Kỹ thuật trang điểm và cắm hoa trường CĐN Đà Lạt - 11

Hình 43 – Dinh dưỡng cho hoa

Bạn có thể cung cấp thêm cho hoa một số chất dinh dưỡng giúp hoa tươi lâu. Đường: 2 muỗng đường hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas vào nước cắm có công dụng gia tăng quá trình quang hợp giúp hoa tươi lâu hơn.

VitaminB1: Bạn cũng có thể nghiền nát một viên vitamin B1 (dùng cho 1 lít nước) rồi cho vào lọ cắm hoa. Đường và B1 giúp hoa hút nước và giữ nước lâu trong thân, nhờ đó hoa tươi lâu hơn. Nhưng cách này chỉ hữu dụng rõ rệt với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.

Giấm táo, chanh hoặc thuốc aspirin: Hòa 2 muỗng nước cốt chanh hoặc nước giấm táo vào 1 lít nước để làm tăng nồng độ axit trong nước. iệc sử dụng vài viên aspirin hòa tan trong nước cắm cũng có tác dụng tương tự.

Nước súc miệng Listerine: Dùng nước cắm hoa có pha thêm Listerine theo tỷ lệ 15g/1 lít nước, dung dịch này sẽ giúp diệt vi khuẩn trong nước làm cho hoa tươi lâu hơn.

Giữ hoa nở theo ý muốn

Muốn hoa nở rộ đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần ngâm hoa vào trong nước ấm khoảng vài phút nếu hoa quá nụ, còn nếu hoa bị héo thì việc ngâm trong nước lạnh vài giờ sẽ

giúp chúng tươi trở lại. Ngoài ra, nếu muốn giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xòe ra và rơi rụng cánh, có thể dùng keo xịt tóc, cầm bình xịt cách hoa khoảng 30 cm phun hướng lên.

3.2. Một số kiểu dáng cơ bản

- Cắm hoa cơ bản theo hình chóp

- Cắm hoa cơ bản theo hình tròn

- Kỹ thuật cắm hoa hình vòng cung

- Kỹ thuật cắm hoa cơ bản theo kiểu dàn ngang

- Cắm theo hình chữ L

- Bày trí hoa theo hình tam giác

- Kỹ thuật bày trí hoa theo chiều dọc

3.3. Một số nguyên tắc cắm hoa cơ bản

- Chọn hoa : một bó hoa tươi không nên có nhiều quá 3 màu, nên có sự tương đồng màu sắc giữa các loại hoa tươi, cũng như sắc thái của chúng. Ví dụ mùa đông chọn hoa có màu cam và tím; trắng và xanh để kết hợp với nhau. Dịp lễ thì chọn hoa có sắc hoa màu đỏ, trắng và hồng là lựa chọn hoàn hảo.

Cách dễ hơn là bạn nên cầm hoa trên tay rồi để gần những loại hoa khác để xem màu sắc như vậy có thuận mắt bạn hay không rồi chọn nhé.

- Chọn chiếc lọ phù hợp : cho từng nhu cầu thẩm mĩ của từng người. Bạn thích sự đơn giản thì những chiếc lọ hoa tròn có miệng rộng, hay thậm chí có thể sử dụng chiếc bình thủy tinh đựng nước để cắm hoa. Bạn là người thích sự tinh tế những lọ có dáng cao và hẹp sẽ phù hợp với bạn đấy. Nên xác định vị trí cắm ở đâu trước như phòng ăn, phòng ngủ, phòng khách... để cắm hoa cho phù hợp nhé.

- Cắm hoa với lọ tròn có miệng rộng: với cách cắm này bạn chọn bông hoa đẹp nhất làm trung tâm, rồi lần lượt xếp những bông hoa khác xung quanh thành bó tròn. Khi bạn đ hài lòng với cách xếp và bó hoa của mình bạn chỉ việc cắt hoa cho đều nhau và cho chúng vào lọ. Quá đơn giản mà mang lại hiệu quả phải không nào?

- Cắm hoa với lọ cao và miệng hẹp : đối với cách cắm này bạn cần lưu ý tới chiều cao tổng thể của bó hoa. Bắt đầu từ phía trước ra phía sau, những bông hoa sẽ cao dần. Kiểu hoa này bạn nên đặt sát tường sẽ giúp lọ hoa nổi bậc vì bức tường sẽ như là tấm nền cho lọ hoa.

Nhớ tỉa đi những phần không quan trọng hoặc khiến cho bó hoa của bạn bị vướng víu

như gai, cành cộc, lá héo…

- Môt số nguyên tắc cắm hoa cơ bản khi hữu ích: để giúp bạn cắm hoa trông đẹp mắt và thật tự nhiên hãy tuân thủ các nguyên tắc dưới đây :

- Nguyên tắc đối xứng sẽ giúp cho hoa khi bạn cắm đẹp mắt hơn nhưng không nên dùng triệt để cách này vì khiến hoa mất tự nhiên. Ví dụ : lần lượt một bông hồng bên phải, 1 bông hồng bên trái, rồi một bông cúc bên phải, một bông cúc bên trái…

- Thử chiều cao là bước bạn sẽ phải làm với mỗi bông hoa, cắt lần đầu để thử chiều cao, cắt lần sau để xác định chiều cao. Bạn hãy dùng lần cắt đầu tiên để ướm thử chiều cao của hoa so với lọ, và lần cắt thứ 2 để chỉnh sửa chúng cho cân đối. Đừng quyết định ngay ở lần cắt đầu tiên, có thể hoa sẽ bị cắt quá ngắn và khó cắm được lọ hoa như ý.

- Cắm hoa sao cho trông tự nhiên nhất là nguyên tắc cắm hoa rất hiệu quả mà đẹp. Bản thân bông hoa đ đẹp sẵn rồi nên không cần quá cầu kì với chúng.

- Chăm sóc hoa : Đừng quên thay nước cho hoa mỗi ngày. Nếu có thời gian, hãy rửa sạch lo hoa và cắt chút phía gốc hoa. Nếu không có thời gian thay nước bạn nên dùng thuốc dưỡng hoa chúng sẽ nuôi hoa của bạn 2 - 3 ngày mà không cần thay nước. Cũng có những mẹo nhỏ như cho ít đường, hoặc vài giọt nước rửa chén nhưng thay nước là cách tốt nhất để giữ hoa tươi lâu nhất

Sau vài ngày, bạn hãy loại bỏ ngay những bông hoa héo để không làm ảnh hưởng đến các bông hoa khác. Với hoa ly thì khi chúng nở bạn nên lấy đi phần nhụy hoa để chúng không rụng xuống làm bẩn cánh hoa. Với hoa hồng bạn bỏ đi lớp cánh hoa đ bị úa ở phía ngoài để lọ hoa trông đẹp hơn

Dụng cụ dùng để cắm hoa:

Bạn có thể cắm hoa vào bất cứ đâu bạn muốn, theo bất cứ phong cách nào. Chỉ cần thay nước hàng ngày, loại bỏ lá và hoa héo là bạn đ có một bình hoa đẹp để bày trong nhà rồi.

Dụng cụ cắm hoa đơn giản như hình dưới: Chỉ cần bình, lọ (số 1), nước và một cây kéo (số 8) để cắt cành và lá. Muốn có tạo hình khó thì cần thêm dây thép (số 2) để cuốn cùng cành hoa, sau đó dùng giấy cuốn cành (số 3,) bao quanh để che phủ dây thép. Số 5 là kìm cắt thép.


Bó hoa tròn thì dùng kẽm loại nhỏ hoặc băng dính trong (số 7) để cuốn. Ngoài ra còn còn một số vật dụng khác như : Xốp cắm hoa, bàn chông, các loại giỏ đan thủ công.

Hình 44 – Dụng cụ dùng để cắm hoa Một số loại lá trang trí Lá phụ cắm 1

Hình 44 – Dụng cụ dùng để cắm hoa

Một số loại lá trang trí:

Lá phụ cắm kèm hoa cũng là một yếu tố không nhỏ góp phần tạo nên vẻ đẹp cho một mẫu cắm hoa của bạn.

Tên lá

Hình ảnh minh họa

Lá thiên môn

Lá dương xỉ Lá thiết mộc lan hay người ta thường gọi là lá lan hay lá phát 2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Lá dương xỉ Lá thiết mộc lan hay người ta thường gọi là lá lan hay lá phát 3

Lá dương xỉ

Lá thiết mộc lan hay người ta thường gọi là lá lan hay lá phát tài Lá trắc 4

Lá thiết mộc lan hay người ta thường gọi là lá lan hay lá phát tài

Lá trắc bách diệp Lá trầu bà Lá trúc đốm Lá kim thủy tùng hay còn gọi là lá 5

Lá trắc bách diệp

Lá trầu bà Lá trúc đốm Lá kim thủy tùng hay còn gọi là lá măng Lá chanh Lá cau 6

Lá trầu bà

Lá trúc đốm Lá kim thủy tùng hay còn gọi là lá măng Lá chanh Lá cau Lá đinh 7

Lá trúc đốm

Lá kim thủy tùng hay còn gọi là lá măng Lá chanh Lá cau Lá đinh lăng Câu hỏi Câu 8



Lá kim thủy tùng hay còn gọi là lá măng

Lá chanh Lá cau Lá đinh lăng Câu hỏi Câu 1 Trình bày ý nghĩa một số loài hoa mà 9

Lá chanh

Lá cau Lá đinh lăng Câu hỏi Câu 1 Trình bày ý nghĩa một số loài hoa mà em biết 10

Lá cau

Lá đinh lăng Câu hỏi Câu 1 Trình bày ý nghĩa một số loài hoa mà em biết Câu 2 11





Lá đinh lăng


Câu hỏi:

Câu 1. Trình bày ý nghĩa một số loài hoa mà em biết ? Câu 2. Liệt kê một số mẫu cắm hoa thông dụng?

Câu 3. Nêu các nguyên tắc khi cắm hoa?

Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập:

-Nội dung đánh giá:

+ Ý nghĩa một số loài hoa.

+ Các mẫu cắm hoa thông dụng, cách giữ hoa tươi lâu, các nguyên tắc khi cắm

hoa.

- Cách thức và phương pháp đánh giá: Giáo viên kiểm tra bằng bài thuyết trình

của SV .

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 19/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí