Mục Tiêu Và Phương Hướng Hoạt Động Công Ty Cổ Phần Sông Đà - Hà Nội


Chương 3

GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ - HÀ NỘI

3.1. Mục tiêu và phương hướng hoạt động Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội

3.1.1. Mục tiêu

Những dự báo ngành xây dựng năm 2020

Thị trường bất động sản phục hồi 2 năm qua đã giúp cho nhiều ngành có liên quan tăng trưởng theo, trong đó có ngành xây dựng... Dự kiến ngành này sẽ tiếp tục có tín hiệu khả quan, tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Bởi hàng loạt chính sách liên quan, hay quy hoạch từng phân khúc từng thị trường đã hợp lý hơn.

Ngoài ra, Luật Nhà ở cho phép cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam và nhu cầu văn phòng đang tăng mạnh mẽ tại các thành phố lớn, cũng khiến thị trường xây dựng nhộn nhịp hơn hẳn. Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong năm 2019, giá trị sản xuất xây dựng trên địa bàn đạt trên 184 nghìn tỷ đồng, tăng10,47% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giá trị sản xuất xây dựng công trình nhà tăng 7,68%, công trình kỹ thuật dân dụng tăng 5,62% và hoạt động xây dựng chuyên dụng tăng 13,87%. Tổng vốn đầu tư xây dựng tại Hà Nội năm 2019 thực hiện trên 465.990 tỷ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ 2018. Như vậy, mọi yếu tố trong lĩnh vực xây dựng của TP. Hà Nội đều tăng trưởng tốt trong năm 2019. Điều này xuất phát từ nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa nhà ở trong hộ dân tăng mạnh, doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng, cửa hàng, nguồn vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao, tập trung vào các ngành bán buôn, bán lẻ, kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến, tài chính...

Là trở thành một trong 10 tổng thầu thi công xây dựng lớn nhất Việt Nam, đồng thời là nhà đầu tư chuyên nghiệp, hiệu quả nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Sứ mệnh của Công ty là: Cam kết cung cấp cho cộng đồng các sản phẩm,


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

dịch vụ có chất lượng vượt trội, thân thiện môi trường bằng chính sức sáng tạo và nhiệt huyết của con người Hùng Thắng, là động lực phát triển cho các thế hệ nối tiếp.

Mục tiêu cụ thể

Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội - 13

- Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tối ưu trong ngành xây dựng. Đến năm 2022 xây dựng được hầu hết các công trình hạ tầng giao thông và xây dựng dân dụng bảo đảm chất lượng, có giá thành cạnh tranh; hạn chế tối đa việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh tiến độ dự án.

- Tạo lập một môi trường làm việc năng động; chuyên nghiệp nhằm phát huy một cách toàn diện tài năng của từng cán bộ công nhân viên

- Đem lại lợi nhuận hợp lý cho Công ty và lợi tức thỏa đáng cho các cổ đông.

- Phấn đấu chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng bảo đảm các tiêu chuẩn trong nước, một số đáp ứng tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

- Mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh: bên cạnh việc tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông, Công ty nên tập trung chỉ đạo mở rộng thêm những công trình xây dựng dân dụng, dự án thủy lợi, đặc biệt phát triển kinh doanh bất động sản.

- Nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm xây dựng chủ yếu của Công ty; phấn đấu một số sản phẩm chủ yếu có bước phát triển đột phá, cơ bản chiếm lĩnh được thị trường Hà Nội và vươn mình rộng rãi ra thị trường toàn quốc.

- Tập trung phát triển thị trường trong nước để tăng giá trị thị phần lên mức 5% (giá trị thi công xây lắp) lĩnh vực hạ tầng giao thông. Phần đấu đến năm 2022 Công ty nằm trong Top 10 tổng thầu thi công và xây dựng công trình Việt Nam.

- Phát triển trình độ công nghệ theo kịp các Công ty dẫn đầu trong ngành xây dựng tại Việt Nam và đạt công nghệ tiên tiến so với các nước trong khu vực.


- Thu nhập ổn định và trả lương cho cán bộ công nhân viên theo đúng khả năng và năng lực làm việc. Chú trọng bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, kỹ năng quản trị của doanh nghiệp, năng lực marketing, năng lực nghiên cứu và phát triển. Đến năm 2022 đào tạo và thu hút được nguồn nhân lực có giá trị cao. Có ít nhất 80 người có trình độ sau đại học để bố trí vào quản trị viên cao cấp và trưởng các bộ phận. Thu nhập bình quân của người lao động tăng bình quân 10%/năm. Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho từ 3.000 đến 4.000 cán bộ công nhân viên lao động.

3.1.2. Phương hướng

Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội không ngừng phấn đấu phát triển mạnh mẽ 2 trụ cột chiến lược của công ty là Công trình giao thông và Bất động sản bằng phương thức liên tục xây dựng và phát triển theo khẩu hiệu của công ty “Thế giới của những công trình – THE WORLD OF CONSTRUCTION”.

Định hướng khách hàng: các hoạt động của Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội định hướng vào khách hàng, luôn coi khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của mình, đồng thời xem sự hài lòng của khách hàng như động lực chèo lái và để phát triển của Công ty.

Công ty phát triển bền vững: trong môi trường kinh doanh và đầu tư đầy biến động như hiện nay, Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội hoạt động với mục tiêu phát triển bền vững, duy trì những giá trị đã đạt được và phát triển chúng trong tương lai.

- Coi trọng con người: với nhận thức con người luôn là nhân tố quan trọng trong thành công của Công ty, Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội cam kết tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, công bằng, có cơ hội phát triển cho tất cả các thành viên.

- Quan hệ lâu dài trên cơ sở cùng thắng: Sự hợp tác giữa Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội và các đối tác đều đem lại những lợi ích mong muốn cho cả hai bên, tạo cơ sở cho mối quan hệ đối tác lâu dài.


- Chất lượng, đúng hạn, an toàn, hiệu quả là cam kết cho tất cả các công trình.

- Quyết tâm trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông và xây dựng dân dụng, kinh doanh bất động sản.

- Tăng cường quan hệ hợp tác, liên doanh, liên kết với các đối tác mạnh và tập đoàn kinh tế để nâng cao vị thế của Công ty.

- Áp dụng khoa học quản lý tiên tiến, đầu tư trang thiết bị hiện đại, không ngừng đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự nhằm nâng cao năng lực của Công ty. Tiếp tục tăng trưởng mạnh về các chỉ tiêu sản lượng hoàn thành, doanh thu, lợi nhuận; Hoàn thành mọi mục tiêu do Đại hội đồng cổ đông đề ra.

- Tập trung mọi nguồn lực nâng cao chất lượng công trình, xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đề cao giá trị văn hoá doanh nghiệp.

- Không ngừng gia tăng giá trị cho các cổ đông và đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.

- Duy trì và khẳng định thương hiệu Công ty trên thị trường bằng việc hoàn thành các dự án đầu tư; các công trình thi công xây lắp “An toàn, chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ”.

- Tái cơ cấu tổ chức, tìm kiếm các cá nhân giỏi các bộ môn nhằm xây dựng bộ khung chính ổn định và chuyên nghiệp. Xây dựng chính sách đào tạo, bồi dưỡng, giữ chân những nhân viên giỏi nhằm ổn định tổ chức.

- Áp dụng các quy trình quản lý chất lượng nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm đảm bảo uy tín Công ty.

- Thiết lập quan hệ với các chủ đầu tư lớn để được tham gia các dự án lớn nhằm khẳng định vị thế của Công ty trên thị trường.

- Gia tăng doanh thu và lợi nhuận của Công ty.


3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực tài chính tại Công ty cổ phần Sông Đà - Hà Nội

Trong suốt quá trình xem xét, đánh giá và phân tích Báo cáo tài chính tác giả nhận thấy hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian qua mặc dù đã đạt được một số kết quả ghi nhận sự cố gắng của cả Công ty nói chung và của cán bộ nhân viên nói riêng nhưng cũng tồn tại một số hạn chế như: hiệu quả sử dụng các nguồn lực sẵn có của Công ty chưa cao, chưa phát huy hết vai trò trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn. Do đó, khi sử dụng và điều hành nguồn vốn kinh doanh, Công ty muốn tiết kiệm vốn, tăng nhanh vòng quay thì Công ty cần phải quan tâm đến hàng tồn kho và các khoản phải thu ngắn hạn, quản lý chặt chẽ mọi chi phí… đó là một vấn đề nan giải Công ty cần phải giải quyết nhằm nâng cao hơn nữa kết quả hoạt động kinh doanh cũng như hiệu quả sử dụng nguồn lực trong điều kiện nền kinh tế thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Sau khi nghiên cứu và phân tích báo cáo tài chính tại Công ty, dựa theo sự hiểu biết và kiến thức của bản thân, tác giả đưa ra một số giải pháp khắc phục những mặt hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như hiệu quả về mặt tài chính tại Công ty.

3.2.1. Nâng cao khả năng thanh toán

Khả năng thanh toán: Là năng lực đảm bảo các khoản nợ bằng tài sản của công ty, là một tiêu chí quan trọng phản ánh tình hình tài chính và năng lực kinh doanh, đánh giá một mặt quan trọng về hiệu quả tài chính, đồng thời có thể thấy rò những rủi ro tài chính của công ty. Đây là chỉ tiêu mà các nhà đầu tư, các nhà cho vay thông qua nó đánh giá khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn và nợ dài hạn của công ty.

Qua phân tích cho thấy các hệ số khả năng thanh toán tức thời, hệ số thanh toán của tài sản ngắn hạn từ năm 2017 - 2019 đều ở mức thấp. Việc đầu tiên mà doanh nghiệp phải thực hiện trong những năm tiếp theo đế giảm thiếu rủi ro trong thanh toán là phải có những biện pháp làm lành mạnh tình hình tài


chính. Để đạt được điều đó thì công ty cần phải cải thiện hơn nữa tình hình thanh toán và khả năng thanh toán, đặc biệt là khả năng thanh toán bằng tiền. Việc quan trọng nhất là công ty phải đẩy mạnh tốc độ thu hồi các khảo phải thu, giảm kỳ hạn bán chịu. Việc quản trị tốt các khoản mục này một mặt sẽ giúp cho công ty giảm lượng vốn bị ứ đọng và nguồn vốn bị chiếm dụng, mặt khác có thể tận đụng các khoản vốn này một cách hiệu quả cao hơn vào sản xuất hoặt dùng để đáp ứng một cách kịp thời việc thanh toán, tránh tình trạng thanh toán chậm trễ làm mất lòng tin với các nhà cung cấp và các nhà cho vay.

Tình hình thanh toán của khách hàng với Công ty gặp nhiều khó khăn, các khoản phải thu quay vòng chậm hệ số quay vòng các khoản phải thu. Vấn đề giải quyết nhu cầu về vốn chưa được đảm bảo. Đế đạt được những yêu cầu trên thì công ty cần tăng cường hoàn thiện một số nội dung công việc chủ yếu như sau:

Trong tình hình thực tế hiện nay, đất nước đang phát triển trong nền kinh tế thị trường, các khu vực đang đô thị hoá, xây dựng các khu công nghiệp ngày càng tăng. Công ty cần mở rộng phạm vi hoạt động ra khắp các địa phương, tìm hiểu thị trường ký kết các công trình xây lắp có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp phục vụ công nông nghiệp và phát triển nông thôn.

- Với số tài sản cố định của Công ty chiếm tỷ trọng nhỏ, cần phải tăng đầu tư máy móc thiết bị hiện, tạo thuận lợi cho hoàn thành công trình đúng tiến độ.

- Do có các công trình thuộc miền núi, vùng sâu giao thông khó khăn, việc vận chuyến cung cấp vật liệu phục vụ sản xuất đảm bảo tiến độ không thuận lợi. Vì vậy Công ty cần tìm thị trường sao cho chất lượng cao nhất, tỉ lệ tiêu hao nguyên liệu thấp nhất, nhập nguyên liệu gần nơi xây đựng thuận lợi cho giao thông. .

- Là một đơn vị thi công nên giá trị vật liệu chiếm tỉ trọng lớn trong toàn bộ giá trị công trình. Hơn nữa đặc điểm, đặc thù của vật liệu có những loại dễ mất mát, hao hụt làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình và giá thành


toàn bộ công trình. Vì vậy công ty cần làm tốt công tác quản lý vật liệu bằng niều cách khác nhau như: hoàn thiện hệ thống kho tàng, những vật liệu có thế bảo quản như sắt, thép, xi măng... được thu kho ghi chép đầy đủ, xếp gọn gàng. Đối với vật liệu bảo quản ngoài trời cần làm bạt trông coi cẩn thận.

- Để đảm bảo đúng tiến độ thi công, tránh mất mát vật liệu, giảm các chi phí bảo quản, Công ty nên xuất thắng vật liệu đến công trình thi công.

- Do số vốn Công ty bị chiếm dụng lớn, các khoản phải thu chiếm trên 70% tổng tài sản vì vậy Công ty cần đẩy mạnh tốc độ thu hồi các khoản phải thu. Giảm kì hạn bán chịu đó là số các công trình đến hạn thanh toán cần phải hàn thành, giải quyết nhu cầu cho sản xuất. Để làm được điều này cần phải theo đòi chặt chẽ các khoản nợ nhất là các khoản nợ cũ mà khách hàng, các đơn vị khác chiếm dụng.

- Với các khoản nợ mới cần nắm chắc những căn cứ trong hợp đồng xây lắp đã kí kết về thời điểm thanh toán, có các văn bản hợp pháp rò ràng. Cần tìm hiểu nắm bắt những thông tin cần thiết về tài chính của bạn hàng mới có căn cứ hợp pháp, sử dụng phương pháp đặt cọc tạo độ tin cậy cao, khi công trình hoàn thành bàn giao cần phải thanh toán ngay.

- Các khoản vay nợ đến hết trước lãi suất vay và thời hạn trả nợ ngay trong ký kết hợp đồng tín dụng, tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay thời hạn trả nợ vay ngắn hơn thời gian thu hồi vốn. Các dự án mới đầu tư thông thường những năm đầu chưa thế phát huy được hiệu quả và nếu tiến hàng khấu hao nhanh để có nguồn trả nợ vay sẽ dẫn đến tình trạng khó khăn hơn giảm lợi nhuận hoặc tăng thua lỗ, đồng thời nhiều khi có nguồn vốn những không đủ vốn bằng tiền trả nợ, chính vì vậy Công ty không có các nguồn vốn khác mà chủ yếu là nguồn vốn chủ sở hữu không đủ lớn để dự trữ dẫn đến tình trạng nợ có thể bị ngân hàng phát mại tài sản... làm chi phí vốn tăng, tình hình tài chính không lành mạnh, kinh doanh khó khăn. Do vậy đối với các khoản vay nợ Công ty cần thương lượng đàm phán để có thời gian trả nợ vay phù hợp


với thời gian thu hồi vốn: nếu thời gian trả nợ ngắn hơn có thể huy động kịp thời để trả nợ khi đến hạn.

- Đối với các khoản vay bằng ngoại tệ: công ty có những phương án phòng ngừa rủi ro biến động tỷ giá ngay từ khi lập dự án đầu tư, đàm phán ký kết hợp đồng.

- Để thu hồi nội bộ công ty cần xem xét mức độ hoạt động hiệu quả sản xuất của từng đội xây lắp để có kế hoạch rĐ ràng cho từng đội. Có thể tiếp tục đầu tư, cung cấp nguyên vật liệu hay hạn chế đầu tư tìm biện pháp khắc phục khó khăn cho đội.

- Cần huy động vốn nhàn rỗi từ công nhân viên các đội để đầu tư sản xuất, tạo điều kiện tham gia dự thầu các công trình xây lắp có giá trị lớn dưới hình tứhc huy đồng tham gia góp cố phần.

- Giảm tối đa giá vốn công trình, các chi phí không cần thiết để hạ giá thành công trình. Do chi phí nguyên vật liệu trực tiếp chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm xây lắp. Vì vậy công ty cần mở sổ theo dòi chi tiết chỉ phí nguyên vật liệu trực tiếp riêng cho từng công trình. Đối với mỗi công trình hay hạng mục công trình theo chi phí nguyên vật liệu trực tiếp tính vào giá thành công trình hay hạng mục công trình đó, kế toán công ty căn cứ vào bảng kê chứng từ phát sinh bên có tài khoản 152 và số chi phí sản xuất kinh doanh chỉ tiết tài khoản 154 cho từng công trình. Từ đó xác định được tỉ lệ từng loại vật liệu cấu thành trong sản phẩm, có biện pháp tiết kiệm từ loại vật liệu hạ giá thành sản phẩm xây lắp. Đấy mạnh tốc độ luân chuyến vốn, giảm lượng vốn ứ đọng thông qua việc tìm kiếm thị trường, mở rộng phạm vi hoạt động tăng số lượng công trình xây lắp.

- Giảm vật tư, công cụ dụng cụ, nhiên liệu tồn kho: Vật tư, công cụ, nhiên liệu phục vụ cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của công ty có sẵn trên thị trường, trong khi đó điều kiện vốn kinh doanh hạn hẹp, công cụ tồn kho. Tuỳ thuộc vào tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất, khả năng sử dụng công suất máy móc thiết bị và yêu cầu kinh doanh để xác định lượng vật tư dự trữ phù

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 14/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí