Thực Trạng Kế Toán Doanh Thu, Chi Phí Và Xác Định Kết Quả Kinh Doanh Tại Ctcpxd 68 Minh Phú Dưới Góc Độ Kế Toán Tài Chính.


- Phòng tài vụ: Có nhiệm vụ ghi chép phản ánh với giám đốc về toàn bộ kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty. Quyết toán với nhà nước, cung cấp thông tin trong việc quản lý tài chính và điều hành Công ty, lập và thực hiện tốt các kế hoạch tài chính, tính toán và ghi chép chính xác về nguồn vốn và tình hình tài sản cố định, chứng từ và các loại vốn bằng tiền, lập báo cáo tài chính kịp thời đầy đủ và chính xác.

Phòng kế toán đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc, có nhiệm vụ tham mưu trực tiếp cho ban giám đốc những vấn đề có liên quan đến chuyên môn, tổ chức thực hiện và kiểm tra toàn bộ công tác kế toán, thống kê trong toàn doanh nghiệp, hướng dẫn chỉ đạo các bộ phận trong công ty thực hiện đúng theo chính sách chế độ của nhà nước ban hành. Thực hiện ghi chép và phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp một cách chính xác, kịp thời và đầy đủ, cuối tháng tổng hợp lên báo cáo gửi cho các phòng ban và các cơ quan nhà nước có liên quan.

- Phòng kinh doanh: có trách nhiệm tìm hiểu thị trường, tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng cũ, nắm bắt được thông tin khách hàng và thị trường, lập kế hoạch và xây dựng các phương án kinh doanh, thực hiện việc kinh doanh theo đúng quy định và sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty.

- Đội xây dựng: Có trách nhiệm chuẩn bị, thi công, giám sát, hoàn thành, bảo trì công trình, là dự án của công ty mình.

Đặc điểm tổ chức công tác kế toán

Phòng kế toán đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc, có nhiệm vụ tham mưu trực tiếp cho ban giám đốc những vấn đề có liên quan đến chuyên môn, tổ chức thực hiện và kiểm tra toàn bộ công tác kế toán, thống kê trong toàn doanh nghiệp. Thực hiện ghi chép và phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp một cách chính xác, kịp thời và đầy đủ, cuối tháng tổng hợp lên báo cáo gửi cho các phòng ban và các cơ quan nhà nước có liên quan.


2.1.4. Bộ máy tổ chức công tác kế toán

Bộ máy kế toán của Công ty hoạt động với mục tiêu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của kế toán. Kế toán trưởng công ty phụ trách chung trong lĩnh vực thực hiện Luật Kế toán tại công ty. Kế toán trưởng công ty đứng đầu Phòng Tài chính - Kế toán và trực tiếp phụ trách đầu tư xây dựng cơ bản và phụ trách trong lĩnh vực tài chính đối ngoại. Giúp việc đắc lực cho kế toán trưởng là các Kế toán viên, các Kế toán viên này phụ trách, kiêm các chức năng khác để đảm bảo hoạt động kế toán diễn ra hiệu quả trong phạm vi mình quản lý.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.


Kế toán trưởng

Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú - 8

Kế toán viênphụ

trách kế toán

Kế toán viên

phụ trách tài chính

Kế toán viên phụ

trách thống kê và

kế toán lương

Sơ đồ 2.2. Bộ máy tổ chức kế toán


Ban Tài chính - Kế toán công ty tập hợp đội ngũ cán bộ kế toán lành nghề được đào tạo, trải nghiệm qua thực tế lâu dài và có kinh nghiệm trong lĩnh vực hạch toán kế toán. Mỗi một thành viên trong phòng kế toán đều có vị trí, quyền và nghĩa vụ nhất định theo một cơ chế thống nhất từ trên xuống dưới:

- Kế toán trưởng là người chịu trách nhiệm trước Giám đốc công ty và các cơ quan pháp luật Nhà nước về toàn bộ công việc của mình cũng như toàn bộ thông tin cung cấp. Kế toán trưởng là kiểm soát viên tài chính của công ty, có trách nhiệm và quyền hạn như sau:


+ Kế toán trưởng giúp giám đốc công ty tổ chức chỉ đạo thực hiện toàn bộ công tác kế toán, thống kê, hạch toán kinh tế ở công ty.

+ Kế toán trưởng căn cứ vào đặc điểm về quy mô, trình độ và tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty, tình hình phân cấp và yêu cầu quản lý để lựa chọn mô hình tổ chức bộ máy kế toán phù hợp.

+ Kế toán trưởng có quyền phân công chỉ đạo trực tiếp công việc của các Kế toán viên tại Công ty về các công việc thuộc nghiệp vụ kế toán, thống kê. Trường hợp khen thưởng hoặc kỷ luật, thuyên chuyển hoặc tuyển dụng Kế toán viên phải có ý kiến của Kế toán trưởng.

+ Kế toán trưởng có quyền báo cáo thủ trưởng đơn vị cấp trên, Thanh tra nhà nước, Uỷ viên kiểm soát về các hành vi vi phạm, kỷ luật đã quy định trong quản lý kinh tế tài chính của bất cứ ai trong Công ty.

+ Kế toán trưởng có quyền không ký duyệt các báo cáo tài chính, các chứng từ không phù hợp với luật lệ, chế độ, và các chỉ thị của cấp trên.

+ Kế toán trưởng công ty phụ trách chung trong lĩnh vực thực hiện Luật Kế toán tại Công ty. Kế toán trưởng đứng đầu phòng kế toán phụ trách trong lĩnh vực tài chính đối ngoại.

Giúp việc đắc lực cho kế toán trưởng là các kế toán viên bao gồm:

- 1 Kế toán viên phụ trách kế toán chịu trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ kế toán, báo biểu kế toán, theo dõi các đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ, trực tiếp làm kế toán tổng hợp xí nghiệp, phụ trách tổ hợp vật liệu.

- 1 Kế toán viên phụ trách tài chính chịu trách nhiệm về việc chi tiêu trong nội bộ công ty, theo dõi công nợ nội bộ và lo vốn đảm bảo sản xuất kinh doanh.

- 1 Kế toán viên phụ trách thống kê và kế toán lương.

Công ty thành lập phòng kiểm toán riêng. Phòng này có chức năng kiểm toán nội bộ công ty. Phòng này gồm một trưởng phòng và 2 nhân viên hoạt


động độc lập.

Như vậy, Công ty cổ phần Xây dựng Minh Phú 68 sử dụng loại hình thức tổ chức kế toán tập trung thuận tiện cho việc tiến hành thu nhận, xử lý chứng từ để kịp thời vào sổ sách kế toán tổng hợp, chi tiết đảm bảo lãnh đạo tập trung dễ phân công và chỉ đạo trong công tác kế toán.

Hình thức này có ưu điểm là đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của kế toán trưởng cũng như sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Công ty đối với toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chế độ kế toán chung áp dụng tại công ty

- Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú hiện nay đang áp dụng chế độ kế toán ban hành theo theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

- Đơn vị tiền tệ sử dụng trong ghi chép kế toán là đồng Việt Nam. Nguyên tắc và phương pháp chuyển các đồng tiền khác theo tỷ giá thực tế của ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thời điểm công bố.

- Niên độ kế toán: bắt đầu từ ngày 01/01 đến ngày 31/12

- Phương pháp tính và nộp thuế GTGT: theo phương pháp khấu trừ thuế

- Phương pháp khấu hao TSCĐ: Khấu hao bình quân hàng năm bằng tỷ lệ giữa

- nguyên giá TSCĐ và thời gian sử dụng TSCĐ (phương pháp trích khấu hao đường thẳng).

- Kế toán hàng tồn kho:

+ Phương pháp kế toán hàng tồn kho: kê khai thường xuyên

+ Phương pháp kế toán chi tiết: Phương pháp ghi thẻ song song

+ Phương pháp đánh giá vật tư: đánh giá vật tư nhập kho theo giá gốc, đánh giá vật tư xuất kho theo phương pháp bình quân cả kỳ dự trữ.


2.2. Thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại CTCPXD 68 Minh Phú dưới góc độ kế toán tài chính.

2.2.1. Kế toán doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu

Doanh thu bán hàng là tổng giá trị các lợi ích kinh tế của doanh nghiệp (chưa có thuế) thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng nguồn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

2.2.1.1. Phân loại doanh thu tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú

Qua khảo sát về cơ bản tại Công ty, doanh thu và thu nhập đều được xác định theo qui định tại chuẩn mực kế toán số 14 ―Doanh thu và thu nhập‖ ban hành kèm theo quyết định số 149/QĐ-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2001, thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Doanh thu phát sinh tại Công ty chủ yếu bao gồm: doanh thu hoạt động bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ, doanh thu hoạt động tài chính và doanh thu hoạt động khác.

Hiện tại, việc phân loại doanh thu của công ty mới chỉ nhằm phục vụ cho yêu cầu của kế toán tài chính, chưa thực hiện phâm loại doanh thu phục vụ cho yêu cầu cảu kế toán quản trị. Công ty chủ yếu thực hiện phân loại doanh thu theo tình hình hoạt động kinh doanh bao gồm doanh thu bán hàng hóa, doanh thu bán thành phẩm và doanh thu cung cấp dịch vụ.

Doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ là doanh thu chính của Công ty. Đây là số tiền đã thu hoặc sẽ thu từ việc cung cấp dịch vụ của Công ty. Trong đó có các sản phẩm: Vữa bê tông thương phẩm các loại từ 10 đến 50Mpa; Cột điện bê tông ly tâm có độ dài từ 6 đến 20m; Cột điện chữ H từ 6,5 m đến 8,5 m; Ống cống bê tông các loại có đường kính từ D200 đến D2500; Các sản phẩm cọc vuông và cọc ống dự ứng lực; Panen các loại và


sản phẩm khác như cống hộp tuynen, gạch bê tông nhẹ, vỉa, các vật tư hàng hóa mua về không sử dụng hết, dịch vụ kinh doanh cơ sở hạ tầng...

Để theo dõi doanh thu hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, công ty phân loại doanh thu theo tình hình hoạt động kinh doanh. Theo cách phân loại này, doanh thu hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ được phân thành ba loại: doanh thu bán hàng hóa, doanh thu bán thành phẩm và doanh thu cung cấp dịch vụ.

Doanh thu bán hàng hóa: doanh thu này là số tiền đã thu được từ việc bán hàng hóa của công ty: vật tư mua về không sử dụng hết, các sản phẩm bê tông do công ty mua về bán lại...

Doanh thu bán thành phẩm: doanh thu này là số tiền đã thu được từ việc bê tông thành phẩm: Vữa bê tông thương phẩm các loại từ 10 đến 50Mpa; Cột điện bê tông ly tâm có độ dài từ 6 đến 20m; Cột điện chữ H từ 6,5 m đến 8,5 m; Ống cống bê tông các loại có đường kính từ D200 đến D2500; Các sản phẩm cọc vuông và cọc ống dự ứng lực; Panen các loại và sản phẩm khác như gạch bê tông nhẹ, ...

Doanh thu cung cấp dịch vụ: doanh thu này là số tiền đã thu được từ việc cung cấp cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp.

Doanh thu hoạt động tài chính bao gồm: Khoản doanh thu này chiếm tỷ trọng nhỏ trong doanh thu của công ty thường là các khoản thu phát sinh từ tiền lãi từ việc cho vay vốn, lãi tiền gửi, trả góp, chênh lệch lãi do bán ngoại tệ, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ. Doanh thu hoạt động tài chính là một nội dung quan trọng trong hoạt động tài chính tuy nhiên công ty không có hoạt động đầu tư chứng khoán, đầu tư liên doanh, liên kết, đầu tư khác.

Thu nhập khác: Gồm các khoản thu từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, thu tiền bảo hiểm được bồi thường, các khoản thu nhập từ quà biếu, quà tặng, các khoản nợ phải trả nay mất chủ được ghi tăng thu nhập, thu tiền phạt


khách hàng do vi phạm hợp đồng và các khoản thu khác…

Ngoài các loại doanh thu trên tại công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú còn có các khoản liên quan trực tiếp tới doanh thu, các khoản này ghi giảm doanh thu trong các trường hợp như giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại, hàng bán bị trả lại. Trong đó chiết khấu thương mại chiếm tỷ trọng khá lớn trong các khoản giảm trừ doanh thu. Với những khách hàng thân quen mua với số lượng lớn, công ty thường xuyên có chính sách ưu đãi tốt. Ngoài ra chính sách giảm giá hàng bán cũng được công ty vận dụng linh hoạt, vào các ngày lễ lớn thường có các chương trình khuyến mại. Đối với sản phẩm bị lỗi công ty cũng thực hiện giảm giá hàng bán cho khách hàng hoặc cho phép đổi trả sản phẩm mới.

2.2.1.2. Chứng từ sử dụng

Chứng từ kế toán được sử dụng để kế toán doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng bao gồm:

- Hóa đơn GTGT ( Mẫu số 01 GTKT-3LL): Được lập thành 3 liên( Phụ lục

2.2)

+ Liên 1: Được lưu tại quyển hóa đơn

+ Liên 2: Giao cho khách hàng

+ Liên 3: Dùng để thanh toán

- Phiếu xuất kho (Mẫu số 02-VT): Được lập thành 3 liên. ( Phụ lục 2.3)

+ Liên1: Lưu ở bộ phận lập phiếu

+ Liên 2: Giao cho thủ kho

+ Liên 3: Giao cho khách hàng

- Phiếu thu (Mẫu số 01-TT): Do bộ phận kế toán siêu thị lập thành 3 liên

khi nhận được tiền thanh toán của khách hàng. 1 liên lưu tại quyển phiếu thu của công ty, 1 liên giao cho khách hàng, 1 liên giao cho thủ quỹ để ghi sổ quỹ. Trên phiếu ghi đầy đủ các nội dung, thông tin sau đó chuyển cho phòng kế toán để kế toán trưởng kiểm tra và giám đốc ký duyệt.


- Hợp đồng sử dụng dịch vụ

- Bảng kê xuất hóa đơn

- Biên bản nghiệm thu dịch vụ cung cấp

- Các chứng từ thanh toán (phiếu thu, séc chuyển khoản, séc thanh toán, uỷ nhiệm thu, giấy báo Có ngân hàng, bảng sao kê của ngân hàng…)

Tùy vào từng loại hoạt động của công ty, chứng từ sử dụng và căn cứ ghi sổ có sự khác nhau. Thủ tục chứng từ các hoạt động cơ bản như sau:

* Đối với hoạt động bán hàng: Công ty có 2 hình thức bán hàng là bán buôn và bán lẻ.

- Hình thức bán buôn: các nghiệp vụ bán hàng thường diễn ra thông qua sự trao đổi, thoả thuận giữa khách hàng và phòng kinh doanh, thường với khối lượng hàng hóa lớn. Khi nhận được Phiếu đặt hàng của khách hàng, cán bộ phòng kinh doanh sẽ lập hóa đơn GTGT rồi chuyển cho thủ kho tại kho hàng để làm thủ tục xuất hàng, đồng thời chuyển cho phòng kế toán để vào sổ kế toán. Kế toán sau khi nhận được hoá đơn GTGT, Phiếu xuất kho tiến hành lập Bảng kê hoá đơn xuất hàng. Căn cứ vào những chứng từ trên và chứng từ thanh toán, kế toán thực hiện hạch toán vào tài khoản thích hợp.

- Hình thức bán lẻ: Các siêu thị, đại lý trực tiếp giao dịch với khách hàng, lập hóa đơn GTGT, chuyển xuống kho hàng làm thủ tục xuất kho. Hàng ngày, định kỳ bộ phận bán hàng tập hợp các hóa đơn đã xuất trong ngày, lập Bảng kê xuất hóa đơn. Sau đó chuyển chứng từ gồm hóa đơn GTGT, Phiếu xuất kho và Bảng kê xuất hóa đơn về phòng kế toán để ghi nhận doanh thu.

*Đối với hoạt động tài chính: Căn cứ vào các chứng từ liên quan, như thông báo lãi của ngân hàng, biên bản đánh giá số dư ngoại tệ…kế toán lập chứng từ ghi sổ để phản ánh doanh thu hoạt động tài chính phát sinh, sau đó chuyển cho bộ phận kế toán liên quan để ghi sổ cái TK doanh thu hoạt động tài chính.

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí