Bình luận khoa học bộ luật hình sự Tập 10 - Đinh Văn Quế - 31

khi xác định tình tiết “đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm” của người không tố giác tội phạm cần phải xem

xét một cách toàn diện, nếu người không tố giác vừa có hành động can

ngăn, vừa có hành động hạn chế tác hại của tội phạm thì cần xác định là người không tố giác “đã có hành động can ngăn người phạm tội hạn chế tác hại của tội phạm”; nếu người không tố giác chỉ có hành động căn ngăn người phạm tội mà không có hành động hạn chế tác hại của tội phạm thì chỉ xác định là “có hành động can ngăn người phạm tội”; nếu người không tố giác chỉ có hành động hạn chế tác hại của tội phạm, mà không có căn ngăn người phạm tội thì chỉ xác định là “có hành động hạn chế tác hại của tội phạm”.


Khi cân nhắc tình tiết “đã có hành động can ngăn người phạm tội hoăc hạn chế tác hại của tội phạm” để miễn trách nhiệm hình sự hay chỉ được miễn hình phạt cần chú ý:


Nếu người không tố giác có hành động can ngăn người phạm tội,

đồng thời lại hạn chế tới mức thấp nhất tác hại của tội phạm thì được

miến trách nhiệm hình sự. Ví dụ: Tạ Hữu T biết rõ Vũ Quốc H là bạn học

mua thuốc độc để

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 250 trang tài liệu này.

đầu độc vợ

vì T biết H chê vợ già; T đã can ngăn H

Bình luận khoa học bộ luật hình sự Tập 10 - Đinh Văn Quế - 31

không nên xử xự như vậy, H giả vờ nghe lời khuyên của T và hứa sẽ đổ thuốc độc đi. Do không tin vào lời hứa của H nên T đã bí mật đổi lọ thuốc độc bằng một lọ nước có màu sắc giống lọ thuốc độc mà H đã chuẩn bị đầu độc vợ nên khi H cho vợ uống thì vợ của H không bị ngộ độc và không bị chết.


Nếu người không tố giác tội phạm tuy có hành vi can ngăn người

phạm tội hoặc có hành động hạn chế tác hại của tội phạm nhưng mức độ không đáng kể thì chỉ có thế được miến hình phạt. Ví dụ: Nguyễn Văn K biết rõ Hà Quang D vay tiền của K là để mua bán trái phép chất ma tuý, nên K đã từ chối không cho D vay tiền, nhưng không tố giác hành vi mua bán trái phép chất ma tuý của D. Do không vay được tiền của K nên D chỉ mua được một lượng ma tuý ít hơn so với dự định.


HẾT

Xem tất cả 250 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí