Mức Độ Tham Gia Dự Toán Ngân Sách Của Người Lao Động 73520

CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH

5.1 Kết luận

Qua quá trình nghiên cứu, luận văn cơ bản đã giải quyết được những mục tiêu nghiên cứu đã đặt ra. Cụ thể như:

+ Với mục tiêu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ thì kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố ảnh hưởng đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ gồm: Phong cách lãnh đạo; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dự toán; Quy trình lập dự toán ngân sách; Mức độ tham gia dự toán ngân sách của người lao động; Quy mô.

+ Với mục tiêu đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ thì kết quả nghiên cứu trong 5 nhân tố ảnh hưởng thì nhân tố mức độ tham gia dự toán ngân sách của người lao động ảnh hưởng mạnh nhất đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ với Beta = 0,438; nhân tố phong cách lao động ảnh hưởng mạnh thứ hai với hệ số Beta = 0,380; nhân tố quy mô ảnh hưởng mạnh thứ ba với hệ số Beta = 0,357; nhân tố quy trình lập dự toán ngân sách ảnh hưởng thứ tư với hệ số Beta = 0,336 và nhân tố Ứng dụng công nghệ thông tin trong dự toán ảnh hưởng yếu nhất với hệ số Beta = 0,326.

5.2 Hàm ý chính sách

5.2.1 Mức độ tham gia dự toán ngân sách của người lao động

Để thực hiện dự toán ngân sách trước hết ban lãnh đạo phải xem trọng công việc lập dự toán ngân sách, coi việc lập dự toán ngân sách là công cụ để hoạch định, điều hành và kiểm soát mọi hoạt động nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra của tổ chức.

Để thực hiện tốt các chức năng như tổ chức tiếp nhận các loại vật tư dự trữ nhà nước được giao, sẵn sàng thực hiện các lệnh xuất cấp vật tư dự trữ nhà nước đầy đủ, kịp thời; Tổ chức bảo vệ, bảo quản hàng dự trữ luôn luôn có số lượng đủ, chất lượng tốt; Lập kế hoạch các hoạt động hằng năm và tổ chức thực

hiện kế hoạch đó, đòi hỏi Các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ trước khi thực hiện lập các dự toán ngân sách, thì cục trưởng/phó cục trưởng phải tổ chức họp để phổ biến về mục tiêu được đặt ra của tổ chức, dự toán của năm để các phòng/ban nắm được thông tin và phổ biến, từ đó nêu lên yêu cầu triển khai đến các bộ phận liên quan để thu thập thông tin một cách đầy đủ, chính xác, xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ của mỗi bộ phận có như vậy mới có căn cứ phù hợp, tin cậy để xây dựng dự toán.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Cuối mỗi quý các phòng ban tổng hợp lại việc thực hiện các chỉ tiêu thực tế so với dự toán để nắm bắt được tình hình thực hiện dự toán trình Trình Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ. Đối với các bộ phận, cá nhân vượt các chỉ tiêu so với dự toán thì cần phải cho chính sách khen thưởng cũng như xem xét lại các chỉ tiêu để điều chỉnh cho các quý sau phù hợp hơn, còn các bộ phận, cá nhân không hoàn thành chỉ tiêu thì cần phải xem xét lại nguyên nhân hình thành, tìm ra giải pháp, kiến nghị cho việc thưc hiện dự toán ở các quý sau.

Bên cạnh đó, lập dự toán không phải là công việc của chỉ bộ phận kế toán quản trị, mà là công việc của toàn bộ các bộ phận trong tổ chức có dự toán ngân sách có chất lượng, sát với thực tế, thì việc thực hiện dự toán ngân sách không chỉ là đơn giản, đòi hỏi phải có sự huy động các nguồn lực ở các bộ phận khác nhau cùng phối hợp thực hiện một cách đồng bộ, chính xác và kịp thời. Ngoài ra để lập dự toán đáng tin cậy hơn, đơn vị cần có kế hoạch đào tạo một số nhân viên trong việc nâng cao chất lượng của dự toán ngân sách bằng việc cho theo học các khóa về kế toán quản trị, về dự toán ngân sách, sau đó hướng dẫn lại cho các bộ phận trong đơn vị.

Các nhân tố ảnh hưởng đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ - 10

5.2.2 Phong cách lãnh đạo

Kết quả nghiên cứu cho thấy phong cách lãnh đạo là một trong các nhân tố quan trọng tác động đến tổ chức dự toán của các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ.

Đối với Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ, cục trưởng là người giữ chức vụ cao nhất quản lý 05 phòng và 03 Chi cục gồm phòng: Tổ chức

– Hành chính, Thanh tra, Tài chính Kế toán, Kế hoạch và Quản lý hàng dự trữ, Kỹ thuật Bảo quản; Chi cục Dự trữ Nhà nước Miền Đông, Chi cục Dự trữ Nhà nước Tây Ninh, Chi cục Dự trữ Nhà nước Bình Dương. Với vai trò quản lý, lãnh đạo của mình, nhà lãnh đạo mà trước hết các cục trưởng/ phó cục trưởng cần thể hiện phong cách quản lý, hành xử mẫu mực và đơn vị nên có các văn bản, chính sách quy định về quy tắc ứng xử đạo đức về trách nhiệm của các cá nhân đối với công việc của bản thân cũng như các nhiệm vụ được giao. Những quy định này có thể được in ra thành các cuốn sổ nhỏ và phát cho toàn thể nhân viên trong tổ chức. Điều này sẽ tạo cho đơn vị có một môi trường làm việc lành mạnh, nhân viên kiểm soát lẫn nhau, từ đó hạn chế bớt những hành vi không phù hợp, đảm bảo thực hiện ngân sách tốt hơn.

Với sự giải thích đầy đủ của cấp trên trước mỗi quyết định quan trọng ảnh hưởng đến công việc, cấp dưới sẽ hiểu rõ hơn, nắm bắt được nhiều vấn đề hơn qua đó thực hiện được các nội dung của dự toán cũng tốt hơn. Nhà lãnh đạo cũng cần xem xét đến việc thiết kế bảng mô tả công việc để nêu rõ trách nhiệm từng vị trí, chức vụ điều này sẽ giúp nhân viên biết được mình cần làm gì, và phạm vi công việc như thế nào, và họ sẽ tự tin và tham gia các hoạt động của đơn vị, đặc biệt là các cá nhân trực tiếp tham gia, thực hiện đấu thầu, đấu giá; thực hiện hợp đồng kinh tế mua, bán hàng dự trữ nhà nước theo kế hoạch được duyệt và theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cũng cần xây dựng văn hóa công bằng trong chính sách đãi ngộ, thăng chức đối với những cá nhân có thành tích đóng góp cao cho tổ chức sẽ giúp mọi người trong tố chức có động lực, tinh thần hào hứng tham gia vào dự toán ngân sách.

Người lãnh đạo là người cởi mở, thân thiện, sẽ giúp nhân viên dễ dàng trao đổi, đóng góp ý kiến của mình, họ sẽ nhận thấy mình là một thành viên quan trọng, hữu ích trong tổ chức vì vậy tham gia dự toán cũng là cơ hội để họ thể hiện năng lực cá nhân.

5.2.3 Quy mô

Kết quả nghiên cứu cho thấy quy mô đơn vị có tác động cùng chiều đến tổ chức công tác dự toán. Tuy nhiên, gia tăng quy mô phải đi kèm với hiệu quả

quản lý, cân nhắc quy mô phù hợp cho đặc điểm, tình hình hoạt động, và những điều kiện khác có liên quan có như vậy một mặt mới góp phần tạo điệu kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện dự toán ngân sách của đơn vị, mặt khác vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động.

5.2.4 Quy trình lập dự toán ngân sách

Hoàn thiện các báo cáo dự toán ngân sách dựa trên sự phân tích các nhân tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động của tổ chức để dự đoán các chỉ tiêu về sản lượng, số lượng và chủng loại hàng dự trữ, xây dựng phương án giá mua, giá bán hàng dự trữ nhà nước do đơn vị trực tiếp quản lý. Cục dự trữ nhà nước khu vực Đông Nam Bộ triển khai kế hoạch hiện đại hóa công tác quản lý hành chính và quản lý hàng dự trữ nhà nước do đơn vị trực tiếp quản lý, tuy nhiên không nghiên cứu sâu vào việc dùng các hàm thống kê phức tạp để dự đoán. Vì nếu dùng các hàm thống kê phức tạp để dự đoán thì các số liệu trong báo cáo dự toán ngân sách sẽ bỏ qua các nhân tố bên ngoài tác động trực tiếp lên số liệu, trong khi đó hoạt động của cục dự trữ nhà nước chịu nhiều ảnh hưởng từ các nhân tố bên ngoài như luật pháp, tình hình kinh tế, chính trị, thời tiết, thiên tai,…hay sự phối hợp của Cục với các bên liên quan trong triển khai tổ chức xuất hàng dự trữ Nhà nước để cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn, viện trợ quốc tế hoặc cho các mục đích khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Hoàn thiện dự toán ngân sách dựa trên quan điểm kết hợp của tất cả các phòng ban, từ nhà quản trị cấp cao đến những công nhân viên bình thường trong tổ chức, từ cục trưởng, phó cục trưởng đến 05 phòng và 03 Chi cục gồm phòng: Tổ chức – Hành chính, Thanh tra, Tài chính Kế toán, Kế hoạch và Quản lý hàng dự trữ, Kỹ thuật Bảo quản; Chi cục Dự trữ Nhà nước Miền Đông, Chi cục Dự trữ Nhà nước Tây Ninh, Chi cục Dự trữ Nhà nước Bình Dương. Thông tin cho việc lập dự toán ngân sách sẽ được truyền từ nhân viên cấp dưới lên nhà quản trị cấp cao hơn và sau đó thông tin phản hồi sẽ đi ngược trở lại từ nhà quản trị cấp cao đến nhà quản trị cấp trung gian và đến nhân viên.

Hoàn thiện hệ thống các báo cáo dự toán dựa trên quan điểm cân đối giữa chi phí và lợi ích cho việc lập dự toán ngân sách. Lập dự toán ngân sách sao cho

ít tốn thời gian, tiền bạc và công sức nhất nhưng mang lại lợi ích cao nhất cho tổ chức.

Dự toán ngân sách phải được thực hiện liên tục. Việc lập dự toán ngân sách không chỉ là hoạt động hàng năm. Không chỉ tiến hành dự toán ngân sách cho năm kế hoạch vào thời điểm duy nhất là cuối năm hiện tại, mà dự toán ngân sách phải được tổ chức liên tục trong năm, thường xuyên theo dõi ngân sách, so sánh với thực tế và điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tế.

Công tác lập dự toán ngân sách phải đảm bảo nguyên tắc không nóng vội khi dự toán ngân sách. Các bộ phận tham gia lập dự toán ngân sách phải cần có thời gian để thu thập tất cả các thông tin hữu ích cho việc lập kế hoạch và dự toán ngân sách cho tổ chức để có thể lập ra những báo cáo dự toán ngân sách có tính thực tế. Các chỉ tiêu, thông tin trên các báo cáo dự toán ngân sách có liên quan chặt chẽ với nhau, vì vậy chỉ cần một bộ phận đưa ra các chỉ tiêu dự toán ngân sách không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến các thông tin, các chỉ tiêu trên các báo cáo dự toán ngân sách khác.

5.2.5 Ứng dụng công nghệ thông tin trong dự toán

Dự trữ quốc gia được dự trữ bằng hàng và bằng tiền; trong đó, DTQG bằng tiền là khoản dự trữ trong quỹ DTQG được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. Cơ cấu từng loại vật tư hàng hóa dự trữ, tỷ lệ dự trữ tiền, hiện vật và dự trữ ngoại tệ phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế - xã hội, vào điều kiện kinh tế, chính trị trong nước và quốc tế của từng thời kỳ. Để đạt hiệu quả trong lập dự toán ngân sách thì cần có sự kết hợp của rất nhiều bộ phận, do đó hệ thống mạng của tổ chức cần có sự kết nối nhanh chóng và an toàn giữa các phòng ban với nhau. Các dữ liệu có thể kết xuất hay gửi thông tin giữa các bộ phận được thực hiện nhanh và dễ sử dụng. Khi xây dựng hệ thống mạng, tổ chức cần thiết lập chỉ các bộ phận tham gia vào dự toán ngân sách mới được truy cập vào các dữ liệu đó. Các cá nhân có liên quan được quyền truy cập vào phân hệ mình được phép và kết nối với các bộ phận khác theo quy trình được thiết lập trong hệ thống mạng.

Hiện nay, có nhiều phần mềm hỗ trợ các tổ chức trong việc lập dự toán ngân sách. Các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ có thể nghiên cứu, xem xét chi phí đầu tư cũng như tính năng của nó. Nghiên cứu dự án mua các phần mềm tin học về dự toán ngân sách.

Đầu tư trang thiết bị phục vụ lập dự toán. Dự toán là một công việc thực hiện tập hợp từ nhiều nguồn dữ liệu. Do vậy, khi hệ thống thông tin của tổ chức được trang bị hiện đại thì việc xử lý dữ liệu nhanh chóng, công việc dự toán được thực hiện một cách dễ dàng, hiệu quả hơn.

Dự toán ngân sách được lập với sự phối hợp của nhiều bộ phận, phòng ban trong tổ chức. Để thông tin được truyền tải các mục tiêu, chính sách của tổ chức đến các bộ phận nhanh, kịp thời, chính xác thì đơn vị nên phát huy tính ứng dụng của hệ thống mạng nội bộ thông qua việc cung cấp, chia sẻ các thông tin, số liệu phục vụ cho lập dự toán. Tổ chức hệ thống truyền thông tin trong tổ chức thật tốt. Các mục tiêu, chính sách của đơn vị, quan điểm, tư tưởng của nhà quản trị sẽ được truyền đến mọi phòng ban chức năng một cách nhanh chóng, chính xác.

5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài

Bên cạnh những đóng góp, đề tài cũng còn những hạn chế như sau:

Thứ nhất, do trình độ còn hạn chế nên có thể việc lựa chọn các nhân tố ảnh hưởng đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ còn không đầy đủ và các thang đo còn chưa phù hợp. Hướng nghiên cứu tiếp theo nên tìm hiểu đầy đủ hơn nữa các mô hình lý thuyết để bổ sung, phân tích các nhân tố đầy đủ và xây dựng thang đo hoàn thiện hơn có độ tin cậy cao hơn.

Thứ hai, bài nghiên cứu tập trung xem xét sự tác động của Phong cách lãnh đạo; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dự toán; Quy trình lập dự toán ngân sách; Mức độ tham gia dự toán ngân sách của người lao động; Quy mô đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ. Tuy nhiên qua lược khảo các nghiên cứu trước có liên quan đến đề tài nghiên cứu cho thấy còn nhiều nhân tố khác tác động đến lập dự toán ngân sách chưa được

nghiên cứu trong đề tài này, các nghiên cứu sau cần mở rộng mô hình nghiên cứu, từ đó nâng cao mức độ giải thích của mô hình nghiên cứu đến biến phụ thuộc là lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ.

Thứ ba, thời gian thực hiện nghiên cứu tương đối ngắn vì vậy đề tài sử dụng dữ liệu ngang để thu thập bảng câu hỏi, kết quả thu thập được thực hiện tại một thời điểm, do đó luận văn sẽ khó có thể đánh giá chính xác mối quan hệ nguyên nhân kết quả giữa các biến. Các nghiên cứu sau này có thể thực hiện các khảo sát tại những thời điểm khác nhau để mối quan hệ nguyên nhân kết quả được phản ảnh đúng hơn.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 5

Chương này tác giả giải quyết mục tiêu của đề tài và câu hỏi nghiên cứu là các kiến nghị nào góp phần nâng cao hiệu quả lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ, trong đó đưa ra các kết luận về ảnh hưởng của các nhân tố đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ và sắp xết thứ tự của chúng theo mức độ ảnh hưởng từ cao đến thấp. Từ đó đưa ra các kiến nghị tập trung vào các nhân tố. Phần cuối chương, tác giả trình bày các hạn chế của đề tài này và hướng nghiên cứu tiếp theo nhằm hoàn thiện hơn nữa mảng nghiên cứu về các nhân tố tác động đến lập dự toán ngân sách tại các đơn vị Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam Bộ.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí