Hoàn Thiện Chính Sách Sử Dụng Người Tài, Đi Đôi Với Chính Sách Đãi Ngộ.

uy tín trước quần chúng, vi phạm kỷ luật, lấy tiêu chuẩn cán bộ làm căn cứ xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Việc lựa chọn cán bộ đưa vào quy hoạch phải được tiến hành dân chủ trong tập thể lãnh đạo từ Tổng cục, Cục, Chi cục và tập thể Đảng ủy các cấp và tùy những chức danh quy hoạch nhất định có thể lấy ý kiến của cán bộ chủ chốt và ý kiến giới thiệu của các tổ chức quần chúng, đoàn thể trong đơn vị.

Nếu làm tốt công tác quản lý, kiểm tra cán bộ sẽ góp phần xây dựng, hoàn thiện năng lực và nâng cao chất lượng phấn đấu của cán bộ, công chức, hạn chế được việc "thất thoát", "rơi vãi" cán bộ trong diện quy hoạch.

4.4.4.3. Đổi mới công tác bổ nhiệm công chức

Những năm qua trong công tác bổ nhiệm công chức, ngành dự trữ nhà nước đã có nhiều đổi mới và chuyển biến theo hướng dân chủ và công khai hơn. Tuy nhiên, công tác bổ nhiệm vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như đã nêu. Do vậy, cần phải tiếp tục có các giải pháp hoàn thiện trong thời gian tới để công tác bổ nhiệm thu được hiệu quả hơn.

Thứ nhất, tiếp tục sửa đổi và hoàn thiện các quy chế, quy định về sử dụng và quản lý đội ngũ công chức; các quy định về quy hoạch, đánh giá, bổ nhiệm nói chung, trên cơ sở đó ngành dự trữ nhà nước sẽ có các quy chế riêng và đặc thù để đánh giá và bổ nhiệm công chức chính xác hơn và phù hợp hơn với từng vị trí chức danh của từng cơ quan trong ngành dự trữ nhà nước

Thứ hai, cần ban hành quy định về tiêu chuẩn cụ thể và chi tiết về trình độ chuyên môn sâu, năng lực, kỹ năng và phẩm chất đạo đức của từng vị trí chức danh trong ngành. Quan điểm là chọn người có năng lực và phẩm chất đạo đức thực sự để bổ nhiệm, không nên quá chú trọng vào bằng cấp và yếu tố cơ cấu.

Thứ ba, phải đổi mới quy trình, thủ tục bổ nhiệm theo hưóng rút gọn; quy định rõ thành phần tham gia các hội nghị lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm cán bộ phải có liên quan trực tiếp đến vị trí chức danh sẽ được bổ nhiệm. Những trường hợp đặc biệt có tài năng thực sự nỗi trội, có chiều hướng triển vọng phát triển thì có thể cho phép bổ nhiệm vượt cấp. Nên áp dụng rộng rãi việc bổ nhiệm qua hình thức

thi tuyển cạnh tranh đối với các vị trí, chức danh lãnh đạo các cấp trong ngành dự trữ nhà nước.

4.4.4.4. Đẩy mạnh thực hiện công tác luân chuyển

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 243 trang tài liệu này.

Thứ nhất, cần đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo và mọi người trong cơ quan; phải làm cho mọi người xác định rõ việc luân chuyển cán bộ là việc làm thường xuyên, liên tục nhằm để đào tạo, bồi dưỡng, học hỏi, hoàn thiện các kỹ năng, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.

Thứ hai, nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung để hoàn thiện các quy định về luân chuyển đội ngũ công chức phải xác định rõ điều kiện, tiêu chuẩn, vị trí và thời gian luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng cho những vị trí được bổ nhiệm cao hơn.

Phát triển đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước Việt Nam - 25

Thứ ba, xây dựng kế hoạch cụ thể về luân chuyển đội ngũ công chức đã được quy hoạch và đào tạo; phải có lộ trình thực hiện và nên áp dụng nhiều hình thức luân chuyển khác nhau như luân chuyển ngang cấp, luân chuyển từ dưới lên hay từ trên xuống; từ Tổng cục xuống các Cục hoặc từ các Cục lên Tổng cục, Bộ Tài chính, hoặc từ Cục dự trữ khu vực này sang Cục dự trữ khu vực khác...

Thứ tư, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện công tác luân chuyển đội ngũ công chức về đối tượng, thời hạn luân chuyển, hiệu quả luân chuyển.

Thứ năm, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách đồng bộ, hợp lý về luân chuyển đội ngũ công chức để tạo động lực cho những người được luân chuyển được hưởng các chính sách về nhà công vụ hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở, lương, phụ cấp, chế độ ưu tiên đối với việc luân chuyển đến các khu vực khó khăn và quá xa nhà.

4.4.4.5. Hoàn thiện chính sách sử dụng người tài, đi đôi với chính sách đãi ngộ.

Thứ nhất, cần phải rà soát, bổ sung, sửa đổi xây dựng và thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ những người tài; tạo môi trường làm việc thuận lợi, môi trường sống đảm bảo về kiện vật chất để người tài phát triển bằng chính tài năng về năng lực chuyên môn và kỹ năng của mình.

Thứ hai, phải có cơ chế, chính sách sử dụng đặc biệt đối với các nhà khoa học, nhà quản lý dự trữ nhà nước đầu ngành, được giao trọng trách chủ trì các nhiệm vụ quan trọng của ngành dự trữ nhà nước, mặt khác cũng phải có chính sách

trọng dụng những người trẻ tài năng với các ưu đãi về mức lương, bổ nhiệm, giao quyền, tạo điều kiện về nhà ở,...

Thứ ba, cần có cơ chế, chính sách đãi ngộ về tinh thần; nhận xét, đánh giá đúng, khách quan, công bằng năng lực và cống hiến của các nhà khoa học, nhà quản lý có tài thông qua khả năng và thành tích hoạt động, kết quả hoàn thành các công việc được giao theo vị trí việc làm, đặc biệt là khả năng tư duy sáng tạo của họ; cũng cần phải có chính sách biểu dương, tôn vinh những cống hiến của các nhà khoa học, nhà quản lý giỏi của ngành dự trữ nhà nước

Thứ tư, có chế độ ưu đãi đặc thù để thu hút được những người giỏi, có trình độ quản lý và chuyên môn cao vào công tác trong ngànhdự trữ nhà nước; gắn chính sách đào tạo với chính sách tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ cán bộ.

Thứ năm, nghiên cứu tạo sự đột phá về chính sách đãi ngộ, trả lương linh hoạt theo tiêu chí tài năng và hiệu quả đóng góp của những nhà khoa học và nhà quản lý giỏi; tạo điều kiện và đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất và trang thiết bị, phương tiện làm việc, nghiên cứu cho các nhà khoa học, nhà quản lý, đặc biệt là những người trẻ trong ngành dự trữ nhà nước.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước cần nghiên cứu ban hành một số chính sách để thu hút đối tượng người tài trên cơ sở được sự thống nhất của Bộ Tài chính, chính sách này phải có tính thiết thực cụ thể như:

- Nếu đối tượng có học vị tiến sỹ thực sự giỏi thì lúc về làm việc được áp dụng mức lương khuyến khích là tăng hai bậc so với nhân viên mới vào. Có thể hưởng bậc ba của chuyên viên chính.

- Đối với những đối tượng có học vị thạc sỹ thực sự giỏi có năng lực trình độ thực tiễn cao thì áp dụng mức lương tương đương với mức lương khởi điểm chuyên viên chính.

- Đối với chuyên gia có trình độ cao thì áp dụng mức lương khuyến khích từ bậc hai chuyên viên cao cấp.

- Ngoài ra các đối tượng này được trợ cấp lần đầu khi mới về làm việc đối với người có học vị tiến sỹ 50 triệu, đối với thạc sỹ là 30 triệu, đối với chuyên gia cao cấp là 80 triệu.

Khi sử dụng những người có trình độ cao nói trên phải đảm bảo bố trí đúng công việc và đúng sở trường nhằm tạo ra sự đam mê động lực thúc đẩy làm việc của họ. Khắc phục tình trạng hiện nay một số công chức có trình độ cao nhưng về ngành dự trữ nhà nước bố trí trái nghề dẫn đến họ không phát huy được khả năng, sinh ra chán nản và có tư tưởng chuyển công tác. Đây là một yêu cầu hết sức quan trọng để sử dụng những người có năng lực cao trong lĩnh vực này. Lâu nay các cơ quan đều cho rằng phải tuyển chọn người có năng lực cao nhưng thực tế số người được tuyển chọn rất ít, đây là một thực tế cần được nghiên cứu chứ không nên hô hào chung chung như hiện nay.

Phải đảm bảo điều kiện, môi trường thuận lợi cho những người có năng lực được tuyển chọn hoạt động một cách có hiệu quả. Khắc phục tình trạng trong quá trình làm việc họ thiếu các phương tiện dẫn đến việc nghiên cứu ứng dụng cũng như áp dụng phương pháp tiên tiến trong lĩnh vực này bị cản trở khó khăn.

Mạnh dạn sử dụng, giao trọng trách, nhiệm vụ cho những người có năng lực quản lý và nghiên cứu áp dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo quản, kiểm nhận, cấp phát, quản lý nguồn dự trữ nhà nước một cách có khoa học và tuân thủ các quy luật để họ đem sức lực, trí tuệ cống hiến cao nhất, tốt nhất, tương xứng với tài năng của mình trong lĩnh vực quản lý nguồn dự trữ nhà nước đạt hiệu quả cao nhất trong mọi tình huống.

4.4.4.6. Thực hiện bố trí đúng người, đúng việc, đúng năng lực, đúng thời gian, đúng cơ cấu, đúng quy trình.

Thực hiện việc bố trí đúng người, đúng việc, đúng năng lực, đúng thời gian, đúng quy trình là một yêu cầu đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước. Do đó đòi hỏi Tổng cục Dự trữ Nhà nước cần thực hiện tốt nội dung sau:

- Phải bố trí đúng người được đào tạo theo từng lĩnh vực chuyên ngành của ngành dự trữ nhà nước. Cụ thể như đối với những người được đào tạo nghiệp vụ kinh tế, quản lý thì phải bố trí vào lĩnh vực tiếp nhận quản lý, kế toán. Đối với những người được đào tạo về kỹ thuật bảo quản hàng hóa, máy móc, sản phẩm thì phải bố trí vào khâu bảo quản, thủ kho, bảo vệ hàng hóa nguồn dự trữ hoặc những người được

đào tạo về công nghệ thông tin thì phải bố trí họ vào lĩnh vực chuyên sâu này để họ phát huy năng lực trong công nghệ thông tin quản lý ngành dự trữ nhà nước.

- Bố trí đúng việc tức là trên cơ sở bố trí đúng người, đúng với công việc mà công chức có khả năng đảm nhận, phù hợp với từng công việc. Bởi vì quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý dự trữ nhà nước có rất nhiều công việc khác nhau. Do đó phải lựa chọn công việc nào phù hợp nhằm phát huy năng lực sở trường của họ. Bố trí đúng năng lực và thời gian được thể hiện năng lực đó, thời gian nào để phát huy năng lực của họ, cụ thể là người đó có am hiểu thực tiễn vốn sống thế nào, từng trải công việc đến đâu để bố trí. Không vội vàng hấp tấp mà căn cứ vào thực lực của họ để bố trí cho đúng khả năng, kinh nghiệm từng trải của họ qua thời gian công tác. Điều này khắc phục tình trạng lâu nay ở Tổng cục Dự trữ Nhà nước chưa được quan tâm đúng mức về vấn đề trên dẫn đến nhiều công chức chưa phát huy được lợi thế khả năng và thế mạnh của họ.

Đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước phải được coi trọng vấn đề trên mới tạo được thúc đẩy bên trong của mỗi công chức nhằm tạo sức mạnh để không ngừng phát triển đội ngũ này cả về số lượng và chất lượng.

4.4.4.7. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước.

Đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước là người thay mặt nhà nước thực thi công vụ, nhằm phục vụ yêu cầu chính đáng của người dân. Quan hệ giữa công chức ngành dự trữ nhà nước và người dân là quan hệ phục vụ, công chức là "công bộc" của nhân dân. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước chưa thực hiện được yêu cầu đó, thậm chí vi phạm, có người phải bị xử lý. Chính vì vậy, việc quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước là việc làm thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong toàn hệ thống.

Nội dung tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà là một yêu cầu để thúc đẩy sự phát triển, điều đó cần tập trung làm tốt các nội dung:

- Tổng cục Dự trữ Nhà nước phải xây dựng quy chế kiểm tra giám sát đối với đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước và thông báo công khai quy trình này để mọi người tranh thủ thực hiện. Đồng thời làm cơ sở để tiến hành kiểm tra giám sát đánh giá một cách cụ thể. Khắc phục tình trạng lâu nay nhiều chi cục chưa thực hiện tốt vấn đề này cho nên không có cơ sở để kiểm tra đánh giá một cách có hiệu quả.

- Có hai hình thức kiểm tra, một là kiểm tra định kỳ, hai là kiểm tra đột xuất. Lâu nay các chi cục dự trữ nhà nước ở các địa phương thường coi trọng kiểm tra đột xuất. Điều này là không đúng mà phải coi trọng hình thức kiểm tra định kỳ bởi vì mục đích của kiểm tra là uốn nắn sai lệch là chủ yếu, còn xử lý là phụ do đó việc kiểm tra công khai hóa và trở thành ý thức thường trực của mỗi chi cục dự trữ nhà nước. Mặc khác kiểm tra đột xuất gây ra tình trạng đối phó không thực chất cũng như là “lửa rơm” thiếu động lực thúc đẩy, đội ngũ này luôn phấn đấu rèn luyện nỗ lực làm tốt công việc được giao để từng bước trưởng thành và phát triển không ngừng.

- Việc giám sát quá trình thực hiện chức năng đối với đội ngũ công chức trong quản lý nguồn dự trữ nhà nước là một yêu cầu luôn đặt ra đối với ngành này. Việc giám sát cần phải tập trung vào việc giám sát gián tiếp, hạn chế giám sát trực tiếp như hiện nay để nhằm nâng cao ý thức, nâng cao trình độ của đội ngũ này trong quá trình thực hiện. Nếu coi trọng quá mức hình thức gián tiếp hiện nay thì xảy ra tình trạng các chi cục dự trữ ở các vùng miền thường ỷ lại Tổng cục, nên thiếu nghiên cứu học tập để nắm vững các chủ chương chính sách, kỹ năng quản lý bảo quản, cấp phát, quản lý nguồn dự trữ.

- Sau khi kiểm tra Tổng cục Dự trữ cần phải thông báo kết luận cụ thể để các Chi cục biết và có hướng khắc phục, đồng thời qua đó để rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của đội ngũ công chức này một cách cụ thể sự phát triển về các mặt của đội ngũ công chức, như trí tuệ, sức khỏe, nhân cách, phẩm chất, để từ đó có hướng khắc phục nhằm phát triển theo yêu cầu mục tiêu đề ra. Thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm tra, thanh tra phân cấp thẩm quyền quản lý công chức ngành dự trữ nhà nước của từng cấp, từng ngành, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.

- Kiểm tra và đánh giá cần được tăng cường ở các cấp từ cấp Tổng cục và các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục, kiểm tra và đánh giá theo đúng trình tự trên cơ sở đánh giá nhu cầu đào tạo và đảm bảo tính hệ thống trong toàn ngành dự trữ nhà nước Việt Nam. Đặc biệt, cần tăng cường đánh giá việc tổ chức thực hiện, trong đó quan tâm đánh giá sau đào tạo. Có nghĩa là đánh giá hiệu quả đạt được bằng sự chuyển biến về năng lực thực hiện công việc sau đào tạo, bồi dưỡng thay vì chỉ đánh giá quá trình đào tạo thông qua giảng viên như hiện nay các đơn vị đang thực hiện sau mỗi khóa đào tạo.

- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát của Nhà nước, của hệ thống chính trị, của xã hội và của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy nhà nước đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước, đặc biệt đối với những lĩnh vực cấp phát, hàng hóa phục vụ cho người dân. Do đó phải kiểm tra giám sát đội ngũ này thông qua nội dung sau:

+ Kiểm tra, giám sát về thực hiện chức năng nhiệm vụ đảm bảo việc quản lý cấp phát đúng quy định và đáp ứng yêu cầu của các đối tượng được cấp phát.

+ Kiểm tra giám sát, quá trình phục vụ của đội ngũ này nhất là tác phong thái độ cách quản lý và thủ tục hành chính.

Kiểm tra giám sát quá trình nỗ lực thực hiện của bản thân trong đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước như thế nào, trong quá trình hoạt động để từ đó có sự uốn nắn hạn chế khiếm khuyết, tuyên dương khen thưởng, trao tặng danh hiêu cho ngũ này tiếp tục phát triển theo mục tiêu, yêu cầu đề ra.

4.4.5. Nhóm giải pháp về xây dựng văn hóa công sở và thực thi công vụ của đội ngũ công chức

4.4.5.1. Xây dựng văn hóa công sở cho đội ngũ công chức

Văn hóa công sở là yếu tố đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả của hoạt động công sở. Công sở là cơ quan của bộ máy nhà nước đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước quy định. Hoạt động của công sở nhằm phục vụ cho lợi ích của cộng đồng và thực hiện quyền lực nhà nước. Mọi thành công hay thất bại trong hoạt động của công sở phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố chủ yếu nhất là con người và hành vi ứng xử

văn hóa nơi công sở của các cá nhân, từ cấp lãnh đạo, quản lý, điều hành cho tới các nhân viên. Biểu hiện cụ thể của văn hóa công sở là tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ công việc, ý thức chấp hành kỷ luật của mỗi người. Thực tế, văn hóa công sở được hình thành trên cơ sở văn hóa ứng xử của các thành viên trong tổ chức, nó có tính kế thừa và tiếp thu sáng tạo, có chọn lọc qua các giai đoạn phát triển của bộ máy tổ chức và không ngừng được bổ sung hoàn thiện đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của chế độ công vụ và sự phát triển của tổ chức.

Giải pháp xây dựng văn hoá công sở cho đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước qua các hình thức như: khuyến khích học tập, đào tạo nâng cao trình độ về chuyên môn, đạo đức, tác phong giao tiếp ứng xử... Để thực hiện có hiệu quả giải pháp này các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành dự trữ nhà nước phải cần thường xuyên tuyên truyền về văn hóa công sở nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức về tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa công sở trong môi trường làm việc hiện nay; về ý nghĩa của việc đẩy mạnh thực hiện văn hóa công sở trong việc hoàn thiện nhân cách của người thực thi công vụ, không để trong các cơ quan, đơn vị trong ngành dự trữ nhà nước có công chức còn có thái độ vô cảm trước những bức súc và yêu cầu chính đáng của các tổ chức và cá nhân đến làm việc, đặc biệt trong nhiệm vụ giao nhận, cấp phát hàng cứu trợ. Do vậy, cần thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa công sở, mời báo cáo viên về tập huấn cho đội ngũ công chức ngành dự trữ nhà nước về kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong thực thi công vụ.

4.4.5.2. Nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức.

Nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức trong ngành dự trữ nhà nước là một vấn đề luôn đặt ra có tính cấp bách. Do vậy đòi hỏi đội ngũ công chức này cần tuân thủ thực hiện tốt các vấn đề sau:

- Trong quá trình làm việc phải đảm bảo tính khoa học thông qua việc quản lý cấp phát đúng yêu cầu mục tiêu thời gian đề ra, tuyệt đối không được tùy tiện lãng phí thời gian cũng như bố trí công việc thiếu tính khoa học gây ra lãng phí.

- Phải nắm vững yêu cầu của từng loại hàng hóa sản phẩm được quản lý, bảo vệ, cấp phát một cách sâu sắc theo từng đặc điểm nhóm hàng cũng như tính năng

Xem tất cả 243 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí