Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển Của Công Ty In Hà Giang


Muốn phát huy hết tác dụng của quảng cáo thì doanh nghiệp cần trung thực trong quảng cáo, gắn với chữ “tín”. Nếu doanh nghiệp không tôn trọng khách hàng, quảng cáo không đúng sự thực, quá tâng bốc sản phẩm so với thực tế thì ắt sẽ bị khách hàng phản đối quay lưng lại với sản phẩm của mình, lúc đó quảng cáo sẽ phản tác dụng trở lại đối với tiêu thụ sản phẩm.

2.5 Một số nhân tố khác:

* Mục tiêu và chiến lược phát triển của doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong từng thời kỳ. Nếu doanh nghiệp xác định đúng đắn mục tiêu, đề ra chiến lược kinh doanh đúng đắn với thực tế thị trường thì khối lượng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tăng lên, tránh tình trạng tồn, ứ đọng sản phẩm hay thiếu hàng hóa cung cấp cho khách hàng trên thị trường.

* Nguồn vật lực và tài lực của doanh nghiệp: Thành hay bại của hoạt động tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào yếu tố con người (nguồn nhân lực) và tài chính vật chất của doanh nghiệp. Nghiệp vụ, kỹ năng, tay nghề, tư tưởng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp có tốt thì doanh nghiệp mới vững, mới có đủ sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư, trang thiết bị máy móc, nhà xưởng của doanh nghiệp tạo đà cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ sản phẩm, phô trương thanh thế và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp.


phần i

phân tích Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty in hà giang


I/ Giới thiệu công ty in hà giang

1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty In Hà giang


Xí nghiệp In Hà Giang là doanh nghiệp nhà nước được thành lập từ 4.12.1991 (từ ngày tách Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang) theo Quyết định số 30/QĐ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà giang là doanh nghiệp thuộc Tỉnh uỷ Hà giang quản lý (Từ 1991 đến tháng 12/1997).

- Ngày 1/12/1997 theo Quyết định số 1435/UB-QĐ của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Hà giang chuyển từ doanh nghiệp thuộc Tỉnh uỷ quản lý sang doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Uỷ ban nhân dân Tỉnh.

- Tại quyết định số 1726/ qđ-ub/ktth ngày 17/10/1998 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Hà giang V/v: Chuyển doanh nghiệp sang hoạt động công ích và đổi tên thành Công ty In Hà giang. Nay là doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích.

a/Nhiệm vụ của công ty


In báo các loại, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền và các ấn phẩm khác phục vụ hoạt động kinh tế - văn hoá xã hội trên địa bàn tỉnh Hà giang, một tỉnh miền núi phía Bắc với điều kiện tự nhiên xã hội có nhiều khó khăn.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất trên, Công ty phải thực hiện phân phối theo lao động và công bằng xã hội, không ngừng nâng cao trình độ văn hoá, tay nghề của công nhân, bảo vệ công ty, bảo vệ sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự. làm tròn nghĩa vụ quốc phòng, tuân thủ pháp luật, hạch toán và báo cáo trung thực theo chế độ nhà nước quy định.

b/Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty

Cơ cấu tổ chức:

Công ty được hình thành trên cơ sở tiếp nhận số cán bộ công nhân do Xí nghiệp In Tuyên Quang chuyển giao cùng với một số máy in Ti pô và chì chữ.

Đến nay Công ty có 72 CBCNV trong đó nữ chiếm 40% và có 70% là người Địa phương.

Công ty có các Phòng - Ban - Phân xưởng sau:

Ban Giám đốc

Phòng Kế hoạch điều độ sản xuất Phòng Kế toán

Phòng Hành chính tổ chức Phòng Nghiệp vụ

Phân xưởng Chế bản (Khâu trước in) Phân xưởng Máy in (Khâu in)

Phân xưởng Sách (Khâu sau in)

Phân xưởng in thủ công (in lưới) gồm 5 cơ sở: Cơ sở in số 2

Cơ sở in số 3 Cơ sở in số 4 Cơ sở in số 5 Cơ sở in số 6

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm in

Công ty có 1 Giám đốc và 14 đ/c Trưởng, Phó các bộ phận trong đó 4 trưởng phòng qua đào tạo Đại học = 28,6% (Số cán bộ quản lý) còn lại là qua đào tạo trung cấp.

Trong tổng số 72 CBCNV của Công ty: Có 38 đ/c đã qua đào tạo trung cấp = 53% (Trong đó có 32 đ/c được đào tạo chuyên ngành in còn lại là chuyên nghành khác).

các phân xưởng sản xuất

- PX in

- PX in thcông (bao gm các cơ sin).

(- Khâu in -)

PX chế bn

- khâu trước in -

PX sách

- khâu sau in-

Giám đốc

P.Giám đốc PT.SX

Kim tra tchc

Sơ đồ 1: bộ máy tổ chức của Công ty In Hà Giang




P.Hà nh chính Tchc


P. KHĐĐSX


P.Nghip v


P. Kế toán




Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ ở Công ty In Hà Giang - 5


36

Chú thích: Trực tuyến


Chức năng


Nhìn vào sơ đồ tổ chức ta có thể nhận thấy cơ cấu tổ chức quản lý và điều hành của Công ty được tổ chức theo quy định của Luật doanh nghiệp nhà nước và Điều lệ Công ty đã được Uỷ ban nhân dân Tỉnh phê duyệt. Theo đó, cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty In Hà giang theo mô hình trực tuyến chức năng - cơ cấu tổ chức được sử dụng phổ biến hiện nay. Với cơ cấu tổ chức quản lý này, nó đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động quản trị, xoá bỏ việc 1 cấp (một bộ phận) quản trị phải nhận nhiều mệnh lệnh quản trị khác nhau, nó giúp cho quản lý công ty không bị chồng chéo, mâu thuẫn mặt khác nó cũng có nhược điểm : đòi Thủ trưởng các cấp phải có trình độ tổng hợp, ra quyết định thường phức tạp, hao phí lao động lớn. Người thủ trưởng (Giám đốc) được sự tham mưu và giúp việc của các phòng ban chức năng để ra các quyết định về mọi mặt hoạt động của toàn Công ty theo hình thức mệnh lệnh và được áp dụng từ trên xuống dưới theo các tuyến đã quy định. Các phòng chức năng của Công ty, không có quyền ra mệnh lệnh trực tiếp cho các công ty thành viên, mà chỉ có trách nhiệm tham mưu cho ban lãnh đạo Công ty và các Phân xưởng cấp dưới theo đúng chuyên môn của mình. Công ty thường áp dụng mô hình này trong việc nghiên cứu, xây dựng chiến lược, phương hướng, dự án, phương án và chương trình trong từng lĩnh vực cụ thể. Như Dư án đầu tư dây truyền công nghệ mới; Phương án hoạt động khi chuyển công ích,….

Công ty In Hà Giang đã đạt được thành công đáng kể các năm qua kể từ ngày thành lập. Được sự giúp đỡ của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND và các ngành chức năng về mọi mặt từ quan tâm chú trọng giúp đỡ về đầu tư vốn để mua sắm máy móc thiết bị và điều quan trọng nhất là sự giúp đỡ về chế độ bảo hộ việc làm, kết hợp với sự nhạy bén trong công tác nắm bắt xu thế phát triển của khách hàng đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản

phẩm do đó Công ty đã tạo được niềm tin nơi khách hàng về những sản phẩm mà mình làm ra. Nhờ biết vận dụng khai thác những điều kiện thuận lợi đồng thời khắc phục những khó khăn ban đầu giờ đây Công ty đã khẳng định được uy tín của mình đối với khách hàng.

Hiện nay, quy mô và năng lực sản xuất của Công ty ngày càng phát triển theo hướng đa dạng hoá công nghệ, tự chủ trong sản xuất kinh doanh kết hợp đầu tư cho dịch vụ sau này:

- Tổng diện tích mặt bằng nhà xưởng của công ty là 639 m2 . Trong năm 2002 Công ty đã dùng quỹ phát triển sản xuất kinh doanh để mua thêm gần 60 m2 để cho các cơ sở in hoạt động.

- Số lượng máy móc thiết bị hiện nay của công ty đã tăng lên nhiều so với trước. Hiện tại công ty đã tăng thêm 01 dây chuyền sản xuất (như vậy hiện nay công ty có 3 dây truyền) do đó năng suất đã tăng lên 1,5 lần.

- Số lượng cán bộ công nhân viên của công ty hiện có là 72 người, tăng gấp đôi so với ngày mới thành lập.

Như vậy trong những năm đầu thành lập Công ty đã đạt được một số thành quả đáng khích lệ:

- Giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động.

- Tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách NN

.

- Tạo được uy tín của Công ty trong địa bàn và trong mắt khách hàng.


2. Đặc điểm cơ bản ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty In Hà giang

2.1. Đặc điểm sản phẩm và thị trường: Sản phẩm của Công ty đa dạng về kích thước (quy khổ chuẩn 13 x 19), mẫu mã nhưng Mạng lưới tiêu thụ ngắn:

- Đối với sản phẩm kinh doanh: Nhà sản xuất Người tiêu dùng (gồm những mặt hàng: Biểu mẫu các loại, các hợp đồng không thuộc nhà nước đặt hàng).

- Đối với sản phẩm công ích: Nhà nước đặt hàng Nhà sản xuất Người tiêu dùng (gồm những mặt hàng: Báo địa phương, tạp trí các loại, Sách giá khoa, các mặt hàng do nhà nước đặt hàng).

Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty trên thị trường có gặp khó khăn do phụ thuộc chủ yếu vào khối lượng hợp đồng ký kết được nên Công ty không có được thị trường ổn định dẫn đến không chủ động trong sản xuất kinh doanh.

2.2. Đặc điểm về công nghệ sản xuất

Để sản xuất kinh doanh có hiệu quả thì máy móc thiết bị cũng là một phần rất quan trọng không thể thiếu với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào. Chất lượng, số lượng của máy móc thiết bị phản ánh đúng năng lực hiện có của Công ty, trình độ khoa học kỹ thuật, mức hiện đại chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất - hạ giá thành sản phẩm.

Biểu số 1

danh mục máy móc thiết bị

(Đến hết năm 2003)


số tt

Tên Máy Móc thiết bị

Nước sx

Nhập

Nguyên giá

Luỹ kế khấu hao

Giá trị còn lại

1

Dây truyền in OPSET

Nhật

10/1994

229.966

229.966

-

2

Dây truyền in OPSET

Nhật

11/1994

214.377

187.942

26.435

3

Máy xén giấy

T.Q

1/2002

91.428

9.143

82.285

4

Máy láng bóng

T.Q

5/2000

23.100

5.300

17.800

5

Máy quét ảnh

Nhật

5/1997

56.500

47.860

8.640

6

Máy Scaner

Nhật

3/1999

9.950

4.670

5.280

7

Máy KOMORI

Nhật

4/2000

386.300

106.300

280.000

8

Máy vào hồ nóng

H.Q

4/2002

265.400

20.000

245.400

(Nguồn: Phòng Kế toán)


(Trong số máy kể trên có một số máy có giá trị lớn như: Máy KOMORI do Nhật sản xuất, Máy vào hồ nóng do Hàn quốc sản xuất…. có công nghệ phù hợp với trình độ tay nghề công nhân)

Từ bảng số liệu trên ta thấy số lượng lớn máy móc thiết bị của Công ty đã cũ, tổng mức hao mòn từ 47% - 48% cho nên công suất sản xuất sản phẩm không cao làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nhận thức được điều này nên Công ty đã và đang thực hiện một số dự án nâng cấp trang thiết bị máy móc nhà xưởng, nâng cao năng lực sản xuất. Tuy nhiên Hà giang là Tỉnh miền núi xa xôi nên việc tiếp cận những kiến thức về kỹ thuật mới, hiện đại của một số trang thiết bị là hết sức khó khăn chính vì vậy việc quyết định lựa chọn công nghệ sao cho phù hợp với địa bàn hoạt động là cả một vấn đề lớn đối với Ban Lãnh đạo Công ty. Hiện nay do khối lượng nguồn hàng trong Tỉnh còn hạn chế do bị chi phối đi nhiều nơi nên khả năng khai thác công xuất của máy chưa hết nên hiện tại Công ty chỉ đầu tư những thiết bị công xuất vừa phải, kỹ thuật tương đối hiện đại phù hợp với khả năng khai thác nguồn hàng và trình độ tay nghề công nhân trong Công ty.

Ví dụ: Hiện nay tốc độ máy in hiện đại nếu khai thác hết năng lực của máy thì sẽ đạt 24.000 tờ/h. Tại Công ty đang sử dụng loại máy KOMORI 16 trang do Nhật sản xuất với công xuất 8.000tờ/h. Với loại máy này kỹ năng sử dụng của nó đơn giản, thuận tiện và phù hợp với trình độ tay nghề công nhân.

* Hoạt động sản xuất, bố trí máy móc thiết bị, dây truyền sản xuất.

Máy móc thiết bị dây truyền của Công ty được bố trí trên mặt bằng có diện tích 440 m2. Nhà xưởng thuận tiện cho công việc sản xuất sản phẩm in. Đội ngũ công nhân có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong công việc, đó là những thuận lợi trong việc bố trí sắp xếp sản xuất của Công ty.

Công ty In Hà Giang ra đời trong điều kiện do tách Tỉnh Hà Tuyên thành 2 Tỉnh Hà Giang - Tuyên quang. Toàn bộ số máy móc là được chuyển giao từ Xí nghiệp In Tuyên Quang sang nên hầu hết máy móc thiết bị đã cũ và công nghệ lạc hậu. Được sự quan tâm giúp đỡ về đầu tư vốn trong những năm qua Công ty đã mạnh dạn đầu tư mua sắm thêm trang bị phục vụ sản xuất là một dây truyền công nghệ tương đối hiện đại phù hợp với điều kiện sản xuất tại Tỉnh.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 05/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí