Hoàn thiện công tác quản lý và cung ứng nguyên liệu tại xí nghiệp sản xuất đồ dùng học cụ huấn luyện X55 - 10


+ Kết quả sản xuất kinh doanh hiện nay của XN.

Trong thời gian tới XN nên tiếp tục đầu tư để đồng bộ hoá thêm dây chuyền sản xuất. Duy trì công tác bảo dưỡng và sửa chữa máy móc thiết bị một cách thường xuyên , liên tục để duy trì năng lực sản xuất của máy móc thiết bị.

Về mặt kinh tế cũng nên tiêu chuẩn hoá thiết bị nhưng phải đảm bảo việc tiêu chuẩn hoá đó không loại bỏ những thiết bị phù hợpnhất với những yêu cầu về số lương, chất lượng. Việc tiêu chuẩn hoá sẽ làm giảm được chi phí bảo dưỡng, chi phí dự trữ phụ tùng thay thế và đội ngũ bảo dưỡng. Khả năng lắp lẫn cho phép tận dụng tốt hơn các thiết bị, các quy trình công nghệ của sản phẩm khác. XN cần phải tận dụng hết những thiết bị sẵn có trước khi cải tiến hay mua sắm thiết bị mới.

Để cải tiến và đổi mới trước hết XN cần xác định số lượng máy móc thiết bị cần thiết để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, điều này phụ thuộc vào mức độ phức tạp của sản phẩm, số giờ công hao phí , năng suất, hiệu quả sử dụng thiết bị và lượng phế phẩm trên từng công đoạn.

3.4.2. Điều kiện thực hiện.


Như đã trình bày ở trên, để cải tiến và đổi mới máy móc thiết bị cần phải:

+ Cần có ngân sách cho việc tổ chức hoàn thiện để chuẩn bị phương tiện , dụng cụ và các chi phí khác. Nguồn có thể lấy ỳư quỹ đầu tư phát triển hay quỹ dự phòng.

+ Cán bộ công nhân viên trong công ty phải có thái độ tích cực trong việc ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới.

+ Ngoài ra, cũng cần được sự quan tâm của ban lãnh đạo và giám đốc XN.


3.4.3. Kết quả mang lại.

Việc đầu tư đổi mới máy móc thiết bị sẽ làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng tốt tới khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt lượng NVL hao phí sẽ giảm.


Số sản phẩm bị lỗi, không phù hợp trong quá trình chế tạo cũng như sơ chế sẽ giảm. Hiệu quả quản lý và sử dụng NVL sẽ được nâng cao.


3.5. Thực hiện chế độ khuyến khích vật chất với công tác quản lý và cung ứng NVL.


3.5.1.Nội dung của biện pháp.


Chế độ khuyến khích vật chất đang được áp dụng rộng rãi và phổ biến. Nó là đòn bẩy kinh tế được dùng để kích thích người lao động thực hiện mục tiêu quản lý đề ra mà không cần sử dụng mệnh lệnh hành chính.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, XN rất quan tâm đến vấn đề nâng cao trình độ quản lý, sử dụng hợp lý và tiết kiệm NVL. Dù là biện pháp hành chính, đổi mới máy móc thiết bị hay đào tạo lại trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề của cán bộ công nhân viên thì vẫn phải quan tâm đến công tác khuyến khích vật chất đối với tất cả công nhân viên. Tuy nhiên, trong chế độ khuyến khích vẫn còn nhiều thiếu sót. XN chỉ thực hiện khuyến khích với công nhân sản xuất chính, chưa có chế độ đãi ngộ thoả đáng, chưa có các hình thức thưởng cho các thủ kho.

Do đó XN phải thực hiện khuyến khích đối với tất cả các khâu của quá trình sản xuất:

Mức thưởng đối với cán bộ quản lý


Giá trị NVL tiết kiệm

Mức thưởng

Lớn hơn 20 triệu

10% giá trị tiết kiệm

Khoảng (10- 20) triệu

8% giá trị tiết kiệm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

Hoàn thiện công tác quản lý và cung ứng nguyên liệu tại xí nghiệp sản xuất đồ dùng học cụ huấn luyện X55 - 10



Nhỏ hơn 10 triệu

5% giá trị tiết kiệm


3.5.2. Điều kiện thực hiện.


Xây dựng được hệ thống các quy chế , quy định về thưởng phạt dựa trên thực tế của XN và phải thông báo cho tất cả công nhân viên biết.

Tổ chức giám sát các hoạt động quản lý kho và các hoạt động sử dụng khác.

Kết hợp 2 hình thức thưởng : thưởng tiết kiệm NVL và thưởng nâng cao chất lượng sản phẩm.


3.5.3. Kết quả mang lại.


Biện pháp này không những khuyến khích người lao động hoàn thành tốt công việc được giao mà còn thúc đẩy người lao động sử dụng hợp lý, tiết kiệm NVL. Ngoài ra nó còn góp phần làm giảm tỷ lệ phế liệu, phế phẩm, do đó làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, nâng cao khả năng cạnh tranh.

3.6. một số kiến nghị với nhà nước.


Quá trình sản xuất của XN phải tuân theo nhiều tiêu chuẩn, quy định của Nhà Nước, trong khi đó lại phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật của sản xuất. Do đó cần phải đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn này, tránh hiện tượng mâu thuẫn. Hệ thống tiêu chuẩn định mức này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của công tác quản lý. Hệ thống các tiêu chuẩn này càng đồng bộ, càng rõ ràng thì càng thuận lợi cho quá trình quản lý NVL hơn.


Kết luận.


N

gày nay trước xu thế quốc tế hoá, nền kinh tế đang ngày một phát triển.

Tuy thế toàn dân không thể quên nhiệm vụ cao cả là xây dựng và bảo về đất nước. Muốn tồn tại và phát triển thì Đất nước phải vững mạnh về mọi mặt, kiên trì đi theo đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Qua thời gian tìm hiểu, học hỏi tại Xí nghiệp X55, thời gian không nhiều để tôi có thể giải đáp hết những thắc mắc của mình trong quá trình học. Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình sử dụng NVL ở Xí nghiệp X55, qua đánh giá những mặt mạnh , mặt yếu của XN tôi đã mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu này. Vì còn hạn chế về mặt kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các cô chú trong XN X55, nơi thực tập vừa qua. Những nghiên cứu này của em hy vọng giúp ích được phần nào cho quá trình sản xuất kinh doanh của XN.


Em xin chân thành cảm ơn Cô giáo hướng dẫn: Ths.Trần Thị Thạch Liên cùng các cô chú trong Xí nghiệp X55 đã giúp em hoàn thành bài báo cáo này.

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 19/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí