Tổ Chức Bộ Máy Quản Của Công Ty Cổ Phần Tứ Lộc


Tiểu kết chương 1

Chương 1 của luận văn dành phần lớn nội dung đi sâu nghiên cứu bản chất của KTQT chi phí, những đặc thù của ngành sản xuất xây lắp công trình. Luận văn cǜng khái quát qua các loại chi phí, kiểm tra và đánh giá thực hiện trung tâm chi phí, phân tích thông tin chi phí thích hợp để quyết định kinh doanh của nhà quản trị cǜng như đánh giá kiểm soát thông qua các trung tâm chi phí.

Đây là những tiền đề lý luận cơ sở cho việc nghiên cứu thực trạng công tác KTQT chi phí tại Công ty cổ phần Tứ Lộc.


Chương 2

THỰC TRẠNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ CHI PHÍ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TỨ LỘC

2.1. Tổng quan về Công ty cổ phần Tứ Lộc

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển

Công ty cổ phần Tứ Lộc tiền thân là Doanh nghiệp đèn trang trí nội và ngoại thất Tứ Lộc. Công ty được thành lập vào năm 1995 tại số 142 Lê Duẩn, Hà Nội. Ngày 25 tháng 10 năm 2007, hiệu đèn Tứ Lộc quyết định thay đổi mở rộng mô hình kinh doanh, thành lập công ty cổ phần Tứ Lộc [9].

Công ty cổ phần Tứ Lộc thành lập theo giấy phép thành lập số 0102398654 do sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp, thành lập vào ngày 25 tháng 10 năm 2007[9].

Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đèn trang trí tại thị trường Việt Nam, cùng với sự n lực bền bỉ trong suốt 25 năm hình thành phát triển, đến nay đèn Tứ Lộc là một trong doanh nghiệp về đèn có uy tín tại Hà Nội cǜng như trên khắp mọi miền đất nước.

Địa chỉ: Số 55 ngò 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội. Vốn điều lệ: 800.000.000 VNĐ (Tám trăm triệu đồng). Tên giao dịch: Công ty cổ phần Tứ Lộc.

Tên giao dịch quốc tế: Tu Loc Joint stock company.

Địa điểm kinh doanh: Sô 101 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.

Tel: (84-4) 3.851.6883 Fax: (84-4) 3.518.7868.

Email: dentuloc@gmail.com.

Mã số thuế: 0102398654.

Ngành nghề kinh doanh:

Ngành nghề kinh doanh của Công ty: Thiết kế, sản xuất, mua bán, sửa chữa, lắp ráp các loại đèn trang trí nội ngoại thất, đèn công nghiệp, đèn chiếu sáng công công và nguyên vật liệu xây dựng. Trang trí nội ngoại thất công trình, kinh doanh thiết bị các loại sàn sân khấu trong nhà và ngoài nhà. Xuất khẩu và làm đại lý mua, bán, ký gửi hàng hoá.

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của thiết bị công nghệ đèn chiếu sáng đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước nói chung và các doanh nghiệp


Việt Nam nói riêng, công ty cổ phần Tứ Lộc đã và đang phấn đấu trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực đèn chiếu sáng và trang trí nội thất trong nước. Cung cấp các linh kiện, thiết bị, sản phẩm, tư vấn thi công thực hiện các công trình toàn nhà biệt thự.

Sản phẩm của công ty đa dạng với hơn 900+ mẫu mã sản phẩm hiện đến từ hàng chục thương hiệu đèn trên thế giới hiện có tại showroom. Công ty đèn Tứ Lộc còn cung cấp các dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công các sản phẩm đèn nội thất, ngoại thất theo yêu cầu[9].

Về chất lượng các mẫu đèn và chất lượng các sản phẩm thi công của công ty, không dừng lại ở thiết kế bên ngoài, các sản phẩm của công ty đều được cam kết về nguồn gốc xuất xứ, công năng sử dụng cǜng như mức định giá phù hợp nhất với thị trường. Công ty hướng đến mục tiêu lắng nghe và cải tiến m i ngày, nh m trao đến khách hàng niềm tin, những giá trị về một thương hiệu phân phối đèn tốt nhất.

Trong suốt quá trình hoạt động của mình, đèn Tứ Lộc đã không ngừng kiến tạo, cung cấp tư vấn sản phẩm cho hàng trăm công trình nhà ở, hàng chục dự án tầm cỡ như văn phòng Chính Phủ, văn phòng Trung Ương Đảng, khách sạn D EWWOO, Foturne, khách sạn Phú Gia - pricot, FLC.... Công ty cung cấp và lắp đạt hệ thống đèn trang trí chiếu sáng cho các công trình có giá trị văn hóa lớn như: Nhà hát lớn Hà Nội, nhà hát lớn Hải Phòng…Công ty còn tích cực mở rộng thị trường về các tỉnh thành trên cả nước. tiến hành lắp hệ thống đèn cho các trung tâm hội nghị, trụ sở ủy ban các tỉnh Thái Bình, Phú Thọ, Nghệ n…tạo được uy tín trên toàn khu vực phía Bắc.

Hình 1 1 Hình ảnh quảng bá Công ty N Cô ổ ầ Tứ Lộ 2 1 2 Tổ chức bộ máy 1

Hình 1.1. Hình ảnh quảng bá Công ty

N : Cô ổ ầ Tứ Lộ


2.1.2. Tổ chức bộ máy quản của Công ty cổ phần Tứ Lộc


Sơ đồ 2 1 Bộ máy tổ chức công ty cổ phần Tứ Lộc N Cô ổ ầ Tứ Lộ 2

Sơ đồ 2.1. Bộ máy tổ chức công ty cổ phần Tứ Lộc

N : Cô ổ ầ Tứ Lộ Công ty cổ phần Tứ Lộc có các phòng ban sau: Ban Giám đốc, Phòng Kinh doanh – Marketing, PhòngTài chính - Kế toán, Phòng hành chính Phòng Tư vấn

thiết kế nội ngoại thất, Phòng xuất nhập khẩu và hệ thống công trường. M i một bộ phận có chức năng nhiệm vụ riêng cụ thể như sau:

- Ban Giám đốc:

+ Giám đốc công ty là đại diện pháp nhân của công ty, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị, trước nhà nước và trước pháp luật về việc quản lý và điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

+ Phó giám đốc phụ trách Tổ chức – Hành chính và Kinh doanh: Là người giúp việc Giám đốc quản lý và điều hành lĩnh vực Tổ chức – Hành chính và kinh doanh của Công ty theo sự phân công và uỷ quyền của Giám đốc. Phó giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ mà Giám đốc phân công và uỷ quyền.

+ Phó giám đốc Kỹ thuật: Là người giúp việc Giám đốc quản lý và điều hành lĩnh vực Kỹ thuật của Công ty theo sự phân công và uỷ quyền của Giám đốc. Phó giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ mà Giám đốc phân công và uỷ quyền.

- Phòng Kinh doanh-Marketing: Có 5 người gồm 1 Trưởng ban và 4 nhân viên.


Giúp giám đốc xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh và phát triển giai đoạn khác nhau. Xác định nhu cầu của thị trường, kế hoạch thị trường, triển khai các hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng, xây dựng kế hoạch, chiến lược hàng hoá - thị trường. Tham mưu cho Ban giám đốc và thực hiện giúp việc cho Giám đốc và các Phó giám đốc trong việc quản lý, điều hành, thực hiện mọi hoạt động kinh doanh của Công ty.

Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tìm kiếm, khai thác các dự án. Tổ chức khảo sát hiện trạng; lập, xem xét và trình duyệt dự án. Triển khai các thủ tục chuẩn bị thực hiện dự án. Tham gia với các Phòng chức năng khác trong việc xây dựng định mức nội bộ, định mức kinh tế kỹ thuật của Công ty. Chủ trì xây dựng hệ thống kiểm soát dự án; kiểm soát các rủi ro của dự án và đề ra các biện pháp khắc phục phòng ngừa cải tiến.

- Phòng hành chính: Có 4 người gồm 1 trưởng ban và 3 nhân viên

Có chức năng giúp Giám đốc về mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty: Xây dựng mô hình tổ chức, xác định chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong Công ty; Xây dựng các nội quy, quy chế của Công ty; Lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo sử dụng nguồn nhân lực, các chính sách lao động tiền lương, tính lương hàng tháng cho cán bộ, công nhân viên cǜng như các khoản tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Tổ chức công tác văn thư, lưu trữ, quản lý con dấu, tiếp khách đến giao dịch, làm việc với công ty, tổ chức bảo vệ hàng ngày.

- Phòng Tài chính - Kế toán: Có 4 người: 1 Trưởng ban - Kế toán trưởng và 3 kế toán viên. Ban Tài chính - kế toán có chức năng giúp Giám đốc quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê và tài chính của công ty. Kế toán trưởng điều hành và chịu trách nhiệm về hoạt động của phòng Kế toán.

Lập và ghi chép sổ kế toán, hoá đơn, chứng từ và lập báo cáo tài chính trung thực, chính xác; Thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán và chế độ quản lý tài chính khác theo quy định của Nhà nước;

Đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

- Phòng tư vấn thiết kế nội và ngoại thất: Gồm có 5 người.


Phòng thiết kế là phòng thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho Giám đốc Công ty trong công tác quản lý tổ chức công tác thiết kế.

Tổ chức tiếp nhận và tư vấn cho lãnh đạo về công tác thiết kế của dự án, trực tiếp làm việc với các tư vấn thiết kế, các đối tác xây dựng về các nội dung liên quan đến việc thiết kế. Phân công, tổ chức thực hiện, theo dòi quá trình thiết kế từ thời điểm thiết kế ý tưởng cho đến khi hoàn tất việc trình lãnh đạo duyệt các hồ sơ thiết kế chuẩn bị cho triển khai thi công.

Lập kế hoạch và tiến độ thực hiện thiết kế công tĬnh được giao qua các giai đoạn: sơ phác, chỉnh sửa, thiết kế kỹ thuật thi công, thiết kế cấu trúc nội, ngoại thất. Thống nhất phương án thiết kế, giao nhiệm vụ, tiến độ cho các tư vấn thiết kế để triển khai, theo dòi và báo cáo kết quả.

Theo dòi,đánh giá và báo cáo tiến độ thiết kế của từng dự án cho Ban Giám Đốc, đồng thời phối hợp với bộ phận quản lý dự án giải quyết các phát sinh kỹ thuật dưới công trường.

- Hệ thống xuất nhập khẩu: Có 4 người, phụ trách các hoạt động mua bán, xuất nhập khẩu thiết bị từ các nước châu Âu, đồng thời mở rộng mạng lưới tiêu thu sản phẩm ra ngoài nước.

- Đội thi công: Có 6 người: 1 Trưởng ban và 5 nhân viên. Đội thi công lập tiến độ và kế hoạch thi công chi tiết nộp cho phòng kế hoạch để theo dòi làm cơ sở nghiệm thu thanh toán và nộp cho phòng kế toán làm cơ sở tạm ứng vốn. Định kǶ, kế toán đội lập bảng kê chứng từ chi phí phát sinh tại công trường nộp cho phòng kế toán qua hệ thống online. Thông tin về tiến độ và kế hoạch thi công chi tiết của kế toán đội cung cấp cho Ban chỉ huy công trường để điều hành hoạt động xây lắp hàng ngày;

2.1.3. Đặc điểm sản uất và quy trình quản của Công ty cổ hần Tứ Lộc

2.1.3.1. Đặ đ ểm ì s ấ

Từ khi thành lập đến nay, mặc dù hoạt động trên hai lĩnh vực là thương mại và sản xuất, công ty cổ phần Tứ Lộc không ngừng hoàn thiện và hướng tới mục đích chung là thi công, xây dựng và tư vấn thiết kế giám sát thi công để cho ra đời những công trình nội thất đèn đ p cho các đơn vị như nhà hàng, khách sạn. Trong


phạm vi nghiên cứu của luận văn, học viên đi sâu vào nghiên cứu kế toán quản trị chi phí các công trình thi công của công ty cổ phần Tứ Lộc.

Công ty cổ phần Tứ Lộc là công ty mang đặc thù của ngành xây dựng cơ bản nên quá trình sản xuất mang tính liên tục, đa dạng, kéo dài và phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. M i công trình đều có dự toán, thiết kế riêng, địa điểm thi công thao tác khác nhau. Do đó quy trình sản xuất kinh doanh của công ty là quá trình liên tục khép kín từ giai đoạn thiết kế đến giai đoạn hoàn thiện và bàn giao công trình.

Sơ đồ 2 2 Quy trình dự án thi công nội thất tổng thể N Cô ổ ầ Tứ Lộ Hi 3

Sơ đồ 2.2. Quy trình dự án thi công nội thất tổng thể

N : Cô ổ ầ Tứ Lộ

Hi n nay Co ng ty chủ yếu tạ p trung vào thi co ng các co ng trình da n dụng. Co ng ty có mọ t quy trình sản xuất tu o ng đối đo n giản và hi u quả. Co ng ty chủ yếu cung cấp các mặt hàng về đèn chiếu sáng và thực hiện thi co ng các hạng mục co ng trình lắp đặt đèn chiếu cho các cơ quan, các đơn vị trên địa bàn Hà Nội. Các giai đoạn thực hiện công trình xây dựng của công ty được tiến hành tuần tự theo các bước sau:

GI I ĐOẠN 1 Tư vấn thiết kế (Hoàn toàn miễn phí):

Khách hàng s được tư vấn thiết kế công năng (bố trí phân phòng theo nhu cầu sử dụng), sau đó công ty s thiết kế 3D demo 01 phòng bất kǶ (nội thất hoặc ngoại thất) theo yêu cầu của khách hàng.

GI I ĐOẠN 2 Ký hợp đồng thiết kế:

Sau khi khách hàng đã cảm thấy ưng ý với bản demo 3D thì công ty s gửi một hợp đồng thiết kế và tiếp tục tiến hành thiết kế các hạng mục còn lại.

Khách hàng chốt toàn bộ phương án thiết kế của các hạng mục công ty s tiến hành bổ chi tiết cǜng như hoàn thiện hồ sơ thi công :hồ sơ thiết kế kiến trúc (nội ngoại thất).

GI I ĐOẠN 3 Thi công:


Kết thúc giai đoạn thiết kế, công ty s gửi cho khách hàng phụ lục chào thầu thi công xây dựng (đối với ngoại thất), thi công nội thất (chọn các loại đèn và phụ kiện hoàn thiện trang trí theo phối cảnh).

GI I ĐOẠN 4 Triển khai thi công:

Dựa vào hồ sơ thiết kế và thực tế hiện trạng công trình, kỹ thuật viên và thiết kế s khảo sát đánh giá hiện trạng để triển khai công việc. Đáp ứng sự hoàn hảo nhất cho công trình về chất lượng cǜng như tính thẩm mỹ.

GI I ĐOẠN 5 Nghiệm thu, bàn giao thanh quyết toán:

Các hạng mục được bàn giao s có văn bản nghiệm thu theo thực tế thi công và bàn giao với khách hàng theo đúng các hạng mục trong phụ lục được ký kết cǜng như phụ lục phát sinh trong quá trình thi công. Đại diện 2 bên s ký nghiệm thu và thanh quyết toán theo đúng hợp đồng.

Trong quá trình thực hiện thi công, các đội chỉ tổ chức thi công còn hóa đơn, chứng từ hạch toán s tập hợp về công ty để kế toán trên văn phòng công ty hạch toán.

- Sau khi thi công xong, công ty s tập hợp chi phí, tính ra giá thành hạng mục công trình được giao và xuất hóa đơn cho khách hàng.

Quá trình thi công chịu sự giám sát chặt ch của phòng Kế toán về mặt tài chính, phòng Kế hoạch và phòng Kỹ thuật về mặt kỹ thuật cǜng như tiến độ thi công. M i đội thi công đều phải lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch tài chính gửi cho các phòng ban chức năng, qua đó xin tạm ứng để có nguồi tài chính phục vụ thi công.

2.1.3.2. độ ủ ô ăm 2019

Bảng 2.1. Một số thông tin tài chính của công ty


Chỉ tiêu

2018

2019

Chênh lệch

Số tiền (Đ )

%

Tổng tài sản

13.618.881.492

20.966.873.454

7.347.991.962

53.95

Doanh thu thuần

15.608.779.503

14.999.987.354

-608.792.149

-3.90

Lợi nhuận từ hoạt

động kinh doanh

2.232.821.555

1.809.754.111

-423.067.444

-18.95

Lợi nhuận khác

110.636.550

120.767.435

10.130.885

9.16

Lợi nhuận trước thuế

6.932.566.004

3.523.865.074

-3.408.700.930

-49.17

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

(N : ủ ô ổ ầ Tứ Lộ )

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 13/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí