Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ - 13


và sử dụng phôi Giấy chứng nhận tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

- Tập trung giải quyết các hồ sơ về cấp giấy chứng nhận còn tồn đọng; rà soát nhu cầu cấp giấy chứng nhận của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận và đăng ký đất đai trực tiếp giao dịch với tổ chức, cá nhân đảm bảo giỏi về chuyên môn, niềm nở ân cần, thân thiện.

- Ưu tiên, tăng đầu tư ngân sách từ nguồn thu từ đất cho sự nghiệp quản lý đất đai, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn huyện, ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm chuyên ngành về quản lý đất đai.

- Để có số liệu về đất đai chính xác thì công tác khai báo, chỉnh lý biến động cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Hàng tháng, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng TNMT cần có buổi họp giao ban với cán bộ địa chính xã để nghe báo cáo, tháo gỡ vướng mắc và cập nhật các biến động đất đai trên địa bàn.

- Cần phải đơn giản hoá căn cứ và thủ tục cấp giấy chứng nhận theo hướng coi trọng hiện trạng sử dụng đất hơn là tìm hiểu về ngọn ngành về lịch sử hình thành và phát triển của nó. Thực tế sử dụng đất ổn định, không tranh chấp, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước là một cơ sở quan trọng chứng nhận quyền sử dụng đất chính đáng của người đó. Ðể làm được điều này nên đẩy mạnh hơn nữa vai trò của UBND các cùng với hệ thống cụm dân cư và tổ dân phố cũng như cảnh sát khu vực, những người hàng ngày lăn lộn với cuộc sống và biết rõ nhất tình hình sử dụng đất đai ở khu vực mình ở. Mặt khác trong thời kỳ chuyển đổi nền kinh tế, để có thể đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận thì không nên trông chờ vào sự hoàn hảo ngay từ đầu, nôn nóng muốn đạt thành tích cao mà phải đi từng bước một và đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đề ra.

- Về chính sách truy thu các loại thuế: Chính sách thu tiền sử dụng đất khi hợp thức hoá để cấp giấy chứng nhận còn quá cao. Tuy Thủ tướng chính phủ đã cho phép chủ sử dụng đất được ghi nợ các khoản thu theo quy định của nhà nước khi xét


hợp thức hoá để cấp giấy đến nay vẫn được duy trì nhưng vẫn còn tồn tại những điều bất hợp lý, để được cấp giấy, người dân phải nộp đầy đủ các khoản thu cho ngân sách như tiền sử dụng đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất, phạt tiền xây dựng không phép, sai phép, truy thu các loại thuế đất, lệ phí trước bạ... Chính sách thu này không phù hợp với khả năng tài chính của người dân và khó có thể đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận được. Bởi vậy giải pháp đặt ra là nhà nước cần nghiên cứu các chế độ nhằm giảm bớt mức thu của từng khoản, nhà nước xem xét cho người dân chậm nộp các khoản thu theo quy định của nhà nước khi được cấp giấy chứng nhận.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

- Ngoài ra phải có sự phối kết hợp chặt chẽ của UBND các xã, thị trấn với các phòng chuyên môn đặc biệt là Phòng TNMT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Lập trong việc lập hồ sơ, chủ động tham mưu đề xuất giải quyết các vướng mắc với UBND huyện. Thực hiện tốt giải pháp này sẽ giúp cho Phòng TNMT hoàn thành được công tác kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận, nâng cao hiệu quả QLNN về đất, làm ổn định tình hình kinh tế chính trị, xã hội và cuộc sống của người sử dụng đất.

- Về tổ chức thực hiện, Phòng TN&MT và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Lập phải cử cán bộ tăng cường cho các xã, thị trấn, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức cho người dân, các tổ chức sử dụng đất kê khai đăng ký đồng loạt cho từng xã, thị trấn, không thụ động chờ người sử dụng đất tới đăng ký như trước đây. Đồng thời, phối hợp với UBND xã, thị trấn cùng thực hiện việc xét duyệt hồ sơ ngay tại địa phương.

Quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ - 13

3.2.2.3. Giải pháp quản lý tài chính về sử dụng đất

- Quản lý chặt chẽ quỹ đất công ích theo quy định, cần tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ diện tích đất công ích tại các xã, thị trấn để đưa vào sổ theo dõi và thực hiện các thủ tục cho thuê đất theo quy định; đồng thời hàng năm Phòng Tài chính- Kế hoạch có hướng dẫn các xã, thị trấn về đơn giá cho thuê đất công ích để thực hiện ký hợp đồng theo quy định.


- Chỉ đạo cán bộ địa chính xã phối hợp với chính quyền thôn, bản, tổ dân phố thường xuyên kiểm tra, nắm bắt để yêu cầu các trường hợp đã mua bán, chuyển nhượng thực hiện các thủ tục theo quy định và thực hiện kê khia giá trị chuyển nhượng đúng với giá thực tế, qua đó hạn chế tình trạng thất thu thuế thu nhập cá nhân là lệ phí trước bạ trong chuyển nhượng đất.

- UBND huyện cần thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, thành phần gồm: Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính- Kế hoạch, Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát tất cả các trường hợp trốn thuế, chưa đóng tiền sử dụng đất, đối tượng sử dụng diện tích đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện và có phương án xử lý thích hợp để tránh thất thu cho NSNN. Vận động tổ chức, cá nhân sử dụng đất kê khai nộp tiền sử dụng đất, trường hợp hộ gia đình có khó khăn về tài chính thì hướng dẫn lập thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định.

- Hàng năm, UBND huyện cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, thành phần gồm: phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với phòng Tài chính- Kế hoạch, phòng Kinh tế hạ tầng, UBND cấp xã và các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát tất cả các trường hợp trốn thuế, chưa đóng tiền sử dụng đất đai , đối tượng sử dụng diện tích đất đai vào mục đích sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Yên Lập và có phương án xử lý thích hợp để tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. Vận động tổ chức, cá nhân sử dụng đất kê khai nộp tiền sử dụng đất, trường hợp hộ gia đình có khó khăn về tài chính thì hướng dẫn lập thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định.

3.2.3. Giải pháp về kiểm soát sử dụng đất

- UBND huyện Yên Lập cần có biện pháp tăng cường hơn nữa vai trò quản lý của mình trong kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý đất đai . Nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của chính sách, pháp luật về đất đai . Tăng cường kiểm tra tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc quản lý, sử dụng đất của các đơn vị được thuê đất, giao đất; kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê nhưng không đúng đối tượng, không sử dụng, sử dụng không hiệu quả, sử


dụng sai mục đích; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về TN&MT, những vụ việc tiêu cực, tham nhũng về đất đai của cán bộ, công chức; Công tác thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các điểm nóng, các vấn đề bức xúc để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm. Thanh tra, kiểm tra phải đi liền với xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức và người đứng đầu tổ chức để xảy ra sai phạm trong quản lý sử dụng đất.

- Giao trách nhiệm cho Thanh tra huyện phối hợp với Phòng TN&MT huyện tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra. Khi giao nhiệm vụ cơ quan thanh tra hoặc các đoàn thanh tra, kiểm tra, UBND huyện cần theo dõi kết quả báo cáo, tránh buông lỏng.

- Gắn việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn các xã, thị trấn với trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp xã và công chức và là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.

- Thực hiện việc luân chuyển Chủ tịch UBND cấp xã và công chức địa chính đối với các địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trong thời gian dài nhưng không xử lý theo quy định.

- Đề nghị HĐND huyện thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát về quản lý, sử dụng đất đai tại các xã, thị trấn để kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định trong quan lý đất đai và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

3.2.4. Giải pháp khác

3.2.4.1. Tăng cường quản lý cán bộ và kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về

đất

- Đội ngũ công chức chuyên trách về lĩnh vực đất đai của huyện Yên Lập hiện

nay vẫn còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy, chính quyền huyện cần có những biện pháp đào tạo cho công chức khi thực hiện QLNN về đất đai.

- Đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ cho các cơ quan chuyên môn quản lý đất đai của chính quyền huyện: Phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Lập. Từng cơ quan chuyên môn rà soát chức năng, nhiệm vụ theo hướng


dẫn của Trung ương, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở TN&MT, Sở Nội vụ theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm. Tập trung công việc về đầu mối, liên quan đến đất đai chỉ có cơ quan TN&MT tham mưu; xây dựng quy chế phối hợp giải quyết công việc giữa các phòng, ban trong huyện. Các vấn đề này phải được công bố trên trang thông tin điện tử của huyện Yên Lập để các tổ chức, cá nhân biết liên hệ công việc.

- Hàng năm phải xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác; khen thưởng, kỷ luật phải rõ ràng, khoa học, tránh khen thưởng hình thức, không nể nang. Kiên quyết đưa ra khỏi hệ thống quản lý những cán bộ không đủ tư cách phẩm chất đạo đức, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, bị kỷ luật do cố ý làm sai, không nắm bắt được công việc, chủ quan, có biểu hiện tham ô, tham nhũng. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm đào tạo hoặc đào tạo lại cán bộ có tư cách tốt, trung thực, có kinh nghiệm trong chuyên môn, có trách nhiệm với công việc tạo điều kiện để họ phát triển tốt chuyên môn.

3.2.4.2. Đẩy mạnh c i cách thủ tục hành chính về đất

Để khắc phục yếu kém trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai , UBND Yên Lập cần thực hiện một số nhiệm vụ:

- Tổ chức đánh giá sơ kết mô hình một cửa liên thông hiện đại, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm; củng cố và hoàn thiện việc thực hiện mô hình một cửa theo hướng: tất cả các công việc liên quan đến đất đai đều tập trung về đầu mối tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Lập (tổ tiếp nhận và trả kết quả). Các bộ phận liên quan có trách nhiệm phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính theo yêu cầu của công dân và tổ chức thông qua quy trình quy định rõ thời gian thực hiện. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cần rõ ràng đưa lên trang thông tin điện tử của cơ quan chuyên môn để các tổ chức, cá nhân khi truy cập vào biết được hồ sơ và thủ tục như thế nào, vấn đề mình yêu cầu được giải quyết đến đâu và kết quả giải quyết bao nhiêu ngày để tiện theo dõi.

- Bộ phận một cửa liên thông hiện đại là nơi tập trung đầu mối thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, là cơ quan giải quyết các dịch vụ công, cung cấp mọi thông


tin về đất đai khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu liên hệ.

3.2.4.3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

UBND huyện cần quan tâm một số nôi dung sau:

- Tổng rà soát toàn bộ các văn bản pháp luật về đất đai nói chung và đất đai nói riêng từ trung ương đến địa phương và theo nội dung từng lĩnh vực để tiện tra cứu, văn bản nào áp dụng cho chính quyền huyện, trong đó phân biệt rõ các văn bản đang có hiệu lực thi hành và các văn bản đã hết hiệu lực. Thiết lập các văn bản hướng dẫn có nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn, trình tự, thủ tục hồ sơ từng loại như: giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện các quyền của người sử dụng đất như: chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất...tất cả các loại quy trình này phải được niêm yết công khai tại các cơ quan chuyên môn của huyện, xã, đồng thời đưa trên trang thông tin điện tử của huyện để người dân biết và có nhiều thông tin.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trong đó có đất đai , xác lập đầy đủ những thông tin từng thửa đất như: giá đất, diện tích, vị trí, mục đích sử dụng, nguồn gốc sử dụng..., đưa công nghệ thông tin vào quản lý để có độ chính xác cao, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tra cứu trên mạng internet nhằm cung cấp các số liệu hồ sơ lưu trữ về đất đai một cách chính xác và khoa học.

- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và nhân dân về vị trí, vai trò công tác quản lý về sử dụng đất đai , tạo sự chuyển biến tích cực và đưa công tác QLNN về đất đai đi vào nề nếp, khuyến khích nhân dân sử dụng đất đúng theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.. Bên cạnh việc kêu gọi đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào phục vụ cho địa phương cũng là yếu tố cần hết sức quan tâm.

- Vận động từng xã thực hiện tốt việc sử dụng đất đai , trong đó có quy định khen thưởng, phê bình những tổ chức, gia đình, cá nhân thực hiện chưa tốt quy định về sử dung đất nông nghiêp bằng nhiều hình thức để mọi người dân ý thức hơn về quản lý đất đai .


3.2.4.4. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

- UBND huyện cần quan tâm ứng dụng các công nghệ mới phù hợp vào công tác địa chính và quản lý đất đai. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên đề tương thích với từng chương trình ứng dụng công nghệ mới, giúp người sử dụng nắm bắt nhanh và làm chủ công nghệ vận hành.

- Xây dựng mạng lưới thông tin đất đai, khẩn trương nối mạng hệ thống các cơ quan quản lý đất đai với cấp tỉnh và từ cấp huyện đến cấp xã và các đơn vị có liên quan, đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin của ngành và của người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp.

3.3. Kiến nghị

3.3.1. Kiến nghị đối với Chính Phủ

- Các Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ TNMT liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai cần được ban hành cụ thể, kịp thời, hướng dẫn rõ ràng và có tính khả thi cao để Luật Đất đai 2013 được thực thi hiệu quả trên thực tiễn.

- Đề nghị sửa đổi khung giá đất đai của Chính phủ quy định theo hướng tăng và từng bước đi đến bãi bỏ mà chỉ áp dụng các phương pháp định giá để quy định giá đất vì việc xây dựng bảng giá đất đai bị khống chế bởi khung giá đất do Chính phủ quy định chưa phù hợp (còn thấp đối với khu vực đô thị, khu vực trung tâm, đầu mối giao thông...) nên khi xây dựng bảng giá đất chưa phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

3.3.2. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Phú Thọ

- Kính đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ, phân bổ nguồn vốn cho UBND huyện thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai sau khi được phê duyệt. Đặc biệt là nguồn vốn từ đấu giá quyền sử dụng đất.

- Kính đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, Sở TNMT bổ sung một số hạng mục về tài sản gắn liền với đất không có trong đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đai hoặc có nhưng không phù hợp thực tiễn (nhất là cây gỗ quý (nhóm I, II), cây ăn quả giá trị kinh tế cao...) vào đơn giá bồi thường của tỉnh Phú Thọ cho sát với tình hình thực tế khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt


bằng các công trình, dự án.

- Tăng cường mở các lớp tập huấn, đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp phòng và cán bộ địa chính các xã, thị trấn về lĩnh vực QLNN về đất.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí