Phê phán quan điểm phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay - 18


XHCN; xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN; đảng viên làm kinh tế tư nhân…Giải phóng tư tưởng, dân chủ hóa đời sống nghiên cứu khoa học thì mới nâng cao được chất lượng phản biện xã hội, hình thành hệ thống lý luận bám sát thực tế. Khi phân tích nguyên nhân của sự lạc hậu về lý luận ở nước ta hiện nay, có ý kiến cho rằng: “Chúng ta chưa dám phát động tư tưởng, giải phóng tư tưởng, tự do tư tưởng cho nên nghiên cứu theo định hướng có sẵn, còn nặng nề theo tư duy giáo điều, do vậy ít sáng tạo, ít phát triển.” [36 - tr.44]

Việc phát huy dân chủ, tự do tư tưởng trong nghiên cứu lý luận là rất cần thiết và cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa nhằm khai thác tiềm năng sáng tạo và trí tuệ phong phú của các cán bộ nghiên cứu lý luận. Cần khuyến khích tranh luận về những vấn đề thực tiễn đặt ra trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Với những ý kiến khác với quan điểm, chủ trương, chính sách…cần được xem xét khoa học, có cơ quan chức năng để nghiên cứu, để có những giải đáp hoặc trả lời thỏa đáng, không nên thành kiến đối với những người có những ý kiến thiểu số.

“Khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động lý luận.” [35-tr.49]. Để công tác lý luận ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ tình hình mới cần tạo điều kiện mở rộng dân chủ, phát huy tự do tư tưởng, khai thác tiềm năng sáng tạo trong nghiên cứu lý luận phục vụ sự nghiệp đổi mới theo định hướng XHCN.

Ba là, tạo ra và liên kết thêm nhiều lực lượng, tăng thêm nhiều diễn đàn đấu tranh để bảo vệ con đường đi lên CNXH ở Việt Nam

Để chiến thắng trong cuộc đấu tranh phức tạp này, chúng ta phải tổ chức được nhiều lực lượng chuyên trách động viên cả xã hội tham gia cuộc chiến này; theo đó, cần phải:

Thứ nhất, xây dựng hệ thống tổ chức từ Trung ương đến cơ sở, tổ chức lực lượng trong các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị, xã hội trong cuộc đấu


tranh chống quan điểm sai trái. Hội đồng Lý luận Trung ương, Cấp ủy các cấp, các ban, ngành liên quan cùng giới lý luận nước ta cần đẩy mạnh cuộc đấu tranh bác bỏ những quan điểm sai trái và góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch xuyên tạc sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước theo con đường XHCN. Tổ chức các lực lượng chuyên nghiệp kịp thời đấu tranh, ngăn chặn không để các quan điểm sai trái phát tán trong xã hội hoặc có điều kiện gây ảnh hưởng xấu đến các tầng lớp nhân dân.

Lập ra tổ chức chuyên đấu tranh trực diện đối với những phần tử cơ hội chính trị, lệch lạc tư tưởng, trong tổ chức đó gồm có đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” làm công tác tư tưởng, tuyên truyền giáo dục chính trị - tư tưởng, am tường thực tiễn. Xây dựng tổ chức chuyên trách để đấu tranh, phản bác các quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở nước ta, với những chuyên gia “đầu ngành” giỏi về lý luận, những cây bút “luận chiến” sắc bén.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 167 trang tài liệu này.

Huy động lực lượng các nhà lý luận “đầu ngành” về lý luận chính trị, các chính trị gia, những người có uy tín trong cộng đồng tham gia viết bài để “luận chiến”, vừa lý giải thuyết phục những vấn đề khách quan, khoa học trong thực tiễn cuộc sống vừa đấu tranh trực diện, vạch trần âm mưu của các quan điểm sai trái thù địch xuyên tạc, phá hoại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường XHCN.

“Chống” phải gắn liền với “xây”, theo đó gắn liền với công tác đấu tranh chống địch phá hoại về tư tưởng chính trị cần tăng cường công tác quản lý nội bộ, xây dựng lực lượng, trong sạch về tổ chức, không để kẻ thù lợi dụng chống phá.

Phê phán quan điểm phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay - 18

Tạo thêm và sử dụng nhiều diễn đàn, nhiều hình thức đấu tranh phê phán của xã hội, với các hình thức linh hoạt và rộng mở, bình dân để người dân có thể tham gia bằng cách của mình, tự giác đấu tranh với những quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.


Đối với một số người có quan điểm lệch lạc cần có sự đánh giá, phân hóa và có hình thức thuyết phục hoặc xử lý thích hợp. Với những người có nhận thức lệch lạc, mơ hồ, “non yếu” về bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng cần sử dụng các biện pháp: đối thoại, thuyết phục, giáo dục, cảm hóa để họ từ bỏ quan niệm sai lệch…

Đối với các lực lượng phản động cần nghiêm khắc xử lý hành vi phạm pháp. Những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật và ngoan cố chống đối thì phải kiên quyết xử lý kịp thời tránh tình trạng lây lan gây mất ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thứ hai, huy động sức mạnh tổng hợp của mọi giai tầng trong xã hội, phối hợp giữa các cấp, các ngành để nghiên cứu, khảo sát thực tế, tổng kết thực tiễn, làm sao để có một môi trường cho người nghiên cứu nắm bắt thực trạng một cách khách quan, tránh được sự che giấu, biến dạng, nhiễu thông tin. Vấn đề này thường diễn ra ở các địa phương, do vậy, vai trò phối hợp của các địa phương và Trung ương là rất quan trọng, từ đó mới tiến hành nghiên cứu có kết quả tốt.

Về nguyên tắc, chúng ta kiên quyết bác bỏ những luận điệu vu khống, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Nhưng, những ý kiến hoài nghi, những nhận thức chưa đầy đủ về CNXH thì cần được đối thoại.

“Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng” nhiều người có lương tâm trong sáng, trách nhiệm vì dân vì nước, ý kiến của họ tâm đắc với đất nước, với thời cuộc, nhưng nhiều khi, ý kiến đó bị “chụp mũ”, còn bản thân tác giả có khi bị “trù dập”. Từ đó, những thiện chí, vì sự đổi mới của dân tộc, những suy tư, trăn trở với thời cuộc chưa được động viên, khai thác. Vì lẽ đó, cần có cơ chế tranh luận hiệu quả, để mọi tầng lớp nhân dân, mọi giai tầng trong xã hội góp ý cho sự nghiệp cách mạng.


Vấn đề là, cần tránh cách làm hình thức. Chúng ta nhiều lần đưa ra các Dự thảo văn kiện chính trị quan trọng để trưng cầu ý dân, nhưng chế tài cụ thể, quy định cụ thể lại chưa đầy đủ. Vấn đề nào nên lấy ý kiến rộng rãi, vấn đề nào phải đưa ra yêu cầu bắt buộc lấy ý kiến góp ý, lấy ý kiến xong phúc đáp ra sao… Đôi khi các ý kiến không được phản hồi nên, người góp ý không hiểu ý kiến của mình đúng hay sai, được tiếp thu đến đâu. Nếu các cơ quan chức năng không tiếp thu, phản hồi, nói rõ lý do vì sao chưa chấp nhận… thì người dân mới thấy mình thực sự được tôn trọng . Do đó, để phát huy dân chủ, để phản biện xã hội thực sự phát huy hiệu quả, cần có cơ chế pháp lý rõ ràng. Cần một tinh thần khoa học, cầu thị và công tâm, công lý đđổi mới, phát triển lý luận, qua đó xây dựng sự đồng thuận xã hội.

Thứ ba, chú trọng tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu lý luận. Đầu tư phát triển mạnh những cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu và những cơ sở trực tiếp phục vụ cho công tác tư tưởng, lý luận của Đảng theo hướng: hiện đại về cơ sở vật chất - trang thiết bị; đủ và có chất lượng về nguồn nhân lực, có chính sách trọng dụng và ưu đãi tương xứng đối với những người làm công tác này.

Cần tổ chức các nghiên cứu để chọn lựa những kinh nghiệm hay của thế giới vận dụng sáng tạo phù hợp thực tiễn Việt Nam. Trong quan hệ quốc tế cũng phải chú ý đáp ứng yêu cầu nghiên cứu những vấn đề lý luận phục vụ xây dựng đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước ta; trước tiên cần tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận hiện còn cần thêm các giải đáp như kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự...

Cần quan tâm hơn nữa tới đời sống của đội ngũ cán bộ nghiên cứu lý luận không chỉ bằng việc tạo ra môi trường, cơ chế làm việc thuận lợi mà còn phải chăm lo cụ thể cho cuộc sống hàng ngày của họ.


Khi lý tưởng, lý luận XHCN đã thâm nhập vào từng cán bộ, đảng viên và người dân, sẽ tạo sự đồng thuận xã hội và “hệ miễn dịch” về tư tưởng làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Từ đó, cuộc đấu tranh bảo vệ con đường đi lên CNXH ở Việt Nam sẽ phát huy tác dụng to lớn, chuyển hóa thành sức mạnh của sự nhất trí chính trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN ở nước ta.


KẾT LUẬN


Từ thực tiễn và lý luận, cuộc đấu tranh chống những quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở nước ta được thực tế xác nhận là yêu cầu khách quan của sự nghiệp đổi mới. Kẻ thù tư tưởng của chúng ta biết rõ việc phủ nhận con đường đi lên CNXH sẽ có tác dụng to lớn đến việc gây mơ hồ, lung lạc ý chí trong nội bộ ta và toàn xã hội. Chúng cũng rất dày công với nhiều thủ đoạn thâm độc để xuyên tạc, chống phá. Mục tiêu của chúng là kích động sự “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”, tạo sự bất ổn, tâm trạng bất an trong xã hội tiến tới phủ nhận con đường phát triển theo định hướng XHCN. Trên thực tế chúng cũng đã gây không ít xáo trộn về tâm trạng, tư tưởng trong xã hội. Nhận thức rõ và đấu tranh phê phán những quan điểm phủ nhận, kiên quyết đập tan mọi quan điểm phản động sai trái, xuyên tạc qua đó khẳng định con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là nhiệm vụ chiến lược của lĩnh vực tư tưởng - lý luận hiện nay.

Muốn đấu tranh, phê phán có hiệu quả với các quan điểm sai trái phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay, trước tiên cần tìm hiểu con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là gì và đấu tranh để bảo vệ con đường đó cần quán triệt những yêu cầu, tiêu chí cơ bản nào. Theo đó, yêu cầu đầu tiên của cuộc đấu tranh với các quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là tính khoa học, được định hướng và có tổ chức; cuộc đấu tranh đó phải vừa kịp thời vừa thường xuyên; vừa có tính chuyên nghiệp - chuyên môn, vừa có tính nhân dân - đại chúng; đó là cuộc đấu tranh trên nhiều phương diện, bằng nhiều phương tiện.

Tiêu chí cơ bản đánh giá hiệu quả của cuộc đấu tranh phê phán quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là, bảo vệ tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, giữ vững định hướng XHCN trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; khẳng định tính đúng đắn của con đường đi


lên CNXH ở Việt Nam, góp phần xây dựng đồng thuận xã hội, thống nhất ý chí trong toàn Đảng, toàn dân; phân định rõ chủ thể của những tư tưởng sai trái và chủ thể của những tư tưởng lệch lạc khi phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; hình thành được đội ngũ cán bộ lý luận vừa hồng, vừa chuyên trong đấu tranh, thường xuyên đổi mới phương pháp cho phù hợp với tình hình; công tác lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước không ngừng được nâng cao.

Trên cơ sở nhận dạng rõ những quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay, mới nắm bắt được những nội dung cơ bản của các luận điệu đó. Về đại thể, các luận điệu của chúng là: xuyên tạc, bôi nhọ nhằm tiến tới phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng cộng sản trong sự nghiệp tổ chức và xây dựng xã hội mới; bác bỏ tính định hướng XHCN đối với nền kinh tế thị trường; xuyên tạc quá trình xây dựng nền dân chủ XHCN ở Việt Nam, xuyên tạc động lực phát triển đất nước quá độ lên CNXH. Nắm bắt được chủ thể, thủ đoạn và tác hại của các quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Cuộc đấu tranh chống lại các quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở nước ta đang diễn ra trong bối cảnh khá phức tạp và đã đặt ra nhiều thách thức với cuộc đấu tranh này, không ít những hạn chế, sai lầm trong thực tiễn đổi mới đã tạo cơ hội cho sự chống phá con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, cuộc đấu tranh với các quan điểm phủ nhận con đường đi lên CNXH ở Việt Nam diễn ra đồng thời với quá trình đổi mới tư duy về CNXH, cho nên phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm.

Nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ quan trọng này, Đảng ta thường xuyên quan tâm chỉ đạo cuộc đấu tranh chống “diễn biến hoà bình” và “tự diễn biến”, chính vì vậy, cuộc đấu tranh này đã thu được những thành tựu quan trọng: bước đầu đã khẳng định và bảo vệ được chủ nghĩa Mác - Lênin, tư


tưởng Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; giữ vững được định hướng XHCN trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó khẳng định tính đúng đắn của con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; nâng cao nhận thức của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu hoạt động DBHB của các thế lực thù địch và đã phân định được chủ thể của những tư tưởng phủ nhận và lệch lạc... Từ đó: âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù được vạch mặt; niềm tin của nhân dân vào Đảng và sự nghiệp đổi mới ngày càng được củng cố; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được tăng cường và phát huy.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, cuộc đấu tranh chống các luận điệu phủ nhận con đường đi lên CNXH, còn nhiều hạn chế, bất cập: công tác tư tưởng còn thiếu sắc bén, thiếu sức thuyết phục, tính chiến đấu còn hạn chế, chưa sát thực tiễn và chưa linh hoạt; chưa làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đấu tranh, phản bác các quan điểm mơ hồ, cơ hội, sai trái, thù địch còn bị động, hiệu quả thấp.

Từ đó, cuộc đấu tranh này đang đặt ra nhiều vấn đề: công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn chưa đáp ứng nhu cầu làm rõ hơn con đường đi lên CNXH ở nước ta; tính chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên trách và tính đại chúng của cuộc đấu tranh chưa đạt tới mức cần thiết và có sự gắn bó, tương hỗ; còn thiếu nhiều yếu tố khuyến khích cho cuộc đấu tranh tư tưởng - lý luận; các thế lực thù địch chống phá con đường đi lên CNXH ở Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn, ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Để bảo vệ và giữ vững chế độ XHCN cần tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái phủ nhận con đường đi lên CNXH ở nước ta. Luận án nêu các quan điểm chỉ đạo và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái phủ nhận con đường đi lên CNXH ở nước ta. Các giải pháp này có mối quan hệ biện chứng, tác

Xem tất cả 167 trang.

Ngày đăng: 04/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí