Coi Trọng Thực Hiện Đổi Mới Phương Thức Lãnh Đạo Của Tổ Chức Cơ Sở Đảng, Nhất Là Cấp Ủy Cấp Mình


Nhà nước, kỷ luật quân đội. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần xây dựng các TCCSĐ ở đơn vị cơ sở luôn trong sạch vững mạnh, số TCCSĐ yếu kém giảm; đội ngũ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng cao, hàng năm chiếm trên 91%.

Từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trong xây dựng TCCSĐ ở đơn vị cơ sở từ năm 2005 đến năm 2015 đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần xây dựng các TCCSĐ luôn trong sạch vững mạnh; trong những năm tới để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, xây dựng các TCCSĐ cần thực hiện tốt một số nội dung:

Một là, công tác kiểm tra, giám sát phải có kế hoạch, chủ động tích cực, góp phần xây dựng các TCCSĐ ở đơn vị cơ sở, luôn trong sạch vững mạnh; xây dựng đội ngũ đảng viên có phẩm chất chính trị, năng lực công tác tốt.

Hai là, thực hiện đúng phương châm kiểm tra: (chủ động - chiến đấu - giáo dục và hiệu quả). Kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm túc, đúng quy định của Điều lệ của Đảng.

Ba là, chương trình kiểm tra hàng năm toàn diện nhưng tập trung vào kiểm tra những TCCSĐ có khó khăn, khuyết điểm để tìm ra nguyên nhân, giúp cho cấp ủy cơ sở có biện pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, yếu kém.

Bốn là, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, kể cả các cấp ủy cơ sở, nhất là các Bí thư Đảng ủy, Bí thư các chi bộ.

4.2.5.Coitrọngthựchiệnđổimớiphươngthứclãnhđạocủatổchứcsởđảng,nhấtcấpủycấpmình

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 62-NQ/ĐU, ngày 20/5/2012, của Đảng ủy Quân chủng Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011- 2015; Chỉ thị số 10-CT/ĐU, ngày 20/3/2012, của Đảng ủy Quân chủng Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đảng bộ Quân chủng nhận thức sâu sắc


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.

việc đổi mới phương thức lãnh đạo của TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ, trước hết trong sinh hoạt Đảng có vị trí quan trọng trong việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng lãnh đạo của các TCCSĐ. Vì chất lượng sinh hoạt tác động trực tiếp đến chất lượng lãnh đạo và xây dựng nội bộ Đảng. Do vậy, đổi mới phương thức lãnh đạo, trước hết phải thường xuyên cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chi ủy, đảng ủy. Mỗi loại hình chi bộ, đảng bộ có nội dung và hình thức sinh hoạt cụ thể phù hợp với yêu cầu, tính chất và điều kiện công tác của từng cơ sở, song điều quan trọng là sinh hoạt chi bộ, đảng bộ phải đúng kỳ, có nội dung thiết thực và bảo đảm đúng nguyên tắc, tính chất sinh hoạt đảng. Mỗi TCCSĐ phải coi đổi mới phương thức lãnh đạo là vấn đề quan trọng để nâng cao chất lượng đảng viên, phát huy vai trò tiền phong, lãnh đạo quần chúng thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Thực tế ở Đảng bộ Sư đoàn Phòng không 361 cho thấy, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban thường vụ Đảng ủy Sư đoàn chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện chế độ sinh hoạt chi bộ; phân công các đồng chí đảng ủy viên Sư đoàn đi công tác tại đơn vị cơ sở và dự sinh hoạt chi bộ, thuộc địa bàn phụ trách, thông qua đó nắm tình hình, hướng dẫn và rút kinh nghiệm để phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong sinh hoạt chi bộ cũng như trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị cơ sở. Để đảm bảo sinh hoạt có nội dung, chất lượng thì chi ủy, trước hết là đồng chí Bí thư chi bộ phải chuẩn bị kỹ nội dung, chọn vấn đề, tùy theo thời điểm, tình hình nhiệm vụ cụ thể mà tổ chức sinh hoạt cho thích hợp. Hàng tháng, hàng quý trong sinh hoạt đảng có kế hoạch nghị quyết chuyên đề bàn sâu công tác trọng tâm, trọng điểm, bức xúc, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị để kịp thời chỉ đạo giải quyết. Với những việc làm trên, nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ thiết thực cụ thể, tập trung thảo luận, tranh luận để có giải pháp sát, đúng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015 - 22

Đảng bộ Quân chủng PK - KQ luôn quan tâm chỉ đạo, quán triệt chủ trương đổi mới cách ra nghị quyết và học tập nghiên cứu nghị quyết. Để cụ


thể hóa các Nghị quyết của Trung ương Đảng, của Quân ủy Trung ương, Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã tập trung xây dựng các chương trình công tác và chỉ đạo thực hiện bằng các kế hoạch và hướng dẫn cụ thể, khắc phục tình trạng ra quá nhiều chỉ thị, Nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết thiếu tập trung, ít hiệu quả.

Để các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, của Quân ủy Trung ương và của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đi vào thực tiễn đơn vị cơ sở. Đảng bộ Quân chủng quan tâm đổi mới mạnh mẽ phương pháp quán triệt, đặc biệt là việc đổi mới việc quán triệt nghị quyết ở cơ sở. Đồng thời, gắn việc học tập nghị quyết với xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết các cấp ủy đảng trong Quân chủng theo tinh thần hiệu quả, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ Quân chủng và sự đồng thuận của các tổ chức quần chúng, tạo động lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đổi mới cách chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết, xác định các đề án, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác đều phải có lộ trình, bước đi cụ thể, phân công tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện với phương châm nói đi đôi với làm, đã có nghị quyết thì phải tổ chức thực hiện cho bằng được. Đảng ủy Quân chủng quán triệt, trong quá trình thực hiện có gì khó khăn thì cùng tập trung tháo gỡ. Nếu đảng bộ, chi bộ cơ sở nào làm chậm, làm không hiệu quả thì phải chịu trách nhiệm.

Tăng cường điều động cán bộ đi xuống đơn vị cơ sở, tiếp xúc với cán bộ, đảng viên và quần chúng, cùng nhau trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, giải quyết công việc tại chỗ. Thực hiện phong cách nói đi đôi với làm. Chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, sâu sát cơ sở, sát quần chúng, nắm chắc thực tiễn, tiếp thu cái mới, quyết đoán, giám chịu trách nhiệm. Làm rõ cơ chế tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Phát huy tính chủ động của các TCCSĐ, trách nhiệm và vai trò của các cấp ủy viên. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng từ Đảng ủy Quân chủng đến đơn vị cơ sở, kiên quyết chống bệnh quan liêu “giấy tờ, thủ tục”, giảm bớt hội họp, thực hành tiết


kiệm, chống phô trương, hình thức gây lãng phí tiền bạc và thời gian.

Theo kinh nghiệm của Đảng bộ Trung đoàn 218, Sư đoàn 361 về xây dựng TCCSĐ ở Trung đoàn: TCCSĐ là hạt nhân chính trị ở cơ sở, như vậy Đảng muốn vững mạnh thì phải xây dựng TCCSĐ ngay tại đơn vị cơ sở là hết sức cần thiết. Muốn làm được điều đó trước hết phải tạo sự ổn định về mặt tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Quần chúng có nhìn thấy quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể thì quần chúng mới vào Đảng, nếu chỉ tuyên truyền suông quần chúng sẽ không nghe, cán bộ chỉ nói mà không làm quần chúng phản đối ngay. Phải tích cực nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị của cấp trên rồi phổ biến, thực hiện linh hoạt cho phù hợp với đơn vị cơ sở. Vận động quần chúng thì cán bộ phải gắn bó với quần chúng, cùng ăn, cùng ở, cùng làm; nghe quần chúng nói, nói quần chúng hiểu, làm quần chúng theo... tạo điều kiện cho cán bộ trẻ hoạt động, phát triển nguồn cán bộ trẻ tuổi để có nguồn cán bộ kế cận và kế tiếp bổ sung nguồn cán bộ.

Thực tế ở Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 cho thấy, để đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ, Đảng bộ Trung đoàn 240 đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, lãnh đạo triển khai tốt công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương và của Đảng bộ Quân chủng; đổi mới việc ban hành các văn bản của cấp ủy cơ sở theo hướng ngắn gọn, cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm. Cấp ủy đảng các cấp rà soát, bổ sung và hoàn thiện quy chế làm việc, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận, từng chức danh, phân công công tác cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm bình xét, khen thưởng đảng viên, xây dựng TCCSĐ kết hợp chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chính những việc làm trên đã tạo nên không khí dân chủ, thẳng thắn, đoàn kết, đồng thuận giữa tổ chức Đảng với tổ chức chính quyền và tổ chức quần chúng, góp phần thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các TCCSĐ ở đơn vị cơ sở.


Kết luận chương 4

Nhận thức đúng đắn vị trí vai trò của công tác xây dựng TCCSĐ, quán triệt chủ trương của Đảng, Quân ủy Trung ương, trong những năm (2005 - 2015), Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ với những ưu điểm rất cơ bản.

Trong những năm (2005 - 2015), Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng TCCSĐ nói riêng đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, việc chủ đôṇ g, kịp thời đề ra chủ trương và sự chỉ đạo về công tác xây dựng TCCSĐ, đáp ứng

yêu cầu nhiêm vụ theo từng giai đoạn; gắn kết chăṭ chẽ giữa công tác xây dựng

chỉnh đốn Đảng với công tác xây dựng TCCSĐ ở Quân chủng PK - KQ trong tình hình mới; quán triệt và thực hiện các nội dung Nghị quyết số 51-NQ/TW; Nghị quyết số 22-NQ/TW, của Bộ Chính trị (khóa IX); Nghị quyết số 147- NQ/ĐUQSTW; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lần thứ VII,VIII vào nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ. Đổi mới cách ra nghị quyết, phương pháp tác phong, lề lối làm việc là những thành công tiêu biểu.

Tuy nhiên, từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ trong những năm 2005 - 2015 vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của một số đơn vị cơ sở về công tác xây dựng TCCSĐ chưa thực sự chặt chẽ; năng lực lãnh đạo toàn diện của một số cấp ủy đảng còn hạn chế; sự phát triển của lực lượng, tổ chức biên chế mới, sự bổ sung, phát triển TCCSĐ còn lúng túng về cơ chế...Nhiều vấn đề mới phát sinh qua thực tiễn ở đơn vị còn chưa được giải quyết triệt để, chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Quá trình Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ trong những năm (2005 - 2015), đã để lại những kinh nghiệm quý báu. Những kinh nghiệm đó có giá trị tham khảo, vận dụng để Đảng bộ Quân chủng PK - KQ và các đơn vị cơ sở tiếp tục hoạch định, điều chỉnh, bổ sung chủ trương, chỉ đạo công tác xây dựng TCCSĐ trong những năm tiếp theo.


KẾT LUẬN

Nghiên cứu đề tài “Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng từ năm 2005 đến năm 2015”, tác giả luận án có một số kết luận.

1. Theo Điều lệ Đảng, TCCSĐ là một loại hình tổ chức đảng ở cơ sở, là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. TCCSĐ được tổ chức trong toàn Đảng, toàn quân, trong đó có Đảng bộ Quân chủng PK - KQ. Xây dựng, củng cố năng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ để tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh là vấn đề trọng yếu của công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quyết định để giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng ở cơ sở.

2. Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã căn cứ vào diễn biến tình hình chung ảnh hưởng đến Quân chủng, căn cứ vào đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của Quân chủng PK - KQ để hoạch định chủ trương công tác xây dựng TCCSĐ gồm quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đúng với chủ trương, đường lối của Đảng và Đảng bô ̣Quân đôị , đồng thời phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình cụ thể của các tổ chức cơ sở đảng trong Quân chủng PK - KQ giai đoạn (2005 - 2015).

3. Hiện thực hóa chủ trương của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về xây dựng TCCSĐ giai đoạn (2005 - 2015), Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng TCCSĐ, chú trọng tới các tổ chức cơ sở đảng ở đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ lãnh đạo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới, hải đảo và các TCCSĐ đang yếu kém. Các mặt chỉ đạo xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã tập trung trên các mặt chủ yếu: Chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; chỉ đạo củng cố kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ và công tác phát triển đảng viên; chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các tổ chức cơ sở đảng; chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng viên; chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo của các TCCSĐ.


4. Luận án nhận xét quá trình Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ trong thời gian 10 năm (2005 - 2015), đã có những ưu điểm và cả những hạn chế. Những ưu điểm đó là: Một là, Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng TCCSĐ ở Đảng bộ Quân chủng. Hai là, Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã kịp thời đề ra chủ trương, biện pháp xây dựng TCCSĐ sát đúng với đặc điểm, tình hình của Quân chủng. Ba là, quá trình chỉ đạo công tác xây dựng TCCSĐ, Đảng bộ Quân chủng đã chú trọng toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Bốn là, kết quả trong lãnh đạo xây dựng TCCSĐ đạt được toàn diện.

Nguyên nhân của ưu điểm có mặt là khách quan do chủ trương đúng đắn của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương; có mặt là chủ quan do Đảng bộ Quân chủng có bề dày truyền thống, có kinh nghiệm công tác đảng, công tác chính trị, quán triệt chủ trương cấp trên đề ra chủ trương, chỉ đạo đúng đắn sát hợp với tình hình Quân chủng.

Những hạn chế trong quá trình lãnh đạo là: Một là, về nhận thức và quán triệt chủ trương của Đảng, Quân ủy Trung ương về xây dựng TCCSĐ ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa sâu sắc. Hai là, chỉ đạo TCCSĐ thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động còn có mặt hạn chế. Ba là, một số nội dung xây dựng TCCSĐ chưa đạt được mục đích đề ra.

Nguyên nhân của hạn chế: Sự biến đổi nhanh chóng của tình hình, nhiệm vụ Quân chủng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tính kịp thời, sát đúng của chủ trương và chỉ đạo của Đảng bộ Quân chủng về xây dựng TCCSĐ.

5. Luận án đúc rút 5 kinh nhiệm: 1)Thường xuyên nâng cao nhận thức, tạo sự đoàn kết thống nhất của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng. 2) Bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn cho đội ngũ cấp ủy viên đáp ứng yêu cầu xây dựng tổ chức cơ sở đảng. 3) Xây dựng tổ chức cơ sở đảng phải tiến hành toàn diện, đồng bộ, nhưng chú trọng tập trung giải quyết những khâu yếu, tổ chức cơ sở đảng yếu


kém. 4) Thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Quân chủng. 5) Coi trọng thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, nhất là từ cấp ủy cấp mình.

Trong giai đoạn hiện nay, trước những vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) và Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) xác định, vấn đề xây dựng nền tảng của Đảng, nhất là xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh vẫn đang là mối quan tâm lớn của Trung ương Đảng và của mỗi đảng bộ đơn vị cơ sở. Kết quả nghiên cứu của luận án, nhất là những kinh nghiệm nêu trên mới chỉ là những nghiên cứu ban đầu góp thêm luận cứ khoa học để Đảng bộ Quân chủng PK - KQ và các đảng bộ cơ sở khác tham khảo. Thực tiễn sinh động đã và đang diễn ra, cần tiếp tục có sự nghiên cứu, tổng kết sâu sắc và toàn diện hơn nữa ở các đơn vị cơ sở để công tác xây dựng TCCSĐ đạt được mục đích đề ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí