Tổ Chức Chứng Từ, Tài Khoản, Sổ Kế Toán Và Báo Cáo Kế Toán


III

Chi phí QLDN

642





1

Chi phí nhân viên quản lý

6421


X



2

Chi phí đồ dùng văn phòng

6423


X



3

Chi phí khấu hao TSCĐ

6424


X



4

Thuế, phí, lệ phí

6425



x


5

Chi phí dv mua ngoài

6427



x


6

Chi phí bằng tiền khác

6428



X


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 165 trang tài liệu này.

Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Jtec Hà Nội - 14


Bằng cách phân loại này cho các nhà quản trị thấy được trong khoảng thời gian ngắn doanh nghiệp chưa cần trang bị thêm thiết bị vì định phí là đại lượng tương đối ổn định. Do đó muốn tối đa hóa lợi nhuận cần tối đa hóa lãi trên biến phí, đây là cơ sở quan trọng cho việc xem xét và đưa ra các quyết định liên quan đến chi phí – khối lượng – lợi nhuận và giá cả. Mặt khác theo cách phân loại này nhà quản trị có thể xác định độ lớn đòn bẩy kinh doanh, doanh nghiệp có kết cấu chi phí với định phí hợp lý, phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp và thái độ của nhà quản trị với rủi ro kinh doanh.

3.2.2.3 Tổ chức chứng từ, tài khoản, sổ kế toán và báo cáo kế toán

Căn cứ vào mô hình tổ chức sản suất kinh doanh của Công ty hiện nay, Công ty nên lựa chọn xây dựng mô hình kế toán kết hợp giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị. Theo mô hình này công ty sẽ tiết kiệm được chi phí, phòng tài chính kế toán chịu trách nhiệm chung về toàn bộ công tác kế toán trong công ty từ việc tổ chức xây dựng bộ máy kế toán, lưu chuyển chứng từ, vận dụng tài khoản, hệ thống báo cáo… nhằm cung cấp thông tin cho nhà quản trị. Kế toán quản trị đặt trọng tâm vào việc xây dựng kiểm tra, xác định và hoạch định các chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế toán quản trị không sử dụng chế độ kế toán riêng, tách rời với kế toán tài chính mà sử dụng các tài khoản kế toán chi tiết, hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo kế toán quản trị kết hợp chung trong hệ thống kế toán thống nhất với kế toán tài chính. Kế toán taì chính và kế toán quản trị được tổ chức thành một bộ máy thống nhất trong cùng một bộ máy kế toán. Kế toán taì chính sử dụng các tài khoản kế toán tổng hợp còn Kế toán quản trị sử dụng các tài khoản kế toán chi tiết, công ty


cần lựa chọn và thiết kế hệ thống tài khoản chi tiết cấp 2, 3, 4 cho phù hợp với yêu cầu quản trị của công ty như quản trị chi phí theo yêu cầu quản lý theo từng khoản mục chi phí một cách chi tiết cụ thể. Sổ kế toán chi tiết phù hợp, báo cáo kế toán nội bộ và còn sử dụng thêm các phương pháp khác như phương pháp thống kê, phương pháp toán học…để hệ thống hoá và xử lý thông tin

3.2.2.4 Phân tích báo cáo kế toán quản trị

- Kế toán quản trị sau khi thu nhận, xử lý được thông tin về chi phí, doanh thu và kết quả sẽ phân tích, cung cấp báo cáo cho nhà quản trị, giúp nhà quản trị ra quyết định.

- Việc đánh giá trách nhiệm đối với từng bộ phận (được xác định là trung tâm chi phí, trung tâm doanh thu hay trung tâm lợi nhuận) để lựa chọn phương pháp phân tích cho phù hợp.

+ Đối với trung tâm chi phí dự toán, kế toán quản trị phải đánh giá xem trung tâm đó có hoàn thành nhiệm vụ được giao qua khối lượng công việc thực hiện hay không? Chi phí thực tế phát sinh có vượt quá dự toán được giao hay không?

+ Đối với trung tâm doanh thu, kế toán quản trị cần phân tích, đánh giá xem trung tâm có đạt được dự toán tiêu thụ về sản lượng, cơ cấu hàng bán …

+ Đối với trung tâm lợi nhuận, ngoài việc phân tích, đánh giá việc thực hiện dự toán chi phí, doanh thu, nhà quản trị cần đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch lợi nhuận cả về số tuyệt đối và số tương đối.

- Các thông tin đã được thu thập, phân tích được chuyển cho nhà quản trị thông qua các báo cáo kế toán quản trị bao gồm: Báo cáo doanh thu, chi phí, kết quả theo dự toán; Báo cáo tình hình thực hiện doanh thu, chi phí và kết quả chi tiết theo từng hoạt động, bộ phận; Báo cáo phân tích doanh thu, chi phí và kết quả

Từ thực tế hoạt động của công ty cho thấy, để cung cấp thông tin về kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh, bên cạnh các báo cáo tài chính công ty nên căn cứ vào yêu cầu quản lý để xây dựng các báo cáo quản trị khác. Vì vậy công ty nên xây dựng Bảng tổng hợp kết quả kinh doanh cho từng khác hàng với mục tiêu cung cấp hiệu quả kinh doanh đến từ từng khách hàng, việc cung cấp


thông tin này giúp nhà quản lý đánh giá được tình hình doanh thu, chi phí và lợi nhuận đến từ từng đối tượng khách hàng

BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH THEO KHÁCH HÀNG

Tháng….. năm


STT

Khách hàng

Doanh thu

Giá vốn hàng bán

Các khoản giảm trừ

doanh thu

Lãi gộp

Chi phí bán hàng

Chi phí quản lý

Lãi (Llỗ)

1

A








2

B
















3.3 Điều kiện thực hiện các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Jtec Hà Nội

3.3.1 Điều kiện về phía nhà nước và các cơ quan chức năng

Nhà nước và cơ quan chức năng cần tiếp tục xây dựng và bổ sung hoàn thiện các văn bản về Luật kế toán, chuẩn mực kế toán, chính sách và chế độ kế toán một cách đầy đủ nhằm bao quát hết các hoạt động thực tế liên quan đến các đối tượng kế toán nói chung và kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh nói riêng trong các doanh nghiệp.

Trong xu thế hội nhập kinh tế với khu vực và quốc tế, hệ thống Luật, chuẩn mực, chế độ kế toán Việt Nam cần phải được xây dựng, cải cách một cách phù hợp với thông lệ chung quốc tế nhưng đồng thời phải phù hợp với đặc điểm cơ chế quản lý kinh tế đặc thù của Việt Nam

Về chính sách kế toán cần tổ chức nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện, thống nhất mặt lý luận kế toán quản trị, cần làm rõ khái niệm, phạm vị, nội dung của kế toán quản trị cho các đối tượng, cần có một chính sách kế toán phân định phạm vi phản ánh của kế toán tài chính và kế toán quản trị với các văn bản hướng dẫn thực hiện kế toán quản trị được ban hành từ phía cơ quan Nhà nước. Mặt khác, hội kế


toán và kiểm toán Việt Nam (VAA) với vai trò là một tổ chức nghề nghiệp nên tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện kế toán quản trị bằng việc đưa ra một số mô hình tổ chức kế toán quản trị phù hợp với từng loại quy mô doanh nghiệp. Với đặc điểm của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mô hình tổ chức kế toán quản trị kết hợp với kế toán tài chính là phù hợp.

3.3.2 Điều kiện về phía công ty

Để công ty đạt được hiệu quả kinh doanh tốt, có tốc độ tăng trưởng mạnh và khẳng định được vị thế của mình thì công ty phải tuyển dụng được đội ngũ có đủ năng lực trình độ chuyên môn và có đạo đức để đảm đương tốt những công việc mà họ được giao phó, trong đó bao gồm nhân viên phòng kế toán, ban lãnh đạo cũng cần nhận thức đúng đắn vai trò, chức năng của công tác kế toán trong doanh nghiệp. Để tiến hành hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh đạt hiệu quả cần thực hiện:

+ Nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của pháp luật cũng như chế độ tài chính kế toán của nhà nước, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định trong đăng ký ngành nghề kinh doanh. Công ty vẫn tiếp tục hoạt động dựa trên các nguyên tắc kế toán theo chuẩn mực kế toán Việt Nam.

+ Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, theo mô hình kế toán động, lý thuyết kế toán doanh nghiệp và nguyên tắc kế toán trên cơ sở dồn tích.

+ Thường xuyên kiện toàn bộ máy quản lý, bộ máy kế toán để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Ban Giám đốc công ty cần xây dựng quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, phòng ban để phân định rõ ràng về trách nhiệm, quyền hạn của từng bộ phận trong công việc thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin.

+ Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý của nhân viên kế toán, hướng tới xây dựng mạng lưới kế toán đồng bộ từ công ty đến các đơn vị trực thuộc.


+ Công ty cần lựa chọn và xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hợp lý để phục vụ tốt công tác kế toán tại đơn vị

+ Công ty cần có cơ chế khuyến khích khen thưởng cho cán bộ kế toán nói riêng và cán bộ trong công ty nói chung trong việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn như tăng lương trước hạn đối với những cán bộ thi và bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ và các văn bằng chuyên môn nâng cao khác…


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Sau khi nghiên cứu thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Jtec Hà Nội, tác giả nhận thấy công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty còn một số tồn tại cần giải quyết.

Căn cứ vào chuẩn mực kế toán Việt Nam, chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành, các thông tư hướng dẫn, tác giả đưa ra một số giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Jtec Hà Nội dưới góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị. Từ đó rút ra đóng góp và hạn chế của đề tài nghiên cứu để gợi ý hướng nghiên cứu cho đề tài trong tương lai.


KẾT LUẬN


Trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mục tiêu quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp là tăng doanh thu, tối thiểu hóa chi phí, tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy doanh nghiệp phải quản lý tốt được vấn đề doanh thu và chi phí, doanh nghiệp cần tạo ra cho mình những đường lối, phương hướng hạch toán kinh doanh, đúng đắn hiệu quả.

Hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh là một vấn đề vừa mang tính lý luận, vừa mang tính thực tế cao. Qua quá trình tìm hiểu thực tế cho thấy kế toán DT,CP,XĐ KQKD có một vai trò không thể thiếu trong công tác quản lý của doanh nghiệp. Nếu hạch toán đúng đắn, chính xác sẽ là một trong những biện pháp tích cực và có hiệu quả nhất góp phần vào việc thúc đẩy quá trình tuần hoàn vốn, tạo điều kiện cho việc kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ ngày càng được mở rộng. Xuất phát từ tầm quan trọng phải hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Jtec Hà Nội, trong luận văn đã thực hiện được những nội dung sau:

+ Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa và phân tích, làm rõ cơ sở lý luận về công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh.

+ Thứ hai, luận văn đã trình bày và phân tích thực trạng về công tác kế toán doanh thu,chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Jtec Hà Nội.

+ Thứ ba, trên cơ sở đó luận văn đã nêu ra yêu cầu của việc hoàn thiện đồng thời đưa ra các giải pháp để hoàn thiện kế toán doanh thu,chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Jtec Hà Nội.

Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu do khả năng nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên các vấn đề nêu trên không tránh khỏi những thiếu sót cần bổ sung. Vì vậy, em mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến của quý Thầy Cô để luận văn được hoàn thiện hơn.

Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Trần Ngọc Trang đã tận tình giúp đỡ , tạo điều kiện giúp em hoàn thiện luận văn này.

Em xin chân thành cảm ơn!


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bộ Tài chính (2007), 26 chuẩn mực kế toán Việt Nam (2001-2006), NXB Tài chính.

2. Bộ tài chính (2014), Thông tư 200/2014/TT-BTC ban hành ngày22/12/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 05/02/2015.

3. Nguyễn Phú Giang – Nguyễn Trúc Lê (2013), Lý thuyết và thực hành kế toán tài chính, NXB đại học Kinh tế quốc dân, HàNội

4. TS. Đặng Thị Hòa (2006), Giáo trình kế toán quản trị, NXB Thống kê

5. GS.TS. Đặng Thị Loan (2013), Giáo trình kế toán tài chính trong các doanh nghiệp, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân

6. Luận văn thạc sỹ của tác giả: Khuất Thu Hương tên đề tài “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Thương mại Hà Phát” 2017

7. Luận văn thạc sỹ: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty liên doanh TNHH Nippon Express Việt Nam”-2015

8. Tài liệu nội bộ công ty TNHH Jtec Hà Nội

9. http://.www.mof.gov.vn


Xem tất cả 165 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí