Bảo đảm quyền của trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở Việt Nam - 13

năm 2015, tổng kinh phí được duyệt từ các nguồn là 3.700 tỷ đồng. Khoản kinh phí này chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu chi phí cho công tác phòng, chống HIV/AIDS. Do đó, Việt Nam cần tiếp tục tăng các nguồn kinh phí trong nước dành cho phòng, chống HIV/AIDS để bù đắp thiếu hụt trong các năm tới do cắt giảm các nguồn tài trợ nước ngoài và để không đảo ngược những thành tựu đạt được qua hơn 20 năm phòng, chống HIV/AIDS.

Giải pháp huy động nguồn lực tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS đã và đang được đặt ra từ nhiều nguồn của trung ương, địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước, ngoài nước và nhân dân để bảo đảm nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược, trong đó xác định nguồn đầu tư từ ngân sách là chính. Mặt khác, thực hiện các biện pháp nhằm tăng dần tỷ trọng của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) tham gia chi trả cho các dịch vụ về HIV/AIDS cũng là giải pháp quan trọng. Theo quy định của Luật BHYT, Quỹ BHYT chỉ chi trả chi phí khám, chữa bệnh HIV/AIDS của người có thẻ BHYT như các bệnh khác. Những cái khó là, hiện chưa có số liệu chính thức của cả nước về những người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT và số liệu người có thẻ BHYT đang điều trị HIV/AIDS. Do đó, trước mắt cần phải thực hiện công tác thống kê, tiến tới đề ra được giải pháp tăng dần tỷ trọng thanh toán của Quỹ BHYT cho công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng như lồng ghép Chiến lược phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình khác. Tuy nhiên, dù Nhà nước có gia tăng đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS thì cũng rất cần nhanh chóng phải xã hội hóa hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để huy động nguồn lực của toàn xã hội.

Khi chúng ta huy động được toàn xã hội tham gia vào công tác phòng chống HIV/AIDS thì các mục tiêu đặt ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS nhất định sẽ đạt được.

KẾT LUẬN


Bảo đảm quyền của trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS không chỉ góp phần hạn chế sự lây lan của đại dịch HIV/AIDS, mà còn đảm bảo tương lai tốt đẹp cho nhóm trẻ em đặc biệt khó khăn. Hơn 20 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ lớn trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS, cũng như trong bảo đảm quyền con người của trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Thể chế hóa các quan điểm của Đảng, Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 5 đã thông qua Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em. Đối với trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, Luật đã đưa vào các nhóm trẻ dễ bị tổn thương nhất với sự quan tâm đặc biệt tại Điều 40, đồng thời nghiêm cấm sự phân biệt, kỳ thị với nhóm trẻ em trên. Ngày 29/6/2006 Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống HIV/AIDS. Thiết lập khuôn khổ pháp lý cho bảo vệ nhóm trẻ em dễ bị tổn thương, trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Về cơ bản nhà nước Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc tôn trọng và thực hiện đầy đủ những quyền cơ bản mà trẻ em nói chung và trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS nói riêng, đó là: Quyền sống của trẻ bị nhiễm HIV/AIDS được đảm bảo ở mức tối đa thông qua các chương trình điều trị miễn phí thuốc ARV cho trẻ bị nhiễm HIV với mục tiêu các em được bảo đảm các quyền, như: quyền sống, quyền được hòa nhập, quyền không bị phân biệt đối xử, quyền tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe... Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, bất cập. Để đảm bảo cho các em tiếp tục được thụ hưởng các quyền con người cơ bản, luận văn cũng luận chứng một số phương hướng và giải pháp như:

- Đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi hành vi trong việc bảo đảm quyền trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

- Sửa đổi, bổ sung pháp luật có liên quan đến bảo đảm quyền trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch liên ngành nhằm ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS đối với trẻ em Việt Nam.

- Xây dựng mô hình công tác xã hội dành cho nhóm trẻ sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Bảo đảm quyền của trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở Việt Nam - 13

- Phân bổ nguồn lực hợp lý, thích đáng cho công tác bảo đảm quyền trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Với thực trạng tình hình trẻ em nhiễm HIV đang ngày có những diễn biến theo chiều hướng phức tạp và thực tế công tác phòng chống, bảo vệ và trợ giúp trẻ nhiễm HIV/AIDS còn nhiều khó khăn và thách thức không thể giải quyết một sớm một chiều mà phải có trọng điểm, có chiều sâu và mang tính bền vững. Những thành công và bài học kinh nghiệm thực tiễn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam thời gian qua sẽ là cơ sở để luận văn đưa ra một số kiến nghị nhằm phát huy thành tựu và giải quyết thách thức như: Thứ nhất: Chính phủ nên xây dựng chính sách phân bổ nguồn lực kinh tế cho đồng đều, đầu tư có chiến lược các vùng, miền có điều kiện kinh tế khó khăn. Cùng với đó là các chương trình hành động thu hút sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ, sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Để các chương trình hoạt động có hiệu quả, đòi hỏi sự điều phối minh bạch có hiệu quả từ các cơ quan có thẩm quyền thì quyền lợi của các em sẽ được đảm bảo tốt nhất. Thứ hai: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền thông trong cộng đồng và các trường học về kiến thức HIV/AIDS, giúp các em có nhận thức đúng đắn về cơ chế lây truyền HIV qua đó phần góp phần hạn chế sự phân biệt đối xử với trẻ em sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Thứ ba: Cần đẩy mạnh hơn nữa cơ chế giám sát của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Xây dựng chế tài nghiêm khắc để răn đe, xử phạt hành vi phân biệt đối xử phân biệt, bạo lực với trẻ em.

"Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" luôn là một thông điệp được quan tâm và nhắc đi nhắc lại ở mọi thế hệ nhằm nhấn mạnh những nỗ lực chăm sóc và bảo vệ trẻ em vì tương lai của nhân loại. Trẻ em có được nuôi dưỡng tốt, có đủ sức khỏe và được giáo dục tốt thì mới có tương lai tốt, mới tạo ra tương lai tươi sáng cho đất nước.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện quyết Định số 84/2009/QĐ - TTg ngày 04/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành Động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.

2. Báo cáo thường niên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam năm 2011.

3. Báo cáo tiến độ phòng, chống AIDS Việt Nam năm 2012, Hà Nội, 2012.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống HIV/AIDS của ngành giáo dục giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

5. Bộ lao động - Thương binh và xã hội (2010), Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011- 2015, Hà nội.

6. Bộ lao động thương binh và xã hội (2009), Xây dựng môi trường bảo vệ trẻ em: Đánh giá pháp luật và chính sách bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Việt nam, Hà nội.

7. Bộ lao động thương binh & Xã hội- Kế hoạch hành động quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011- 2015.

8. Bộ Y tế (2009), Kế hoạch quốc gia ví sự sống của trẻ em giai đoạn 2009 - 2015, Hà nội.

9. Bộ Y tế - Cục phòng chống HIV/AIDS (2011), Tài liệu điều trị và chăm sóc cơ bản cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS, Hà Nội.

10. Bộ Y tế - Cục phòng chống HIV/AIDS - ước tính và dự báo nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam năm 2007 - 2012.

11. Bộ Y tế, Báo cáo Công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2012 và trọng tâm kế hoạch năm 2013.

12. Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 về tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS.

13. Chỉ thị số 54- CT/TW ngày 30/11/2005 về "Tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới".

14. Chỉ thị số 55-CT/TW ngày 28/6/2000 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ở cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em".

15. Chiến lược quốc gia về phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

16. Chương trình mục tiêu quốc gia, phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2012 - 2015

17. Công ước CEDAW.

18. Công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị (ICCPR)1966.

19. Công ước quốc tế về các quyền kinh tế - văn hóa và xã hội 1966.

20. Công ước quốc tế về quyền trẻ em, 1989.

21. Đặc san sống chung với HIV số 38 - 2010.

22. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

23. Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung tâm nghiên cứu quyền con người (2002), Giáo trình lý luận về quyền con người, Hà Nội.

24. Kế hoạch hành động Quốc gia đa ngành dành cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV và AIDS giai đoạn 2011 – 2015.

25. Khoa Luật - Đại học quốc gia Hà Nội (2009), Giáo trình lý luận và pháp luật về quyền con người (PGS.TS Nguyễn Đăng Dung chủ biên), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

26. Khoa Luật - Đại học quốc gia Hà Nội (2010), Hỏi - Đáp về quyền con người, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

27. Khoa Luật- Đại Học Quốc Gia Hà Nội (2010), Giáo trình Quyền con người – Tập hợp những bình luận, khuyến nghị chung của ủy ban Công ước Liên Hợp Quốc, (Chủ biên bản dịch tiếng Việt Nguyễn Đăng Dung - Phạm Hồng Thái), Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

28. Luật phổ cập giáo dục tiểu học được Quốc hội khóa VIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 12/8/ 1991.

29. Luật bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em được Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 5 đã thông qua ngày 15/6/2004

30. Luật phòng chống HIV/AIDS năm 2006 được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 9 đã thông qua ngày 29/6/2006.

31. NESCO, cơ quan Giáo dục Châu á và Thái Bình Dương - Ảnh hưởng của HIV/AIDS đối với trẻ em và lớp trẻ.

32. Nghị định số 69/2011/NĐ-CP ngày 08/8/2011 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính về y tế dự phòng, môi trường y tế và phòng, chống HIV/AIDS.

33. Quyết định số 647/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 về việc phê duyệt Đề án chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân của chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng giai đoạn 2013-2020.

34. Hoàng Kim Quế (2010), Hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền của các nhóm xã hội dễ bị tổn thương, Hà Nội.

35. Nguyễn Văn Sáu - Cao Đức Thái (Đồng chủ biên), Chính sách quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 2008

36. Đỗ Thị Hồng Thơm (2010), Luật quốc tế về quyền của những nhóm người dễ bị tổn thương, Hà Nội.

37. Tuyên bố Chính trị về phòng chống HIV và AIDS năm 2011.

38. UNICEF Việt Nam - Báo cáo phân tích tình hình trẻ em tại Việt Nam năm 2010.

39. Ủy ban quốc gia phòng chống HIV/AIDS (2004), Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn 2010, Nxb Y học, Hà Nội.

40. Uỷ ban quốc gia phòng chống ma tuý - mại dâm. HIV/AIDS, Báo cáo tiến độ phòng, chống AIDS Việt Nam, năm 2012.

41. Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

- Báo cáo đánh giá chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn 2020.

42. Viện Nghiên cứu quyền con người thuộc Học viện Chính trị- Hành chính- quốc gia Hồ Chí Minh (2006), Quyền trẻ em, Hà Nội.

43. Viện Nghiên cứu quyền con người, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (2008), Tài liệu hướng dẫn giải đáp về HIV/AIDS và quyền con người Hà Nội.

44. Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế, Kế hoạch hành động quốc gia vì sự sống còn của trẻ em giai đoạn 2009 - 2015.

TÀI LIỆU THAM KHẢO TRÊN INTERNET.

45. http://caritasphucuong.org/tin-xa-hoi/hivaids-cong-dong/hanh-dong-vi-tre-em- bi-anh-huong-boi-hivaids/

46. http://giadinh.net.vn/suc-khoe/ho-tro-tre-em-bi-nhiem-va-anh-huong-boi- hivaids-2012121909193448.htm

47. http://vnmedia.vn/VN/nghia-tinh/chia- se/388_444375/nhieu_tre_bi_anh_huong_boi_hivaids_duoc_den_truong.html

48. http://soytenghean.gov.vn/tin-y-te/944-chm-soc-tr-b-nh-hng-bi-hivaids-cn-s- vao-cuc-tich-cc.html

49. http://www.pactworld.org/cs/vn/vietnam/trong_tam_chuong_trinh/tre_bi_anh_ huong_boi_hiv

50. http://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/cong-dong-mang-day-song-vi-be-2- thang-tuoi-2-lan-bi-me-bo-roi-733357.htm.

51. [http://yhth.vn/tin-tong-hop-ve-hivaids-trong-ca-nuoc_d2824.aspx

52. trang web: www.unicef.org/vietnam

53. www.facebook.com/unicefvietnam

54. http://suckhoedoisong.vn/20130618104637346p0c10/lay-truyen-hiv-tu-me- sang-con-se-duoc-loai-tru-nam-2015.htm

55. http://vietbao.vn/Suc-khoe/Viet-Nam-Khoang-13.000-tre-em-chiu-anh-huong- cua-HIV/70104359/248/

56. http://www.baoyenbai.com...nguoi_nhiem_HIVAIDS_.htm

57. http://www.nghean.gov.vn/wps/portal/soyte/

58. http://www.vinhphuc.gov...._Detail.aspx?ItemID=4499

59. http://tiengchuong.vn/HIVAIDS/Tay-Ninh-Vip-Plus-dong-hanh-cung-nguoi- dan-thu-nhap-thap/7581.vgphttp://tiengchuong.vn/HI...n-thu-nhap- thap/7581.vgp

60. http://www.dienbientv.vn...oi-cung-ky-2011-2180473/

61. http://www.baotintuc.vn/...-tin-de-chong-te-nan.htm

62. http://haiphong.gov.vn/P...4505&ContentID=30981

63. http://ubdt.gov.vn/wps/portal/pcmt/home/chitiet/

64. http://baotintuc.vn/150n...ds-ngay-cang-tre-hoa.htm

65. http://www.thanhnien.com...-huong-boi-hiv-aids.aspx

66. http://dantri.com.vn/suc...nhiem-hiv-moi-701537.htm

67. Theo: http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=682&p=&id=492140 http://www.congan.com.vn...682&p=&id=492140http://cand.com.vn/vi- vn/xahoi/2013/4/196811.cand

68. Theo:http://soytehatinh.gov.vn/vi/news/Thong-tin-y-hoc/Phat-hien-them-12- ca-nhiem-moi-HIV-tren-dia-ban-tinh-566/http://soytehatinh.gov.v...V-tren- dia-ban-tinh-566/

69. Theo: http://laocai.gov.vn/sites/soyte/Tintucsukien/Trang/20130424151943.as pxhttp://laocai.gov.vn/sit...rang/20130424151943.aspx

70. Theo:http://www.baotayninh.vn/newsdetails.aspx?newsid=47944http://www.b aotayninh.vn...etails.aspx?newsid=47944

71. http://www.vietnamplus.v...manh/20136/201923.vnplus

72. http://yhth.vn/tin-tong-hop-ve-hivaids-trong-ca-nuoc_d2824.aspx

73. http://www.unicef.org/vietnam/vi/children.html

74. http://infonet.vn/Dieu-hanh-KTXH/Phat-trien-nghe-CTXH/Giam-ky-thi-va- phan-biet-doi-xu-voi-tre-em-bi-anh-huong-boi-HIVAIDS/41578.info

75. http://sgtt.vn/Ban-doc/175442/%E2%80%9CHy-vong-mo-ra-cho-tre-nhiem- HIV-o-Viet-Nam%E2%80%

76. http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=28706

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 04/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí