Thực Trạng Phát Triển Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên‌


2.2.2.2. Kinh tế‌

Suối Tiên ngày càng phát triển mạnh đã dựa vào thời gian và không gian tại khu du lịch, từ đó đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế từ doanh thu của các hoạt động du lịch. Việc hợp tác với các doanh nghiệp trong thành phố, với các tỉnh thành lân cận cũng như với nước ngoài đang có xu hướng mở rộng, đây chính là nhân tố kinh tế quan trọng giúp cho sự phát triển của Suối Tiên ngày càng phát triển bền vững.

Khu DLVHST trực tiếp mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho chính họ và cho cộng đồng địa phương:

Tối ưu hóa sự đóng góp của khu du lịch vào thu nhập địa phương.

Giải quyết việc làm cho dân địa phương và các tỉnh nhằm cải thiện và phát triển đời sống dân cư, đồng thời tạo điều kiện làm việc cho sinh viên các trường đại học.

Góp phần thay đổi bộ mặt của địa phương, phát triển kinh tế địa phương, kinh tế vùng và quốc gia.

Khu DLVHST đã tạo được môi trường phát triển thuận lợi cho ngành du lịch, góp phần vào tiềm năng du lịch của TP.HCM.

2.2.2.3. Văn hóa – xã hội‌

- Suối Tiên là một khu du lịch văn hóa, với nhiều công trình văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc để thỏa mãn nhu cầu tâm linh và chí hướng thiện của du khách. Góp phần đáng kể cho sự nghiệp gìn giữ và bảo lưu nền văn hóa Việt Nam cho các thế hệ mai sau.

- Không chỉ là khu vui chơi giải trí, hằng năm khu DLVHST đều tổ chức các lễ hội văn hóa nhằm hướng du khách đến tình yêu quê hương đất nước và cảm nhận thêm sâu sắc cội nguồn dân tộc, phải biết “uống nước nhớ nguồn”.

- Đóng góp vào các công tác xã hội như xây nhà tình thương, tình nghĩa, trạm y tế, trường học, nhà trẻ, tổ chức các đợt từ thiện tới các tỉnh trong cả nước. Ngoài ra, góp phần tạo điều kiện giáo dục cho thanh thiếu niên, ổn định tình hình trật tự an ninh, chính trị xã hội tại địa phương, đẩy lùi các tệ nạn thông qua việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.


2.2.2.4. Tài nguyên du lịch nhân văn‌

Các công trình văn hóa trong khu DLVHST: hiện nay, khu DLVHST có hơn 150 công trình tham quan, trong đó có hơn 50 công trình văn hóa, tiêu biểu là:

- Cổng Thiên Tiên Môn

Đây là một công trình lớn, khánh thành vào dịp kỷ niệm 05 năm thành lập Du Lịch Văn Hoá Suối Tiên và cũng là công trình chào mừng năm 2000 – năm chuyển giao sang thế kỷ 21. Cổng Thiên Tiên Môn gồm 5 tầng 9 cửa và hai vọng lâu, cổng cao 36m với 25 bậc thang lên cổng và 25 bậc đi xuống quãng trường, diện tích 2.400m2. Được xây dựng trong thời gian 06 tháng với kinh phí là 16 tỷ đồng. Mặt trước và mặt sau có bốn bức đại hoành phi được điêu khắc mang dáng vẻ

hoành tráng, rực rỡ, uy nghi, ẩn tàng triết học Đông phương và văn hoá người Việt cổ.

- Biển Tiên Đồng - Biển Ngọc Nữ

Công trình biển Tiên Đồng được khởi công từ ngày 01 tháng 01 năm 2000 khánh thành vào ngày 10 tháng 02 năm 2002 (nhằm 29 Tết Nguyên Đán 2002).

Nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi và tắm biển của du khách vào dịp Tết Nguyên Đán 2010 du lịch Suối Tiên đã khánh thành công trình biển Ngọc Nữ. Đến với biển Ngọc Nữ quý khách sẽ được đắm mình trong những dòng nước mát với những đợt sóng cao trên 1m. Được lướt sóng cùng Ếch thần, và sẽ cảm nhận được cảm giác bồng bềnh trên mặt nước bằng quả bóng thủy tinh trong suốt. Đây là trò chơi hiện đại lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Biển Tiên Đồng- Ngọc Nữ với tổng số vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng, với 15000 m2 mặt nước biển, 17000 m2 bãi biển và hang động. Với nguồn nước biển tinh khiết, Biển Tiên Đồng Ngọc Nữ là một nơi nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng cho mọi du khách.

Các lễ hội trong năm:

* Văn hóa dân tộc:

- Lễ Hội Mùa Xuân - Tết Nguyên Đán


Mỗi mùa xuân đến, Suối Tiên lại khoác lên mình chiếc áo mới kiều diễm và xinh đẹp, được tô điểm bởi mai, đào rực rỡ, bởi những công trình nguy nga tráng lệ, những cung đường tứ quý lộng lẫy cờ hoa đưa đón chân du khách ngoạn cảnh thần tiên trên khắp miền đất Tứ linh.

- Lễ Hội Mùa Hè - Lễ Hội Trái Cây

Lễ hội trái cây là lễ hội tôn vinh sản vật và giá trị tinh thần của con người đất Phương Nam được tổ chức lần đầu tiên tại Suối Tiên vào mùa hè năm 1996. Từ đó đến nay, cứ mỗi dịp hè về du khách khắp nơi trong cả nước lại náo nức trở về Suối Tiên để được tham dự lễ hội trái cây và thưởng thức các loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng mang đặc trưng của từng vùng với giá rẻ bất ngờ.

- Lễ Hội Mùa Đông - Mừng Giáng Sinh và Chào Năm Mới

Tham gia lễ hội Mùa Đông Mừng Giáng Sinh và Chào Năm Mới trên miền đất Tứ Linh, du khách sẽ được thăm Vương quốc cổ tích hang Belem với đêm hội thiên thần có tuyết rơi trên đỉnh Thiên Sơn Hàn Băng Động, có hoa đăng, sao sa và những ông già Noel Suối Tiên du hành tặng quà cho các em thiếu nhi.

- Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Với định hướng “Trở về cội nguồn văn hóa dân tộc” nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hàng năm, DLVH Suối Tiên tổ chức nhiều chương trình lễ hội truyền thống đặc sắc, quy mô, hoành tráng.

Và từ hơn 12 năm qua, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 /3 âm lịch

, DLVH Suối Tiên lại long trọng tổ chức lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng với nhiều nghi thức trang nghiêm, trọng thể. Đây là dịp để bà con, nhân dân thành phố và các tịnh thành lân cận đến dâng hương tưởng nhớ về công đức lập quốc của vị Quốc tổ Hùng Vương.

- Lễ Hội - Hội Chợ Sinh Vật Cảnh

Khi tiết trời bắt đầu se lạnh, những con phố nhộn nhịp trang hoàng đèn và cây thông cũng là lúc Suối Tiên khoác lên mình bộ áo mới lộng lẫy, lung linh đủ sắc màu để đón chào Giáng sinh và mừng năm mới với thật nhiều chương trình hoành


tráng, ấn tượng. Đến Suối Tiên vào dịp Giáng Sinh này du khách sẽ được thỏa sức tham quan và mua sắm nhiều sản phẩm sinh vật cảnh tuyệt đẹp tại Lễ Hội – Hội Chợ Sinh Vật Cảnh TP. HCM lần IV

- Ngày Hội Thiện Tâm Nhân Ái

Năm 2011 là năm thứ 4 DLVH Suối Tiên tổ chức “Đại tiệc buffet” dành cho ngày Hội trại Người Khuyết Tật (Ngày Hội Thiện Tâm Nhân Ái) lớn nhất tại Việt Nam. Một bữa tiệc buffet ngon, nĩng sốt và ấm áp nghĩa tình dành cho 8.000 người sẽ được diễn ra vào ngày Hội trại khuyết tật năm nay.

Đây là một điều không chỉ lạ mà còn mang ý nghĩa hết sức lớn lao: bình thường, chỉ những người khỏe mạnh mới có thể dùng tiệc đứng ở các nơi công cộng như nhà hàng, khách sạn, tiệc cưới… vì tiệc đứng vốn bản chất là tiệc tự phục vụ. Không chỉ thế, ban tổ chức còn đăng ký xét Kỷ lục Việt Nam cho bữa tiệc buffet độc nhất vô nhị này. Đây sẽ là kỷ lục Việt Nam đầu tiên do đông đảo người khuyết tật tham gia.

* Văn hóa tâm linh

- Đại Lễ Cầu Siêu

Đại Lễ Cầu Siêu Độ Quốc Thái Dân An là ngày hội lớn của DLVH Suối Tiên được tổ chức định kỳ hàng năm với ý nghĩa cầu siêu độ cho hương linh của những người đã khuất được vãng sinh lạc quốc và đồng nguyện cầu cho quốc thái dân an, đất nước yên vui, nhà nhà thịnh vượng.

- An Vị Thánh Tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn

Ngày 19/11/2010, Du lịch Văn Hóa Suối Tiên tổ chức lễ khánh thành – an vị tượng Quán Thế Âm Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn. Đây là một trong những công trình văn hóa tâm linh Phật giáo đặc sắc nhất tại Suối Tiên với tổng vốn đầu tư kiến tạo là 8 tỷ đồng.

- Lễ Vu Lan - Mùa Báo Hiếu

Hàng năm vào tháng 7 khi những cơn mưa ngâu tí tách trên ngàn cành lá, Du lịch Văn Hóa Suối Tiên lại đón mùa Vu Lan trở lại cùng hàng triệu Phật tử trên khắp miền đất nước.


2.2.2.5. Đánh giá chung‌

* Mặt lợi thế:

Đối với khí hậu ở đây, tuy bị cản trở bởi hai đỉnh đồi nhưng cũng tạo cho Suối Tiên mặt lợi thế đó là rất phù hợp với thiên thời, có nghĩa là nắng ở đây thường kéo dài 3 đến 4 giờ chiều cũng là lúc khách du lịch về hết thì mới bắt đầu mưa.

Suối Tiên nằm ngay trục lộ trung tâm của ngã ba TP.HCM và các tỉnh miền Trung, miền Tây. Nên khách du lịch từ TP.HCM, từ miền Trung, miền Tây đều có thể nhận thấy và đến với Suối Tiên một cách thuận lợi.

Suối Tiên là một vùng đất rộng lớn, tạo điều kiện cho việc mở rộng diện tích về sau này.

Thu hút được nguồn lao động dồi dào từ các tỉnh miền Tây.

* Mặt hạn chế:

Như đã trình bày ở trên, do Suối Tiên nằm giữa 2 ngọn đồi nên bị hạn chế về khí hậu, lượng mưa, gió.

Suối Tiên là vùng ngoại thành, cách xa thành phố 19km nên du khách đến với Suối Tiên còn hạn chế, chủ yếu là khách du lịch tập trung đi theo đoàn.

Trình độ chuyên môn còn hạn chế.

Chủ yếu đầu tư xây dựng bên trong Suối Tiên nên mặt tiền bãi giữ xe không đủ đáp ứng một lượng xe quá tải, do đó thường xảy ra ùn tắt giao thông vào các ngày lễ, tết.

Do địa hình là lòng chảo, khi mưa xuống nước sẽ bị tập trung lại, do đó mặt bằng Suối Tiên phải thiết kế nghiêng để đổ toàn bộ lượng nước mưa vào hệ thống thoát nước.

2.3. Thực trạng phát triển du lịch văn hóa Suối Tiên‌

2.3.1. Thực trạng phát triển du lịch văn hóa Suối Tiên từ năm 2001 đến 2011‌

2.3.1.1. Khách du lịch‌

Suối Tiên đã thực sự trở thành một địa danh nổi tiếng và thân quen đối với tất cả mọi người từ khắp các vùng miền trong cả nước và đang tiếp tục chuyển mình


vươn lên trở thành một Khu Du lịch “Xanh - Sạch - Đẹp và thân thiện”, mang tầm cỡ quốc gia và khu vực. Lượng du khách đến Suối Tiên luôn luôn tăng cao, năm sau cao hơn năm trước.

Tính từ ngày mở cửa đến nay, Du lịch Văn Hóa Suối Tiên đã đón trên 40 triệu lượt khách, bằng một nửa dân số nước Việt Nam. Đến với Suối Tiên du khách vừa có dịp nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí, vừa có dịp tìm hiểu, ôn lại những bài học lịch sử như: Đền Thờ Vua Hùng, Biển Tiên Đồng, Quảng Trường Phù Đổng, Quảng Trường Hai Bà Trưng, Quảng trường Đinh Bộ Lĩnh, Quảng trường Trần Hưng Đạo, Quảng trường Tôn Sư Trọng Đạo …

Bảng 2.1. Tình hình tăng trưởng khách du lịch đến với Suối Tiên 2001-2011

Năm

Khách nội địa

(lượt người)

Khách quốc tế

(lượt người)

Tổng số (lượt

người)

2001

1.590.000

700.000

2.290.000

2003

2.326.000

930.000

3.256.000

2005

2.500.000

1.160.000

3.660.000

2007

2.878.000

1.300.000

4.178.000

2009

3.100.000

1.550.000

4.650.000

2011

3.800.000

1.760.000

5.560.000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

(Nguồn: Bảng báo cáo thành tích phát triển du lịch văn hóa Suối Tiên)


Trong mấy năm qua, số lượng khách du lịch đến với Suối Tiên đã tăng nhanh từ 2.290.000 lượt khách năm 2001 lên 5.560.000 lượt khách năm 2011. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về du khách từ năm 2001 rất ổn định và đạt gần 14%/năm. Khách du lịch nội địa chiếm phần lớn tổng số lượng khách đến Suối Tiên.


Biểu đồ 2 1 Biểu đồ tăng trưởng khách du lịch đến với Suối Tiên từ năm 1

Biểu đồ 2.1: Biểu đồ tăng trưởng khách du lịch đến với Suối Tiên từ năm 2001 – 2011


* Khách du lịch quốc tế:

Đa số khách quốc tế đến với Suối Tiên để thư giãn, giải trí vào các kỳ nghỉ và một phần để nghiên cứu khoa học. Khách du lịch đến từ châu Âu như: Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ,…; khách Châu Á họ đến từ các nước như Malaysia, Lào, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc,.. Đa số họ là những người trẻ tuổi (từ 20 đến 40 tuổi), một ít du khách là những người lớn tuổi, chủ yếu du lịch tự do theo kiểu Tây Ba lô hay các nhóm khách nhỏ đi theo các tour du lịch.

Khách du lịch quốc tế đến Suối Tiên để tìm hiểu về các lễ hội văn hóa tâm linh, văn hóa dân tộc, khám phá thiên nhiên hoang dã.

* Khách du lịch nội địa:

Hơn một nửa du khách nội địa đến với Suối Tiên trong các kỳ nghỉ, lễ hội, chủ yếu du khách đến từ các tỉnh trải dài từ bắc vào nam. Khách du lịch đến với


Suối Tiên chủ yếu tham quan các di tích lịch sử văn hóa dân tộc, vui chơi giải trí với các trò chơi dân gian, trò chơi cảm giác mạnh,…, song song đó du khách còn ôn lại và hồi tưởng đến những kỉ niệm từ thời vua Hùng cho đến ngày nay.

Khách nội địa đến với Suối Tiên bao gồm nhiều thành phần: ngưởi lớn tuổi chủ yếu tham quan những di tích – những khu giải trí, trẻ em đến đây là để vui chơi với nhiều trò chơi hấp dẫn, học sinh – sinh viên đến với mục đích là để thực tập và giải trí.

Bảng 2.2: Tỉ trọng khách du lịch đến với Suối Tiên so với thành Phố Hồ Chí Minh



Năm

Du khách đến thành phố Hồ Chí Minh (lượt người)

Du khách đến với Suối Tiên (lượt người)

Tỉ trọng du khách đến Suối Tiên so với thành phố Hồ Chí

Minh (%)

Nội địa

Quốc tế

Nội địa

Quốc tế

Nội địa

Quốc tế

2001

4.000.000

2.200.000

1.590.000

700.000

39.8

31.8

2003

4.500.000

2.400.000

2.326.000

930.000

51.7

38.8

2005

5.100.000

2.600.000

2.500.000

1.160.000

55.5

44.6

2007

5.400.000

2.700.000

2.878.000

1.300.000

53.3

48.1

2009

5.800.000

2.900.000

3.100.000

1.550.000

53.4

53.5

2011

6.700.000

3.200.000

3.800.000

1.860.000

56.7

58

(Nguồn: Bảng báo cáo tình hình kinh doanh du lịch hàng năm của thành phố Hồ Chí Minh và Suối Tiên)

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 22/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí