Các Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Quản Lý Chất Lượng


- Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật có trách nhiệm đốc thúc, giám sát chung công tác kiểm soát tiến độ của Ban Quản lý dự án.

b. Giải pháp cho vấn đề chưa có quy trình kiểm soát tiến độ đối với nhà thầu là công ty con

Đối với nhà thầu là công ty con của công ty, để tăng cường kiểm soát tiến độ

đối với các hạng mục do nhà thầu này thực hiện cần phải thiết lập một quy trình kiểm soát tiến độ chặt chẽ, trong đó:

- Nhà thầu báo cáo chi tiết tiến độ thực hiện các hạng mục theo định kỳ cho Ban quản lý dự án.

- Ban quản lý dự án kiểm tra đánh giá việc thực hiện của nhà thầu định kỳ, kiểm tra báo cáo tiến độ, đánh giá sự phù hợp của tiến độ thực hiện với kế hoạch tiến độ thi công đã được phê duyệt, các vấn đề về tiến độ thực hiện, nguyên nhân và

đề xuất biện pháp giải quyết. Lập báo cáo đánh giá việc thực hiện theo kế hoạch tiến độ để báo cáo Ban lãnh đạo công ty.

- Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật kiểm tra đốc thúc việc quản lý tiến độ của Ban quản lý dự án, cùng với nhà thầu và Ban Quản lý dự án đưa ra các biện pháp giải quyết trong trường hợp chậm tiến độ hay các trường hợp phát sinh khác.

3.2.4 Các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất lượng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.


3.2.4.1 Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng khảo sát xây dựng

Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư khu biệt thự trung tâm thuộc khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải - 12


a. Giải pháp cho vấn đề khảo sát xây dựng chưa được quan tâm đúng mức, chưa áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật vào công tác khảo sát xây dựng

Thực tế cho thấy số liệu của bộ phận khảo sát cung cấp cho các phòng/ban

để phục vụ cho công tác thiết kế còn là số liệu thô, chưa qua xử lý và chất lượng kết quả khảo sát chưa thực sự phù hợp với thực tế. Để giải quyết vấn đề này, tác giả đề xuất giải pháp như sau:

- Đối với các công trình có quy mô lớn cần thuê đơn vị khảo sát chuyên nghiệp thực hiện để đảm bảo chất lượng kết quả khảo khảo sát cũng như tiến độ phục vụ công tác thiết kế.

- Đối với các công trình vừa và nhỏ có thể giao cho bộ phận khảo sát của Ban Quản lý dự án, tuy nhiên cần áp dụng chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình quy phạm trong công tác khảo sát để đảm bảo chất lượng kết quả khảo sát.


Bên cạnh áp dụng các biện pháp trên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị khảo sát và phòng/ ban phụ trách thiết kế của từng công trình để đảm bảo số liệu khảo sát phù hợp, đầy đủ với mục đích, yêu cầu thiết kế, phù hợp với thực tế.

b. Giải pháp cho vấn đề nguồn nhân lực phục vụ cho công tác quản lý khảo sát xây dựng còn hạn chế, năng lực còn yếu.

Hiện nay đội ngũ khảo sát của Ban Quản lý dự án rất hạn chế khi mà chỉ có một cán bộ khảo sát chính, trong khi đó phải quản lý rất nhiều công việc từ khảo sát phục vụ cho thiết kế đến bàn giao tim, cốt cho nhà thầu thi công và nghiệm thu các hạng mục của nhà thầu thi công trong các công việc liên quan. Chính vì vậy chất lượng của các công việc này còn nhiều hạn chế. Theo đó tác giả đề xuất tăng cường thêm một cán bộ có chuyên môn về khảo sát và phân chia nhiệm vụ theo hai nhóm nhằm chuyên môn hóa công việc sau:

- Cán bộ thực hiện khảo sát phục vụ cho các công tác thiết kế.

- Cán bộ phụ trách công tác bàn giao tim, công trình cho nhà thầu thi công và thực hiện các công việc nghiệm thu liên quan đến khảo sát.

Song song với việc thực hiện giải pháp trên cần thường xuyên cử cán bộ khảo sát thiết kế tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao chuyên môn cho bộ phận khảo sát, đảm bảo chất lượng công tác khảo sát.

3.2.4.2 Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng thiết kế


a. Giải pháp cho vấn đề chất lượng bản vẽ thấp do việc tự thiết kế, tự thẩm

định của các phòng/ban

Phần lớn bản vẽ thiết kế các hạng mục của Khu biệt thự trung tâm đều do phòng Kế hoạch - Kỹ thuật và phòng Quy hoạch kiến trúc tự tổ chức thực hiện, việc thẩm tra bản vẽ được thực hiện bởi chính người thiết kế chính vì vậy bản vẽ khi đưa vào thi công còn nhiều sai sót và phải chỉnh sửa nhiều lần. Để giải quyết vấn đề này, tác giả đề xuất giải pháp thành lập riêng một bộ phận thẩm định có chức năng thẩm định tất cả các bản vẽ do công ty lập và các bản vẽ thuê tư vấn lập, cơ cấu nhân sự của bộ phận này bao gồm:

- 01 kiến trúc sư

- 01 kỹ sư kết cấu

- 01 kỹ sư hạ tầng - đường


- 01 kỹ sư điện

- 01 kỹ sư cấp thoát nước

Việc lập bộ phận thẩm định này sẽ giúp giảm áp lực cho các phòng Kế hoạch - Kỹ thuật và phòng Quy hoạch kiến trúc khi mà các phòng này phải kiêm nhiệm quá nhiều công việc từ thiết kế bản vẽ, thẩm tra các bản vẽ của nhà thầu tư vấn ngoài đến việc quản lý công tác nghiệm thu, thanh quyết toán các hạng mục của nhà thầu. Các bản vẽ thiết kế được thẩm định bởi một bộ phận riêng biệt sẽ

được đảm bảo về mặt chất lượng trước khi đưa vào triển khai thi công.

b. Giải pháp cho vấn đề đơn vị thiết kế thiếu chuyên nghiệp, chưa áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong thiết kế.

Các bản vẽ do các phòng/ ban tự thiết kế tự thẩm định, chính vì vậy việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật vào việc thiết kế các bản vẽ không được kiểm soát, việc thiết kế mang yếu tố định hướng cá nhân không tuân theo quy chuẩn quy phạm. Khi mà bộ phận thẩm định được thành lập cũng sẽ đồng thời nâng cao việc giám sát đối với bộ phận lập bản vẽ thiết kế trong việc nâng cao chất lượng bản vẽ, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành để đảm bảo chất lượng công trình. Tuy nhiên do đặc thù của dự án là khu du lịch sinh thái nên vẫn đề thẩm mỹ luôn được

đặt lên hàng đầu, chính vì vậy để đảm bảo được chất lượng công trình theo các tiêu chuẩn kỹ thuật trong khi vẫn đảm bảo được vấn đề thẩm mỹ của công trình cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ môn trong khâu thiết kế, cùng sự tham gia góp ý của bộ phận thẩm định trong quá trình thiết kế, thẩm định công trình.

c. Biện pháp cho vấn đề sự liên hệ giữa các phòng ban trong công tác khảo sát thiết kế còn chưa tốt dẫn đến nhiều sai sót trong thiết kế và thi công công trình.

Vấn đề này thường xảy ra trong công tác lập thiết kế bản vẽ thi công khi mà chưa có sự liên hệ chặt chẽ trong công việc giữa phòng Quy hoạch kiến trúc và phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, nhiều sự thay đổi trong bản vẽ thiết kế kiến trúc nhưng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật không được biết để thiết kế điều chỉnh các hạng mục san nền, hạ tầng, đường giao thông, điện, nước và kết cấu công trình. Giải pháp cho vấn đề này là tăng cường quản lý trong việc phê duyệt thiết kế, trước khi thực hiện thiết kế điều chỉnh hạng mục được phê duyệt phải được sự đồng ý của Ban lãnh đạo và thông báo sự thay đổi bằng văn bản có xác nhận của Ban lãnh đạo tới các bộ phận có liên quan. Trên cơ sở đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận đảm nhiệm


công việc, hạng mục chuyên trách, đảm bảo tính thống nhất trong công tác thiết kế,

điều chỉnh thiết kế.


3.2.4.2 Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng


a. Giải pháp cho vấn đề công tác quản lý giám sát việc thi công đối với nhà thầu còn chưa chặt chẽ

Nguyên nhân chính của vấn đề này chưa áp dụng triệt để quy trình, quy phạm trong công tác nghiệm thu các hạng mục với các nhà thầu thi công đặc biệt

đối với nhà thầu là công ty con của công ty. Do vậy giải pháp để giải quyết vấn đề này là cần đưa ra một quy trình thống nhất cho công tác nghiệm thu các hạng mục trong đó việc nghiệm thu phải tuân theo các quy chuẩn quy phạm hiện hành về thi công, nghiệm thu các công trình xây dựng. Ban Quản lý dự án có trách nhiệm là cần phải áp dụng các quy trình, quy phạm trong nghiệm thu các hạng mục công trình xây dựng đồng thời phải nghiêm chỉnh thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục xây dựng theo Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính Phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Theo đó Ban quản lý dự án sẽ có nhiệm vụ giám sát việc thi công của các nhà thầu, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu trong quá trình thi công, thực hiện công tác nghiệm thu khi có yêu cầu nghiệm thu từ phía nhà thầu. Quy trình nghiệm thu như sau:

- Nhà thầu tiến hành nghiệm thu nội bộ đối với hạng mục, công việc.

- Nhà thầu gửi phiếu yêu cầu nghiệm thu trong đó ghi rõ hạng mục, công việc được nghiệm thu, thời gian nghiệm thu.

- Ban quản lý dự án tiến hành nghiệm thu hạng mục công việc, theo đó chất lượng hạng mục công việc được nghiệm thu phải tuân theo các yếu tố sau:

+ Bản vẽ thiết kế được phê duyệt.

+ Các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng

+ Hợp đồng xây dựng được ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu

Biên bản nghiệm thu được lập khi Ban quản lý dự án đồng ý nghiệm thu, trong trường hợp Ban quản lý dự án không đồng ý nghiệm thu phải có thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung chưa đạt, các yêu cầu chỉnh sửa.

b. Giải pháp cho vấn đề năng lực nhà thầu còn yếu kém


Vấn đề này cần được giải quyết ngay từ lúc lựa chọn nhà thầu xây dựng, theo đó cần hoàn thiện các tiêu chí trong đánh giá năng lực nhà thầu, trong đó đưa ra các tiêu chí để đánh giá năng lực thi công của nhà thầu liên quan đến chất lượng công trình như sau:

- Các công trình xây dựng đã tham gia và đánh chất lượng các công trình đó.

- Đánh giá cơ cấu nhân lực, trong đó đánh giá trình độ chuyên môn của người quản lý (đội trưởng đội thi công), các cán bộ kỹ thuật.

- Cơ chế quản lý kỹ thuật của nhà thầu.

- Đánh giá cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ cho thi công.

Đối với nhà thầu được giao thầu theo hình thức chỉ định thầu, điển hình ở

đây là Công ty Xây dựng Hùng Vương Vĩnh Phúc: Vì đây là công ty con của chủ

đầu tư nên để nâng cao năng lực cần phải thực hiện triệt để việc nâng cao chất lượng nhân lực bằng cách tuyển dụng những người có chuyên môn kỹ thuật tốt để

đảm nhận các vị trí liên quan đến quản lý kỹ thuật trong nhà thầu như các vị trí đội trưởng, chỉ huy trưởng các công trình. Đào tạo, nâng cao chuyên môn các cán bộ kỹ thuật, công nhân viên để đáp ứng được các yêu cầu công việc. Tăng cường cán bộ cho công tác quản lý vật tư, máy móc thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho quá trình thi công.

3.2.5 Thực hiện các giải pháp

ë các mục 3.2.1 đến 3.2.4 tác giả đã đề xuất các giải pháp khắc phục các vấn đề còn tồn tại trong thực tế công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự trung tâm thuộc Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải. Xét với thực tế công tác quản lý dự án hiện nay của công ty, việc áp dụng các biện pháp này là hết sức cần thiết, trong đó ưu tiên thực hiện các biện pháp thuộc nhóm các giải pháp chung bao gồm các biện pháp nâng cao năng lực bộ máy quản lý và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bố trí nhân lực, song song với đó thực hiện từng bước các giải pháp giải quyết các vấn đề cụ thể trong các khía cạnh chi phí, tiến độ và chất lượng.

Để thực hiện các giải pháp trên công ty cần phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có của mình đồng thời tranh thủ các nguồn lực bên ngoài. Hiện nay, khi mà Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải đã đi vào hoạt động và bước đầu tạo dựng

được thương hiệu trên thị trường bất động sản phân khúc cao cấp qua đó góp phần quảng bá hình ảnh công ty, đây là cơ hội tốt để thu hút các nguồn lực bên ngoài, thu


hút nguồn vốn đầu tư cùng với đó nâng cao thương hiệu sản phẩm bất động sản với khách hàng. Bên cạnh đó, phát huy tối đa nguồn lực bên trong của doanh nghiệp

đặc biệt là nguồn lực con người, tích cực đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của công ty xắp xếp lại cơ cấu nhân lực, bố trí đúng người đúng việc đảm bảo phát huy hết khả năng của mỗi cá nhân đồng thời tái cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, phát huy toàn bộ nguồn lực doanh nghiệp.

Hiện nay, ngoài Dự án khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải, công ty cũng

đang tiến hành triển khai một số dự án bất động sản khác cùng nằm trong phân khúc cao cấp, chính vì vậy việc thực hiện triệt để các giải pháp nhằm khắc phục các vấn đề tồn tại, hoàn thiện công tác quản lý dự án Khu biệt thự trung tâm – Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả

đầu tư của công ty đối với Khu biệt thự trung tâm nói riêng và các dự án khác của công ty nói chung.


Kết luận

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động và khó khăn như hiện nay đã và đang tác động tới tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt khi mà thị trường bất động sản đang bị đóng băng, việc nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư đặc biệt quan trọng đối với các chủ đầu tư trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Việc thực hiện tốt công tác quản lý dự án sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ của dự án đồng thời có thể nắm bắt được các cơ hội thuận lợi trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình.

Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Vương là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư Bất động sản, trong đó dự án Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải đang là dự án trọng điểm của công ty, nằm trong phân khúc thị trường bất động sản cao cấp với vốn đầu tư ban đầu lớn và đòi hỏi chất lượng cao đối với biệt thự nghỉ dưỡng và các hạng mục công trình khác. Chính vì vậy việc hoàn thiện công tác quản lý dự án càng thực sự cần thiết.

Với đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư Khu biệt thự trung tâm thuộc Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải”, tác giả đã giải quyết được những vấn đề sau:

1. Nghiên cứu và làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về quản lý dự án và dự án

đầu tư.

2. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng

Khu biệt thự trung tâm thuộc Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải. Từ đó xác

định, làm rõ các vấn đề còn tồn tại trong các công tác quản lý chi phí, quản lý chất lượng, quản lý tiến độ dự án. Đây là những căn cứ để đưa ra những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đối với dự án này cũng như các dự án khác của công ty.

3. Trên cơ sở những phân tích, đánh giá về thực trạng, tồn trại trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự trung tâm thuộc Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải, tác giả đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án bao gồm các nhóm giải pháp sau:

- Nhóm các giải pháp chung

- Nhóm các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi phí


- Nhóm các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tiến độ

- Nhóm các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất lượng

Với vai trò là một nhân viên kế hoạch thuộc phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Vương, tác giả nhận thức được các khó khăn cũng như các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự trung tâm thuộc Khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải. Chính vì vậy với những giải pháp đưa ra trong Đề tài luận văn tốt nghiệp này, tác giả muốn góp phần hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự trung tâm cũng như các dự án khác mà công ty là chủ đầu tư, giúp công ty đầu tư có hiệu quả, mang lại lợi ích cho công ty và cho xã hội.

Trong thời gian có hạn, trình độ và kinh nghiệm chưa cao, mặt khác nội dung đề tài khá phức tạp, tác giả đã cố gắng thực hiện đáp ứng mục tiêu của đề tài

đặt ra tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả xin chân thành cám

ơn những đóng góp của các thầy cô giáo cùng bạn bè, đồng nghiệp để tác giả tiếp tục hoàn thiện luận văn hơn nữa.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 08/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí