Marketing Các Đặc Trưng Của Địa Phương


4.2.1.2 Marketing các đặc trưng của địa phương

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù Sản phẩm du lịch Miền Quan họ:

Không gian du lịch: Thành phố Bắc Ninh – Từ Sơn – Thị trấn Hồ

Với loại hình du lịch tham quan tìm hiểu di sản văn hóa thế giới dân ca Quan họ Bắc Ninh, tham quan tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử, du lịch lễ hội, tham quan tìm hiểu về các danh nhân (danh nhân dân tộc, địa phương), tham quan làng nghề; du lịch nghỉ dưỡng vùng làng quê Quan họ; du lịch hội nghị - hội thảo (MICE); du lịch cuối tuần, du lịch - vui chơi giải trí gắn với đô thị; du lịch quá cảnh trên quốc lộ 18 và tỉnh lộ 283, tham quan cảnh quan sông nước (sông Cầu đoạn Bắc Ninh – làng Quan họ Diềm), du lịch sinh thái.

Địa điểm du lịch:

- Khu du lịch Miền Quan họ tại xã Hòa Long (thành phố Bắc Ninh) với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái làng quê; trải nghiệm và khám phá các giá trị văn hóa làng quê vùng Kinh Bắc, đặc biệt là Dân ca Quan họ Bắc Ninh; du ngoạn sông Cầu; Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

- Không gian lễ hội Lim (Tiên Du): Với loại hình du lịch trải nghiệm và hiểu được những giá trị văn hóa phong phú của di sản Dân ca quan họ Bắc Ninh.

Mô hình du lịch:

Mô hình du lịch văn hoá kết hợp với sinh thái:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Nhắc đến du lịch văn hoá ứng với nghệ thuật dân ca quan họ Bắc Ninh, chúng ta sẽ nghĩ đến việc tham gia các hoạt động ca múa nhạc, văn nghệ trong khuôn khổ của một buổi tham quan. Tuy nhiên, nếu chỉ khai thác du lịch văn hoá ở mức độ này sẽ không tận dụng được hết tiềm năng của sản phẩm du lịch. Để thưởng thức một loại hình nghệ thuật, thì ngoài việc nghe và nhìn, chúng ta cần phải nắm được xuất sứ, cách thức, quy luật cũng như ý


Vận dụng Marketing địa phương trong phát triển du lịch Bắc Ninh - 13

nghĩa của những làn điệu này. Hơn nữa, dân ca Quan họ với mức độ phổ biến cao, có giá trị nghệ thuật được công nhận, du khách cần thiết phải được trải nghiệm nhiều hơn loại hình nghệ thuật này.

Như đã phân tích, với việc khai thác chưa đúng mức độ của sản phẩm du lịch dẫn đến các hạn chế về thời gian lưu trú, chi tiêu du lịch hay bản thân việc trải nghiệm; mô hình sản phẩm du lịch miền Quan họ nên được xây dựng dưới hình thức du lịch sinh thái kết hợp với thưởng thức văn hoá. Cụ thể, du khách sẽ được trải nghiệm dân ca Quan họ dưới hình thức tìm hiểu từ cội nguồn, tham gia các hoạt động tập luyện, học hỏi về nó trong không gian truyền thống, bản địa. Kết hợp với việc trải nghiệm không gian làng quê cổ Việt Nam, ẩm thực truyền thống và các hoạt động xúc tiền, quảng bá hình ảnh loại hình dân ca Quan họ tại các địa điểm biểu diễn tại địa phương.

Có như vậy thì cái tinh tuý của nghệ thuật dân ca Quan họ mới được hiểu rõ hơn, có sức lan truyền lớn hơn. Ngoài ra với việc xây dựng một sản phẩm du lịch dài ngày, có kết hợp với các sản phẩm bổ trợ như lưu trú, ẩm thực, quà lưu niệm, sản vật cũng là cách để khai thác tốt hơn một sản phẩm du lịch đặc trưng có giá trị.

Festival dân ca Quan họ Bắc Ninh:

80% du khách đến với du lịch tỉnh Bắc Ninh để thưởng thức dân ca Quan họ mà đông đảo và thời điểm nổi bật nhất là thời gian hội Lim (Tiên Du). Một lần nữa, hạn chế của việc thời gian lễ hội chỉ trong vòng một ngày đã không khai thác được hết tiềm năng của sản phẩm du lịch. Do không có đột phá và thay đổi trong công tác tổ chức, Hội Lim ngày càng trở nên không còn sức hút vì những hình ảnh không đẹp trong thời gian vừa qua.

Để khắc phục được những hạn chế trên cũng như nâng tầm được giá trị của dân ca quan họ Bắc Ninh, cần có cách làm đột phá hơn. Ở đây, hình thức Festival Dân ca Quan họ sẽ là một giải pháp khá ưu việt.


Thứ nhất, hình thức Lễ hội – Festival sẽ khai thác sản phẩm du lịch với nhiều cách thức khác nhau. Ngoài hình thức biểu diễn Quan họ truyền thống của các liền anh liền chị, chúng ta hoàn toàn có thể khai thác sản phẩm với các yếu tố về nghệ thuật khác. Ví dụ, có thể kết hợp Quan họ Bắc Ninh với dàn nhạc giao hưởng, nhạc cổ điển, nhạc EDM hiện đại hoặc với các loại hình khác như múa đương đại, biểu diễn thời trang… Chưa kể nếu triển khai thành công, có thể mở rộng thành Festival dân ca Toàn quốc – nơi hội tụ của các loại hình dân cả cả nước. Có như vậy, các hạn chế về thời gian tham gia trong ngày, không khai thác thêm được các dịch vụ du lịch bổ trợ khác như lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí… sẽ được khắc phục khi hoạt động lễ hội sẽ được tổ chức theo nhiều chủ đề kéo dài trong nhiều ngày liên tục kéo theo việc nảy sinh những nhu cầu về sử dụng các dịch vụ khác.

Thứ hai, việc tổ chức thành Festival thay vì các hình thức biểu diễn truyền thống, sẽ tận dụng được nhiều nguồn lực tham gia hơn từ phía doanh nghiệp và xã hội. Các lễ hội truyền thống thông thường được đầu tư tổ chức cũng như quản lý bởi Sở VHTT&DL tỉnh cũng như chính quyền địa phương mà không có sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội. Điều đó khiến việc tổ chức bị giới hạn bởi ngân sách địa phương và quản lý của nhà nước. Thay vào đó, khí tổ chức thành Festival, địa phương có thể nhận được sự tài trợ của doanh nghiệp, nguồn lực của xã hội cũng như việc đổi mới, sáng tạo về nội dung khi có sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghệ thuật, các tổ chức chuyên nghiệp… thay vì chỉ được phụ trách bởi các cán bộ văn hoá địa phương.

Thứ ba, việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh cho một chương trình Festival sẽ dễ dàng hơn so với một lễ hội truyền thống vì nó được thúc đẩy và tiến hành bởi nhiều thành phần trong xã hội. Hình thức tổ chức biểu diễn truyền thống sẽ không được quáng bá trên truyền hình, internet, mạng xã hội,


Facebook, POSM như hình thức Festival hiện đại. Đấy cũng là lý do khiến tác giả tin tưởng về sự thành công và sức ảnh hưởng đông đảo hơn đến du khách khi sản phẩm du lịch sẽ được quảng bá rộng hơn, sâu hơn và trong thời gian hơn cả về nội dung và hình ảnh, thay vì mặc định vào một thời điểm duy nhất trong tiềm thức của du khách.

Tóm lại, hình thức tổ chức Festival Quan họ Bắc Ninh sẽ có nhiều ưu điểm vượt trội so với hình thức truyền thống. Ngoài việc khai thác, thu hút được nhiều nguồn lực đem lại giá trị cao hơn, ảnh hưởng đông đảo hơn. Nó còn là một cách làm đúng đắn để phát huy, duy trì vững chắc một tài sản vô cùng giá trị của nhân loại – Dân ca quan họ Bắc Ninh.

Sản phẩm du lịch tâm linh:

Không gian du lịch: Hệ thống chủa cổ Bắc Ninh Địa điểm du lịch:

- Khu du lịch sinh thái tâm linh Phật Tích (Tiên Du): Với loại hình du lịch sinh thái và tâm linh, phát triển trên cơ sở mở rộng không gian chùa Phật tích gắn kết với khu sinh thái rừng phụ cận (Núi Lạn Kha - Tiên Du) có tính đến kết nối với khu Lăng Kinh Dương Vương - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu.

- Khu du lịch văn hóa - lễ hội đền Bà Chúa Kho (TP. Bắc Ninh): Đạt tầm vóc là khu lễ hội tín ngưỡng cấp quốc gia.

- Khu du lịch đền và Lăng Kinh Dương Vương (Thuận Thành): Là điểm nhấn của toàn bộ khu vực không gian huyện Thuận Thành, là điểm hành hương về với Tổ tiên nước Việt.

Mô hình du lịch:

Mô hình du lịch tôn giáo (mô hình hành hương)

Du lịch tôn giáo bản than nó không phải là du lịch tâm linh nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với du lịch tâm linh. Ở đây, cần có xác định rõ nội hàm của du lịch tôn giáo, đó là loại hình du lịch tham quan các cơ sở tôn giáo, cụ


thể là đến các địa điểm tôn giáo để tham quan, vãn cảnh, nghe thuyết pháp,… Với nghĩa như thế này, có chỉ dừng lại là du lịch tôn giáo, chưa phải là du lịch tâm linh.

Du lịch tôn giáo là du lịch tâm linh với điều kiện là khi đến các cơ sở tôn giáo đó, con người được trải nghiệm, hướng đến tâm linh. Bởi vì đặc điểm của du lịch tâm linh là phải “mang tính cá nhân sâu sắc” nhằm tìm kiếm các giá trị tâm linh tốt đẹp và tìm kiếm chính mình thông qua con đường nội tâm riêng của chính mình. Khách du lịch tâm linh có mục đích chính là vượt qua cá khuôn phép của tôn giáo một cách có ý thức để tìm kiếm các giá trị về tâm linh và các cảm nhận tốt đẹp về con người.

Trên thế giới hiện này, nhiều nước vẫn phát triển mô hình du lịch này. Ở Trung Quốc, hình thức du lịch này còn gọi là du lịch xâm nhập hoặc du lịch tâm linh trải nghiệm, chủ yếu mượn danh nghĩa hai phương tiện tâm linh, du lịch và không phụ thuộc vào các quy tắc thường lệ của hoạt động du lịch thuần tuý. Kiểu du lịch này thường mang tính độc lập với sự tự do khám phá của cá nhân du khách. Để tổ chức thành tour du lịch, các nhà làm du lịch cần phải chọn được những địa điểm tâm linh tiêu biểu (bao chưa các yếu tố văn hoá – lịch sử lẫn yếu tố tâm linh) trong cùng một lịch trình cố định sẵn, tổ chức tham quan và giới thiệu cho du khách.

Đặc điểm của mô hình:

Mô hình này khá phổ biến ở các quốc gia trên thế giới. Bởi vì trước hết, nó gắn bó chặt chẽ với loại hình du lịch khác, nó khá tương đồng như du lịch du sản ở chỗ là đến các cơ sở tôn giáo (chùa chiền, đền thờ) để tham quan. Đó là hành trình tham quan các công trình kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ, vườn cảnh, hay cảm thụ âm nhạc… tại các địa điểm tín ngưỡng tôn giáo. Nơi hơi thiên về nhu cầu tìm hiểu văn hoá – lịch sử, thưởng thức nghệ thuật và cảm giác lĩnh hội tính thần bí tâm linh chỉ là một phần rất nhỏ.


Thời lượng dành cho một điểm tham quan thường không kéo dài để dàn trải cho những điểm tham quan khác trong lịch trình.

Với mô hình này, độ thẩm thấu về mặt tâm linh của du khách đối với địa điểm tham quan chủ yếu phụ thuộc vào sự hứng thú của họ với điểm đến, phụ thuộc vào niềm tin, sự quan sát, cũng như cảm nhận của từng du khách trong hành trình.

Mô hình du lịch này đặt du khách vào trong một không gian thấm đẫm tính tâm linh để mỗi cá nhân tự chiêm nghiệm, cảm nhận tính tâm linh huyền bí, tự tạo ra cho mình những cảm giác thú vị sau chuyến hành trình

Mô hình du lịch tham quan, tham dự sự kiện tôn giáo:

Bên cạnh hành hương, đến tham quan các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng thì việc tham quan, tham dự các sự kiện tôn giáo cũng là một mô hình của du lịch tâm linh. Bao gồm các hoạt động du lịch lien quan đến phong tục tập quán dân gian, du lịch lễ hội tôn giáo, du lịch lễ hội và tín ngưỡng dân gian. Mô hình này đặc biết chú ý đến hoạt động mang tính thế tục hoá tôn giáo nên các hoạt động du lịch lien quan mảng này được chú ý khai thác.

Ở Việt Nam, mô hình này cũng khả phát triển. Có thể kể đến một số sự kiện lễ hội mang tính tôn giáo, tín ngưỡng đặc sắc như lễ hội chùa Hương, lễ hội chùa Yên Tử, lễ hội chùa Bái Đính,… ở phía Bắc đất nước; hay lễ hội điện Hòn Chén, lễ hội Quan Thế Âm,… ở Huế, lễ hội bà Thu Bồn ở Quảng Nam… Những lễ hội này thu hút lượng du khách tham gia lớn, tuy nhiên, trong số đó, không phải tất cả đều đang thực hiện du lịch tâm linh.

Đặc điểm của mô hình:

Mô hình này cũng khá phổ biến ở các quốc gia trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Mô hình du lịch có mối gắn kết chặt chẽ với mô hình du lịch tôn giáo, bởi vì không ít các sự kiện này có gắn với một cơ sở tôn giáo tín ngưỡng nhất định. Tuy nhiên, nó không đồng nhất với mô hình đầu tiên bởi


không khí và thời điểm linh thiêng của một lễ hội. Đó là lúc con người nhanh chóng đạt cảm xúc tâm linh.

Không gian động, có chút xáo trộn do đông người tham gia. Thời gian tuỳ vào chuyến đi của từng du khách. Như vậy, du khách sẽ có cơ hội đạt độ thẩm thấu về tâm linh nếu hoà mình vào lễ hội. Tuy nhiên, số lượng này không lớn.

Mô hình thiền:

Bao gồm các loại hình du lịch nghỉ dưỡng tâm linh, du lịch sinh thái tâm linh và du lịch thể nghiệm tâm linh. Mô hình này là sản phẩm của sự kết hợp cao độ giữa hai phương tiện tín ngưỡng tôn giáo là du lịch.

Không giống như như khách du lịch tôn giáo hay khách du lịch tham gia, tham dự sự kiện, khách du lịch tâm linh không nhất thiết phải đến cơ sở tôn giáo tín ngưỡng mà có thể đến các địa điểm du lịch thông thường như nghĩa trang hay đài tưởng niệm chiến tranh, nơi sinh sống của những người nổi tiếng có ý nghĩa tâm linh và là trải nghiệm tâm linh đối với nhiều người. Họ có thể đến các danh lam thắng cảnh tự nhiên, nơi cũng có thể đem lại các trải nghiệm tâm linh.

Đặc điểm của mô hình:

Du lịch tâm linh theo mô hình này thường kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng.

Địa điểm để thực hiện du lịch tâm linh theo mô hình này là không gian yên ả, thanh tịnh, giúp con người có được cảm giác thư giãn, thoải mái, có điều kiện để tìm về con người của mình. Chính vì vậy, du lịch tâm linh còn được xem là du lịch sinh thái tâm linh, là sản phẩm của quá trình kết hợp đầy đủ yếu tố tâm linh và yếu tố du lịch nghỉ dưỡng. Thông qua việc tổ chức tham quan các địa điểm du lịch sinh thái liên quan đến các yếu tố tôn giáo, tâm linh nhằm hướng đến mục đích “trong cái không gian thuần khiết của thiên nhiên


ấy gợi mở cho du khách hiểu được hơn về tín ngưỡng, tâm linh, hiểu hơn về vẻ đẹp các không gian sinh thái linh thiêng ấy”

So với hai mô hình trên, mô hình thiền là mô hình du lịch tâm linh có khả năng giúp du khách đạt được mức độ thẩm thấu về tâm linh, đạt được sự cảm nhận về bản thân, sự yên vui… nhiều nhất.

Mô hình du lịch mua sắm các sản phẩm tâm linh:

Bên cạnh những mô hình du lịch trên, thế giới còn có một hình thứ du lịch lien quan đến tâm linh nhưng hướng đến việc mua sắm các sản phẩm lưu niệm mang tính tâm linh, tôn giáo, và các hoạt động vui chơi giải trí liên quan đến tâm linh, tôn giáo. Tiêu biểu cho hình thức này là ở Trung Quốc. Ở đây, giới làm du lịch quan niệm mua sắm là một trong sáu yếu tố quan trọng của du lịch, là một chuyến du lịch hành hương thì việc mua một sản phẩm lưu niệm có ý nghĩa là điều mà du khách khó có thể tránh khỏi. Có những trường hợp việc mua sắm một sản phẩm có ý nghĩa tâm linh thậm chí trở thành mục đích chính của chuyến du lịch. Có những tín đồ không ngại vượt qua một hành trình dài để đến các điểm du lịch tâm linh, sau đó cung thỉnh các bức tượng đã khai quang, mua pháp khí về thờ tự, hoặc tìm mua các linh vật, các vật trang sức mang ý nghĩa may mắn, an lành; hoặc chỉ đơn giản là đến để thưởng thức các món chay của nhà chùa. Ở Bắc Ninh, với sự tồn tại của các làng nghề truyền thống về gỗ, đồng, tranh… hoàn toàn có cơ sở vững chắc để phát triển mô hình du lịch này với cản sản phẩm tâm linh đặc trưng có giá trị kinh tế cũng như tinh thần vô cùng cao.

4.2.1.3 Marketing cơ sở hạ tầng

Đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng chữa bệnh, các khu thể thao, vui chơi giải trí, các khu hội thảo – hội nghị với các phòng họp đầy đủ tiện nghi, các siêu thị và trung tâm thương mại, dịch vụ…

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 14/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí