Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú - 2


DANH MỤC VIẾT TẮT


Kí hiệu

Chữ viết tắt

BH

Bán hàng

BHXH

Bảo hiểm xã hội

BHYT

Bảo hiêm y tế

BHTN

Bảo hiểm thất nghiệp

CP

Chi phí

CTCP

Công ty cổ phần

DN

Doanh nghiệp

DT

Doanh thu

GTGT

Giá trị gia tăng

HĐKD

Hoạt động kinh doanh

HĐ&TLHĐ

Hợp đồng và thanh lý hợp đồng

HĐTC

Hoạt động tài chính

KPCĐ

Kinh phí công đoàn

KTTC

Kế toán tài chính

KTQT

Kế toán quản trị

QLDN

Quản lý doanh nghiệp

TNDN

Thu nhập doanh nghiệp

TNHH

Trách nhiệm hữu hạn

TSCĐ

Tài sản cố định

TM

Thương mại

XĐKQKD

Xác định kết quả kinh doanh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.

Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú - 2


PHẦN MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trong giai đọan khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, nhiều thành phần kinh tế mang tính độc lập, tự chủ trong các lĩnh vực kinh doanh, mỗi doanh nghiệp phải luôn năng động sáng tạo. Do đó, việc quản lý doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là vấn đề rất quan trọng, góp phần cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Việc quản lý tốt doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là yếu tố quan trọng góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh, đảm bảo sự an toàn cũng như khả năng đạt hiệu quả cao khi ban hành các quyết định kinh doanh đưa doanh nghiệp phát triển.

Từ đó mới đánh giá được khả năng tiêu thụ, hiệu quả kinh doanh của các thị trường, giúp ban lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn. Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là công việc quan trọng nhằm phản ánh trung thực tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã cố gắng tìm ra hướng kinh doanh để đem lại doanh thu thì việc sử dụng những chi phí trong quá trình kinh doanh cũng phải hợp lý và tiết kiệm. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh làchỉ tiêu tổng hợp phản ánh tình hình hoạt động kinh doanh, nó liên quan chặt chẽ đến chi phí bỏ ra và lợi nhuận đem lại. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy việc xác định doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh còn nhiều bất cập và chưa cung cấp thông tin đầy đủ cho các nhà quản lý sử dụng thông tin để phục vục cho việc phân tích, đưa ra quyết định. Chính vì vậy, nghiên cứu hoàn thiện kế toán DT, CP và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại là một đề tài có ý nghĩa học cả về thực tế và lý luận. Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của vấn đền trên em chọn nghiên cứu đề tài: ―Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại


Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phúđể làm đề tài nghiên cứu với hy vọng có thể đánh giá được thực trạng công tác kế toán, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại đơn vị đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện hơn trong hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài

Đề tài nghiên cứu: ―Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh‖ là đề tài được nghiên cứu nhiều nhất. Vì dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau, các đề tài lại có những cách nhìn nhận khác nhau về vấn đề quản trị tài chính cho từng doanh nghiệp góp phần làm hoàn thiện hơn vấn đề cần nghiên cứu. Dưới đây là một số công trình nghiên cứu khoa học:

Luận văn thạc sỹ ―Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Việt Nhật‖ của tác giả Lê Ngọc Dũng đã bảo vệ năm 2020 tại trường Đại học Thương Mại. Tác giả đã đánh giá được quá trình hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả tại một đơn vị TNHH thương mại dịch vụ. Luận văn đã đưa ra được các vấn đề: thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các đơn vị thương mại, dịch vụ, thứ hai, luận văn đã đánh giá được thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp dưới hai góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị. Thứ ba, trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tác giả đã đưa ra những bất cập và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Việt Nhật.

Luận văn thạc sỹ của tác giả Khuất Thu Hương bảo vệ năm 2019 tại trường Đại học Lao Động & Xã Hội với đề tài: ―Kế toán doanh thu, chi phí và


xác định kết quả kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Hà Phát”. Bên cạnh việc nghiên cứu đề tài kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trên góc độ kế toán tài chính, luận văn còn chú trọng nghiên cứu, đánh giá chi tiết kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh về khía cạnh kế toán quản trị.

Trên cơ sở lý luận và thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần trách nhiệm hữu hạn thương mại Hà Phát đề tài đã đánh giá các ưu, nhược điểm, từ đó đề xuất các kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong việc hoàn thiện tổ chức bộ máy kế toán, các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trên cả hai góc độ kế toán tài chính cũng như kế toán quản trị.

Luận văn thạc sỹ: ― Kế toán doanh thu chi phí kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây‖ của tác giả Lê Xuân Hạnh, trường Đại học Thương mại năm 2019 đã nghiên cứu đề tài kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh về cả khía cạnh tài chính và quản trị, đánh giá các ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân trong hệ thống kế toán của Công ty cổ phần dược phẩm Hà Tây, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trên cả hải góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Luận văn thạc sỹ: ―Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty liên doanh TNHH Nippon Express Việt Nam― của tác giả Trương Thị Mai, trường Đại học Thương mại năm 2015 đã chỉ ra rằng đối tượng hạch toán doanh thu, chi phí trong các hoạt động giao nhận thực tế tại đơn vị là các dịch vụ cung cấp về: mở thủ tục hải quan tại cảng/sân bay trong hoặc ngoài giờ hành chính, vận chuyển, đóng gói, xếp dỡ và lao vụ sân bay...Tuy nhiên có thể khái quát lại thành 2 nhóm dịch vụ cơ bản là dịch vụ vận chuyển và


dịch vụ làm hàng. Doanh thu được tập hợp theo hai nhóm dịch vụ cung cấp, chi tiết theo từng khách hàng. Chi phí được tập hợp là chi phí thực tế, chi tiết cho từng khách hàng, từng dịch vụ, từng lô hàng, trọng lượng, đích đến và các bước của quá trình cung cấp dịch vụ. Nghiên cứu của tác giả đã hệ thống hóa những lý thuyết chung về kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh áp dụng vào thực trạng kế toán toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh tại Công ty liên doanh TNHH Nippon Express Việt Nam. Điểm nổi bật của nghiên cứu là tác giả đã xây dựng được một hệ thống báo cáo quản trị về doanh thu, chi phí bao gồm các dự toán hoạt động và phân tích theo mô hình ABC từ đó đưa ra những giải pháp hoàn thiện công tác kế toán toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh trên cả hai phương diện kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Vũ Quốc Dương đã bảo vệ thành công đề tài ―Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh” tại trường Đại học Thương mại năm 2015. Tác giả đã rất thành công khi đánh giá được quá trình hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả tại một đơn vị thương mại dịch vụ. Luận văn đã đưa ra được các vấn đề sau:

Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các đơn vị thương mại, dịch vụ.

Thứ hai, luận văn đã đánh giá được thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp dưới hai góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Thứ ba, trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tác giả đã đưa ra những bất cập và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại đơn vị khảo sát.


Bài viết “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh thương mại ở một số nước phát triển và bài học cho Việt Nam” của tác giả Trần Hải Long, Trường Đại học Thương mại đăng trên Tạp chí nghiên cứu tài chính kế toán số 04 (129), 2014, trang 50 - 52. Bài viết đã trình bày kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh thương mại theo kế toán Mỹ, kế toán Pháp và đưa ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Trong từng hệ thống kế toán, tác giả đã nêu ra được khái niệm, bản chất, phân loại chi phí thương mại trong hoạt động kinh doanh thương mại; thời điểm ghi nhận doanh thu, kết quả kinh doanh và các khái niệm liên quan tới giảm trừ doanh thu. Bài viết cũng nhấn mạnh rằng ―Hệ thống kế toán pháp quy định chặt chẽ và cụ thể cho từng phần hành kế toán, tạo ra sự thống nhất trong hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, đồng thời đảm bảo tính so sánh được của các số liệu kế toán qua các thời kỳ của DN‖. Song tác giả cũng nhấn mạnh việc hạch toán một số nghiệp vụ kinh tế trở nên phức tạp, làm giảm bớt sự chủ động của kế toán. Bên cạnh việc nêu công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh thương mại theo kế toán Mỹ, Pháp, bài viết cũng nêu ra bài học kinh nghiệm cho các DN thương mại ở Việt Nam.

3. Mục đích nghiên cứu

- Phân tích, hệ thống hóa làm rõ hơn những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.

- Nghiên cứu, khảo sát và đánh giá thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú. Đồng thời cũng chỉ ra những ưu điểm và hạn chế tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty dưới góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận chung và


đánh giá thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả tại công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú.

Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian:

Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực trạng của kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh của Công ty cho những năm tiếp theo.

Phạm vi thời gian: Nghiên cứu từ năm 2017 đến năm 2019.

5. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp thu thập dữ liệu

Dữ liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu được thu thập thông qua các nguồn sau:

+ Nguồn dữ liệu thứ cấp: Các dữ liệu thu thập từ nguồn này bao gồm các văn bản Luật, Thông tư của Quốc hội, các Bộ, ngành về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả: Tài liệu giới thiệu về doanh nghiệp, đặc điểm, mục tiêu, phương hướng, chính sách phát triển của Công ty; Các sổ sách, chứng từ, báo cáo kế toán liên quan đến công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh…

+ Nguồn dữ liệu sơ cấp: Trực tiếp khảo sát công kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả tại Công ty Cổ phần xây dựng Minh Phú 68 để thu thập thông tin đảm bảo tính xác thực cho công tác nghiên cứu.

- Phương pháp tổng hợp, phân tích, xử lý số liệu

Số liệu thu được từ điều tra, quan sát, phỏng vấn, ghi chép... được tác giả tổng hợp lại xử lý thông tin. Trên cơ sở đó tác giả thực hiện đánh giá, phân tích thực trạng công tác kế toán DT, CP, KQKD tại công ty, mặt mạnh, mặt yếu, các nguyên nhân chủ quan, khách quan...để từ đó tác giả đưa ra các giải


pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán DT CP, KQKD của Công ty Cổ phần xây dựng Minh Phú 68. Luận văn cũng vận dụng các phương pháp cụ thể trong quá trình nghiên cứu như: phương pháp quy nạp, diễn giải, so sánh để phân tích các vấn đề lý luận và thực tiễn. Trên cơ sở đó đánh gíá và ra kết luận từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện phù hợp và khả thi.

6. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, và các phụ lục liên quan luận văn được trình bày trong 03 chương:

Chương 1: Những vấn đê lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp.

Chương 2: Thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú.

Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần xây dựng 68 Minh Phú.

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí