay con voi, tàu lượn siêu tốc, đu quay vòng xoay, xe đạp bay, tàu hải tặc, thành phố vui nhộn, thú nhún, xiếc thú, xem phim 4D, xe đụng, vườn cổ tích, thiên đường trẻ em, siêu thị game, phòng karaoke…

Ngày 03: Nha Trang – Đà Lạt

Sáng: Ăn sáng. Tham quan City Nha Trang: Tháp Bà Ponagar: một công trình có quy mô lớn nhất và có vai trò quan trọng trong lịch sử nghệ thuật kiến trúc tôn giáo Chăm; Chùa Long Sơn: ngôi chùa nổi tiếng nhất Nha Trang, mua sắm tại chợ Đầm. Ăn trưa, trả phòng.

Chiều: Khởi hành đi Đà Lạt, du khách đi theo con đường mới ngang qua Thành Cổ Diên Khánh, nhà máy nước khoáng Đảnh Thạnh, làng dân tộc Kờ Tu, ngoạn cảnh thiên nhiên và những Đồi Thông.

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí