Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên - 2


DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ

Sơ đồ 2.1: Sơ đổ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 50

Sơ đồ 2.2. Tổ chức bộ máy kế toán tại Công ty 52

Sơ đồ 2.3: Trình tự ghi sổ theo hình thức nhật ký chung 55

Biểu 3.1: Báo cáo doanh thu bán hàng 90

Biểu 3.2: Báo cáo tình hình tiêu thụ hàng hóa 91


PHẦN MỞ ĐẦU


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu

1.1. Về mặt lý luận

Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên - 2

Sự ra đời và phát triển của kế toán gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Xã hội càng phát triển thì kế toán càng trở nên quan trọng và trở thành công cụ không thể thiếu được trong quản lý kinh tế nhà nước và doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay để tồn tại thì doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh, quản lý kinh doanh phù hợp. Công tác kế toán có vai trò lớn trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Mặt khác kết quả kinh doanh của doanh nghiệp là kết quả cuối cùng để đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Vì vậy, kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là một bộ phận quan trọng của kế toán doanh nghiệp. Hiện nay trong các doanh nghiệp kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh đều vận dụng theo đúng chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành. Nhưng tùy theo quy mô, loại hình kinh doanh cũng như công tác tổ chức kế toán doanh nghiệp mà kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại mỗi đơn vị được hạch toán sao cho phù hợp nhất. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kế toán kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp được tiến hành một cách khoa học, hợp lý, để từ đó cung cấp các thông tin về tình hình về doanh thu, chi phí và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác. Kế toán kết quả kinh doanh cho ta cái nhìn tổng hợp và chi tiết về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho các nhà quản trị trong quá trình quản lý và phát triển doanh nghiệp. Việc xác định đúng, chi tiết kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp thấy được ưu và nhược điểm, những vấn đề còn tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, đề ra các phương án kinh doanh chiến lược, đúng đắn và thích hợp hơn cho các kỳ tiếp theo.

1.2. Về mặt thực tiễn

Thực tế qua quá trình điều tra khảo sát cán bộ, công nhân viên tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên thì việc hạch toán kế toán doanh thu, chi phí và


kết quả kinh doanh còn nhiều bất cập như: Công ty chưa có các báo cáo kế toán về doanh thu, chưa sử dụng chiết khấu thương mại trong bán hàng. Những bất cập này nếu vẫn chưa được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến công tác kế toán cũng như kết quả kinh doanh của Công ty.

Xuất phát từ những bất cập trên tôi nhận thấy được tầm quan trọng của việc hạch toán doanh thu, chi phí và kết quả tại các doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên nói riêng nên tôi quyết định chọn đề tài “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên” làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sỹ.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Đề tài nghiên cứu về doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh đã được rất nhiều tác giả nghiên cứu, có thể nói đây là một vấn đề rất quan trọng trong bất cứ doanh nghiệp nào và tính thời sự của nó vẫn luôn là một vấn đề mà nhiều tác giả muốn theo đuổi. Các nghiên cứu trước đã chỉ những thành công, những ưu điểm cả về mặt lý luận và thực tiễn tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số những hạn chế nhất định.

* Luận văn: “Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí của Công ty TNHH dược phẩm Hiệp Bách Niên” năm 2016 của tác giả Nguyễn Thị Mai, trường Đại học kinh tế Quốc dân. Bài viết của tác giả đầy đủ kết cấu của Luận văn, bố cục bài viết được chia ra làm 3 phần, được trình bày rất chi tiết, dễ hiểu. Chương 1 tác giả đã trình bày được những lý luận chung về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh. Chương 2, tác giả đã phân tích về các điểm mạnh của Công ty là có đa dạng mặt hàng, nên rất cần phải quản lý tốt về hàng hóa, giúp cho nhà quản lý có một cái nhìn tổng quan hơn về các chiến lược mới về các mặt hàng mà Công ty kinh doanh. Đồng thời, tác giả đã đề cập một cách chính xác thực trạng doanh thu, chi phí của Công ty qua các bảng biểu. Chương 3, tác giả đề xuất để có thể quản lý tốt về doanh thu, chi phí, bộ máy kế toán được tổ chức theo mô hình tập trung, rất gọn nhẹ nhưng vẫn hoạt động hiệu quả, đáp ứng được khối lượng công việc tương đối nhiều.

* Luận văn: “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tân Phước Long của tác giả Trần Thị Thanh Thúy, trường Học viện


ngân hàng năm 2016. Luận văn đã hệ thống hóa được những vấn đề cơ bản của doanh thu, chi phí và xác định kế quả kinh doanh. Qua đó, rút ra được những thành công và hạn chế của công tác kế toán tại đơn vị này.

* Luận văn: “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Ngân hàng dữ liệu” của Nguyễn Lê Phương Thảo trường Đại học kỹ thuật công nghiệp năm 2016. Luận văn đã đi sâu nghiên cứu thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Ngân hàng dữ liệu. Phần kế toán doanh thu, tác giả tập trung khảo sát thực trạng về nội dung doanh thu tại Công ty, chứng từ sổ sách và quy trình ghi sổ của Công ty. Phần chi phí, tác giả khảo sát theo từng nội dung kế toán giá vốn hàng bán, kế toán chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí hoạt động tài chính. Mặc dù tác giả đã chỉ ra được ưu nhược điểm của Công ty nhưng đề xuất giải pháp chưa được cụ thể hóa.

* Luận văn “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội” của Nguyễn Hồng Giang trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2017. Luận văn này đã khái quát được những vấn đề lý luận về tổ chức hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp kinh doanh nhà và đô thị ở Việt Nam. Tuy nhiên Luận văn mới chỉ trình bày giới hạn trong đơn vị tác giả lấy số liệu là Công ty cổ phần kinh doanh nhưng chưa đề cập đến kế toán quản trị, mới tập trung vào kế toán tài chính.

* Luận văn năm 2018 “Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất thép thuộc Tổng công ty thép Việt Nam” tác giả Đỗ Thị Hồng Hạnh-Đại học Kinh Tế Quốc Dân. Luận văn tập trung làm rõ cơ sở lý luận về kế toán chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể: (1) Làm rõ vai trò, bản chất và yêu cầu của kế toán chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất (2) Xác định rõ nội dung kế toán tài chính chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất (3) Xác định rõ nội dung kế toán quản trị chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất.


* Luận văn năm 2018 “Kế toán doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty thương mại Vina Kyung Seung” tác giả Lại Văn Đức - Đại học Thương Mại.

Nội dung: Bên cạnh việc chỉ ra một số lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh, tác giả còn đưa ra một số hạn chế trong công tác kế toán mà doanh nghiệp cần khắc phục như: Giá vốn hàng bán của công ty chưa được xác định chính xác, nhiều khoản chi phí phát sinh không được phản ánh vào chi phí sản xuất kinh doanh mà treo trên tài khoản “Chi phí trả trước”, chưa đánh giá lại các khoản có gốc ngoại tệ cuối năm... Một số giải pháp được tác giả đề xuất như: Sử dụng tỉ giá hợp lý trong ghi chép khoản phải thu khách hàng và doanh thu, xác định giá vốn hàng bán một cách chính xác, thực hiện phân bổ, ghi chép chi phí phát sinh vào tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh, thực hiện đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ tại thời điểm cuối năm tài chính... Ở đề tài này, tác giả đã nghiên cứu chi tiết về thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty và đã đưa ra được những giải pháp cụ thể và phù hợp nhằm hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty.

* Luận văn năm 2018 “Kế toán doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Nhựa Đường PETROLIMEX” tác giả Trương Thị Hồng Xâm.

Nội dung: Trong Luận văn tác giả đã nêu lên một số vấn đề cơ sở lý luận về doanh thu chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp vừa sản xuất vừa thương mại. Tác giả cũng đã phân tích, so sánh, đánh giá ký lưỡng về thực trạng các hoạt động của công tác kế toán này tại Tổng công ty Nhựa Đường Petrolimex và trên cơ sở đó đã chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong công ty như các hoạt động nhận và xử lý đơn hàng, theo dõi các khoản phải thu. Qua đó tác giả đã đưa ra một số đề xuất hợp lý như mở sổ theo dõi chi tiết công nợ, sổ chi tiết các khoản thu tiền, chi tiền, xây dựng hệ thống thông tin kế toán riêng nhằm tối ưu hóa từng hoạt động và giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra

* Luận văn “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH ANT” của tác giả Cao Thị Thu Phương trường Đại học Thương mại (2018).


Nội dung: Luận văn này đã hệ thống được những lý luận về Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kinh doanh trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, đề tài đưa ra những thành tựu và hạn chế, yêu cầu của việc hoàn thiện tổ chức công tác kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh tại Công ty, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện cụ thể theo từng nội dung kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh của Công ty.

* Luận văn của tác giả Nguyễn Hữu Đồng (2018) “Hoàn thiện kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp du lịch Việt Nam”.

Nội dung: Luận văn này đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận về tổ chức hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp du lịch; tìm hiểu thực tế tình hình hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại một số các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

* Luận văn “Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí, kết quả dịch vụ khách sạn tại các Công ty kinh doanh dịch vụ khách sạn trên địa bàn Hà Nội” của tác giả Hoàng Bảo Trung trường Đại học Thương mại, năm 2018. Bài viết có bố cục rõ ràng, dễ hiểu đã nêu rõ được đặc điểm của loại hình kinh doanh dịch vụ khách sạn, nguyên tắc hạch toán và phương pháp hạch toán tại hai khách sạn lớn tiêu biểu và có nhiều hoạt động dịch vụ khách sạn hỗ trợ trên địa bàn Hà Nội: Khách sạn Deawoo và khách sạn Bảo Sơn. Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và các phương pháp cụ thể như: Thống kê, phân tích, so sánh và khảo sát thực tiễn nhưng chưa kết hợp với phương pháp điều tra nhằm thu thập số liệu sơ cấp (sử dụng bảng câu hỏi hay điều tra phỏng vấn,…) cho nên kết quả thu thập được chỉ mang tính định tính, chưa có sự khảo sát chuyên sâu, làm giảm độ tin cậy của các phân tích đánh giá từ đó các giải pháp tác giả đưa ra có tính khái quát không cao.

* Luận văn thạc sỹ “Kế toán doanh thu và chi phí tại các Công ty tư vấn và thiết kế xây dựng ở tỉnh Bình Định” của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Mai năm 2019 đã hệ thống được những nội dung về mặt lý luận liên quan đến doanh thu, chi phí đồng thời luận văn cũng chỉ nghiên cứu, đánh giá công tác kế toán doanh thu, chi phí trên góc độ kế toán tài chính mà chưa đánh giá được công tác kế toán chi tiết kế toán


doanh thu, chi phí phục vụ cho nhu cầu quản trị. Ngoài ra luận văn cũng chưa chỉ ra sự khác biệt giữa kế toán Việt Nam và kế toán thế giới về công tác kế toán doanh thu, chi phí.

Nhược điểm: Tác giả còn phụ thuộc nhiều về việc trình bày chứng từ, thao tác kế toán trên phần mềm kế toán nên trong bài viết còn gặp phải một số vướng mắc như việc tổ chức lưu trữ chứng từ kế toán, tác giả không đề cập đến.Việc sắp xếp chứng từ của các tài khoản phát sinh trong tháng còn lộn xộn, không theo trình tự ghi sổ, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu chính xác của trong bài luận về kế toán doanh thu – chi phí và xác định kết quả kinh doanh của Công ty.

Thông qua những luận văn trên đã phần nào cho chúng ta thấy được những tồn tại, khó khăn liên quan đến kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh đồng thời tác giả cũng đưa ra được những ý kiến, giải pháp đối với những vấn đề đó. Tuy nhiên cho đến nay chưa có đề tài nào đề cập đến việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá và hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên.

3. Mục tiêu nghiên cứu

Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh.

Trên cơ sở đó nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên.

Vận dụng lý luận và thực tiễn đánh giá những ưu điểm, nhược điểm trong công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên.

Từ đó luận văn đưa ra những giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Đề tài tập trung nghiên cứu kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.


- Phạm vi nghiên cứu:

+ Về thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu các nghiệp vụ phát sinh chủ yếu trong năm tài chính 2019.

+ Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên.

+ Về nội dung nghiên cứu: Đi sâu nghiên cứu trên góc độ kế toán tài chính; chế độ kế toán ban hành theo thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính; kết quả kinh doanh xác định sau thuế TNDN.

5. Phương pháp nghiên cứu

Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp điều tra, phỏng vấn; phương pháp so sánh; phương pháp nghiên cứu tài liệu; phương pháp quan sát.

* Phương pháp điều tra - phỏng vấn: Là việc trao đổi trực tiếp với kế toán tại Công ty Cổ phần Khí Công nghiệp Long Biên về các vấn đề xoay quanh nội dung nghiên cứu của đề tài, đặc biệt là kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh.

- Đối tượng phỏng vấn là Kế toán trưởng và các nhân viên kế toán tại Công ty.

- Thời gian, địa điểm phỏng vấn được thỏa thuận trước. Việc phỏng vấn được tiến hành theo phương thức gặp mặt và phỏng vấn trực tiếp. Địa điểm phỏng vấn tại phòng Tài chính - Kế toán trong Công ty.

- Nội dung phỏng vấn: Đó là các vấn đề cơ bản như bộ máy tổ chức công tác kế toán của doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên kế toán, thực tế công tác kế toán doanh thu, chi phí và kế toán kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các câu hỏi được đặt ra bao hàm các nội dung về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh, những thuận lợi và khó khăn mà bộ máy kế toán kế toán của đơn vị gặp phải trong quá trình hạch toán kế toán,… làm cơ sở tìm ra các biện pháp khắc phục những khó khăn đó.

* Phương pháp quan sát: Là phương pháp thu thập dữ liệu dựa vào mắt quan sát trực tiếp quy trình thực hiện nghiệp vụ kế toán để xác định doanh thu đang diễn ra tại Công ty.

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí