Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Du lịch Đống Đa - 11

vậy không thấy được chi phí phát sinh cũng như hiệu quả kinh doanh của từng hoạt động cung cấp dịch vụ trong Công ty. Điều này gây ra những hạn chế nhất định trog việc quản lý doanh nghiệp, doanh nghiệp khó xác định được bộ phận này hay hoạt động nào trong khách sạn có hiệu quả hay kém hiệu quả để có quyết định quản trị chính xác.

3.2. Một số biện pháp góp phần hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh

3.2.1. Đối với tổ chức công tác kế toán

Tổ chức công tác kế toán trong doanh nghiệp có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào cách tổ chức bộ máy kế toán của Công ty. Tổ chức bộ máy tốt có ý nghĩa thiết thực không chỉ đối với Công ty mà còn cần thiết cho các cơ quan Nhà nước liên quan. Do vậy, việc không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng bộ máy kế toán là vấn đề Công ty luôn phải quan tâm.

Từ thực tế xem xét tổ chức bộ máy kế toán cho thấy, Công ty nên:

- Xây dựng bộ máy kế toán phù hợp với cơ cấu quản lý của Công ty, xác định số lượng nhân viên kế toán cần thiết dựa trên khối lượng công việc kế toán của Công ty, các yêu cầu về trình độ quản lý, trình độ nghiệp vụ của cán bộ kế toán phù hợp với từng phần hành cụ thể.

- Công ty cần phải có đội ngũ kế toán vừa có chuyên môn vừa thông thạo máy vi tính để có thể thực hiện công việc trên phần mềm kế toán một cách linh hoạt, chính xác. Nhân viên kế toán cần phải cẩn thận từ khâu nhập dữ liệu từ chứng từ gốc vào phần mềm để tránh sai sót trong các khâu sau, vì phần mềm sẽ tự kết chuyển theo hình thức hạch toán đã cài sẵn.

- Trên cơ sở khối lượng tính chất nghiệp vụ cụ thể mà bố trí các cán bộ kế toán phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tránh để tình trạng kiêm nhiệm không đảm bảo nguyên tắc kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau. Với số lượng kế toán như hiện nay, phải bố trí kiêm nhiệm những công việc có tính chất độc lập tương đối cho các nhân viên kế toán.

- Xuất phát từ ý nghĩa vô cùng quan trọng của vấn đề kiểm tra, kiểm soát trong đơn vị, nhằm cung cấp những thông tin kế toán một cách chính xác, trung thực, công

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.

khai, hợp lý, Công ty cần phải căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị mình (đặc điểm hoạt động kinh doanh, quy mô, loại hình kinh doanh…) để xây dựng kế hoạch kiểm tra. Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra phải thực hiện ngay từ đầu năm. Trong kế hoạch cũng phải quy định rõ ràng tất cả các công việc cần phải làm cũng như nội dung, phương pháp hay nhân viên phụ trách công tác kiểm tra… Công việc kiểm tra sẽ giúp hoạt động kinh doanh của Công ty được liên tục, cung cấp và phản ánh được chính xác và kịp thời nhất cho mọi đối tượng quan tâm.

- Về quản lý công nợ: Công nợ của cơ quan cũng như cá nhân khi phát sinh phải được sự đồng ý và xác nhận của lãnh đạo, cụ thể là lãnh đạo ký xác nhận lên hóa đơn nợ của khách hàng đồng thời khách hàng nợ cũng phải ký nhận lên hóa đơn. Và ghi rõ thời hạn thanh toán chậm nhất là bao nhiêu ngày sau khi khách trả phòng. Hàng tháng số nợ còn lại chưa thanh toán phải có xác nhận nợ của khách hàng để kể toán kiểm tra.

Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Du lịch Đống Đa - 11

- Để lập dự toán chi phí, trước hết cần xây dựng các định mức chi phí tiêu chuẩn. Định mức tiêu chuẩn là căn cứ để lập dự toán, việc xây dựng định mức chi phí là công việc phức tạp và khó khăn, đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải chú ý đến đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh, địa điểm kinh doanh, loại hàng hóa dịch vụ cung cấp... Vì vậy, Công ty có thể mời chuyên gia có kinh nghiệm về thực hiện và hướng dẫn thực hiện công tác này, hoặc trích quỹ phát triển công tác này tại bộ phận kế toán của Công ty.

- Tận dụng tối đa các ứng dụng của phần mềm đang sử dụng trong việc phát hành các báo cáo kế toán nội bộ một cách khoa học, kịp thời nhằm cung cấp thông tin giúp các nhà quản trị kiểm soát hoạt động kinh doanh, đề ra các biện pháp quản lý, các quyết định kinh tế hữu hiệu. Công ty có thể thiết kế các mẫu báo cáo như sau: Đối với báo cáo nhanh, là những báo cáo được lập theo yêu cầu chỉ đạo của doanh nghiệp về một số nghiệp vụ nhất định: báo cáo doanh thu, báo cáo mua hàng... Báo cáo này có thể lập hàng ngày hoặc những thời điểm cần thiết để có những quyết định mang tính tác nghiệp. Loại báo cáo này sẽ giúp các nhà quản lý nắm bắt kịp thời tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời điểm để có biện pháp xử lý kịp thời, đặc biệt phù hợp cho những hoạt động kinh doanh du lịch – những

hoạt động kinh doanh có tính thời vụ cao. Đối với báo cáo định kỳ, ngoài việc cung cấp thông tin còn giúp doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá và ra quyết định. Các báo cáo này nên được trình bày dưới dạng bảng số liệu phân tích mang tính so sánh, kết hợp với phần thuyết minh và giải trình về các số liệu. Về vấn đề xây dựng các mẫu biểu báo cáo nội bộ, Công ty có thể tham khảo thông tư 53/2006/TT-BTC của Bộ tài chính ban hành ngày 12/06/2006 về việc “Hướng dẫn áp dụng kế toán quản trị trong doanh nghiệp”.

Trên đây là những giải pháp nhằm mục đích hoàn thiện hơn công tác kế toán của Công ty TNHH Du lịch Đống Đa. Tuy nhiên để thực hiện được những giải pháp đó thì Công ty mà cụ thể là phòng kế toán nên có những việc làm sau:

- Công ty nên có kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ nhân viên trong toàn Công ty, bồi dưỡng và bố trí nguồn nhân lực một cách hợp lý, khoa học. Có phương thức quản lý hoạt động kinh doanh một cách khoa học, tạo mọi điều kiện cho bộ máy kế toán hoàn thành công việc.

- Bộ máy kế toán phải thực hiện đúng chính sách, chế độ, quy định về quản lý kinh tế tài chính của Việt Nam. Nghiên cứu các chuẩn mực, các văn bản như Pháp lệnh kế toán, Luật kế toán… để hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán tại Công ty, từ đó có sự vận dụng phù hợp và linh hoạt. Tham gia các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm nhằm hạn chế những sai sót nếu có trong quá trình tổ chức công tác hạch toán kế toán.

Thêm nữa, để công tác kế toán ngày một hoàn thiện thì các cơ quan chức năng Nhà nước cần ban hành đồng bộ hệ thống các văn bản và tổ chức các lớp hướng dẫn các thông tin kế toán một cách cập nhật nhất nhằm làm cho công tác kế toán trong các đơn vị ngày càng hoàn thiện hơn.

3.2.2. Đối với công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh

- Khi áp dụng các chính sách giảm giá hay chiết khấu thương mại, Công ty nên mở TK 521 – Chiết khấu thương mại, TK 532 – Giảm giá hàng bán để theo dõi. Như vậy dễ dàng thấy rõ được các chính sách ưu đãi cho từng đối tượng khách hàng, từ đó có các chiến lược duy trì hay thay đổi phù hợp với tình hình thực tế của Công ty.

- Đối với các chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, Công ty cần tiến hành phân bổ riêng cho từng bộ phận để không chỉ xác định được kết quả kinh doanh của toàn Công ty mà còn biết được kết quả kinh doanh riêng của từng bộ phận. Như vậy có thể thấy được chi phí phát sinh cũng như hiệu quả kinh doanh của từng hoạt động cung cấp dịch vụ trong Công ty. Điều này giúp xác định được bộ phận này hay hoạt động nào trong khách sạn có hiệu quả hay kém hiệu quả để có quyết định quản trị chính xác. Đối với Công ty TNHH Du lịch Đống Đa, có thể sử dụng phương pháp phân bổ như sau: Đầu tiên, các loại chi phí sản xuất kinh doanh cần được tập hợp theo từng thời điểm phát sinh, từng quá trình kinh doanh, từng loại sản phẩm dịch vụ,... Kế toán tổng hợp các chi phí chung theo từng yếu tố chi phí. Tiếp theo, trong từng yếu tố chi phí, cần phải xác định rõ ràng chi phí nào có thể tính trực tiếp và chi phí nào không thể tính trực tiếp cho từng bộ phận. Ví dụ: trong chi phí quản lý doanh nghiệp, theo yếu tố chi phí dịch vụ mua ngoài có: chi phí điện thoại, bưu phí,... có thể theo dõi riêng cho từng bộ phận; chi phí vận chuyển, công tác phí – trong nước,... khó có thể tách bạch là các chi phí gián tiếp. Cuối cùng, kế toán chọn tiêu thức và tiến hành phân bổ các chi phí gián tiếp.

Tóm lại, đề hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh, điều đó đòi hỏi phải có sự nỗ lực của chính những người làm công tác quản lý và những người thực hiện sự chỉ đạo đó. Xuất phát từ nhu cầu của thị trường có thể đáp ứng để tăng kết quả sản xuất, kinh doanh và cũng từ yêu cầu đòi hòi về tính hiệu quả trong công việc để thiết kế mô hình quản lý tài chính – kế toán cho thích hợp với Công ty trong điều kiện hiện nay.


1. Kết luận‌

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Bên cạnh những lý thuyết đã học cùng với sự tiếp xúc thực tế cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của các nhân viên trong phòng kế toán trong quá trình thực tập tại Công ty và hướng dẫn của Thạc Sĩ Hồ Phan Minh Đức, tôi đã nghiên cứu và hoàn thành đề tài: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Du lịch Đống Đa.

Với mục tiêu đề ra ban đầu, đề tài của tôi đã đạt được một số kết quả như sau:

Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận về kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

Thứ hai, tìm hiểu một cách khái quát về lịch sử hình thành của Công ty, bộ máy tổ chức, bộ máy kế toán cũng như tình hình lao động, tình hình tài sản và nguồn vốn cũng như kết quả kinh doanh của đơn vị qua những năm gần đây. Đặc biệt là công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh.

Thứ ba, phát hiện những tồn tại để đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán nói chung cũng như phần hành kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh của Công ty.

Như vậy, nhìn chung các mục tiêu đề ra trong đề tài đã được hoàn thành. Bài khóa luận đã phần nào đánh giá đúng thực trạng về công tác kế toán tại Công ty TNHH Du lịch Đống Đa, đặc biệt là công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh, đi sâu nghiên cứu quá trình luân chuyển chứng từ đối với từng hoạt động cũng như phân tích hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống tại Công ty. Tuy nhiên, do một số hạn chế nhất định về thời gian và kiến thức, bài làm chưa tìm hiểu những sai sót thường gặp trong quá trình hạch toán doanh thu tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty. Do đó chỉ có thể phân tích và đưa ra các giải pháp chung mà chưa đi sâu và đề xuất các giải pháp cụ thể, chi tiết.

2. Kiến nghị

Với những hạn chế như đã nêu trên, phạm vi nghiên cứu đề tài này chỉ dừng lại ở việc đánh giá những nét tổng quan về đặc điểm nguồn lực, kết quả kinh doanh và công tác tổ chức kế toán cũng như kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh. Tuy nhiên đây là một đề tài rộng, có nhiều vấn đề cần tìm hiểu sâu mà bài làm vẫn chưa nghiên cứu được. Nếu có điều kiện và thời gian, tôi xin đề xuất hướng nghiên cứu tiếp của đề tài này là đi sâu hơn thực trạng công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Du lịch Đống Đa. Cụ thể là phân tích thêm những hoạt động kinh doanh khác tại Công ty, nghiên cứu thêm những phần hành kế toán khác. Từ đó có cái nhìn tổng quát hơn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đưa ra những đánh giá, nhận xét khách quan, đầy đủ, khoa học hơn.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ tài chính (2006), Chế độ kế toán doanh nghiệp (ban hành theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC, ngày 20/03/2006 của Bộ trưởng Bộ tài chính).

2. Bộ tài chính (2009), Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam, Nhà xuất bản tài chính, Hà Nội.

3. GVC. Phan Đình Ngân, ThS. Hồ Phan Minh Đức (2008), “Kế toán tài chính”, Đại học kinh tế Huế, TP.Huế.

4. Võ Văn Nhị (2005), “Nguyên lý kế toán”, Nhà xuất bản tài chính, Hà Nội.

5. TS. Nguyễn Phú Giang (2008), “Kế toán dịch vụ”, Nhà xuất bản tài chính, Hà Nội.

6. Báo cáo tài chính và các tài liệu liên quan tại Công ty TNHH Du lịch Đống Đa.

7. Các trang web như: ketoan.org, academia.edu, slideshare.net, luanvan.net, docs.4share.vn, doc.edu.vn, …

8. Một số khóa luận tốt nghiệp đại học của các khóa trước.


PHỤ LỤC

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 06/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí