Khảo Sát Thực Trạng Tuyên Truyền Về Học Tập Và Làm Theo Tư Tưởng, Đạo Đức, Phong Cách Hồ Chí Minh Trên Truyền Hình Ở Các Đài Ptth Địa Phương Miền


2.2. Khảo sát thực trạng tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên truyền hình ở các đài PTTH địa phương miền núi phía Bắc hiện nay

2.2.1. Về tần suất tuyên truyền

Khảo sát các đài truyền hình thuộc diện nghiên cứu từ tháng 01 - 12/2018 có 465 tác phẩm có nội dung tuyên truyền, phổ biến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể: Đài Cao Bằng với chương trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có 25 số (307,42 phút); trung bình 02 số/tháng, mỗi số khoảng 10 - 12 phút; tháng 5 có thêm 01 số kỷ niệm ngày sinh của Bác. Đài Bắc Kạn phát với Chương trình “Học Bác mỗi ngày”, có 365 số (mỗi ngày một số), thời lượng là 1908,50 phút; trung bình mỗi số khoảng 05 phút, phát sóng cố định vào 22:30 hàng ngày. Nếu như Đài Cao Bằng và Bắc Kạn luôn ổn định về thời lượng phát sóng thì, đài Hà Giang phát sóng được 50 số, tuy nhiên tính ổn định không cao, thời lượng chương trình có xu hướng tăng dần qua các tháng. Cụ thể, tháng 01, 02/2018 thời lượng phát sóng là 8,39 phút/chương trình; tháng 5,6 thời lượng là 8,52 phút, tháng 7,8/2018 là 9,06 phút/chương trình tăng thêm 0,54 phút; tháng 10, 12 là 10,08 phút tăng thêm 0,94 phút so tháng 8 và tháng 9. Tổng thời gian phát sóng trong năm 2018 là 432,80 phút.

TT

Tên đài

Tổng số chương trình đã phát sóng

Tổng thời gian phát sóng

1

Cao Bằng

25

307,42(phút)

2

Bắc Kạn

365

1908,50(phút)

3

Hà Giang

50

432,80(phút)

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên sóng truyền hình địa phương các tỉnh phía Bắc hiện nay - 7

Bảng 2.1: Tần suất tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên truyền hình của 03 đài PTTH năm 2018.


Kết quả khảo sát cho thấy, thời lượng tuyên truyền phổ biến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ba đài truyền hình là không đồng đều. So với đài PTTH Cao Bằng, đài PTTH Hà Giang thì đài PTTH Bắc Kạn dành nhiều thời lượng tuyên truyền về nội dung này.

2.2.2. Về nội dung tuyên truyền

* Tuyên truyền phổ biến, giới thiệu nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Giới thiệu về tư tưởng Hồ Chí Minh: Qua khảo sát năm 2018, các đài tập trung tuyên truyền tư tưởng về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân; về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau và về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh… Ba đài phát sóng được 172 chương trình về nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh. Một số chương trình tiêu biểu gồm:

Chương trình„„Quá trình tìm đường cứu nước của Hồ Chí Minh”, ngày 25/11/2018 của Đài PTTH Hà Giang, đã trình bày tư tưởng của Người từ thời niên thiếu khi nhận thấy những hạn chế trong cách tìm đường cứu nước của các sĩ phu thời đó. Người đã chọn một con đường cứu nước mới, từ lòng yêu nước của một thanh niên, Người đã bôn ba năm châu, bốn bể để tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam khi Người bắt gặp Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin năm 1920. Chương trình “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn trọng tự do tín ngưỡng và đoàn kết tôn giáo”, ngày 30/9/2018 của Đài PTTH Bắc Kạn đã tập trung nêu tư tưởng của Hồ Chí Minh về đoàn kết, đại đoàn kết nói chung và đoàn kết tín ngưỡng, tôn giáo nói riêng. Chương trình “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong


sạch vững mạnh - Ý nghĩa trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”, ngày 24/6/2018 của Đài PTTH Cao Bằng đã trình bày những tư tưởng cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, công lao to lớn của Người trong việc tổ chức sáng lập ra Đảng. Người đặt ra yêu cầu cao về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; tư tưởng về xây dựng Đảng của Người vẫn còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay.


STT


NỘI DUNG TƯ TƯỞNG

SỐ LƯỢNG

Đài Hà

Giang

Đài Bắc

Kạn

Đài Cao

Bằng

1

Về sức mạnh của nhân dân, của

khối đại đoàn kết dân tộc

3

26

2


2

Về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân,

do dân, vì dân


2


07


7

3

Về đạo đức cách mạng, cần, kiệm,

liêm, chính, chí công, vô tư

8

17

3

4

Về xây dựng Đảng trong sạch,

vững mạnh

6

25

2


5

Về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật

chất và tinh thần của nhân dân


7


42


5

6

Về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách

mạng cho đời sau

1

7

2

TỔNG

27

124

21

Bảng 2.2. Số lượng tuyên truyền nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh trên các đài PTTH diện khảo sát (năm 2108)


- Giới thiệu về đạo đức Hồ Chí Minh: Qua khảo sát 3 đài PTTH trong năm 2018 có 218 chương trình được sản xuất giới thiệu và đề cập những vấn đề liên quan đến nội dung đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó:

Đài PTTH Bắc Kạn với 168 chương trình, tập trung tuyên truyền đầy đủ các nội dung cốt lòi về đạo đức Hồ Chí Minh, có sự kết hợp với các nội dung về tư tưởng và phong cách. Đứng thứ hai là Đài PTTH Hà Giang có 27 chương trình, tập trung tuyên truyền về “Trung với nước, hiếu với dân”; “Yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình”; “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; “Tinh thần quốc tế trong sáng”. Đứng thứ ba là Đài PTTH Cao Bằng với 18 chương trình về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư tuyên truyền, đã khai thác, phân tích dưới nhiều góc độ khác nhau, vận dụng vào trong thực tiễn công tác của đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh.

STT

ĐÀI PTTH

SỐ LƯỢNG

1

Đài PTTH Hà Giang

27

2

Đài PTTH Bắc Kạn

168

3

Đài PTTH Cao Bằng

18

TỔNG

218

Bảng 2.3. Số lượng tuyên truyền nội dung đạo đức Hồ Chí Minh trên các đài PTTH thuộc diện khảo sát (năm 2108)

Một số chương trình tiêu biểu tuyên truyền, giới thiệu cho khán giả xem truyền hình hiểu cốt lòi của đạo đức Hồ Chí Minh gồm:

Chương trình “Bàn về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ngày 27/5/2018 của Đài PTTH Hà Giang đã trình bày quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc nhấn mạnh không chỉ “trung với nước, hiếu với dân” mới là phẩm chất quan trọng, chi phối các phẩm chất đạo đức của người cách mạng


mà còn khẳng định “cần, kiệm, liêm, chính” là yêu cầu nhất thiết phải có, là “tứ đức” cơ bản làm nên “gốc” của người cách mạng.

Chương trình “Nếp sống giản dị, khiêm tốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, ngày 09/9/2018 của Đài PTTH Bắc Kạn đã chỉ rò Chủ tịch Hồ Chí Minh là người vĩ đại. Người để lại cho mỗi chúng ta bao điều cần học tập đó là đức tính giản dị, khiêm tốn, được kết tinh của văn hoá tốt đẹp của người Việt Nam, được thể hiện sống động qua từng cử chỉ hành động trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người từ khi còn nhỏ đến lúc giữ cương vị Chủ tịch nước Việt Nam.

Chương trình “Nguyên tắc tự phê bình và phê bình được Hồ Chí Minh vận dụng như thế nào trong công tác xây dựng Đảng”, ngày 29/7/2018 của Đài PTTH Cao Bằng chỉ rò theo quan điểm của Hồ Chí Minh thì tự phê bình và phê bình là vấn đề tất yếu của cuộc sống, là quy luật trưởng thành của Đảng. Con người sinh ra ai cũng có bản tính lương thiện, quá trình lớn lên, trải qua các ứng xử với tự nhiên, xã hội hình thành nhân cách, cá tính khác nhau. Trong Đảng cũng vậy, Đảng không phải ông thánh và cũng không phải từ trên trời rơi xuống, nó ở trong xã hội mà ra. Vượt qua những giới hạn cụ thể, con người có thể trở thành anh hùng hoặc bộc lộ những yếu kém khuyết điểm. Khuyết điểm càng lâu càng bám vào cơ thể như bụi bẩn hàng ngày. Bởi thế, tự phê bình để nhận rò và gạt đi những bụi bẩn cũng như công việc tắm gội, rửa mặt hàng ngày...

- Giới thiệu về phong cách Hồ Chí Minh: Qua khảo sát, nội dung phong cách được tuyên truyền là: phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại; tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo; tư duy hài hòa, có lý có tình; làm việc khoa học; phong cách lãnh đạo, diễn đạt, ứng xử và phong cách sinh hoạt… Năm 2018, 3 đài PTTH trong diện khảo sát có 197 chương trình đề cập đến vấn đề này, cụ thể:


Đứng đầu là Đài Bắc Kạn có 157 chương trình (phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại 17 số; phong các tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo 05 số và phong cách lãnh đạo 26 số, phong cách sinh hoạt 09 số). Thứ hai là Đài Hà Giang được 24 chương trình, nổi bật là nội dung về phong cách sinh hoạt 12 số. Cuối cùng là Đài Cao Bằng với 16 chương trình (phong cách lãnh đạo 05 số, sinh hoạt 08 số, tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại 02 số), các nội dung về phong cách được cả ba đài PTTH lồng ghép với nhau trong quá trình phát sóng.


STT


NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

SỐ LƯỢNG

Đài Hà

Giang

Đài Bắc

Kạn

Đài Cao

Bằng

1

Phong cách lãnh đạo

7

26

5

2

Phong cách sinh hoạt

12

109

8

3

Phong cách tư duy khoa học,

cách mạng và hiện đại

3

17

2

4

Phong cách tư duy độc lập,

tự chủ, sáng tạo

2

5

1

TỔNG

24

157

16

Bảng 2.4. Số lượng tuyên truyền về nội dung phong cách Hồ Chí Minh trên các đài PTTH năm 2108

Một số chương trình tiêu biểu giới thiệu về phong cách Hồ Chí Minh trên các đài PTTH đó là:

Chương trình “Nét nổi bật trong phong cách ngoại giao của Hồ Chí Minh”, ngày 16/9/2018 của Đài PTTH Hà Giang tập trung chỉ rò tinh thần yêu nước, thương dân; trí tuệ trác tuyệt, nhãn quan chính trị nhạy bén; năng lực tổng kết thực tiễn và dự báo thiên tài… Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là hiện thân của phong cách ngoại giao độc đáo, chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc


góp phần tạo nên giá trị văn hóa trong nhân cách Hồ Chí Minh. Đối với cán bộ lãnh đạo, chính khách thì hoạt động, phong cách ngoại giao luôn là nhân tố quan trọng đặc biệt, là “chìa khóa” đưa đến thành công.

Chương trình “Nét nổi bật trong phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại của Hồ Chí Minh”, ngày 01/7/2018 của Đài PTTH Bắc Kạn đã làm rò phong cách tư duy của Người trước hết là phương pháp biện chứng duy vật: xuất phát từ thực tiễn để trở lại biến đổi thực tiễn. Từ cách tiếp cận vấn đề một cách khoa học, gắn với yêu cầu của thực tiễn và điều kiện lịch sử, Người đã vượt qua các lớp sĩ phu yêu nước tiền bối, sớm nhận thức được những vấn đề của thời đại mình.

Chương trình “Hồ Chí Minh có phong cách sống hài hòa, kết hợp với văn hóa Đông - Tây”, ngày 22/7/2018; “Phong cách nêu gương của Hồ Chí Minh”, ngày 12/8/2018; “Phong cách sống tôn trọng quy luật tự nhiên và gắn bó với thiên nhiên của Hồ Chí Minh”, ngày 15/7/2018 của Đài PTTH Cao Bằng đã khai thác dưới nhiều góc độ về phong cách Hồ Chí Minh.

* Tuyên truyền kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các đơn vị ở địa phương

Qua khảo sát ở các đài cho thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các địa phương được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, được người dân nhiệt tình ủng hộ. Vì vậy, kết quả đạt được là hết sức to lớn, sát thực tiễn. Các Đài đều khẳng định công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc ta. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Người, nhân dân ta đã giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX. Thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã vận dụng sáng tạo tư tưởng của Người trên nhiều lĩnh vực để tiếp tục lãnh đạo đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu to lớn. Đồng thời, nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí


Minh đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị nhất là đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ việc thấm nhuần tư tưởng đạo đức của Người, các cấp lãnh đạo đã đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái, nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt của chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có nội dung thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, các cấp chính quyền, đoàn thể cũng như tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết được thực hiện bài bản, đồng bộ; việc xây dựng kế hoạch, đăng ký làm theo Bác đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên. Theo đó, 100% cán bộ, đảng viên của ba đài trong diện được khảo sát hàng năm đều xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% Nghị quyết lãnh đạo của các chi bộ, cấp ủy, tổ chức đảng có nội dung kiểm điểm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc tuyên truyền về những thành công, khảo sát cho thấy, ba đài PTTH cũng đã mạnh dạn chỉ ra những hạn khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trên truyền hình đó là: năng lực lãnh đạo đối với công tác tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trên truyền hình còn thấp; nhận thức, đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên đã được đặt ra và tiến hành từ nhiều nhiệm kỳ không những chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà có mặt, có nơi còn diễn biến với phạm vi, mức độ, tính chất nghiêm trọng hơn; một số tổ chức đảng, đảng viên còn lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 21/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí