Mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Tiền Giang - 2


ABSTRACT‌


This study is based on the theoretical basis of capital mobilization and expansion of commercial banks' capital mobilization, inheriting previous studies on capital mobilization and expansion of capital mobilization, and using the relevant documents. Quan.

The author uses qualitative research methods conducted through statistics, description, comparison, inductive, interpret and synthesize documents in accordance with practical conditions at NCB - Tien Giang branch.

This study analyzes and assesses the situation of expanding capital mobilization at Quoc Dan Commercial Joint Stock Bank - Tien Giang branch in the period of 2016

- 2018, thereby recording the achieved, limited and original results. Due to the limitations in raising capital at the branch.

From the current situation of raising capital mobilization of NCB - Tien Giang branch, the author has given some specific solutions to increase capital mobilization at the branch. Besides, the author also proposed recommendations to the Headquarters of Quoc Dan Commercial Joint Stock Bank. If these solutions and recommendations are implemented synchronously, it will contribute to increasing capital mobilization, thereby helping the branch operate better.


DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT‌


STT

Chữ viết tắt

Nội dung diễn giải

1

NHNN

Ngân hàng nhà nước

2

NHTW

Ngân hàng trung ương

3

NHTM

Ngân hàng thương mại

4

NH

Ngân hàng

5

NCB

Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân Quoc Dan Commercial Joint Stock Bank

6

NCB Tiền

Giang

Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Tiền Giang

7

HĐV

Huy động vốn

8

KH

Khách hàng

9

TCTD

Tổ chức tín dụng

10

CNTT

Công nghệ thông tin

11

HĐKD

Hoạt động kinh doanh

12

CKH

Có kỳ hạn

13

TCKT

Tổ chức kinh tế

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

Mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Tiền Giang - 2


DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU‌


STT

TÊN BẢNG BIỂU

TRANG


Bảng 2.1

Kết quả hoạt động kinh doanh của NCB – Chi nhánhTiền

Giang giai đoạn năm 2016 – 2018


32

Bảng 2.2

Quy mô huy động vốn của chi nhánh Tiền Giang

34


Bảng 2.3

Huy động vốn của NCB – Chi nhánh Tiền Giang so với toàn hệ thống NCB


35

Bảng 2.4

Cơ cấu huy động vốn của NCB – Chi nhánh Tiền Giang

36


Bảng 2.5

Cơ cấu vốn huy động theo loại tiền tại NCB – Chi nhánh

Tiền Giang


38


Bảng 2.6

Cơ cấu vốn huy động theo kỳ hạn tại NCB – Chi nhánh Tiền

Giang


39


Bảng 2.7

Chi phí huy động vốn bình quân của NCB – Chi nhánh Tiền

Giang


40


DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ‌


STT

TÊN BẢNG BIỂU

TRANG


Sô đồ 2.1

Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Tiền Giang


29


Biểu đồ 2.1

Xu hướng biến động chi phí huy động vốn bình quân tại

NCB – Chi nhánh Tiền Giang


40


PHẦN MỞ ĐẦU‌


1. Sự cần thiết của đề tài‌


Vốn luôn là một trong những yếu tố đầu vào cơ bản của quá trình HĐKD của mỗi doanh nghiệp. Chúng ta cần khẳng định rằng, không thể thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội nói chung của Nhà nước, cũng như các mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng nếu như không có vốn. Đối với các NHTM với tư cách là một doanh nghiệp, một định chế trung gian hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ thì vốn lại có một vai trò hết sức quan trọng. NHTM là đơn vị chủ yếu cung cấp vốn thu lãi nhưng để cung cấp đủ vốn đáp ứng nhu cầu thị trường, NH sẽ phải HĐV từ bên ngoài.

Để tăng cường mở rộng HĐV thì NH cần nghiên cứu chi tiết các hình thức HĐV, các tiêu chí đánh giá mở rộng công tác HĐV như quy mô, cơ cấu nguồn HĐV đủ lớn để tài trợ cho các danh mục tài sản và không ngừng tăng cường ổn định; nguồn vốn có chi phí hợp lý; HĐV phù hợp với sử dụng vốn về mặt kỳ hạn; quản lý tốt các rủi ro liên quan đến hoạt động HĐV cũng như phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng tới công tác HĐV.

Trong định hướng phát triển, mở rộng nguồn HĐV vẫn là ưu tiên hàng đầu. Đây là một hoạt động vô cùng cần thiết góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế và để đảm bảo đáp ứng nhu cầu HĐKD của NH.

Địa bàn tỉnh Tiền Giang có 28 Ngân hàng thương mại, 01 Ngân hàng chính sách, 16 Quỹ tín dụng nhân dân. Vì vậy để thu hút được nguồn vốn các ngân hàng đã sử dụng rất nhiều biện pháp nhằm tăng cường thu hút vốn từ phương pháp truyền thống cũng như phi truyền thống. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nguồn vốn trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, làm thế nào để giữ vững và tăng trưởng nguồn vốn ổn định đáp ứng cho nhu cầu hoạt động kinh doanh của ngân hàng là một yếu tố cấp thiết hiện nay. Do hoạt động trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, Ngân hàng TMCP Quốc Dân - Chi nhánh Tiền Giang gặp phải không ít khó khăn. Thực tế hoạt động huy động vốn của Chi nhánh trong những năm qua dù đã có những thành công nhất định, đóng góp phần lớn trong việc mang lại mở rộng kinh


doanh của chi nhánh, tuy nhiên không phải không còn hạn chế. Để tiếp tục tăng khả năng cạnh tranh phát triển nhanh, mạnh và bền vững trên địa bàn, chi nhánh đã và đang tìm các giải pháp nhằm khai thác tối đa những nguồn vốn tiềm năng trong dân cư và trong xã hội.‌

Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề huy động vốn đối với nền kinh tế nói chung và đối với việc quản lý huy động vốn của ngân hàng thương mại nói riêng, tôi quyết định chọn đề tài “Mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Tiền Giang” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ kinh tế.

2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát‌‌‌

Phân tích và đánh giá thực trạng mở rộng huy động vốn tại NCB – Chi nhánh Tiền Giang, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần tăng cường mở rộng huy động vốn tại NCB – Chi nhánh Tiền Giang.

Mục tiêu cụ thể‌


Phân tích, đánh giá thực trạng mở rộng huy động vốn NCB – Chi nhánh Tiền

Giang.


Đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao mở rộng huy động vốntại

NCB – Chi nhánh Tiền Giang trong thời gian tới.


3. Câu hỏi nghiên cứu‌


Thực trạng mở rộng huy động vốn tại NCB – Chi nhánh Tiền Giang giai đoạn 2016 – 2018 như thế nào? Có những kết quả đạt được, nguyên nhân và hạn chế gì trong việc mở rộng huy động vốn tại NCB – Chi nhánh Tiền Giang?

Để gia tăng mở rộng huy động vốn tại NCB – Chi nhánh Tiền Giang cần thực hiện những giải pháp và kiến nghị nào?

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu‌


4.1.Đối tượng nghiên cứu‌‌‌‌‌


Đề tài này nghiên cứu lý luận về mở rộng huy động vốn của ngân hàng thương

mại.


4.2. Phạm vi nghiên cứu‌


Thời gian: Giai đoạn 2016 – 2018


Không gian: NCB – Chi nhánh Tiền Giang


5. Phương pháp nghiên cứu‌


Trong quá trình thực hiện đề tài này, tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, cụ thể như sau:

Phương pháp nghiên cứu tài liệu‌


Phương pháp này được sử dụng để nghiên cứu và hệ thống hóa cơ sở lý luận về mở rộng huy động vốn của ngân hàng thương mại để xây dựng khung lý thuyết cho đề tài nghiên cứu. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng phương pháp này để nghiên cứu những đề tài, luận văn và báo cáo khoa học về mở rộng huy động vốn đã được thực hiện để tham khảo và học tập kinh nghiệm. Phương pháp này cũng được sử dụng để nghiên cứu các văn bản pháp qui về ngân hàng và các hoạt động của ngân hàng, các tài liệu kế toán của NCB – Chi nhánh Tiền Giang để phục vụ cho việc phân tích.

Phương pháp thu thập số liệu‌


Phương pháp này được sử dụng để thu thập các thông tin cần thiết về hoạt động huy động vốn của ngân hàng, cũng như thu thập các số liệu cần thiết phục vụ cho đề tài nghiên cứu. Phương pháp thu thập thông tin chủ yếu được sử dụng là kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp kết hợp với việc sao chép các tài liệu của ngân hàng.

Phương pháp xử lý số liệu‌


Tôi đã sử dụng một số phương pháp phân tích thống kê như các thống kê mô tả, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích cơ cấu, phân tích xu hướng và phương pháp phân tích chỉ số để phân tích và đánh giá hoạt động huy động vốn của ngân hàng.


6. Ý nghĩa của nghiên cứu‌


Đề tài đã khẳng định được vai trò quan trọng của hoạt động huy động vốn, đặc biệt huy động vốn đối với các ngân hàng thương mại và mở rộng huy động vốn là một yêu cầu tất yếu trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng nói chung và NCB – Chi nhánh Tiền Giang nói riêng.

Những phân tích, đánh giá, nhận xét trong luận văn phản ánh đúng thực tế hoạt động huy động vốn đang diễn ra tại NCB – Chi nhánh Tiền Giang. Những giải pháp và kiến nghị đưa ra dựa trên những phân tích thực tế kết hợp với mục tiêu kinh doanh của chi nhánh trong thời gian tới nên có tính khả thi cao, có thể áp dụng vào thực tế nhằm tăng cường mở rộng huy động vốn, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh tại chi nhánh đồng thời góp phần vào việc phát triển kinh tế tại địa phương.

7. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước‌


Một số luận văn thạc sĩ nghiên cứu về mở rộng huy động vốn của Ngân hàng Thương mại cổ phần có thể kể đến như:

Luận văn thạc sĩ: “Quản lý hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương”, Nguyễn Thị Bích Thủy 2015. Luận văn góp phần làm rò hơn khung lý thuyết nghiên cứu về quản lý huy động vốn tại các Ngân hàng Thương mại. Trong đó, luận văn đã đi sâu làm rò: Khái niệm, nội dung, tiêu chí đánh giá, các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý huy động vốn tại các Ngân hàng Thương mại. Trên cơ sở đánh giá thực trạng về công tác quản lý hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương, luận văn đã chỉ ra những thành tựu, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân hạn chế của hoạt động quản lý huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương. Luận văn đã đề xuất được hệ thống các giải pháp có tác dụng tăng cường công tác

Luận văn thạc sỹ “Mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Phúc Yên”, Nguyễn Thị Tuyết (2015). Luân văn đã phân tích được thực trạng, những thuận lợi, thành công cũng như những khó khăn, hạn chế trong vấn đề mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 06/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí