Bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh trong dạy học một số kiến thức Cơ học và Điện từ học Vật lí THPT với sự hỗ trợ của mạng xã hội Facebook - 33

Hình 2 4 Bài đăng trên trang MXH Facebook Hình 2 6 Giao diện bộ câu hỏi phần 1

Hình 2.4. Bài đăng trên trang MXH Facebook



Hình 2 6 Giao diện bộ câu hỏi phần Từ trường trên trang MXH Facebook Hình 2

Hình 2.6. Giao diện bộ câu hỏi phần “Từ trường” trên trang MXH Facebook

Hình 2 7 Giao diện bộ câu hỏi phần Cảm ứng từ trên trang MXH Facebook Hình 3

Hình 2.7. Giao diện bộ câu hỏi phần “Cảm ứng từ” trên trang MXH Facebook



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 280 trang tài liệu này.

Hình 2 8 Bài soạn các chủ đề PHỤ LỤC 23 MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG LUẬN ÁN 4

Hình 2.8. Bài soạn các chủ đề

PHỤ LỤC 23. MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG LUẬN ÁN



Hình PL1 Danh sách các thành viên trong nhóm 1 2 Hình PL2 Danh sách các thành viên 5

Hình PL1. Danh sách các thành viên trong nhóm 1, 2



Hình PL2 Danh sách các thành viên trong nhóm 3 4 Hình PL3 Bài đăng trên trang MXH 6

Hình PL2. Danh sách các thành viên trong nhóm 3, 4

Hình PL3 Bài đăng trên trang MXH Facebook Hình PL4 Giao diện bộ câu hỏi phần 7

Hình PL3. Bài đăng trên trang MXH Facebook



Hình PL4 Giao diện bộ câu hỏi phần Từ trường trên trang MXH Facebook Hình 8

Hình PL4. Giao diện bộ câu hỏi phần “Từ trường” trên trang MXH Facebook

Hình PL5 Giao diện bộ câu hỏi phần Cảm ứng từ trên trang MXH Facebook Hình 9


Hình PL5. Giao diện bộ câu hỏi phần “Cảm ứng từ” trên trang MXH Facebook



Hình PL6 Bài soạn các chủ đề PHỤ LỤC 24 NHẬN ĐỊNH NĂNG LỰC TỰ HỌC MẪU 10

Hình PL6. Bài soạn các chủ đề

PHỤ LỤC 24. NHẬN ĐỊNH NĂNG LỰC TỰ HỌC


MẪU HỌC SINH TRƯỚC KHI THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM

Mẫu TNSP nghiên cứu trường hợp, chúng tôi chọn 12 HS lớp 10 5, Trường THPT Lấp Vò 2, t nh Đồng Tháp, năm học 2018-2019 (Bảng 4.5) và tiến hành quan sát, thu thập và xử lý thông tin để đưa ra những nhận định về NLTH của HS như sau:

(1). HS1, sinh ngày 03 02 2002, là một HS có học lực Giỏi. Trước khi TNSP, HS1 sử dụng khoảng thời gian hợp lý, có chú ý đến nội dung cho hoạt động TH. Tuy nhiên, HS1 ch hứng thú với một vài nội dung mà chưa tích cực toàn diện trong TH. HS1 có tiếp thu và vận dụng kiến thức mà GV truyền đạt, có tương tác với GV và bạn b ; Thành thạo trong việc tìm kiếm các thông tin, tài liệu qua Internet với những thông tin, tài liệu chính xác, ph hợp với nội dung học tập. Bên cạnh đó, HS1 cũng sử dụng các phương tiện học tập khá hợp lý, có chú ý môi trường TH. HS1 còn xác định được các kiến thức, kĩ năng môn học cần đạt và kiến thức, kĩ năng đã biết có liên quan đến nội dung học tập nhưng chưa chi tiết, chưa đầy đủ. Tuy xác định rõ ràng các điều kiện học tập hiện tại nhưng HS1 chưa lựa chọn được cách học ph hợp. Mặc d HS1 xác định được cụ thể, chi tiết các nhiệm vụ học tập nhưng chưa làm bài tập trực tuyến; Thực hiện thành thạo hoạt động TH với sự hỗ trợ của MXH Facebook với chủ đề học tập được cung cấp nhưng chưa rút ra đầy đủ, chính xác các kiến thức cơ bản của nội dung học tập; Biết cách trao đổi với GV, bạn b nhưng chưa chủ động, chưa thường xuyên và chưa hiệu quả. HS1 cũng chưa nhận ra được sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập. Và mặc d HS1 có tìm kiếm được biện pháp nhưng lại chưa thực sự ph hợp để khắc phục sai sót, hạn chế và điều ch nh cách học trong tình huống mới. NLTH của HS1 được đánh giá trước khi TNSP là NL Khá.

(2). HS2, sinh ngày 08 11 2002, là HS có học lực Khá. Trước khi TNSP, HS2 sử dụng khoảng thời gian khá hợp lý nhưng ch học nội dung t y thích cho hoạt động TH. Em cũng ch hứng thú với một vài nội dung mà chưa tích cực toàn diện trong TH. Tuy có tiếp thu hướng dẫn của GV nhưng em vận dụng chưa hợp lý và

ch tương tác với bạn b . HS2 cũng thành thạo trong việc tìm kiếm thông tin, tài liệu qua Internet nhưng độ chính xác lại chưa cao, chưa ph hợp với nội dung học tập. Em còn biết sử dụng các phương tiện học tập khá hợp lý, có chú ý môi trường TH. Mặc d HS2 xác định được các kiến thức, kĩ năng môn học cần đạt và kiến thức, kĩ năng đã biết có liên quan đến nội dung học tập nhưng chưa chi tiết, chưa đầy đủ; Xác định rõ ràng các điều kiện học tập hiện tại nhưng chưa lựa chọn được cách học ph hợp. Xác định được cụ thể, chi tiết các nhiệm vụ học tập nhưng chưa làm bài tập; Chưa thực hiện được hoạt động TH với sự hỗ trợ của MXH Facebook với chủ đề học tập được cung cấp. HS2 biết cách trao đổi với GV, bạn b để tìm kiếm hỗ trợ khi cần thiết nhưng lại chưa xác định được mức độ đạt được mục tiêu học tập cũng như chưa nhận ra được sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập. Vì thế, em cũng chưa tìm kiếm được biện pháp để khắc phục sai sót, hạn chế và điều ch nh cách học trong tình huống mới; NLTH của HS2 trước khi TNSP được đánh giá là NL Khá.

(3). HS3, sinh ngày 17 05 2002, là một HS năng động nhưng học lực ch ở mức TB. HS3 sử dụng khoảng thời gian khá hợp lý nhưng ch học nội dung t y thích cho hoạt động TH. Em cũng ch hứng thú với một vài nội dung mà chưa tích cực toàn diện trong TH. HS3 chưa tiếp thu và vận dụng kiến thức mà GV truyền đạt cũng như ít tương tác với GV và bạn b . Mặc d HS3 thành thạo việc tìm kiếm thông tin, tài liệu qua Internet nhưng độ chính xác chưa cao, chưa ph hợp với nội dung học tập. Em cũng chưa quan tâm với những phương tiện học tập có sẵn, chưa biết tạo môi trường TH tốt; Chưa xác định được các kiến thức, kĩ năng khóa học cần đạt và kiến thức, kĩ năng đã biết có liên quan đến nội dung học tập; Không xác định được rõ ràng các điều kiện học tập hiện tại và cách học của bản thân; Không xác định được các nhiệm vụ học tập; Chưa thực hiện được hoạt động TH với sự hỗ trợ của MXH Facebook với chủ đề học tập được cung cấp. Tuy em biết cách trao đổi với GV, bạn b để tìm kiếm hỗ trợ khi cần thiết nhưng lại chưa xác nhận (định) được mức độ đạt được mục tiêu học tập cũng như chưa nhận ra được sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập. Vì thế HS3 chưa tìm kiếm được biện pháp để khắc phục sai sót, hạn chế và điều ch nh cách học trong tình huống mới. NLTH của HS3 trước TNSP được đánh giá là NL TB.

(4). HS4, sinh ngày 01 01 2002, là một HS khá thụ động, có học lực Yếu. HS4 sử dụng khoảng thời gian chưa hợp lý và ch học nội dung t y thích cho hoạt động TH. Em chưa có động cơ TH tốt nên thường xuyên bị nhàm chán. Đồng thời, HS4 chưa tiếp thu và vận dụng được kiến thức mà GV truyền đạt cũng như ít tương tác với GV và bạn b ; Không biết tìm thông tin, tài liệu qua mạng Internet; Chưa quan tâm với những phương tiện học tập có sẵn, chưa biết tạo môi trường TH tốt; Không xác định được các kiến thức, kĩ năng cần đạt và kiến thức, kĩ năng đã biết có liên quan đến nội dung học tập; Không xác định được rõ ràng các điều kiện học tập hiện tại và cách học của bản thân; Không xác định được các nhiệm vụ học tập; Không thực hiện được hoạt động TH với sự hỗ trợ của MXH Facebook với chủ đề học tập được cung cấp. Không biết cách trao đổi với GV, bạn b để tìm kiếm hỗ trợ khi cần thiết. Cũng vì không nhận ra được sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập nên em không tìm kiếm được biện pháp để khắc phục sai sót, hạn chế của bản thân. NLTH của HS4 trước khi TNSP được đánh giá là NL Thấp.

(5). HS5, sinh ngày 12 02 2002, có học lực ở mức TB. HS5 sử dụng khoảng thời gian khá hợp lý và ch học nội dung t y thích cho hoạt động TH. Em chưa có động cơ TH tốt nên thường xuyên bị nhàm chán. Tuy có tiếp thu hướng dẫn của GV nhưng HS5 lại vận dụng chưa hợp lý và ch tương tác với bạn b . Em cũng chưa thành thạo trong việc tìm thông tin, tài liệu qua Internet. Mặc d HS5 sử dụng các phương tiện học tập khá hợp lý, có chú ý môi trường TH nhưng em chưa xác định được các kiến thức, kĩ năng khóa học cần đạt và kiến thức, kĩ năng đã biết có liên quan đến nội dung học tập; Chưa xác định được rõ ràng các điều kiện học tập hiện tại và cách học của bản thân. Chưa xác định được cụ thể, chưa chi tiết các nhiệm vụ học tập; Không thực hiện được hoạt động TH với sự hỗ trợ của MXH Facebook với chủ đề học tập được cung cấp; Không biết cách trao đổi với GV, bạn b để tìm kiếm hỗ trợ khi cần thiết. Và bởi vì không nhận ra được sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập nên HS5 cũng chưa tìm kiếm được biện pháp để khắc phục sai sót, hạn chế và điều ch nh cách học trong tình huống mới. NLTH của HS5 trước khi TNSP được đánh giá là NL TB.

Xem tất cả 280 trang.

Ngày đăng: 22/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí