Công tác xã hội nhóm với học sinh sống xa cha mẹ tại trường Trung học cơ sở Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp - 22

sinh hoạt nhóm, em đã tự nguyện tham gia với mục tiêu có được nhóm bạn để vui chơi, học thêm các kỹ năng, kiến thức để đạt kết quả tốt hơn trong học tập

+ Mong muốn: được gặp cha mẹ nhiều hơn và được thầy cô, nhà trường quan tâm, động viên do sống xa cha mẹ nên thường thiếu thốn tình cảm.

7.4. Thân chủ 4 Mã số: HS04

Họ và tên thân chủ: D.T.B.L Năm sinh: 2005 Giới tính: Nữ Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Học vấn: lớp 8 Học lực: trung bình Hạnh kiểm: khá

Địa chỉ: ấp 3, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Họ và tên cha: D.M.T Nghề nghiệp: công nhân

Họ và tên mẹ: Đ.T.K.L (li hôn) Nghề nghiệp: công nhân

+ Hoàn cảnh gia đình: nhà 5 khẩu, sống nhờ nhà bà ngoại (gần 70 tuổi), có một chị học lớp 8 (vừa nghỉ học), cha là công nhân TP Hồ Chí Minh, thu nhập thấp nên vài tháng mới về thăm nhà một lần gần 10 năm, thu nhập tạm đủ sống.

+ Khó khăn hiện tại: kinh tế gia đình thiếu hụt, em muốn gặp cha nhiều hơn hay đau yếu, không theo kịp một số môn (kiến thức khó, cô đọc bài nhanh…), không có người phụ giúp việc học ở nhà (chị gái học yếu nên nghỉ học, bà thì mù chữ)

+ Cảm nhận cuộc sống bình thường vì cha mẹ li hôn nên không hạnh phúc.

+ Kế hoạch học tập: học hết cấp II sau đó nghỉ học làm công nhân giúp gia đình.

+ Lý do tham gia nhóm: được nhà trường và chính quyền địa phương giới thiệu, học viên tiếp xúc, tìm hiểu, gia đình khuyến khích và em tự nguyện tham gia để có kiến thức cần thiết để học tốt hơn, có bạn để vui chơi

+ Mong muốn: được gặp cha mẹ, hỗ trợ dụng cụ học tập, dạy thêm miễn phí

7.5. Thân chủ 5 Mã số: HS05

Họ và tên thân chủ: T.T.M.D Năm sinh: 2005 Giới tính: Nữ Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Học vấn: lớp 8 Học lực: trung bình Hạnh kiểm: khá

Địa chỉ: ấp 3, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Họ và tên cha: T.V.Q Nghề nghiệp: công nhân

Họ và tên mẹ: H.T.T.T Nghề nghiệp: công nhân

+ Hoàn cảnh gia đình: nhà có 3 khẩu, cha mẹ là công nhân lao động xa nhà, thu nhập thấp và không ổn định nên rất ít về thăm nhà.

+ Khó khăn hiện tại: em rất nhớ và muốn được gặp cha mẹ nhiều hơn, trong việc học thì gặp một số môn khó hiểu, chưa theo kịp bài, không có người giảng dạy thêm ở nhà, kinh tế gia đình chỉ đủ sống nên không có điều kiện để học thêm.

+ Kế hoạch học tập: em từng có ý định nghỉ học nhưng được cha mẹ động viên, nên tiếp tục đi học, muốn học đến đại học, sau đó đi làm để phụ giúp gia đình.

+ Lý do tham gia nhóm: được nhà trường giới thiệu, học viên tiếp xúc, tìm hiểu và em tự nguyện tham gia để có kiến thức cần thiết để giảm bớt khó khăn trong học tập nhằm đạt kết quả tốt hơn để có thể thi đậu đại học.

+ Mong muốn: được gặp cha mẹ nhiều hơn vì rất nhớ cha mẹ, muốn được miễn giảm các khoản tiền đóng vì theo em là quá nhiều, được tặng dụng cụ học tập.

7.6. Thân chủ 6 Mã số: HS06

Họ và tên thân chủ: Đ.H.N Năm sinh: 2006 Giới tính: Nam Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Học vấn: lớp 7 Học lực: giỏi Hạnh kiểm: tốt

Địa chỉ: ấp 3, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Họ và tên cha: Đ.V.V Nghề nghiệp: công nhân

Họ và tên mẹ: T.T.L Nghề nghiệp: công nhân

+ Hoàn cảnh gia đình: nhà có 5 nhân khẩu, cha mẹ là công nhân lao động tại Bình Dương, thu nhập tạm đủ sống, hiện em sống cùng với bà và em nhỏ nên khi bà đau ốm em cũng thường chăm sóc cho bà và hạn chế thời gian học tập.

+ Khó khăn hiện tại: một số môn học còn khó nên em chưa theo kịp, không có người giúp tự học ở nhà nên nhiều lần phải nhờ chị hàng xóm giúp đỡ, thỉnh thoảng phải chăm sóc bà đau ốm và thường xuyên làm việc nhà.

+ Kế hoạch học tập: muốn học đại học để thành công, giúp đỡ gia đình xã hội.

+ Lý do tham gia nhóm: được nhà trường và chính quyền địa phương giới thiệu, học viên tiếp xúc, tìm hiểu. Sau khi được bà động viên, em đã tự nguyện tham gia nhóm để học thêm các kỹ năng, kiến thức để có thể học tập tốt hơn, được tham gia vào nhóm để được học hỏi, vui chơi để thoải mái, đỡ lo buồn hơn.

+ Mong muốn: được gặp cha mẹ thường xuyên vì rất nhớ họ, muốn được dạy thêm phụ đạo miễn phí để học giỏi hơn nữa và đồng thời muốn nhà trường, chính quyền địa phương quan tâm, động viên đến các em có hoàn cảnh xa cha mẹ giống như mình vì những em này ít có được sự quan tâm của gia đình.

7.7. Thân chủ 7 Mã số: HS07

Họ và tên: V.T.O Năm sinh: 2007 Giới tính: Nữ

Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Học vấn: lớp 7 Học lực: trung bình Hạnh kiểm: tốt

Địa chỉ: ấp 3, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Họ và tên cha: V.V.H Nghề nghiệp: công nhân

Họ và tên mẹ: N.T.T Nghề nghiệp: công nhân

+ Hoàn cảnh gia đình: gia đình gồm 6 nhân khẩu, cha mẹ làm công nhân lao động xa nhà thu nhập tạm đủ sống, hiện đang sống nhờ nhà ông bà (nhà sàn cũ, nhỏ hẹp, xuống cấp), có chị gái học lớp 9 nhưng cũng không giúp được nhiều trong việc học, ông bà thì lớn tuổi và mù chữ.

+ Khó khăn hiện tại: rất nhớ cha mẹ, cảm thấy chán học vì kiến thức khó và thiếu người giúp tự học ở nhà

+ Cảm nhận cuộc sống: mức sống gia đình tạm ổn, cha mẹ thường xuyên bất hòa nên cuộc sống cũng không được hạnh phúc.

+ Kế hoạch học tập: em dự định học hết cấp II và nghỉ học để đi làm công nhân

+ Lý do tham gia nhóm: được cán bộ ấp giới thiệu, học viên tiếp xúc, sau khi biết về mục đích của sinh hoạt, em đã tham gia để có kiến thức để học tốt hơn

7.8. Thân chủ 8 Mã số: HS08

Họ và tên thân chủ: N.T.Đ Năm sinh: 2007 Giới tính: Nam Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Học vấn: lớp 6 Học lực: khá Hạnh kiểm: tốt

Địa chỉ: ấp 3, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Họ và tên mẹ: H.T.N Nghề nghiệp: công nhân

Họ và tên cha: N.H.T (li hôn) Nghề nghiệp: công nhân

+ Hoàn cảnh gia đình: cha mẹ li hôn, hiện em sống nhờ nhà ông bà ngoại gồm 4

nhân khẩu, kinh tế gia đình chủ yếu từ tiền lương công nhân của mẹ.

+ Khó khăn hiện tại: rất nhớ cha mẹ (vài tháng mới được gặp một lần), thỉnh thoảng em bị bệnh phải nghỉ học để điều trị, thiếu người giúp học bài ở nhà. Bà ngoại thường bị bệnh nên em phải phụ chăm sóc, làm việc nhà thường xuyên.

+ Kế hoạch học tập: học hết cấp III, sau đó nghỉ học đi làm công nhân để có tiền phụ chăm lo cho bà ngoại.

+ Lý do tham gia nhóm: nhà trường, chính quyền địa phương giới thiệu, học viên tiếp xúc, tìm hiểu và khảo sát. Sau khi được hỏi ý kiến về việc tham gia sinh hoạt nhóm, em đã tự nguyện tham gia với mục tiêu có được nhóm bạn để vui chơi, học thêm các kỹ năng, kiến thức để đạt kết quả tốt hơn trong học tập

+ Mong muốn: được gặp cha mẹ nhiều hơn, được thầy cô quan tâm, động viên.

7.9. Thân chủ 9 Mã số: HS09

Họ và tên: N.H.P Năm sinh: 2005 Giới tính: Nam Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Học vấn: lớp 7 Học lực: trung bình Hạnh kiểm: khá

Địa chỉ: ấp 2, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Họ và tên cha: N.V.V Nghề nghiệp: công nhân

Họ và tên mẹ: li hôn Nghề nghiệp:

+ Hoàn cảnh gia đình: gia đình gồm 3 nhân khẩu, cha làm công nhân lao động xa nhà thu nhập thấp, mẹ li hôn và có cuộc sống mới nên không quan tâm đến em. Hiện đang sống trong căn nhà rất tạm bợ và thiếu an toàn (nhà sàn cũ, xuống cấp), có em nhỏ nên phải chăm sóc, giữ em, kinh tế thuộc hộ cận nghèo.

+ Khó khăn hiện tại: rất nhớ mẹ, muốn được mẹ chăm sóc, chán học vì kiến thức khó và thiếu người động viên chăm sóc và giảng bài tập về nhà.

+ Cảm nhận cuộc sống: kinh tế khó khăn, thiếu thốn, gia đình không hạnh phúc vì không có mẹ chăm sóc.

+ Kế hoạch học tập: học hết lớp 8, sau đó nghỉ học đi làm phụ cha, học sửa xe.

+ Lý do tham gia nhóm: được bạn bè giới thiệu và học viên tiếp xúc, tìm hiểu, em đăng kí tham gia để sinh hoạt, vui chơi, giảm bớt buồn lo trong cuộc sống.

7.10. Thân chủ 10 Mã số: HS10

Họ và tên: T.V.K Năm sinh: 2007 Giới tính: Nam

Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Học vấn: lớp 6 Học lực: trung bình Hạnh kiểm: tốt

Địa chỉ: ấp 3, xã Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Họ và tên mẹ: T.T.N Nghề nghiệp: công nhân

Họ và tên cha: (li hôn) Nghề nghiệp:

+ Hoàn cảnh gia đình: gia đình gồm 4 nhân khẩu, mẹ làm công nhân lao động tại Bình Dương thu nhập thấp, cha li hôn và không quan tâm nhiều đến em. Hiện đang sống trong căn nhà rất tạm bợ, ông bà lớn tuổi và cũng làm mướn làm thuê kiếm sống nên cũng thường xuyên thiếu thốn.

+ Khó khăn hiện tại: rất nhớ mẹ, muốn được gặp mẹ nhiều hơn, thỉnh thoảng em cũng gặp vấn đề về sức khỏe và đôi lúc chán học vì kiến thức khó, không theo kịp bài, thiếu người giúp tự học ở nhà.

+ Cảm nhận cuộc sống: kinh tế chỉ tạm đủ ăn dủ sống, gia đình không hạnh phúc vì cha mẹ không sống chung và thường xuyên xa nhà..

+ Kế hoạch học tập: em học hết cấp II và chưa biết làm gì sau khi nghỉ học.


+ Lý do tham gia nhóm: được cán bộ ấp giới thiệu, học viên tìm hiểu, khảo sát. Sau biết về việc dự định thành lập nhóm bạn để sinh hoạt em đã đăng kí tham gia để sinh hoạt, vui chơi, giảm bớt buồn lo trong cuộc sống và học tốt hơn.


PHỤ LỤC 8: NHỮNG THAY ĐỔI CỦA THÂN CHỦ SAU TIẾN TRÌNH CAN THIỆP NHÓM


Thân chủ

Trước khi tham gia nhóm

Thay đổi sau sinh hoạt nhóm


HS01

Thường xuyên buồn vì nhớ cha mẹ, không theo kịp một số môn, không có xe đạp để đi học, cảm nhận gia đình không hạnh phúc,

muốn nghỉ học sau khi hết lớp 9 để đi làm công nhân.

Năng động, hoạt bát hơn, chủ động điện thoại hỏi thăm cha mẹ, chia sẽ tình hình học tập và mong

muốn, dự định sẽ học cấp III hoặc trung cấp.


HS02

Rất nhớ cha mẹ, nhiều môn học khó, không có người giúp tự học, kết quả học tập thấp, kinh tế khó khăn, cha mẹ đang li thân

nên gia đình không hạnh phúc. Dự định học hết cấp II nhưng chưa biết làm gì sau khi nghỉ.

Có được mối quan hệ tốt hơn với các bạn trong nhóm, chủ động nhờ bạn bè, thây cô giúp đỡ khi gặp khó khăn trong học tập. Nếu kinh tế gia đình

khá hơn sẽ học nghề để có tương lai.


HS03

Muốn gặp mẹ nhiều hơn, một số môn học em chưa theo kịp (toán, hóa, anh văn), không có người giúp tự học ở nhà, thường phụ chăm sóc 02 em nên hạn chế thời gian học tập. Cảm nhận cuộc sống chưa hạnh phúc, dự định học để có bằng cấp II sau đó nghỉ để đi làm công nhân. Muốn được thầy cô, nhà trường quan

tâm, động viên do sống xa cha mẹ nên thiếu thốn tình cảm.

Năng động, tự tin hơn, biết cách điều hành hoạt động nhóm, phân công công việc cho các thành viên nhóm và quan tâm đến các bạn. Gọi điện hỏi thăm cha mẹ nhiều hơn, biết chia sẽ khó khăn với ông bà để được động viên, giúp đỡ và hứa sẽ cố

gắng học tốt để trở thành giáo viên.


HS04

Kinh tế thiếu hụt, muốn gặp cha nhiều hơn, sức khỏe kém, hay

đau yếu, một số môn khó, cô đọc bài nhanh…, không có người phụ giúp việc học ở nhà (chị học yếu nên đã nghỉ, bà thì mù

Biết tập trung nghe thầy cô giảng bài và chủ

động học tập, làm bài tập ở nhà, bớt cảm giác tự ti và hòa nhập với nhóm, năng động hơn. Thỉnh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 189 trang tài liệu này.

Công tác xã hội nhóm với học sinh sống xa cha mẹ tại trường Trung học cơ sở Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp - 22



chữ), muốn được hỗ trợ dụng cụ học tập, dạy thêm miễn phí. Cảm nhận không hạnh phúc vì cha mẹ li hôn, muốn học hết cấp

II rồi làm công nhân.

thoảng có gọi điện hỏi thăm tình hình công việc của cha mẹ và nếu gia đình có điều kiện sẽ cố

gắng học hết cấp III và tìm việc làm phù hợp.


HS05

Chưa theo kịp bài, không có người giảng dạy ở nhà, không có tiền để học thêm, từng có ý định nghỉ học nhưng được cha mẹ động viên, muốn học đến đại học. Muốn được gặp cha mẹ nhiều hơn vì rất nhớ, được miễn giảm các khoản tiền đóng vì theo em

là quá nhiều, tặng dụng cụ học tập.

Chủ động hỏi bài các bạn học giỏi trong lớp, cố gắng học giỏi để thi đậu đại học, biết hòa đồng với nhóm, năng động và vui vẻ hơn trong cuộc sống, thỉnh thoảng cũng gọi điện hỏi han cha mẹ.


HS06

Thường chăm sóc cho bà và em nên hạn chế thời gian học tập, chưa theo kịp một số môn, không có người giúp tự học ở nhà, (nhờ chị hàng xóm giúp đỡ), thường xuyên làm việc nhà. Muốn gặp cha mẹ thường xuyên vì rất nhớ, được dạy thêm, phụ đạo miễn phí và nhà trường, chính quyền địa phương quan tâm, động viên đến các em có hoàn cảnh xa cha mẹ giống như mình,

muốn học đại học để thành công, giúp đỡ gia đình xã hội.

Biết chia sẽ khó khăn với bà, được mẹ điện thoại nói chuyện nhiều hơn, chủ động hỏi bài các bạn học khá, giỏi trong lớp và hòa đồng với các bạn trong nhóm nhiều hơn. Quyết tâm học giỏi để thi đậu vào đại học để thành giáo viên và giúp đỡ cho những em có cùng hoàn cảnh như mình.


HS07

Cha mẹ thường xuyên bất hòa nên không hạnh phúc, có chị học

lớp 9 nhưng không giúp được nhiều trong việc học, ông bà lớn tuổi và mù chữ. Em rất nhớ cha mẹ, cảm thấy chán học vì khó

Biết chủ động học tập, siêng học và hỏi bài chị

nhiều hơn. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống em cho biết sẽ mạnh dạn chia sẽ với người thân, thầy



và thiếu người giúp tự học ở nhà nên dự định học hết cấp II và

nghỉ học để đi làm công nhân.

cô để được giúp đỡ, hướng dẫn. Trước mắt sẽ

gắng học tốt, sau này đi học nghề và tìm việc làm


HS08

Ít được gặp nên rất nhớ cha mẹ, hay bị bệnh nên phải nghỉ học để điều trị, thiếu người giúp học bài ở nhà, chăm sóc khi bà bệnh, thường xuyên làm việc nhà. Dự định học hết cấp III, sau đó nghỉ học đi làm công nhân, muốn được gặp cha mẹ nhiều

hơn, được thầy cô quan tâm, động viên.

Phát triển được mối quan hệ thân thiết với bạn HS02 và HS06, vui vẻ và lanh lợi, hoạt bát hơn. Biết chia sẽ khó khăn với ông bà để có thời gian học tập, biết sắp xếp thời gian và làm việc nhà ít

lại để học tốt hơn, nếu có điều kiện sẽ học nghề.


HS09

Rất nhớ mẹ, muốn được mẹ chăm sóc, chán học vì kiến thức khó và thiếu người động viên chăm sóc và giảng bài tập về nhà. Có em nhỏ nên phải chăm sóc, giữ em, kinh tế thuộc hộ cận nghèo, gia đình không hạnh phúc vì không có mẹ chăm sóc, dự

định học hết lớp 8, sau đó nghỉ học đi làm phụ cha, học sửa xe.

Biết chia sẽ với mẹ và được mẹ quan tâm nhiều hơn, ông bà cũng quan tâm nhiều hơn để em có thời gian học tập, cố gắng cho em học đến hết cấp II sau đó nhờ địa phương giúp đỡ, tạo điều

kiện (vay vốn) để em được học nghề.


HS10

Gia đình không hạnh phúc vì cha mẹ li hôn và không quan tâm em, ông bà lớn tuổi phải làm thuê kiếm sống nên rất thiếu thốn. Rất nhớ mẹ, muốn được gặp nhiều hơn, sức khỏe yếu, có lúc chán học vì kiến thức khó, không theo kịp bài, thiếu người giúp tự học, dự định học hết cấp II, chưa biết làm gì sau khi nghỉ.

Nhờ ông bà gọi điện để nói chuyện với mẹ nhiều hơn, phát triển được mối quan hệ thân thiết với bạn HS02 và HS06, vui vẻ và hoạt bát hơn. Dự định sẽ học hết cấp II và đi học nghề làm tóc để

có việc làm để phụ giúp ông bà.

Xem tất cả 189 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí