Bài Học Rút Ra Từ Hoạt Động Ngân Hàng Xanh Của Úc


toàn nền kinh tế. CEFC đã chứng tỏ là nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của đất nước với 39 khoản đầu tư trực tiếp mới trị giá 2,3 tỷ AUD vào lĩnh vực năng lượng sạch, bao gồm năng lượng tái tạo, giao thông, các dự án liên quan đến chất thải và hiệu quả năng lượng, đồng thời nó đã mở rộng phạm vi của mình vào các hoạt động giảm phát thải trong cơ sở hạ tầng, tài sản, nông nghiệp... Với các khoản đầu tư này, danh mục đầu tư của CEFC đã tăng lên 5,3 tỷ AUD với mức giảm carbon ước tính là 10,8 Mt CO2 mỗi năm. Một trong những dự án năng lượng sạch lớn nhất ở Australia được tài trợ bởi ngân hàng xanh. Đây là một dự án năng lượng gió, mặt trời và pin tích hợp toàn diện, được dự đoán sẽ phục vụ việc giảm phát thải lên tới hơn 3 triệu tân trong suốt vòng đời dự án. CEFC cũng đã giúp cung cấp gần 18.000 dự án tài chính quy mô nhỏ hơn cho nông dân, nhà sản xuất và những người khác ở Nam Úc. Các khoản đầu tư gần đây thông qua Quỹ Đổi mới Năng lượng Sạch bao gồm phần cứng sạc thông minh cho JET Charge - chuyên gia hàng đầu của Úc về cơ sở hạ tầng sạc xe điện; tài chính để hỗ trợ Tenacious Ventures thành lập công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ nông nghiệp chuyên dụng đầu tiên của Úc; và hỗ trợ cho Công ty Soil Carbon khi công ty này phát triển một phương pháp xử lý vi sinh để cải thiện khả năng chống chịu hạn hán của đất canh tác, nâng cao năng suất và loại bỏ carbon khỏi khí quyển. Với việc người dân Úc muốn cắt giảm lượng khí thải và chi phí năng lượng tại gia đình, CEFC cũng đang dẫn đầu việc xây dựng nhà ở hiệu quả năng lượng hàng đầu thị trường. Nó đã cam kết lên đến 60 triệu đô la để cho phép Ngân hàng Australia cung cấp tài chính chiết khấu cho nhiều chủ nhà - từ người mua mới đến chủ sở hữu hiện tại. Tài chính CEFC cũng đang cắt giảm ước tính 500 đô la cho hóa đơn năng lượng cho mỗi hộ gia đình, đối với nhà ở cộng đồng tiết kiệm năng lượng. CEFC đi đầu trong nỗ lực tái chế của Úc và đã đầu tư vào hai nhà máy năng lượng từ chất thải quy mô lớn đầu tiên của Úc. Nó đang tăng cường những nỗ lực này thông qua Quỹ Đầu tư Tái chế Úc mới, tập trung vào các dự án quy mô lớn. CEFC cũng không ngại chấp nhận những thách thức mới, bao gồm cả Quỹ Hydrogen với mục tiêu phát triển một ngành công nghiệp nội địa và xuất khẩu quan trọng. Hydro tái tạo cũng có thể cho phép khử cacbon trong các lĩnh vực nổi tiếng là khó giảm thiểu, đặc biệt là trong vận tải và sản xuất, đồng thời thúc đẩy sự đóng góp của năng lượng tái tạo trong nền kinh tế.


Song song với “Ngân hàng xanh quốc gia”, các ngân hàng tại Úc đã đưa ra nhiều cam kết xanh và các dịch vụ tài chính xanh, có thể kể đến như:

Sáng kiến thế chấp xanh của Ngân hàng Commonwealth Bank

Ngân hàng lớn nhất ở Úc, Commonwealth bank đã nhảy vào cuộc đua màu xanh lá cây, với một chương trình khen thưởng cho những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng. Sáng kiến Thế chấp xanh của CBA sẽ trao 500 đô la cho các chủ nhà có thế chấp CBA lắp đặt các tấm pin mặt trời được chứng nhận. Giám đốc điều hành Ngân hàng Commonwealth, Daniel Huggins cho biết: “Khách hàng vay mua nhà của chúng tôi có thể giảm lượng năng lượng và mức sử dụng, đồng thời trả ít hơn hoặc trở nên tích cực hơn đối với năng lượng bằng cách đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Chúng tôi muốn hỗ trợ nhiều hơn nữa những khách hàng có nhu cầu lắp đặt năng lượng tái tạo quy mô nhỏ bằng cách giảm chi phí lắp đặt và thời gian hoàn vốn của họ.”

Khoản vay mua nhà xanh của Ngân hàng Bendigo

Ngân hàng Bendigo có chương trình Cho vay mua nhà xanh cung cấp cho khách hàng chủ sở hữu nhà ở mới và hiện tại vay tối đa 1,10 điểm phần trăm so với tỷ lệ biến đổi tiêu chuẩn của Bendigo (và không có phí hàng tháng) nếu họ đáp ứng các tiêu chí xanh nhất định. Để đủ điều kiện nhận chiết khấu, người vay phải đáp ứng các tiêu chí ‘xanh’ của Bendigo. Điều đó bao gồm việc lắp đặt các hạng mục như kính cửa sổ hai lớp, nước nóng năng lượng mặt trời hoặc tấm mái năng lượng mặt trời, vật liệu cách nhiệt và lưu trữ nước. Bendigo thậm chí sẽ xem xét tài trợ cho các nguồn điện thay thế như tua-bin gió và hệ thống tua-bin thủy điện vi mô.

Khoản vay mua ô tô của Ngân hàng Úc

Giả sử khoản vay mua ô tô của Ngân hàng Australia hiện tại tính lãi suất là 6,45

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

%/ năm (tỷ lệ so sánh 6,66% / năm) với phí đăng ký là $ 150. Nhưng nếu bạn chọn một chiếc xe điện, hybrid hoặc xe phát thải thấp, Ngân hàng Australia sẽ miễn phí đăng ký và chỉ tính phí bạn 5,45% mỗi năm (tỷ lệ so sánh là 5,45%). Ngoài ra, Bank Australia sẽ mua đủ lượng carbon bù đắp để bù đắp lượng khí thải từ ô tô của bạn trong mỗi năm khoản vay có hiệu lực.

Khoản vay Cá nhân Xanh của Ngân hàng Bendigo

Nghiên cứu về ngân hàng xanh Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam - 9


Bendigo Bank cho biết khoản vay cá nhân xanh không có thế chấp là “hoàn hảo cho hệ thống điện mặt trời, nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống xử lý nước xám hoặc hàng trắng tiết kiệm năng lượng hàng đầu”. Khoản vay này có lãi suất chính thấp hơn một phần trăm so với khoản vay cá nhân không thế chấp Bendigo tiêu chuẩn. Năm 2019, khoản vay Cá nhân Bendigo Xanh không có thế chấp tính lãi suất cố định là 11,79% / năm (tỷ lệ so sánh 12,84% / năm) đối với khoản vay tối thiểu 2.000 USD trong thời hạn từ 1 đến 7 năm.

Tiền gửi có kỳ hạn xanh của UBank

Ngân hàng Quốc gia Úc thuộc sở hữu của UBank đã đưa ra “khoản tiền gửi có kỳ hạn xanh đầu tiên trên thế giới”. UBank cho biết khi bạn đầu tư số tiền của mình (tối thiểu 1.000 USD) vào một trong các Khoản tiền gửi có kỳ hạn xanh, NAB sẽ đầu tư một số tiền tương đương vào các dự án và tài sản đủ điều kiện để được cấp chứng nhận bởi Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu (CBI). Đó là các dự án như sản xuất điện từ gió và mặt trời, năng lượng tái tạo trên biển, vận tải các-bon thấp và các tòa nhà thương mại các-bon thấp. Năm 2019, tiền gửi có kỳ hạn xanh của UBank hiện cung cấp thêm tới 2,25% lãi suất mỗi năm cho kỳ hạn 11 tháng (hoặc 2,35% dành cho khách hàng thân thiết của UBank cho các khoản tiền gửi có kỳ hạn luân phiên)

Chính sách cho vay có trách nhiệm của Bank Australia

Bank Australia đã áp dụng Chính sách cho vay có trách nhiệm và là ngân hàng đầu tiên ở Australia có các sản phẩm tiền gửi và cho vay mua nhà được Hiệp hội Đầu tư có trách nhiệm của Australasia chứng nhận “có trách nhiệm”. Fiona Nixon, người đứng đầu các vấn đề doanh nghiệp và tiếp thị của Bank Australia cho biết: “Tiền của chúng tôi là sạch vì nó không cho vay các ngành gây tổn hại - giống như những ngành kinh doanh than đá, vũ khí hạt nhân, cờ bạc, thuốc lá hoặc xuất khẩu động vật sống. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là sử dụng tiền của khách hàng theo những cách có trách nhiệm; đầu tư vào các dự án như năng lượng tái tạo cộng đồng, nhà ở cho người khuyết tật và nhà ở an toàn và bền vững.”

Bảo lãnh ngân hàng xanh của Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand ANZ


Là một trong 97 tổ chức tài chính từ 37 quốc gia trên thế giới tham gia vào “Nguyên tắc xích đạo”, ANZ hiện thực hóa các cam kết của mình bằng việc đặt ra các tiêu chuẩn, thủ tục và chính sách nội bộ về môi trường và xã hội trong tài trợ vốn cho các dự án đầu tư, hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp và bền vững hơn bằng cách khuyến khích họ xác định các cơ hội và rủi ro khí hậu, lập các kế hoạch chuyển đổi và báo cáo công khai về tiến độ của họ. ANZ cung cấp nguồn tài chính bền vững trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: thực phẩm, nước, năng lượng, cơ sở hạ tầng xã hội, các dịch vụ thiết yếu như nhà ở và chăm sóc sức khỏe. Đến năm 2020 ANZ đạt được quy mô dư nợ tín dụng xanh dự tính khoảng 15 tỷ AUD.

ANZ tự hào là một trong những ngân hàng đầu tiên trên toàn cầu cung cấp các cơ sở bảo lãnh ngân hàng xanh, lãnh đạo ngân hàng cho hay: “Sự ra đời của sản phẩm mới này tuân theo sự phát triển tự nhiên của thị trường tài chính bền vững đồng thời đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.” Các bảo lãnh ngân hàng xanh đảm bảo các nghĩa vụ hợp đồng của các doanh nghiệp và liên kết chúng với việc sử dụng tiền thu được từ các tài sản bền vững và các dự án bền vững với môi trường. Ngân hàng đã mở rộng cung cấp tài chính bền vững sang các cơ sở bảo lãnh xanh, với khả năng được cung cấp cho các khách hàng ở Hồng Kông, Singapore, Úc, New Zealand và Châu Âu. Cụ thể, ANZ đã triển khai cơ sở bảo lãnh xanh trị giá 111,8 triệu đô la HK, tập trung vào một dự án nền tảng ở Khu Văn hóa Tây Cửu Long ở Hồng Kông. Cơ sở này được liên kết với tính chất bền vững của các tài sản cơ bản được tài trợ thông qua thỏa thuận và yêu cầu đáp ứng các tiêu chí ESG nhất định, bao gồm việc đạt được chứng nhận BEAM Plus New Building (Phiên bản 2.0), một tiêu chuẩn toàn diện cho các bất động sản xanh ở Hồng Kông. Ngoài việc cung cấp một dự án xây dựng xanh, bảo lãnh yêu cầu một số sáng kiến môi trường phải được thực hiện trong quá trình xây dựng, bao gồm các thực hành quản lý môi trường, năng lượng và an toàn nghiêm ngặt, cũng như áp dụng các biện pháp điện khí hóa và sử dụng dầu diesel sinh học nếu có thể.

2.3.2 Bài học rút ra từ hoạt động Ngân hàng xanh của Úc

Cũng giống như Anh, Úc cũng lựa chọn con đường “phát triển hệ thống tài chính xanh lấy chính phủ, định chế tài chính lớn làm trọng tâm”, tổ chức tài chính


năng lượng sạch” (CEFC) là một trong số ít các ngân hàng xanh quốc gia ở các nước OECD và trên thế giới. Ở quy mô quốc gia, nguồn lực đầu vào lớn và mang tính chuyên môn hoá cao, nó giúp mở rộng quy mô đầu tư vào các dự án năng lượng sạch, cũng nhanh chóng đạt được cấp độ cao nhất trong mô hình ngân hàng xanh, qua đó góp phần vào quá trình chuyển đổi của Úc sang nền kinh tế các-bon thấp một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời là nguồn hỗ trợ tài chính cho các hoạt động xanh hoá hệ thống ngân hàng.

Một yếu tố đóng góp nhiều vào sự phát triển của hoạt động ngân hàng xanh tại Úc chính là nhận thức về môi trường của các ngân hàng. Theo một cuộc khảo sát của Cơ quan giám sát tài chính và bảo hiểm Úc (Australian Prudential Regulation Authority - APRA) năm 2018, các ngân hàng Úc đánh giá biến đổi khí hậu chứ không phải suy thoái kinh tế là rủi ro tài chính dài hạn số một đối với Úc. Vì vậy, mang khẩu hiệu “hành động ngay bây giờ hoặc không bao giờ”, các ngân hàng Úc coi trọng sự cải thiện liên tục trong cách chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các- bon thấp.

Ngoài ra, các ngân hàng tại Úc đặt ra những khuôn khổ và quy trình chặt chẽ trong các nghiệp vụ ngân hàng của mình, đặc biệt là tài trợ và cho vay, có cơ quan đánh giá chuyên trách và giám sát riêng. Ví dụ Ngân hàng Thịnh vượng chung Úc CBA đã đặt ra Khuôn khổ tài trợ xanh, xã hội và bền vững được tổ chức Sustainalytics chỉ ra rằng khuôn khổ này là đáng tin cậy và có tác động và phù hợp với thực tiễn thị trường, dựa trên các nội dung sau:

Sử dụng tiền thu được: Các dự án đủ điều kiện để sử dụng số tiền thu được phù hợp với những điều khoản được công nhận bởi Nguyên tắc trái phiếu xanh, Nguyên tắc trái phiếu xã hội và Nguyên tắc trái phiếu bền vững. Phân tích bền vững xem xét các dự án và hoạt động liên quan đến (i) năng lượng tái tạo, (ii) các tòa nhà thương mại và dân cư xanh, (iii) hiệu quả năng lượng, (iv) giao thông sạch, (v) quản lý nước và nước thải bền vững, (vi) ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm , (vii) y tế, chăm sóc sức khỏe và phúc lợi, (viii) giáo dục và đào tạo nghề và (ix) nhà ở giá cả phải chăng để có những tác động tích cực đến môi trường hoặc xã hội và thúc đẩy sự Phát triển bền vững của Liên hợp quốc



Đánh giá / lựa chọn dự án: Quy trình nội bộ của CBA để đánh giá và lựa chọn dự án được quản lý bởi Ủy ban chỉ đạo tài trợ xanh, xã hội và bền vững (“Ủy ban”), bao gồm nhiều bộ phận và nhân viên quản lý khác nhau. Ủy ban chịu trách nhiệm về Khung, xem xét và phê duyệt các tài sản đủ điều kiện. Quy trình này phù hợp với thực tiễn thị trường.

Quản lý số tiền thu được: CBA sử dụng các hệ thống nội bộ để gắn thẻ và theo dõi việc sử dụng số tiền thu được, bao gồm Sổ đăng ký với các tài sản đủ điều kiện cũng như sổ đăng ký phụ Tài sản đủ điều kiện xanh và sổ đăng ký phụ Tài sản đủ điều kiện xã hội. Số tiền thu được sẽ được quản lý trên cơ sở danh mục đầu tư trong các sổ đăng ký phụ. Ủy ban giám sát tài sản trên Sổ đăng ký và từng đăng ký con hàng quý để đảm bảo số tiền bằng hoặc lớn hơn tổng số tiền huy động được theo Khung. Trong khi chờ phân bổ đầy đủ hoặc phân bổ lại, CBA sẽ đầu tư số tiền thu được chưa phân bổ theo chính sách quản lý đầu tư của mình. Quy trình này phù hợp với thực tiễn thị trường.

Báo cáo: CBA báo cáo về việc phân bổ số tiền thu được trên trang web của mình hàng năm. CBA cam kết tiết lộ báo cáo tác động hàng năm, bao gồm các chỉ số tác động. Một kiểm toán viên độc lập sẽ giám sát việc xác minh việc theo dõi số tiền thu được hàng năm, điều này phù hợp với thông lệ tốt nhất của thị trường.

2.4 Kinh nghiệm của Trung Quốc về Ngân hàng xanh

2.4.1 Phân tích hoạt động Ngân hàng xanh tại Trung Quốc

Hoạt động ngân hàng xanh của Trung Quốc nổi bật nhất ở các hoạt động tín dụng xanh. Sự phát triển của tín dụng xanh cũng đã bắt đầu thay đổi hành vi cho vay và vốn hóa của các ngân hàng Trung Quốc. Do áp lực quy định nhằm tăng nguồn tài chính cho các hoạt động xanh và sự hiểu biết ngày càng cao về rủi ro tài chính của danh mục đầu tư carbon cao, các ngân hàng đang tích hợp các tiêu chí xanh vào các quyết định cho vay và phân tích rủi ro tín dụng của họ. Tổng dư nợ cho vay xanh đang tăng lên so với tỷ trọng của tổng dư nợ tín dụng, tăng từ 8,8% vào năm 2013 lên 10,4% vào cuối năm 2019, đạt tổng cộng dồn hơn 10,6 nghìn tỷ NDT (1,5 nghìn tỷ USD). Phần lớn chuyển sang giao thông sạch và năng lượng sạch, chiếm lần lượt 45% và 24% tài chính xanh vào năm 2019. Các khoản vay xanh ở Trung Quốc đã


hoạt động tốt hơn các khoản vay thông thường. Tại thời điểm cuối năm 2018, tỷ lệ Nợ xấu đối với các khoản cho vay xanh là 0,42%, trong khi tỷ lệ nợ xấu tín dụng chung là 1,83%. Điều này rất có ý nghĩa, vì nó chỉ ra rằng các khoản vay xanh ít rủi ro hơn và bằng chứng như vậy có thể được sử dụng để biện minh cho việc đưa các yếu tố xanh vào quản lý hệ thống tài chính của các cơ quan quản lý.

Các nhà cho vay xanh hàng đầu theo tỷ lệ là các ngân hàng thương mại nhà nước như Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc. Hai ngân hàng đang phát triển thành ngân hàng tài chính xanh chuyên biệt là Ngân hàng Công nghiệp và Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải. Cả hai đều nằm trong số các công ty phát hành trái phiếu xanh đầu tiên của Trung Quốc và có một số tỷ lệ cho vay xanh cao nhất. Ngân hàng Công nghiệp vẫn là một trong những ngân hàng lớn của Trung Quốc đã đăng ký Nguyên tắc Xích đạo. Cả hai ngân hàng đều tham gia tích cực vào các dự án nghiên cứu ở cấp quốc gia và địa phương.

Các ngân hàng cấp phi quốc gia thường thuộc sở hữu của chính quyền địa phương và đóng một vai trò phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Do đó, tuỳ thuộc vào khu vực và thành phố có tham vọng xanh cao nhất mà các ngân hàng địa phương có tỷ lệ cho vay xanh cao nhất, mặc dù các ngân hàng này không thuộc 21 ngân hàng chính do quy mô nhỏ hơn. Ví dụ về các ngân hàng phi quốc gia với tham vọng xanh cụ thể bao gồm Ngân hàng Nam Kinh, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Maanshan và Ngân hàng Jiujiang, tất cả đều nhằm hỗ trợ tham vọng của chính quyền địa phương nhằm làm xanh nền kinh tế địa phương theo những cách khác nhau như năng lượng tái tạo, sản xuất xe điện, hoặc du lịch sinh thái.

Sự kết hợp giữa việc ngày càng phụ thuộc vào thị trường vốn và mức tín dụng cao được hỗ trợ bởi sự bảo đảm ngầm của nhà nước cũng đã khiến các ngân hàng Trung Quốc trở thành một trong những người chơi tích cực nhất trên thị trường trái phiếu xanh Trung Quốc. Thị trường trái phiếu xanh Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2016 để trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới. Các ngân hàng Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng với tư cách là nhà phát hành và nhà đầu tư, đồng thời phát triển thị trường chứng khoán xanh được hỗ trợ bằng tài sản (ABS).


Các công cụ quan trọng nhất là các khoản vay xanh và trái phiếu xanh, nhưng thị trường rộng lớn hơn và bao gồm các cơ chế hợp tác tài chính xanh quốc tế. Điều này nhấn mạnh cách ngân hàng xanh vượt ra ngoài các khoản vay xanh, và hỗ trợ hơn nữa thị trường trái phiếu xanh và hợp tác tài chính xanh quốc tế.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) là một trong 4 ngân hàng thương mại lớn của Trung Quốc và là ngân hàng lớn nhất trên thế giới. Với tư cách là người chơi thống trị trong hệ thống tài chính của Trung Quốc và có mối quan hệ chặt chẽ với nhà nước, ICBC đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng các thực hành xanh trong toàn bộ lĩnh vực ngân hàng. Một nghiên cứu điển hình về ICBC đã được thực hiện để hiểu rõ hơn các hoạt động tài chính xanh của ngân hàng đã phát triển như thế nào theo thời gian và mức độ tương tác ngày càng tăng của ngân hàng với thị trường vốn xanh đã tác động đến danh mục đầu tư của ngân hàng như thế nào. Năm 2007, ICBC là ngân hàng thương mại Trung Quốc đầu tiên thực hiện Chính sách Tín dụng Xanh của PBoC, mở đầu cho việc mở rộng cho vay xanh. Năm tiếp theo, ngân hàng này đã thông qua Nguyên tắc Xích đạo và Tiêu chuẩn hoạt động của IFC. Năm 2012, ngân hàng Trung Quốc trở thành ngân hàng Trung Quốc đầu tiên tham gia Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc và vào năm 2014 là Sáng kiến Tài chính Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP FI). Vào năm 2015, nó đã làm việc với các ngân hàng khác như một phần của Nhóm Công tác Tài chính Xanh ở Trung Quốc, đưa ra 14 đề xuất trở thành nền tảng cho hệ thống tài chính xanh của Trung Quốc. Trong thời gian này, các hoạt động tài chính xanh của nó được mở rộng một cách đều đặn và vào đầu năm 2016, nó là một nhà cho vay lớn cho các dự án xanh, đạt hơn 700 tỷ NDT trong dư nợ. Danh mục các khoản cho vay xanh ước tính khoảng 199 tỷ USD vào năm 2019, một trong những tỷ lệ cho vay xanh trên tổng vốn vay cao nhất ở Trung Quốc với 8% và đứng thứ hai về quy mô chỉ sau Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Tác động môi trường mà danh mục tín dụng xanh của ICBC đạt được được đo lường thông qua một loạt các chỉ số theo khuyến nghị của ủy ban quản lý ngân hàng Trung Quốc. Ví dụ: Báo cáo của ICBC cho thấy danh mục tín dụng xanh của họ đã giảm gần 90 triệu tấn khí thải CO2 vào năm 2018. Tính đến cuối năm 2018, các khoản cho vay liên quan đến năng lượng sạch chiếm 60% tổng cho vay ngành điện và 77% cho vay ngành điện trong giai đoạn 2016-2018. ICBC cũng

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí