Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên - 10


của ngành để thực hiện tốt và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao.

4.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

4.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội

Công tác tuyên truyền về BHXH là hết sức cần thiết. Đó là nâng cao nhận thức xã hội đối với BHXH, đưa ra những hình thức tuyên truyền hiệu quả hơn và đã xây dựng được đội ngũ đông đảo cộng tác viên. Nhưng so với yêu cầu và nhiệm vụ chung của ngành, công tác thông tin tuyên truyền về BHXH còn nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Nhìn chung số đông người lao động, chủ sử dụng lao động chưa có hiểu biết rõ ràng về BHXH, thêm vào đó công tác tuyên truyền chưa được quan tâm một cách đúng mức, kinh phí tuyên truyền còn quá ít ỏi, hiệu quả tuyên truyền thấp. Để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền cần phải thực hiện theo các hướng sau:

- Ngoài tuyên truyền chính sách, pháp luật và các chế độ BHXH, giải đáp hướng dẫn việc thực hiện các chế độ, kết quả các mặt hoạt động của ngành. Cần đặc biệt quan tâm đến nội dung mà lâu nay ít được đề cập đến đó là tuyên truyền về mục đích, bản chất nhân đạo nhân văn của BHXH. Nếu chúng ta làm được điều đó thì sẽ từng bước thay đổi được tâm lý nặng nề của họ hiện nay là bắt buộc phải BHXH . Từ đó hình thành ở họ thái độ tự giác, tự nguyện tham gia BHXH và có trách nhiệm nộp BHXH. Trước đây chúng ta thường tuyên truyền nhiều về nội dung thu chi, quản lý quỹ BHXH và giải quyết về BHXH là chưa đủ. Đó mới chỉ là biện pháp để thực hiện mục đích nhân đạo. Nội dung tuyên truyền mới chỉ dành riêng cho nội bộ ngành, chưa thu hút được đông đảo người lao động, chủ sử dụng lao động và các thành viên khác trong xã hội.

Mỗi cán bộ chuyên quản phải thực sự là một tuyên truyền viên, thường xuyên đi xuống trực tiếp các đơn vị dử dụng lao động để trao đổi, gặp gỡ chủ


doanh nghiệp và người lao động, thông qua đó tuyên truyền về chính sách, chế dộ BHXH của Nhà nước, tìm hiểu rõ đặc điểm của doanh nghiệp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao đọng để từ đó xẽ tìm ra biện pháp tuyên truyền cho phù hợp. Công tác tuyên chuyền được tiến hành đồng bộ, kết hợp với ban ngành và các tổ chức xã hội. Đặc biệt tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chung như: Đài truyền hình, truyền thanh, báo chí. để tuyên truyền sâu rộng hơn về BHXH. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, gây được sự chú ý của mọi người.

Hiệu quả của tuyên truyền phải được đánh giá bởi mức độ ảnh hưởng thay đổi nhận thức, thái độ của đối tượng tham gia theo mục đích đã định, số lượng đối tượng được tuyên truyền, chi phí cho tuyên truyền.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

4.2.2. Hoàn thiện nghiệp vụ quản lý thu và tăng cường thu quỹ bảo hiểm xã hội

Công tác thu quỹ BHXH có yêu cầu rất cao đối với những cán bộ làm công tác này, nó đòi hỏi người cán bộ phải năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công việc. Do vậy cần có những chế độ ưu đãi đối với họ như: Phương tiện đi lại, thanh toán công tác phí theo chế độ riêng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên quan tâm đến các tổ chức, đơn vị mà chúng ta quản lý. Chúng ta tiến hành các hình thức khen thưởng kịp thời đối các đơn vị luôn thực hiện đúng tiến độ thu BHXH. Còn đối với các đơn vị nộp chậm, nộp thiếu tiền BHXH thì chúng ta nên xem xét tình hình cụ thể của đơn vị. Nếu đơn vị thực sự gặp khó khăn thì đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi, giúp họ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó khăn. Nếu đơn vị cố tình chiếm dụng quỹ trong khi có đủ khả năng nộp tiền BHXH thì phải có các biện pháp xử phạt nghiêm khắc. Chúng ta không thể dừng lại ở các biện pháp xử phạt hành chính vì nhiều đơn vị sẵn sàng chấp nhận nộp phạt nếu như họ thấy tiền lãi thu được do việc chiếm dụng quỹ BHXH vào

Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên - 10


hoạt động sản xuất kinh doanh lớn hơn số tiền họ phải nộp phạt mà trong một số trường hợp chúng ta phải mạnh dạn đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật tiến hành truy tố họ vì không đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đối với các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính chất thời vụ thì cần xác định thời điểm thu hợp lý để tạo điều kiện cho họ nộp đúng, nộp đủ.

4.2.3. Ứng dụng công nghệ tin học vào trong công tác quản lý

Điều kiện làm việc là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc, điều kiện tốt sẽ mang lại sự thoải mái và làm việc sẽ đen lại kết quả cao hơn. Nếu môi trường làm việc bận rộn, với trang thiết bị, kỹ thuật thô sơ, lạc hậu sẽ gây ra tình trạng căng thẳng mệt mỏi, không muốn làm việc. Để đạt được kết quả cao có chất lượng trong công việc, chúng ta đang mạnh mẽ áp dụng công nghệ tin học vào công tác quản lý, Ngành BHXH cũng đã đưa hệ thống tin học vào hoạt động của mình nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ có máy vi tính.

Hiện nay ở hầu hết các cơ quan BHXH đều có máy vi tính nhưng việc khai thác hiệu quả mà máy tính đem lại trong công tác thu chi quỹ BHXH chưa thực sự triệt để. Mặt khác do chưa được quan tâm đúng mức nên hệ thống các chương trình phần mềm chuyên ngành BHXH chưa được đồng bộ, chưa tạo ra sự thuận tiện cho các cán bộ khi làm việc trực tiếp với máy tính. Bên cạnh đó hệ thống phần mềm này còn thiếu tính năng bảo mật nên rất dễ bị đánh cắp số liệu.

Chính vì vậy mà trong những năm tiếp theo Nhà nước nên cung cấp kinh phí cho ngành BHXH để họ có đủ điều kiện đưa hoạt động tin học trong quản lý có hiệu quả cao thông qua việc mua máy vi tính, mua phần mềm quản lý cũng như việc mở các lớp đào tạo tin học cho tất cả các cán bộ trong toàn ngành BHXH cả về các kỹ năng sử dụng máy tính và kỹ năng khai thác hiệu quả phần mềm chuyên ngành.


4.2.4. Bảo toàn và tăng trưởng quỹ bảo hiểm xã hội

Để công tác chi trả được thực hiện tốt hơn và để đảm bảo khả năng chi trả thì phải có các biện pháp bảo tồn và tăng trưởng quỹ BHXH. Để bảo tồn được giá trị của quỹ cần phải sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm quỹ, cần tăng nguồn thu, chi đúng mục đích, đối tượng và tăng cường công tác kiểm tra sử dụng quỹ. Mặt khác, cũng cần phải tham mưu cho BHXH Việt Nam trong việc đầu tư quỹ sao cho có hiệu quả cao nhất trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro.

Trong những năm tới chúng ta vẫn phải tiến hành đầu tư trên các lĩnh vực quen thuộc như: mua tín phiếu, trái phiếu của Chính phủ, cho các tổ chức tín dụng của Nhà nước vay, đầu tư vốn vào các doanh nghiệp lớn được sự bảo hộ của Nhà nước. Bên cạnh đó chúng ta sẽ phải tiến hành đầu tư vào những lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận cao hơn mặc dù yếu tố rủi ro cũng tăng lên để đa dạng hoá các loại hình đầu tư. Đây là hình thức đầu tư phổ biến trên thế giới vừa đem lại lợi nhuận cao hơn vừa hạn chế được yếu tổ rủi ro.

4.2.5. Cải cách thủ tục hành chính, thay đổi tác phong phục vụ

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong toàn ngành BHXH. Đó là cải cách về tổ chức bộ máy, xây dựng kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ đặc biệt chú ý đến khâu quy hoạch, tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ... đồng thời xây dựng cơ chế "Một cửa" nên tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng hưởng BHXH.

Nâng cao chất lượng phục vụ đối đối tượng tham gia BHXH và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH. Đổi mới tư duy trong hành động, thái độ và tác phong làm việc đối với người sử dụng lao động và người lao động, trong giao tiếp đối với đối tượng này cần phải mềm dẻo, tạo cho họ cảm giác an toàn và tin cậy. Việc làm đó sẽ góp phần mở


rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi, tăng thêm niềm tin của nhân dân và đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chính sách xã hội mang tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.


KẾT LUẬN

Bảo hiểm xã hội là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho cán bộ, công chức, quân nhân và người lao động, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội thúc đẩy sự mạnh nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, từ khi thành lập nước đến nay, Nhà nước đã quan tâm thường xuyên đến việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH đối với cán bộ, công chức, quân nhân và người lao động thuộc các thành phần kinh tế.

Qua 20 năm hoạt động, hệ thống BHXH Việt Nam nói chung và BHXH huyện Phú Bình nói riêng đã từng bước được củng cố, hoàn thiện và không ngừng phát triển lớn mạnh công tác thu, chi, quản lý thu quỹ BHXH, giải quyết các chế độ chính sách BHXH cho các đối tượng theo luật định dần đi vào nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho những người tham gia và hưởng các chế độ BHXH. Tuy nhiên phát triển BHXH phải phù hợp với sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Điều đó có nghĩa là quan điểm phát triển của BHXH phải xuất phát từ mục tiêu phù hợp với chiến lược phát triển nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN của Đảng và Nhà nước.

Trong hoạt động của hệ thống BHXH việc quản lý thu BHXH sử dụng có hiệu quả các nguồn thu quỹ BHXH là một vấn đề khó khăn, đòi hỏi nhà nước phải có sự đổi mới thích hợp.

Hoạt động BHXH ngày nay được tất cả các nước quan tâm coi trọng, đã có nhiều bài học bổ ích cần được tham khảo để đưa vào sử dụng. Trong những năm qua BHXH huyện Phú Bình thuộc BHXH tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả như: thu BHXH ngày càng nhiều đã góp phần không nhỏ cho sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội huyện Phú Bình. Nhưng bên cạnh đó việc quản lý thu BHXH vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc như: chưa khai thác hết lực lượng lao động, ở các cơ quan, đơn vị.


doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các hợp tác xã, tổ sản xuất kinh doanh vẫn còn tồn tại tình trạng trốn tránh không nộp BHXH cho người lao động.

Điều này đã làm cho hiệu quả hoạt động của quỹ BHXH đạt chưa cao, do vậy BHXH huyện Phú Bình cần phải báo cáo kịp thời với Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện và thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước để thu, quản lý thu BHXH đạt kết quả cao trên địa bàn huyện. Không ngừng mở rộng đối tượng thu BHXH trên nhiều mặt khác nhau nhằm cải cách tốt thủ tục hành chính trong việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH; đồng thời nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức BHXH huyện Phú Bình trong thực hiện nhiệm vụ như: tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ hưởng BHXH cho cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và người lao động theo đúng quy định của pháp luật, theo nguyên tắc thuận tiện, đầy đủ và kịp thời.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 1995. Quyết định số 94 ngày 4/8/1995 của BHXH Việt Nam về việc thành lập BHXH huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Thái Nguyên.

2. Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, 2015. Mô hình tổ chức biên chế và tổ chức hoạt động. Thái Nguyên.

3. Bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình, 2014. Báo cáo tổng kết tình hình thu BHXH huyện Phú Bình năm 2014. Thái Nguyên.

4. Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 2011. Quyết định số:1111/2011/QĐ- BHXH ngày 25 tháng 10 năm 2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy định quản lý thu BHXH. Hà Nội.

5. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, 1995. Nghị định số 01/CP ngày 09/01/2003 của Thủ tướng Chính phủ quy định đối tượng áp dụng BHXH bắt buộc. Hà Nội.

6. Dương Xuân Triệu, 1999. Cơ sở khoa học hoàn thiện quy trình quản lý thu bảo hiểm xã hội. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

7. Đỗ Tuấn Linh, 2014. Hoàn thiện công tác thu BHXH trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên.

8. Nguyễn Văn Châu, 1996. Thực trạng quản lý thu bảo hiểm xã hội hiện nay và các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác thu. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

9. Trần Ngọc Tuấn, 2003. Hoàn thiện quản lý thu BHXH khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Đà Nẵng.

10. Quốc hội, 2008. Luật Bảo hiểm xã hội. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 12/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí