Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dựng Techcons - 11


CHƯƠNG 5: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ

5.1 Nhận xét

5.1.1. Nhận xét tổng quan về tình hình hoạt động tại công ty

Qua quá trình tìm hiểu thực tế công tác quản lý, công tác kế toán tại Công ty Cổ Phần Xây Dựng Techcons, tôi nhận thấy công ty không những đáp ứng được công tác quản lý sản xuất kinh doanh trong điều kiện kinh tế thị trường mà còn khẳng định được vai trò, vị thế của minh trong ngành xây dựng. Mặc dù là một doanh nghiệp mới thành lập, và Techcons cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, song Techcons đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Công ty luôn tìm cách tiếp cận thị trường , mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh nhằm thu hút khách hàng và ký kết các hợp đồng xây dựng. Cụ thể:

- Về bộ máy quản lý: Công ty đã xây dựng được bộ máy quản lý chặt chẽ. Các phòng ban hoạt động có hiệu quả và có thể tiếp cận được với tình hình thực tế tại công trường. Do vậy, các thông tin cần thiết trong việc giám sát kỹ thuật, quá trình lắp đặt thi công luôn được cung cấp đầy đủ phù hợp với yêu cầu quản lý và sản xuất kinh doanh của công ty. Sự phân cấp chức năng hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà quản lý có thể độc lập giải quyết công việc thuộc phạm vi chức năng của mình.

- Về tổ chức sản xuất: Công áp dụng hình thức khoán gọn nên đã tiết kiệm được chi phí quản lý, chi phí gián tiếp, nâng cao ý thức trách nhiệm và quyền làm chủ cho đội thi công tại công trình. Đồng thời sự phối hợp chẳn chẽ giữa các phòng ban luôn đảm bảo cho công ty là một khối thống nhất.

- Về bộ máy kế toán: Bộ máy kế toán tại công ty được tổ chức chặt chẽ, làm việc khoa học, cán bộ kế toán có trình độ, năng lực, nhiệt tình. Công việc của mỗi phần hành kế toán được bố trí hợp lý tạo điều kiện nâng cao trách nhiệm trong công vieeck được giao, công tác kế toán làm tốt là một trong những yếu tố hàng đầu trợ giúp cho công tác quản lý kinh tế tài chính cũng như phương hướng hoạt động của công ty.

5.1.2. Nhận xét về công tác kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại công ty

o Ưu điểm:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Công tác kế toán tại công ty đã thực sự thể hiện được vai trò của bộ phận cung cấp thông tin.


Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dựng Techcons - 11

- Về tài khoản sử dụng và phương pháp kế toán: công ty có hệ thống chứng từ ban đầu đầy đủ, hợp lệ và tuân thủ theo hệ thống tài khoản chế độ kế toán quy định của Bộ Tài Chính. Công ty hạch toán theo phương pháp kê khai thường xuyên. Phương pháp này cho phép phản ánh kịp thời và thường xuyên tình hình sử dụng NVL, sự hoạt động của tài sản cũng như mội hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

- Về hình thức kế toán: công ty áp dụng hình thức “Sổ nhật ký chung”. Đây là hình thức đơn giản, dễ làm, số lượng sổ sách cũng không nhiều. Toàn bộ phần lớn công việc được thực hiện trên máy tính nên đã giảm nhẹ đáng kể khối lượng công việc của phòng kế toán

- Về hệ thống sổ sách: Hệ thống sổ sách của công ty được trình bày rõ ràng, chi tiết và khoa học. Thuận tiện cho việc theo dõi và lên các báo cáo quản trị. Các biểu mẫu kế toán áp dụng đúng theo quy định và phù hợp với việc áp dụng phần mềm kế toán.

- Về công tác hạch toán chi phí sản xuất tại công ty:

Giá thành sản phẩm xây lắp được xác định theo từng khoản mục chi phí: chi phí NVLTT, chi phí NVTT, chi phí SXC là phù hợp với đặc điểm tính giá thành sản phẩm xây lắp

Nguyên vật liệu luôn được quản lý chặt chẽ và cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các công trình. Hơn nữa NVL mua sử dụng ngay cho công trình nên thuận lợi cho kê toán ghi sổ nhanh chóng, dễ dàng, giảm bớt chi phí quản lý của công ty. Việc hạch toán chi phí NVLTT được hạch toán riêng cho từng CT, HMCT nên tương đối chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Kế toán luôn theo dõi chi phí nhân công một cách chặt chẽ, chính xác thông qua biên bản nghiệm thu khối lượng công trình hoàn thành, hợp đồng giao thầu, biên bản đối chiếu công nợ với nhà thầu phụ.

Công tác kiểm kê, đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ được tổ chức tương đối tốt, cung cấp số liệu trung thực, hợp lý, đầy đủ, kịp thời phục vụ cho việc tính giá thành.

o Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì công tác kế toán nói chung và công tác kế toán chi phí, tính giá thành nói riêng vẫn còn những hạn chế nhất định:

- Về luân chyển chứng từ: do đăc thù của ngành xây lắp là địa bàn hoạt động rộng, phân tán nhiều nơi nên việc tập hớp các chứng từ kiểm kê nhiều khi bị chậm thành ra

công việc dồn về cuối tháng.


- Đội trưởng hoặc giám sát công trình sẽ là người chịu trách nhiệm đi mua NVL, số vật liệu này được giao thẳng xuống công trình, kịp thời đưa vào thi công. Người giữ kho công trình làm phiếu nhập kho xuất kho chỉ là hình thức và chứng từ về phòng kế toán thì kế toán viên vẫn nhập xuất bình thường nên không tránh khỏi việc thất thoát khi NVL dung không hết nhưng không nhập lại kho hay là bị chiếm dụng.

- Về các khoản thiệt hại trong sản xuất tại các DN xây lắp chịu ảnh hướng nhiều của điều kiện tự nhiên. Do đó có thể nói khoản thiệt hại trong sản xuất không những phát sinh mà còn rất lớn. Ví dụ: do thời tiết khu vực phía Nam là hai mùa, mùa khô và mùa mưa. Khi vào mùa mưa, cơn mưa thường tới nhanh, với những công trình ở phần xây thô không kịp che chắn sẽ gây thiệt hại, .... đó là những thiệt hại khách quan. Bên cạnh đó cũng không tránh khỏi những thiệt hại mang tính chủ quan liên quan tới kỹ thuật, cụ thể như đối với những HMCT không đạt yêu cầu phải phá đi làm lại hay phải sửa lỗi. Tất cả những điều kể trền đều ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả hoạt động sản xuất của công ty. Tuy vậy các khoản thiệt hại này không được theo dõi riêng và vẫn được tính vào giá thành công trình. Vì thế đã làm giảm đi tinh thân trách nhiệm của người lao động.

- Công ty đang áp dụng phương pháp tính giá thành trực tiếp, áp dụng cho tất cả các CT, HMCT lớn nhỏ. Phương pháp này không thật sự phù hợp với những công trình nhỏ, thời gian thi công ngắn.

5.2. Kiến nghị

- Công ty chưa có tài khoản chi phí 623_ “Chi phí sử dụng máy thi công”. Theo tôi thì công ty nên tổ chức hạch toán những chi phí liên quan đến máy thi công vào TK 623 để thuận tiện hơn cho việc theo dõi.

- Công ty có khoản chi thưởng cho nhân viên trong các ngày lễ như 8/3, ngày giỗ tổ, ngày 30/4, …. Kế toán hạch toán luôn vào chi phí mà không đưa qua tài khoản 334. Theo ý kiến của tôi thì nên đưa qua tài khoản 334 để lúc lũy kế tổng thu nhập trong có thể thấy được thực tế công ty đã trả cho nhân viên là bao nhiêu. Bởi một trong những yếu tố để nói lên rằng doanh nghiệp đó hoạt động tốt hay không và môi trường làm việc như thế nào là yếu tố thu nhập của mỗi nhân viên.

- Công ty vẫn còn chi lương cho nhân viên bằng tiền mặt do công ty mới thành lập, nhân sự ít. Tuy nhiên theo tôi, công ty nên thay đồi hình thức thanh toán lương qua ngân hàng để nhanh hơn, tiết kiệm thời gian.


- Để cập nhật kịp thời các chứng từ và giảm bớt công việc cho kế toán vào cuối tháng thì việc tiến hành xuống kho, công trình lấy chứng từ nhập xuất NVL một cách thường xuyên hơn. Đồng thời như vậy có thể cập nhật kịp thời số liệu, kiểm tra khối lượng NVL tiêu hao có vượt định mức hay không vượt định mức bao nhiêu đê bộ phận quản lý có hướng đi phù hợp.

- Để tránh thất thoát NVL, ở công trường cần chuẩn bị nhà kho đủ chứa vật liệu, chỗ để vật tư dễ bảo vệ và việc kiểm tra đong đếm số lượng vật liệu sử dụng cũng phải được thực hiện một cách hợp lý để tránh xảy ra trường hợp thất thoát không ai chịu trách nhiệm. Công tác thu mua NVL thì vấn đề giá cả cần phải được tham khảo kỹ lưỡng, cần cố gắng khai tháng những nguồn cung cấp có chất lượng, giá cả hợp lý, khả năng cung cấp dồi dào để đảm bảo tiến độ thi công không bị gián đoạn. Công ty cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra giám sát tại các công trình

- Về thiệt hại trong sản xuất xây lắp bao gồm thiệt hại phá đi làm lại, ngừng sản xuất hay thiệt hại do nguyên nhân khách quan. Thì đối với những khoản thiệt hại do ngừng sản xuất hoặc do nguyên nhân khách quan thì chi phí NVL và chi phí nhân công bỏ ra để khắc phục thiệt hại này cần được tính vào giá thành. Như: thiệt hại do chủ đâu tư (ví dụ: sai thiết kế) thì sẽ đòi chủ đầu tư thanh toán thêm phần phát sinh ngoài hợp đồng xây dựng. Thiệt hại do cá nhân gây ra thì đòi bồi thường theo mức độ xử lý thiệt hại. Thiệt hại do khách quan, nhà thầu phải chịu và hạch toán vào chi phí khác. Tất cả các thiệt hại phát sinh đều cần được hạch toán riêng và xử lý theo quyết định, theo nguyên nhân:

+ Thiệt hại do bên đầu tư, bên giao thầu gây ra: Nợ TK 632/ Có TK 154;

+ Thiệt hại do thiên tai,… : Nợ TK 811/ Có TK 154;

+ Thiệt hại do bên thi công do cá nhân phải bồi thường hay chưa xác định rõ nguyên nhân: Nợ TK 334, 1388/ Có TK 154.

- Đối với những công trình nhỏ, thời gian thi công ngắn thì có thể sử dụng phương pháp tính giá thành theo đơn đặt hàng như vậy sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.


KẾT LUẬN

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là điều tất yếu do đó các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải biết phát huy những khả năng tiềm ẩn bên trong doanh nghiệp cũng như khai thác được những cơ hội mà lĩnh vực, nghành nghề kinh doanh mang lại. Một trong những công cụ giúp nhà quản trị có thể khai thác triệt để tiềm năng của doanh nghiệp đó là công tác kế toán tại công ty. Đây chính là nơi tạo ra nguồn thông tin với những con số biết nói giúp cho ban quản trị đưa ra được những chiến lược, quyết định kinh doanh đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế. Bởi vậy mà một bộ máy kế toán mạnh, sổ sách kế toán rõ ràng, phân tích thấu đáo sẽ giúp cho người điều hành đưa ra được những quyết định kinh doanh đạt hiệu quả.

Qua một thời gian dài thực tập tại phòng Tài chính – Kế toán ở Công ty Cổ phần xây dựng TECHCON, được sự giúp đỡ của cô giáo ThS Nguyễn Thị Thu Thảo cùng các anh chị trong phòng em đã hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình: “Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ Phần Xây Dựng Techcons.”

Do trình độ cũng như thời gian thực tập có hạn, trong bài khóa luận của em mới chỉ đề cập đến những vấn đề cơ bản và những ý kiến của em đưa ra có những ý kiến chưa hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế. Em rất mong nhận được sự quan tâm góp ý chỉ bảo của thầy cô để bài báo cáo này hoàn thiện và giúp em nhận thức được đầy đủ hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

Sinh viên


Trần Thị Ngọc Thảo


TÀI LIỆU THAM KHẢO


- Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính

- Sách kế toán tài chính_chủ biên: Đặng Ngọc Hùng

- Sách kế toán chi phí và giá thành_Nhà xuất bản Thống Kê (chủ biên: TS Phan Đức Dũng)

- Sách kế toán chi phí_Nhà xuất bản lao động ( chủ biên: TS Đoàn Ngọc Quế)

- Báo cáo tài chính 2015 của Công ty Cổ phần Xây Dựng Techcons.


PHỤ LỤC


Phụ lục 1: Hóa đơn GTGT 0009123


Phụ lục 2: Giấy đề nghị quyết toán tạm ứng Phụ lục 3: Hóa đơn GTGT số 0000097

Phụ lục 4: Bảng thanh toán tiền lương thuê ngoài Phụ lục 5: Giấy đề nghị thanh toán.

Phụ lục 6: Hóa đơn GTGT số 0000012 Phụ lục 7: Giấy đề nghị thanh toán

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 26/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí