Quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch tỉnh Điện Biên - 16


lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trong các công ty lữ hành như thị trường, hướng dẫn, thuyết minh, điều hành chương trình du lịch; thể loại đào tạo chuyên môn và ngoại ngữ. Nâng cao năng lực cho cộng đồng dân cư tại các khu điểm du lịch trên địa bàn về kiến thức du lịch, về bảo vệ môi trường, các nguyên tắc quan hệ ứng xử trong hoạt động kinh doanh.

Cơ chế và chính sách về thuế

Các cơ quan tài chính cần tham mưu cho tỉnh thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Có chế độ hợp lý về thuế, đặc biệt đối với thuế thuê đất đối với những không gian cảnh quan mở rộng. Miễn giảm thuế đối với ngành sản xuất hàng lưu niệm cho khách tại các làng nghề truyền thống và cho phép kinh doanh du lịch quốc tế được hưởng các chế độ ưu đãi, khuyến khích của các ngành hàng xuất khẩu. Rà soát, điều chỉnh một số chính sách thuế và tính thuế ở mức thấp nhất đối với hoạt động đầu tư cho du lịch; rà soát các khoản phí, lệ phí, các khoản thu khác để đảm bảo không tăng giá dịch vụ đối với khách du lịch.

Chính sách xã hội hóa du lịch

Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động du lịch dưới các hình thức như: Góp vốn cổ phần với doanh nghiệp Nhà nước, hình thành công ty du lịch dựa trên sở hữu hỗn hợp giữa Nhà nước với tư nhân hoạt động kinh doanh theo pháp luật. Khuyến khích thực hiện xã hội hóa đầu tư, bảo vệ, tôn tạo di tích, thắng cảnh; bảo tồn và phục dựng các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch. Xã hội hóa trong việc cung cấp sản phẩm du lịch có chất lượng cao hơn các công ty du lịch tại các khu du lịch.

Chính sách phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát triển bền vững

Tiến hành nghiên cứu và đề xuất với Nhà nước đối với các dự án phát triển du lịch sinh thái, du lịch lịch sử cách mạng có chính sách ưu đãi ở mức cao nhất theo quy định của Nhà nước tại thời điểm thực hiện dự án về thuê


đất, các loại thuế thu nhập doanh nghiệp… Khuyến khích phát triển các loại hình du lịch cộng đồng tại các địa phương đã được quy hoạch với các nguồn tín dụng ưu đãi về lãi suất cho mục đích phát triển các dịch vụ du lịch; hỗ trợ đào tạo năng lực tổ chức và kinh doanh du lịch; hỗ trợ về hạ tầng du lịch ở các điểm du lịch cộng đồng. Khuyến khích các nguồn thu từ các doanh nghiệp du lịch đóng góp một phần từ thu nhập du lịch cho hoạt động bảo tồn, tôn tạo các giá trị về sinh thái, văn hóa vật thể và phi vật thể và cải thiện điều kiện dân sinh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.

4.2.3. Giải pháp về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về du lịch

Giáo dục pháp luật là hoạt động có mục đích, có hệ thống và có định hướng của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và các tập thể lao động để hình thành và nâng cao ý thức pháp luật và văn hóa pháp lý cho mọi công dân. Phải tăng cường công tác giải thích, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật du lịch nói riêng cho cán bộ, công chức và nhân dân để đảm bảo tính thống nhất trong nhận thức và thực hiện pháp luật về du lịch. Để làm cho cán bộ, công chức và nhân dân hiểu biết và có ý thức tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo đúng Hiến pháp và pháp luật đảm bảo cho pháp luật được thi hành một cách nghiêm chỉnh, thống nhất và công bằng. Để nhận thức đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật du lịch đòi hỏi phải giải thích một số quy định cơ bản trong các văn bản pháp luật du lịch và phải giải thích trước khi tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật đó chứ không chỉ giải thích khi nảy sinh vướng mắc, tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

Quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch tỉnh Điện Biên - 16

- Tăng cường công tác tuyên truyền cho các đối tượng liên quan: Cần tạo sự chuyển biến căn bản, sâu sắc về nhận thức của các ngành, các cấp và của toàn thể xã hội về du lịch và những hoạt động có liên quan. Thông qua việc xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức như: sách báo, truyền hình, tập huấn, giảng dạy,... nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân vì người dân địa phương và du khách là cơ sở cho phát triển du lịch. Việc quản lý du lịch không chỉ của riêng Nhà nước mà còn


là công việc của người dân địa phương và thậm chí của cả du khách. Nâng cao trách nhiệm công dân và ý thức tôn trọng pháp luật của người kinh doanh cũng như trách nhiệm của toàn xã hội vào việc đẩy lùi các hiện tiện tiêu cực, đưa các hoạt động du lịch vào khuôn khổ của pháp luật.

4.2.4. Giải pháp về nguồn nhân lực

Đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nhân viên

Để góp phần nâng cao năng lực quản lý du lịch trên địa bàn cần phải tiêu chuẩn hóa nhân sự gắn liền với công việc và nhiệm vụ thực hiện của từng chức danh cán bộ, cụ thể: Xác định chức năng nhiệm vụ đơn vị quản lý, dự kiến nhân sự cho từng công việc. Lựa chọn trình độ chuyên môn phù hợp và tuyển chọn thi tuyển theo quy định.

Yêu cầu cán bộ quản lý có trình độ tối thiểu là đại học chuyên ngành theo lĩnh vực phân công. Phối hợp với các đơn vị đào tạo và ngành du lịch tăng cường bồi dưỡng, tập huấn định kỳ để nâng cao trình độ chuyên ngành và ngoại ngữ. Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng các cán bộ công chức trong ngành du lịch để nâng cao trình độ năng lực phẩm chất của các cán bộ công chức trong cơ quan quản lý du lịch. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu”. Phải có quy hoạch cán bộ dài hạn, ngắn hạn, trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cán bộ, công chức hàng năm, đồng thời với chế độ tuyển dụng công chức đảm bảo theo quy định. Đi đôi với đào tạo là chính sách sắp xếp, sử dụng cán bộ hợp lý, phù hợp năng lực của từng vị trí, chính sách đãi ngộ theo năng lực, chất lượng công việc đảm bảo điều kiện sinh hoạt đời sống cho cán bộ công chức để họ yên tâm công tác tốt, ổn định đội ngũ cán bộ về du lịch.

Đối với các đơn vị kinh doanh du lịch

Hiện nay, trình độ lao động của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn rất thấp, tay nghề không cao, lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao dẫn đến khó


khăn trong việc xây dựng chất lượng sản phẩm du lịch trên địa bàn. Vì vậy, nâng cao năng lực cho lao động các doanh nghiệp là yếu tố sống còn đối với chất lượng sản phẩm du lịch trong giai đoạn tới, định hướng phát triển nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn mới là: Cơ quan quản lý phối hợp với doanh nghiệp lựa chọn một hoặc hai công ty kinh doanh du lịch lữ hành có điều kiện nhất trên địa bàn, có khả năng khai thác thị trường, thu hút khách du lịch để tập trung, trước mắt ưu tiên nhân sự, hỗ trợ vốn thông qua các chương trình xúc tiến để vực dậy hoạt động kinh doanh lữ hành thu hút khách du lịch để làm xương sống cho phát triển du lịch của tỉnh.

4.2.5. Ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý du lịch

- Ngành du lịch cần tiếp tục nâng cấp website về du lịch của tỉnh. Hiện nay website du lịch của tỉnh Điện Biên khá đơn điệu, chưa đáp ứng được những yêu cầu trong việc quảng bá và đưa hình ảnh về du lịch, con người Điện Biên đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Theo nhiều ý kiến thì Website du lịch của tỉnh cần tích hợp để cho các doanh nghiệp giới thiệu mua, bán chương trình du lịch, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, cần phải có đội ngũ quản lý website thật tốt để có thể thường xuyên cập nhập về những sự kiện, chương trình du lịch của tỉnh để thu hút khách trong và ngoài nước.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, kiến thức đối với các lĩnh vực du lịch, tập trung cho việc phân tích đánh giá tài nguyên, thị trường, sản phẩm, hiệu quả, các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu có liên quan đến du lịch để làm cơ sở cho việc định hướng phát triển du lịch trong từng giai đoạn.

- Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại trong việc quản lý và vận hành các hoạt động kinh doanh du lịch như công nghệ GIS, RS trong kiểm kê đánh giá và phân loại tài nguyên, lĩnh vực sản phẩm và thị trường khách du lịch quốc tế và trong nước.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị và ứng dụng


hiệu quả vào hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt chú trọng trang thiết bị

cho cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ du lịch đảm bảo tiêu chuẩn và thân thiện với môi trường; trong lĩnh vực xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực.

- Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động trong du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên đảm bảo có năng lực ứng dụng khoa học công nghệ vào trong hoạt động quản lý và kinh doanh du lịch, chú trọng đội ngũ quản lý nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, phổ cập kiến thức chung cho cộng đồng dân cư tại các khu du lịch. Hợp tác với các tổ chức, cơ quan khoa học trong và ngoài nước về chuyên gia trong một số lĩnh vực, giúp đỡ đào tạo nâng cao trình độ, hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm phát triển du lịch, có thể áp dụng hình thức thuê chuyên gia đối với nghiên cứu thị trường và thu hút khách du lịch quốc tế.

4.2.6. Tăng cường xúc tiến du lịch

Xây dựng hình ảnh du lịch Điện Biên, liên kết xúc tiến, quảng bá với các đơn vị và thị trường khác nhau về du lịch, nhất là hợp tác liên kết vùng Tây Bắc Bộ, đồng thời tăng cường xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch chung của tỉnh và riêng cho doanh nghiệp.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội từ Trung ương đến địa phương, từ các cấp lãnh đạo đến cán bộ trong ngành du lịch và liên quan, từ các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và liên quan đến cộng đồng xã hội. Quá trình nâng cao nhận thức du lịch cần đạt tới sự chuyển biến căn bản về nhận thức về vai trò và vị trí của du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội, về trách nhiệm trong thực hiện bảo vệ môi trường du lịch, trong đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch và các dịch vụ công liên quan đến hoạt động du lịch và trong thực hiện xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, vùng, địa phương, doanh nghiệp, sản phẩm du lịch; Coi trọng nâng cao nhận thức về du lịch cho toàn dân và đặc biệt đối với hệ thống quản lý du lịch.


- Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, tránh sự trùng lặp, đơn điệu nên gây ra nhàm chán cho khách du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đủ sức hút khách du lịch và cạnh tranh với sản phẩm du lịch trong khu vực; đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng dịch vụ vui chơi giải trí tại các khu, điểm du lịch, tạo nét đặc biệt, mang phong cách văn hóa của từng địa phương, vùng, miền.

- Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đưa du lịch Điện Biên đủ tầm vươn ra thị trường quốc tế. Làm phong phú thêm nhiều nội dung tuyên truyền quảng bá cũng như tăng kinh phí đầu tư cho công tác quảng bá, xúc tiến để phát triển du lịch. Tỉnh Điện Biên cũng cần kiện toàn đội ngũ lao động trong ngành du lịch có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ phù hợp làm nòng cốt để nâng chất lượng sản phẩm du lịch. Xây dựng nhân sự và nâng cao năng lực tổ chức bộ máy cho công tác xúc tiến du lịch, cần phải đầu tư cho nguồn nhân lực cho lĩnh vực xúc tiến du lịch có đủ trình độ chuyên môn giỏi ngoại ngữ, am hiểu về nghiệp vụ du lịch, có trình độ chuyên môn về thị trường và nhạy bén về tìm kiếm nguồn thị trường du lịch cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn; xây dựng cơ chế, tổ chức hoạt động chuyên ngành thích hợp mà một trong các giải pháp là thành lập Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch trực thuộc Sở VHTT&DL. Sở VHTT&DL cần phải tham mưu cho tỉnh nhanh chóng thành lập và xây dựng Hiệp hội du lịch để cùng phối hợp và gắn kết, cùng chung tiếng nói và đẩy mạnh liên kết, phối hợp kinh doanh du lịch, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.

- Sớm tổng kết, đánh giá hiệu quả xúc tiến du lịch trên địa bàn và huy động nguồn ngân sách cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch, xây dựng hình ảnh du lịch Điện Biên.

- Tiến hành phát hành rộng rãi các ấn phẩm giới thiệu về con người, lịch sử văn hóa, cảnh quan và sản phẩm du lịch tỉnh Điện Biên đối với các thị trường khách trong và ngoài nước. Xây dựng nội dung của trang web quảng


bá về tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch Điện Biên thực sự sống động và cuốn hút. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến và quảng bá du lịch cũng cần thông qua phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước như: Đài phát thanh, vô tuyến truyền hình và internet của địa phương, Trung ương và quốc tế.

4.2.7. Tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra

Chức năng thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý của Nhà nước đối với hoạt động du lịch phải được xác định rõ ràng: Nhiệm vụ của Nhà nước là ban hành pháp luật tạo hành lang pháp lý cho hoạt động du lịch, tạo môi trường chính trị, kinh tế, kết cấu hạ tầng cho du lịch phát triển thuận lợi, bảo đảm sự bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh du lịch, hỗ trợ, điều tiết và cuối cùng là kiểm soát trọng tài, bảo vệ công bằng xã hội cho người tham gia du lịch và bảo vệ lợi ích quốc gia.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật chuyên nghiệp với quyền năng và trách nghiệm hết sức cụ thể, rõ ràng, thiết thực. Cần có kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch, để đội ngũ này hoạt động chuyên nghiệp cao. Không chỉ chú trọng vào công tác thanh tra, kiểm tra mà cần xây dựng chính sách hỗ trợ hoạt động du lịch thực hiện tốt pháp luật, phòng ngừa từ xa các hành vi vi phạm pháp luật về du lịch. Cần xây dựng riêng quy chế viên chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về du lịch nhằm để cao trách nhiệm và khuôn khổ điều chỉnh hoạt động có tính chất đặc thù của đội ngũ làm công tác này.

- Thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành văn hóa, xây dựng hành lang pháp lý, tạo điều kiện để lực lượng này giữ vai trò nòng cốt trong việc kiểm soát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm hành chính trong hoạt động du lịch. Xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các ngành, các cấp. Trên cơ sở đó, hình thành lực lượng kiểm tra liên ngành hoạt động rộng khắp, thường xuyên ở các loại địa bàn, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát và uốn nắn các lệch lạc, sai phạm trong các hoạt động du lịch.


- Đẩy mạnh và thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính, đẩy lùi và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch

4.3. Kiến nghị

Đối với Trung Ương

- Đề nghị Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ đặc thù, ưu đãi hơn cho tỉnh Điện Biên – một tỉnh nghèo, nhằm thúc đẩy kinh tế – xã hội nói chung và ngành du lịch của tỉnh nói riêng.

- Đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho tỉnh về nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu du lịch trọng điểm của tỉnh và các khu, điểm du lịch, đặc biệt là các công trình trọng điểm đã được phê duyệt nhưng thiếu vốn triển khai.

- Chính phủ xem xét tăng vốn hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương và ưu đãi đặc thù đối với vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thu hút đầu tư và triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch như đường giao thông, hệ thống điện ở các khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Luật Du lịch (2005), sau hơn 10 năm thực hiện bên cạnh những kết quả đạt được đã bộc lộ một số bất cập như nhiều quy định liên quan đến chính sách về ưu đãi, đầu tư, điều kiện kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch,quyền và nghĩa vụ của khách du lịch,... không còn phù hợp với thực tiễn, cần phải được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung. Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng dự thảo Luật Du lịch sửa đổi, thời gian tới đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc Hội thông qua Luật du lịch sửa đổi.

Đối với địa phương

- Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2017-2020 trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020).

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 11/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí