Thực trạng hoạt động marketing công ty TNHH TM-SX Thuốc Thú y Gấu Vàng - 8


Để sản phẩm đưa ra thị trường có giá bán hợp lý công ty cần giảm chi phí sản phẩm hỏng, lỗi kỹ thuật bằng cách:

Kích thích sự nhiệt tình của công nhân bằng nhiều biện pháp: tăng lương, khen thưởng,…

Công nhân viên được đào tạo thông qua các lớp huấn luyện để nâng cao

tay nghề.

Tìm kiếm những nguồn nguyên vật liệu giá rẻ mà có thể đáp ứng được yêu cầu của việc sản xuất.

Giảm chi phí hàng tồn kho.

3.2.3. Chiến lược phân phối

Phát triển mạng lưới phân phối là thoả mãn nhu cầu của khách hàng đưa sản phẩm đến tận tay người sử dụng một cách nhanh nhất và khai thác triệt để các vùng thị trường bằng việc xây dựng các phương án khác nhau cho mỗi kênh phân phối. Hiện nay công ty có mạng lưới phân phối ở khu vực miền Tây, miền Đông – Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc. Tuy nhiên công ty cần phải tổ chức sao cho các khu vực này hoạt động có hiệu quả nhất vì đây là kênh tiêu thụ chủ yếu của công ty. Việc phân phối không dừng lại ở việc phân phối tại thị trường hiện có mà cần phải thúc đẩy mạnh tiêu thụ tại các nơi khác theo nhiều kênh khác nhau (tại các quận, huyện chưa mở được đại lý).

Để phát huy được mặt mạnh cũng như hạn chế được điểm yếu của mình trong chiến lược phân phối, công ty cần có các biện pháp củng cố và phát triển kênh phân phối, cũng như các chính sách kích thích, thúc đẩy sự vận động của hệ thống kênh phân phối.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 75 trang tài liệu này.

Khách hàng của công ty chủ yếu là các đại lý, tuy nhiên tiếp xúc trực tiếp với công chúng tiêu dùng là các nhà bán lẻ. Vì vậy, công ty cần quan tâm nơn nữa tới trung gian bán lẻ. Cung cấp cho họ những hiểu biết tối thiểu về sản phẩm của công ty để phổ biến cho người tiêu dùng, thông qua các đại lý công ty cần có biện pháp hỗ trợ các đơn vị bán lẻ để họ cùng tích cực tham gia phân phối.

Công ty có nhiệm vụ liên kết các thành viên lại với nhau, phối hợp hoạt động của các trung gian phân phối. Vì vậy công ty cần tăng cường hơn nữa công tác trợ giúp và kích thích tiêu thụ đối với các trung gian, kịp thời giúp đỡ họ khi gặp khó khăn.

Thực trạng hoạt động marketing công ty TNHH TM-SX Thuốc Thú y Gấu Vàng - 8


Để đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng doanh thu và thu được lợi nhuận, công ty cần phải đưa ra phương thức tốt nhất để phân phối có hiệu quả để mở rộng thị trường, đáp ứng được nhu cầu thị trường trên đại bàn mới, những khu vực thị trường mục tiêu mới.

Công ty nên mở thêm các cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở các khu vực thị trường của công ty.

Công ty cần tổ chức hệ thống phân phối lẻ của riêng mình để chủ động phân phối sản phẩm của công ty, đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng. Công ty có thể xây dựng các cửa hàng bán lẻ của riêng mình tại các khu vực có hộ chăn nuôi nhiều.

Củng cố mối quan hệ với khách hàng để có thể tiếp tục nhận được những đơn đặt hàng từ họ.

Công ty cần đôn đốc những người tham gia vào các kênh phấn phối của công ty: thường xuyên đôn đốc những người trung gian thi hành nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất. Công ty có thể tổ chức các cuộc thi bán hàng giỏi, có thể chiết khấu cho trường hợp bán lẻ, những hợp đồng với điều kiện ưu đãi, tiền thưởng bù trừ cho việc quảng cáo và trưng bày hàng hoá,…Với các đại lý, công ty nên khuyến khích đại lý mua hàng trả tiền ngay, như vậy sẽ khắc phục được tình trạng chiếm dụng vốn bởi các đại lý. Cụ thể: tăng tỷ lệ chiết khấu.

Bên cạnh việc đốn đốc, công ty cũng cần phải định kỳ đánh giá hoạt động của người tham gia kênh phân phối của mình. Đánh giá theo những chỉ tiêu như: hoàn thành định mức tiêu thụ, duy trì mức hàng dự trữ trung bình, cung ứng hàng hoá cho người tiêu dùng, cách xử lý hàng bị hư hỏng và mất mát.

Bên cạnh đó công ty cần phải nghiên cứu phương án mở rộng kênh phân phối của mình ra các nước bạn. Trong công việc củng cố và tăng cường hệ thống kênh phân phối.

3.2.4. Chiến lược xúc tiến

Trước sự bùng nổ của thông tin quảng cáo, công ty cần có biện pháp khuếch trương sản phẩm của mình qua các phương tiện thông tin đại chúng như: truyền hình, tạp chí, áp phích nhằm giới thiệu giúp mọi người hiểu biết hơn về công ty và sản phẩm của công ty trên thị trường. Mặt khác quảng cáo có mục tiêu làm tăng


khối lượng doanh số sản phẩm tiêu thụ, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, phát triển uy tín của công ty.

Hiện nay công tác giao tiếp và khuếch trương của công ty còn rất yếu kém, thiếu các kinh nghiệm trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ, việc quảng cáo không được quan tâm đúng mức, ngân sách cho hoạt động này rất thấp. Vì vậy công ty cần phải xem xét đề ra một mức ngân sách phù hợp cho hoạt động quảng cáo.

Giao tiếp với khách hàng thông qua ký kết hợp đồng, xây dựng tốt các mối quan hệ với khách hàng thông qua hình thức giảm giá, quà tặng và nghe các ý kiến của khách hàng để nghiên cứu và đưa ra các phương án, biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của internet với chi phí truy cập ngày càng giảm, thương mại điện tử đang trở nên ngày càng quan trọng đối với phương thức kinh doanh của nhiều công ty. Cho đến nay, công ty chưa có website nên công ty cần triển khai phát triển website để có thể bán hàng trực tiếp, triển khai dịch vụ bán hàng, sau bán hàng hỗ trợ khách hàng tự động trên trang web của mình để giảm thiểu khối lượng công việc cho đội ngũ chăm sóc khách hàng qua điện thoại ở phòng bán hàng.

Cần thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình để có thể quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Chào hàng trực tiếp, sử dụng thư chào hàng (Direct marketing) : để tiếp xúc và tiến tới kinh doanh mua bán trao đổi sản phẩm với thị trường công ty cần dùng biện pháp chào hàng trực tiếp và các thư chào hàng. Khi chào hàng trực tiếp hay gửi thư chào hàng (thông qua bưu điện hoặc internet) công ty nên giới thiệu các mẫu mã sản phẩm có chất lượng của mình một cách trực tiếp bằng mẫu thật, hoặc gián tiếp qua các mẫu catalogue. Thực hiện Direct maketing cho phép công ty có những lợi ích sau:

Tìm được khách hàng, đối tác mới giúp công ty tăng sản lượng tiêu thụ cũng như lợi nhuận trong kinh doanh.

Tạo hình ảnh về công ty và mặt hàng kinh doanh của công ty trên thị

trường.


Kích thích khách hàng mua hàng tại nhà, văn phòng hoặc qua các kênh phân phối khác chứ không phải mua tại cửa hàng.

Đẩy mạnh các hình thức quảng bá (brochure, quà khuyến mãi, quảng cáo qua báo chí, các tạp chí chuyên ngành, ti vi, poster,…) để hình ảnh thương hiệu công ty ngày càng gây chú ý và ấn tượng đối với người tiêu dùng.

Đối với những khách hàng có uy tín công ty có thể tăng thêm thời gian trả tiền chậm nhằm khuyến khích gia tăng sản lượng tiêu thụ.

3.3. Kiến nghị

3.3.1 Thành lập phòng marketing

Hiện nay công ty chưa có phòng riêng biệt đứng ra đảm trách về công tác marketing. Công tác nghiên cứu thị trường còn yếu, chưa mang tính hệ thống. Vì vậy, biện pháp thành lập phòng marketing là vấn đề cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường của công ty.

Để công tác nghiên cứu thị trường được tổ chức có hệ thống, có hiệu quả thì công ty phải thành lập phòng marketing. Việc tổ chức phòng marketing phải đơn giản về mặt hành chính. Với mỗi mảng đều có nhân viên phụ trách, song để hoạt động có hiệu quả thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa những người phụ trách các mảng khác nhau. Chính vì vậy nhân viên phải có trình độ, hiểu biết về nghiên cứu thị trường, có kinh nghiệm. Việc ra các kế hoạch chiến lược và các quyết định một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời và tránh được tình trạng giám đốc phải phê duyệt quá nhiều các kế hoạch từ các phòng ban đưa lên.

Nhiệm vụ của phòng marketing:

Thu thập và điều tra các thông tin về thị trường, về các đối thủ cạnh tranh. Đưa ra các dự báo liên quan đến tình hình thị trường.

Nghiên cứu khai thác mọi tiềm năng thị trường.


Sơ đồ 3.1: Sơ đồ các bộ phận của phòng marketing


Trưởng phòng marketing (PGĐ phụ trách marketing)


Bộ phận chức năng

Bộ phận tác nghiệp

Nghiên cứu

marketing

Chương trình nhiệm vụ

Chuyên viên sản phẩm mới

Chuyên viên tiêu thụ sản phẩm

Chuyên viên quảng cáo và kích thích tiêu thụ

Trong đó nhiệm vụ cụ thể các bộ phận là:

Trưởng phòng marketing: có nhiệm vụ nắm bắt chiến lược sản xuất kinh doanh của toàn công ty, mục tiêu cần đạt được để từ đó nghiên cứu và đề ra các chiến lược marketing sao cho phù hợp. Đồng thời trưởng phòng marketing phải luôn chỉ đạo phối hợp hoạt động của các bộ phận chức năng và tác nghiệp để quyết định cuối cùng các biện pháp marketing mà công ty đã sử dụng.

Bộ phận nghiên cứu marketing: chuyên thu thập thông tin về thị trường, về đối thủ cạnh tranh, về khả năng sản xuất và kinh doanh của công ty từ các nguồn thông tin bên trong và bên ngoài. Bên cạnh đó, còn thực hiện thu thập thông tin sơ cấp bằng các cuộc điều tra, phỏng vấn người tiêu dùng. Từ đó xử lý, chọn lọc, phân tích và tổng hợp báo cáo lên cấp trên.

Bộ phận lập chương trình marketing: tiếp nhận báo cáo, kết quả phân tích từ bộ phận nghiên cứu thị trường. Từ đó dự đoán, lập các kế hoạch dài hạn và ngắn hạn cho hoạt động marketing, các chính sách cho hoạt động marketing – mix. Ngoài ra, bộ phận này còn dự báo thời cơ và biến động thị trường, hoạt động của đối thủ cạnh tranh và đề ra các hướng giải quyết.


Chuyên viên quảng cáo và kích thích tiêu thụ: thực hiện các biện pháp khuếch trương, quảng cáo, tuyên truyền. Bộ phận này có nhiện vụ điều hành công tác tiếp thị, tổ chức hội nghị khách hàng, tham gia hội chợ triển lãm.

Chuyên viên về sản phẩm mới: phải có kiến thức vững vàng về thiết kế sản phẩm mới, có nhiệm vụ tìm kiếm và hình thành nên các ý tưởng sản phẩm, lựa chọn và quyết định thiết kế sản phẩm mới. Kết hợp với phòng nghiên cứu phát triển để cùng bàn bạc, sản xuất thử dự báo mức lỗ lãi, doanh thu và sản lượng tiêu thụ. Đo lường độ thoả mãn của sản phẩm mới khi tung ra thị trường.

Chuyên viên tiêu thụ: có đầy đủ kiến thức về quản lý và chính sách phân phối. Tìm kiếm các trung gian và tạo mối quan hệ, đồng thời đề xuất các chính sách hỗ trợ và tiêu thụ, thực hiện quản lý khu vực thị trường.

Việc thành lập một phòng marketing riêng biệt là đòi hỏi khách quan cơ chế thị trường hiện nay, công ty TNHH TM – SX Thuốc Thú-Y Gấu Vàng mạnh dạn đổi mới thì hoạt động tiêu thụ nói chung và hoạt động marketing nói riêng của công ty mới đạt hiệu quả lâu dài, không chồng chéo.

3.3.2. Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ nhân viên

Con người luôn là yếu tố trung tâm quyết định tới sự thành công hay thất bại của bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh nào. Trong bất kỳ chiến lược phát triển nào cũng không thể thiếu con người được. Công ty có đội ngũ quản lý tương đối kinh nghiệm, công nhân có tay nghề cao. Tuy nhiên trong thời đại hiện nay đội ngũ quản lý không những đòi hỏi phải có kinh nghiệm mà cần phải có trình độ, hiểu biết để nắm bắt được tâm lý khách hàng. Vì trong cơ chế thị trường việc chinh phục khách hàng là một nghệ thuật… Bên cạnh đó, cùng với thời đại đòi hỏi người công nhân có trình độ có thể làm chủ và vận hành trang thiết bị mới. Trong điều kiện sản xuất, cả đội ngũ công nhân lẫn nhân viên kỹ thuật muốn cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn phải luôn chú trọng đến trình độ năng lực của họ.

Việc xác định nhu cầu tuyển chọn cán bộ, công nhân viên dựa trên cơ sở kế hoạch nguồn nhân lực để thực hiện mục tiêu chiến lược của công ty. Do đó, việc xác định nhu cầu tuyển chọn do phòng tổ chức dưới sự chỉ đạo của Giám đốc qua khảo sát về trình độ, năng lực và khả năng đáp ứng của cán bộ nhân viên dưới hình thức thử việc. Đặc biệt là đối với nhân viên phòng marketing, vì vậy là lực lượng


quan trọng góp phần đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm. Song để giải quyết tình hình thực tại công ty cần phải thực hiện một số chính sách sau:

Đào tạo cán bộ chủ chốt của công ty bằng chương trình ngắn hạn và dài hạn do các trường tổ chức.

Tổ chức học tập trong nội bộ.

Tổ chức tuyển chọn vị trí cán bộ, nhân viên phòng marketing, công nhân trực tiếp sản xuất theo đúng yêu cầu công việc.

Chế độ đãi ngộ (tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, bảo hộ) đối với từng đối tượng tuyển chọn cũng phải được công bằng hợp lý.

Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực quản lý, lĩnh vực kỹ thuật nghiệp vụ trong công ty.

Để khuyến khích đội ngũ cán bộ phát huy hết tài năng, sáng tạo chuyên môn trong sản xuất công ty cần có những biện pháp khuyến khích khen thưởng hay biện pháp hành chính sau:

Thưởng vật chất lên lương trước thời hạn cho những người đóng góp nhiều trí thuệ, sáng tạo trong sự phát triển của công ty.

Chỉ đề bạt vào vị trí lãnh đạo những người có đức, có tài, thể hiện tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nhân cách, trình độ quản lý,.. phù hợp với cơ chế thị trường.

Có biện pháp xử lý thoả đáng đối với cán bộ không đảm nhận được công việc, không có chuyên môn bằng hình thức bố trí công việc khác.


KẾT LUẬN

Với nền kinh tế thị trường, việc cung hàng hóa luôn luôn lớn hơn cầu, hàng hóa làm ra không kịp tiêu thụ cho nên việc đẩy mạnh phương thức bán hàng ở mỗi doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Vì thế mà mỗi doanh nghiệp nhất thiết phải xây dựng cho mình một chiến lược marketing hiệu quả.

Công ty TNHH TM – SX Thuốc Thú-Y Gấu Vàng được thành lập từ năm 1998, hơn 10 hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã lưu hành trên thị trường hơn 250 sản phẩm thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản phục vụ cho bà con chăn nuôi. Với phương châm “Gấu Vàng, chất lượng vàng”, công ty luôn quan tâm đến khâu chất lượng và lợi ích của người chăn nuôi, từng bước khẳng định uy tín và ngày càng mở rộng quy mô của mình. Đạt được những thành công đó chính là nhờ sự lãnh đạo của ban giám đốc và sự hợp tác của các phòng ban, các công nhân trong công ty nhằm đưa công ty phát triển ngày càng vững mạnh. Công ty không những góp phần làm ra của cải cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động mà còn góp phần tạo nguồn thu cho Nhà nước.

Với kiến thức và thời gian hạn chế nên em không thể nắm bắt và thực hiện sâu hơn những khía cạnh trong lĩnh vực hoạt động của công ty. Em kính mong nhận được sự đánh giá và góp ý kiến của quý thầy cô, các cô chú, anh chị trong công ty TNHH TM – SX Thuốc thú y Gấu Vàng để bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn.

Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ đặc biệt là ThS. Lê Thị Ngọc Hằng, cùng các cô chú, anh chị trong công ty TNHH TM – SX Thuốc thú y Gấu Vàng đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.

Xem tất cả 75 trang.

Ngày đăng: 04/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí