Các Giải Pháp Hoàn Thiện Kế Toán Tài Sản Cố Định Tại Công Ty Cổ Phần Xăng Dầu Dầu Khí Hà Nội


Thứ nhất, về việc ban hành quy chế tài chính và quy định hạch toán kế toán. Qua khảo sát, Công ty đã có Quyết định số 215/QĐ-XDHN ngày 3 tháng 6 năm 2011 của Giám đốc công ty về việc ban hành quy định hạch toán kế toán tại công ty PVOIL Hà Nội và Quyết định số 595/QĐ-XDHN-HĐQT ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Hội đồng quản trị về việc ban hành quy chế quản lý tài chính có quy định về quản lý và sử dụng TSCĐ. Tuy nhiên, các văn bản trên đã lỗi thời, không được cập nhật theo quy định hiện hành và chỉ mang tính khái quát chưa quy định cụ thể từng nội dung quản lý TSCĐ.

Thứ hai, về công tác quản lý và sử dụng TSCĐ đã hết khấu hao: Số TSCĐ đã hết khấu hao nhưng vẫn còn sử dụng của doanh nghiệp hiện nay là khá lớn (Phụ lục số 2.55) cho thấy doanh nghiệp đang quản lý tốt TSCĐ, hiệu quả sử dụng TSCĐ cao. Khi TSCĐ đã hết khấu hao mà giá trị sử dụng của tài sản cao giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khấu hao trong kỳ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên xem xét, đánh giá lại tính năng cũng như chất lượng TSCĐ này so với quy chuẩn của chúng. Vì nếu sử dụng các TSCĐ không đảm bảo tiêu chuẩn có thể dẫn đến không an toàn cho người sử dụng, gây tác hại cho môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của sản phẩm hoặc sẽ tăng chi phí sửa chữa phát sinh. Vì vậy, doanh nghiệp cần tính toán giữa lợi ích thu về từ việc sử dụng những TSCĐ đó và chi phí phát sinh để đảm bảo TSCĐ đó hoạt động bình thường.

Ví dụ: TSCĐ là cột bơm xăng dầu Tasuno – 1 cột mua mới ngày 1/12/2012 có nguyên giá 49.000.000 đồng được sử dụng tại CHXD Nghĩa Tân. Cột bơm đã hết khấu hao và được kế toán xử lý ghi giảm ngày 1/12/2013 trên thẻ TSCĐ (Phụ lục số 2.56). Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại cột bơm này vẫn được sử dụng tại CHXD Nghĩa Tân. Điều này cho thấy doanh nghiệp đang quản lý tốt cột bơm Tasuno – 1 cột, hiệu quả sử dụng của TSCĐ cao giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khấu hao hoạt động hàng tháng. Tuy nhiên, Công ty cũng cần cân nhắc việc tiếp tục sử dụng cột bơm này, vì thời gian sử dụng TSCĐ kéo dài có thể gây mất an toàn cho người sử dụng và tăng thời gian thời gian xuất hàng, thậm chí có thể ảnh


hưởng đến chất lượng hàng xuất ra. Đặc biệt với tính chất của ngành nghề kinh doanh xăng dầu luôn đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm và quy định an toàn về phòng chống cháy nổ.

Thứ ba, về đầu tư TSCĐ.Trong doanh nghiệp, các hình thức đầu tư TSCĐ n đơn giản, chủ yếu bao gồm tăng do mua, thuê, và do xây dựng cơ bản. Trong điều kiện khả năng tài chính còn hạn hẹp mà nhu cầu về số lượng, chủng loại, chất lượng của TSCĐ trong doanh nghiệp ngày càng cao, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các hình thức đầu tư tài sản cố định sao cho phù hợp với yêu cầu sử dụng, khả năng tài chính và tính hiệu quả kinh tế.

Thứ tư, về kế toán TSCĐ:

+ Về thời gian hoàn thiện chứng từ kế toán xây dựng cơ bản. Trong số các chứng từ TSCĐ được sử dụng tại công ty, bộ chứng từ liên quan đến hình thành TSCĐ do xây dựng cơ bản hoàn thành/do mua mới thường được hoàn chỉnh chậm, gây khó khăn trong việc xác định nguyên giá và tính khấu hao. Nguyên nhân, do Công ty mới chú trọng tiến độ bàn giao về mặt số lượng, còn về mặt giá trị do nhiều vướng mắc trong quá trình quyết toán, chủ đầu tư chưa tích cực lập và hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán nên phải mất thời gian khá lâu để hoàn thành.

+ Về việc đánh số hiệu TSCĐ, Công ty chưa thực hiện đánh số hiệu cho TSCĐ. Điều này sẽ gây khó khăn nhất định cho việc theo dõi, kiểm kê và quản lý TSCĐ trong toàn doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 206 trang tài liệu này.

+ Về thời điểm ghi nhận TSCĐ. Qua khảo sát thực tế về thời điểm ghi nhận TSCĐ tại Công ty, tác giả thấy có bất cập trong việc kế toán ghi tăng TSCĐ, giảm TSCĐ, chi phí sửa chữa TSCĐ dựa vào chứng từ thanh toán qua ngân hàng (tức là thời điểm thực thu – thực chi) mà không căn cứ vào thời điểm phát sinh khi nhận TSCĐ về và đã đưa vào sử dụng. Điều này vi phạm nguyên tắc cơ sở dồn tích trong kế toán tài chính.

Ví dụ: Ngày 25/4/2019 Công ty thực hiện bàn giao 01 xe ô tô Santafe cho ông Nguyễn Minh Hoàng (bán thanh lý). Tuy nhiên trên thẻ TSCĐ ngày 1/7/2019 kế toán mới thực hiện ghi giảm tài sản cố định

Kế toán tài sản cố định tại Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội - 12


+ Về áp dụng phương pháp, thời điểm trích và thôi khấu hao. Hiện nay, Công ty đang áp dụng duy nhất phương pháp tính khấu hao truyền thống là phương pháp đường thẳng và tính toán trích hoặc ngừng trích khấu hao TSCĐ theo nguyên tắc làm tròn tháng cho tất cả các loại TSCĐ. Việc làm này tuy đơn giản cho quản lý và hạch toán kế toán nhưng chưa phản ánh chính xác mức độ hao mòn thực tế của TSCĐ. Ngoài ra, khi TSCĐ tăng hoặc giảm vào ngày đầu tháng mà tháng sau mới thực hiện trích hoặc ngừng trích khấu hao sẽ làm sai lệch thông tin về khấu hao TSCĐ đặc biệt đối với các tài sản cố định có mức độ hao mòn lớn.

+ Về hạch toán chi phí khấu hao. Việc hạch toán khấu hao TSCĐ là phần mềm kế toán do bộ phận sử dụng là phòng TCHC đang được ghi nhận vào tài khoản 6414 (Chi phí khấu hao bộ phận bán hàng) là không hợp lý, vì phòng Tổ chức hành chính thuộc bộ phận quản lý thì các chi phí phát sinh liên quan đến bộ phận này sẽ được hạch toán vào tài khoản 642. Việc phản ánh không chính xác nội dung, quy mô chi phí sẽ làm sai lệch thông tin trong việc phân tích, đánh giá quá trình sử dụng tài sản cố định theo từng bộ phận

Nguyên nhân của những tồn tại trong quản lý và kế toán TSCĐ tại Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội bao gồm cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do cơ chế, chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước nói chung và chính sách tài chính kế toán nói riêng thường xuyên thay đổi. Một số trường hợp có sự hướng dẫn không thống nhất làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện của doanh nghiệp. Về nguyên nhân chủ quan là do vấn đề nhân sự tại doanh nghiệp, số lượng, trình độ đội ngũ cán bộ kế toán không được bổ sung tương ứng với sự gia tăng trong quy mô khối lượng công việc và yêu cầu ngày một cao về chất lượng thông tin cung cấp. Ngoài ra, công tác kế toán TSCĐ trong công ty chưa nhận được sự quan tâm mang tính chiến lược của cấp quản lý.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

Trong chương này, luận văn đã trình bày những nét tổng quan về Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội trên các khía cạnh: đặc điểm tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh; thực trạng tổ chức kế toán. Qua việc nghiên cứu thực tế thực trạng của Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội, tác giả đã khái quát và đưa ra được một số ưu điểm cũng như hạn chế trong công tác kế toán tại Công ty PVOIL Hà Nội. Ngoài ra, tác giả còn đưa ra nguyên nhân của những hạn chế trong công tác kế toán tại Công ty. Đây cũng là cơ sở để đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa tổ chức kế toán tại Công ty PVOIL Hà Nội mà tác giả sẽ trình bày trong Chương 3 của luận văn.


CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TÀI SẢN CỐ ĐỊNH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU DẦU KHÍ HÀ NỘI

3.1 Định hướng phát triển của Công ty và quan điểm hoàn thiện kế toán TSCĐ tại Công ty CP xăng dầu dầu khí Hà Nội

3.1.1 Định hướng phát triển của Công ty

Dựa trên những dự báo tình hình kinh tế thế giới và tại Việt Nam cũng như chiến lược phát triển đến năm 2025 theo Nghị quyết số 59/NQ-DVN ngày 30/06/2016 về việc phê duyệt mục tiêu chiến lược kinh doanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và kế hoạch 5 năm 2016 -2020 của Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội. Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội đã đưa ra định hướng phát triển cùng với kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực như sau:

Công tác kinh doanh:

Ngay từ khi thành lập, công ty đã xác định mục tiêu “phát triển bền vững”, trở thành đơn vị kinh doanh có hệ thống phân phối xăng dầu hàng đầu miền Bắc. Kinh doanh hiệu quả, sản lượng tăng tối thiểu 6%/năm, phấn đấu giữ vững thị phần tại địa bàn được phân công, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Duy trì hệ thống tiêu thụ theo hướng ổn định, bền vững và có hiệu quả, trong đó nguồn hàng của TCT chiếm tối thiểu 90%.

Phát triển hệ thống mạng lưới phân phối bao gồm hệ thống Tổng đại lý, Đại lý, chú trọng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ và khách hàng công nghiệp tiêu thụ trực tiếp; gia tăng tỷ trọng bán lẻ CHXD và tiêu thụ trực tiếp, trong đó tỷ trọng kênh bán lẻ đạt 24% vào năm 2020 và đạt 25% năm 2025.

Tập trung phát triển các vùng thị trường được phân công theo hướng hiệu quả, bền vững. Hoàn thiện hệ thống mạng lưới phân phối, gia tăng tỷ trọng bán lẻ CHXD và tiêu thụ trực tiếp, trong đó tỷ trọng khách hàng công nghiệp chiếm 25%, bán lẻ đạt tối thiểu 26%. Tập trung phát triển bán hàng qua chương trình PVOIL easy.

Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại CHXD trực thuộc Công ty thông qua triển khai quyết liệt Đề án 1114. Mở rộng và đa dạng các hoạt động kinh doanh khác như dầu mỡ nhờn, sản phẩm PVOIL care, nước khoáng, cho thuê địa điểm treo


biển quảng cáo và các dịch vụ phụ trợ liên quan đến kinh doanh xăng dầu mà Công ty có thế mạnh. Đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công tác tổ chức quản lý

Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức Công ty; rà soát sắp xếp nhân sự hợp lý, phát huy tối đa năng lực Người lao động; bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kết hợp với tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức, tinh thần trách nhiệm của CBCNV toàn đơn vị; tiếp tục sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quản lý nội bộ phục vụ tốt nhất hoạt động SXKD của Công ty.

Ổn định và nâng cao đời sống, thu nhập cho CBCNV Công ty. Duy trì tốt văn hóa doanh nghiệp tại Công ty, xây dựng môi trường làm việc Xanh – sạch – văn minh và chuyên nghiệp.

Công tác Tài chính Kế toán

- Hoàn thiện hệ thống báo cáo trong doanh nghiệp một cách khoa học, chuyên nghiệp; xây dựng phương án huy động và sử dụng vốn Công ty cho các dự án đầu tư một cách hiệu quả nhất; xây dựng bổ sung các quy trình, quy chế đảm bảo quản lý an toàn, hiệu quả trong công tác công nợ của toàn Công ty. Triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trên toàn hệ thống.

Công tác đầu tư

Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kinh doanh xăng dầu gồm kho, hệ thống xe bồn, hệ thống CHXD. Khai thác hiệu quả các kho trung chuyển, đặc biệt là kho xăng dầu Bắc Giang và hệ thống xe xitec, xe PVOIL mobile nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị tại các vùng thị trường.

Phát triển mới 01 CHXD/năm (sản lượng khoảng 80 m3/tháng – 100

m3/tháng), tại các vùng thị trường trọng điểm là Hà Nội và các tỉnh lân cận, đảm bảo hiệu quả.

Hoàn thành đầu tư hệ thống tích hợp tự động hóa cột bơm và BOS theo chỉ đạo chung của Tổng công ty.

Hoàn thành sửa chữa lớn ở một số CHXD để đảm bảo mỹ quan, công tác an toàn PCCC theo đề án 1114, nâng cao sản lượng bán hàng.


Hoàn thành đầu tư thay thế cột bơm Tatsuno mới cho các cửa hàng xăng dầu có sản lượng lớn, đầu tư tối thiểu 01 xe bồn/năm phục vụ hoạt động SXKD.

Tiến hành rà soát, thực hiện công tác đầu tư, nâng cấp, duy tu hệ thống cột bơm, trang thiết bị máy móc, cừa hàng đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất kinh doanh xăng dầu, đáp ứng yêu cầu theo đề án 1114 cũng như quảng bá hình ảnh PVOIL trên vùng thị trường được phân công. Cụ thể kế hoạch về đầu tư trong năm 2020 như sau:

Kế hoạch về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản:

Tổng nguồn vốn tự có của PVOIL Hà Nội phục vụ cho công tác đầu tư tạm tính đến hết 2019 là 38,2 tỷ; Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho kế hoạch xây dựng cơ bản và mua sắm mới trong năm 2020 là 19,8 tỷ, như vậy theo kế hoạch đầu tư 2020 và cân đối nguồn vốn thì năm 2020 PVOIL Hà Nội sẽ không phát sinh vay tài chính dài hạn.

Kế hoạch về xây dựng cơ bản

Dự án chuẩn bị đầu tư:

- Thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa cửa hàng xăng dầu Tân Thịnh, tại thành phố Thái Nguyên. Việc sửa chữa, cải tạo CHXD Tân Thịnh sẽ được thực hiện theo hướng xây mới và chỉ thực hiện khi được Tổng công ty chấp thuận;

- Sửa chữa cửa hàng xăng dầu Đội Bình (Tuyên Quang) và CHXD Yên Thủy (Hòa Bình): 02 cửa hàng này đã được Tổng công ty phê duyệt kế hoạch thực hiện năm 2019, tuy nhiên do yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh nên PVOIL Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng công ty giãn tiến độ và đã được Tổng công ty chấp thuận tại Nghị Quyết số 68/NQ-DVN ngày 12/9/2019.

- Sửa chữa, cải tạo nâng cấp cửa hàng xăng dầu Hợp Tiến và Đoàn Kết:

+ CHXD Hợp Tiến: Hiện nay, ĐT 295 đã được sửa cải tạo và cốt nền đường cao hơn so với với cửa hàng xăng dầu khoảng 20 cm, vì vậy khi trời mưa toàn bộ nước không thoát được đã đọng lại cửa hàng. Ngoài ra, cửa hàng xăng dầu này được mua lại của một doanh nghiệp tư nhân nên các hạng mục đầu tư không đồng bộ, đến


thời điểm hiện tại nhiều hạng mục đã hỏng hóc, xuống cấp, cần phải được sửa chữa cải tạo.

+ CHXD Đoàn Kết: Thực hiện sửa chữa, nâng cấp cải tạo để nâng cao sản lượng và đảm bảo mỹ quan, công tác an toàn PCCC theo đề án 1114.

Kế hoạch về đầu tư CHXD

Tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư CHXD, quyết tâm trong năm 2020 đầu tư thành công tối thiếu là 01 CHXD tập trung vào khu vực Hà Nội và các khu vực phụ cận theo các hình thức thuê/mua/hợp tác đầu tư, kinh doanh đảm bảo hiệu quả theo quy định.

Kế hoạch về mua sắm thiết bị

- Năm 2019, PVOIL Hà Nội được phê duyệt kế hoạch mua sắm cột bơm xăng dầu với giá trị 5,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong năm 2019 PVOIL Hà Nội chưa thực hiện mua sắm, vì vậy PVOIL Hà Nội dự kiến chuyển tiếp đầu tư sang năm 2020 cho các CHXD Hồng Tiến, Cốc San, Đoàn Kết, Lập Thạch, Hợp Minh, Mường Khương, Đội Bình, Yên Thủy... với tổng giá trị đầu tư dự kiến là 5,6 tỷ đồng.

- Mặc dù năm 2019, PVOIL Hà Nội đã đầu tư thêm 01 xe xitec 22m3 nâng tổng số xe lên 15 xe nhưng trong 9 tháng đầu năm 2019, chi phí vận chuyển thuê ngoài trung bình của PVOIL Hà Nội vẫn hơn 500 triệu đồng/tháng. Vì vậy, trong năm 2020 PVOIL Hà Nội dự kiến sẽ đầu tư thêm 01 xe 22 m3.

- Tiếp tục thực hiện đầu tư hệ thống tích hợp tự động hóa cột bơm với phần mềm BOS – quản lý CHXD theo chủ trương và hướng dẫn của TCT.

- PVOIL Hà Nội dự kiến sẽ đầu tư hệ thống đo bồn tự động và tích hợp các số liệu ra phần mềm quản lý hàng hóa tại kho Bắc Giang nhằm nâng cao công tác quản lý hàng hóa.

- Để đảm bảo an toàn dữ liệu của người dùng trong toàn hệ thống, bao gồm cả dữ liệu của máy chủ, PVOIL Hà Nội dự kiến sẽ đầu tư hệ thống back up và sao lưu dữ liệu.

- Phối hợp với các phòng chức năng/Chi nhánh/CHXD/kho thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra, duy tu trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn PCCC,

Xem tất cả 206 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí