Xây dựng cơ sở dữ liệu trong GIS phục vụ định hướng phát triển du lịch tỉnh Savannakhet, Lào - 13

Ngoài chức năng hiển thị thông tin các điểm du lịch thì hệ thống cũng cho phép truy xuất tìm kiếm thông tin về các tuyến du lịch được thiết lập qua các điểm du lịch đó.

NSD chọn vào phần khai thác thông tin du lịch bên cạnh list các điểm du lịch là tuyến du lịch. Lựa chọn vào một tuyến chọn biểu tượng khi đó sẽ xuất hiện bản thông tin mô tả sơ lược về tuyến du lịch đó và các điểm tuyến đó sẽ đi qua


Hình 3 12 Hiện thị thông tin minh họa về điểm du lịch tìm kiếm Chức năng khai 2


Hình 3.12: Hiện thị thông tin minh họa về điểm du lịch tìm kiếm

Chức năng khai thác thông tin du lịch cũng như toàn bộ hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu là hệ thống mở cho phép người dùng tự thiết lập các đường dẫn bản đồ, tính toán tìm kiếm thông tin, đặc biệt thông tin về các điểm du lịch hay tuyến du lịch và update các hình ảnh minh họa đều có thể can thiệp và thêm thông tin sau khi tìm kiếm hay thu nhận được các thông tin mới hay sự thay đổi có liên quan tới điểm du lịch và tuyến du lịch đó. Dưới đây là đề xuất một số tuyến du lịch và chương trình du lịch được cập nhật vào trong hệ thống giúp người dùng có thể tìm kiếm.

Chương trình du lịch tại Kaysone :

Tỉnh lị của Savannakhet là thành phố Kaysone Phonvihane, được thành lập từ năm 1642. Trong thời Pháp thuộc (1893 - 1953), huyện lị này được phát triển thành trung tâm hành chính và thương mại khu vực nam Lào. Kaysone có nhiều các tòa nhà ghi lại dấu tích lịch sử và các cảnh đẹp thành phố. Khách du lịch có thể lựa chọn các chương trình du lịch chính ở đây như:

Thăm thành phố cổ, nhà của lưu niệm Kaysone Phonvihane, bảo tàng khủng long, đền Wat Saiyaphoum, chợ Savanhsay, công ty Tonglahasin, mua hàng miễn thuế và du thuyền dọc sông Mê Kông.

Thăm thành phố Kaysone Phonvihane, tháp That Ing Hang, đi bộ dã ngoại trong khu bảo tồn cấp tỉnh Dong Na Tad, tham quan lịch sử thành phố tại làng Ban Phonsim, điểm du lịch tự nhiên tại làng Beoungwa.

Thăm ngoại ô thành phố Kaysone: Từ trung tâm thành phố, trong phạm vi 20km bằng xe đạp hay xe máy có thể thăm Tháp thiêng That Ing Hang, làng Phonsim khởi nguồn của thành phố, những đồng lúa đẹp lạ mắt và những cảnh đẹp của Hồ Bugva.

Tuyến du lịch du theo đường 9, 11 và 13:

Chương trình từ thành phố Kaysone Phonvihane đến huyện Outoumphone (SENO), huyện Atsaphangthong, Phalanxay và nghỉ trưa tại huyện Phin, thăm lịch sử chiến tranh Lamseurn ở Sephon

Tour đường mòn Hồ Chí Minh: Hiện nay, đường mòn đã được bao phủ bởi những cánh rừng. Khách du lịch có thể tưởng tượng sự tương phản sâu sắc giữa cái bình yên của ngày hôm nay và sự ác liệt trong quá khứ những năm chiến tranh qua những dấu tích hố bom không kích. Các điểm du lịch đáng chú ý nhất là Cầu Tad Hai dọc theo đường 23, Virabouly dọc đường 28A, và Làng cổ Sepon

Tour một ngày đi Champhone từ Kaysone: Champhone là vùng sản xuất lúa rất rộng lớn nằm dọc theo sông Champhone, cách thành phố Kaysone khoảng 50 km. Đây là nơi dân cư phát triển đông đúc từ lâu đời, hình thành nên các tập tục văn hóa truyền thống. Tại đây có những điểm du lịch hấp dẫn như Thư viện Pidok, Rừng Khỉ, Đền cổ Taleo, hồ chứa nước Soui và Hồ Rùa.

Tour một ngày đi Nam Sông Mê Kông: Đây là khu vực nằm cách thành phố Kaysone 20 - 60 km, có lịch sử lâu đời với các nền văn minh đa dạng do lợi thế nằm bên bờ sông Mê Kông. Các điểm du lịch hấp dẫn chính trong khu vực gồm có Chùa Đá Khmer, That Phon Stupa, Kong Phanag Panorama, làng dệt vải Laha.

Các tour đi bộ dã ngoại: từ 1 ngày đến 5 ngày, chủ yếu tại 3 khu vực: khu bảo tồn cấp tỉnh Dong Natad (quanh năm), Khu bảo tồn quốc gia PhouXangHea (từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau), Khu bảo tồn quốc gia DongPhouVieng (từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau). Các hoạt động bao gồm đi bộ trong rừng, quan sát động vật hoang dã, thu nhặt cỏ cây rừng và các sản phẩm rừng có sự hướng dẫn của người địa phương, du ngoạn trên sông, lưu lại và cắm trại, v.v.

KẾT LUẬN

1. Kết quả đạt được


Dựa vào quá trình thực hiện cũng như những mục tiêu được đặt ra của luận văn của học viên thì kết quả bước đầu đạt được bao gồm một số nội dung cụ thể như sau:

- Đề tài đã khái quát lại những vấn đề cơ bản của GIS. Tìm hiểu ứng dụng của nó trong các lĩnh vực và đưa vào ứng dụng trong luận án là phục vụ định hướng, phát triển du lịch.

- Sử dụng cơ sở lý luận du lịch dựa vào đó để xây dụng và thiết kế hệ thống CSDL trong GIS với 9 lớp dữ liệu chuyên đề và cấu trúc thành 3 nội dung.

- Đề tài cũng đã xây dựng được một hệ thống quản lý CSDL GIS một cách đơn giản dễ sử dụng, cập nhật và khái thác với nội dung để tìm kiếm thông tin cho du lịch tương đối phong phú và đa dạng.

2. Hạn chế của đề tài:

- Về dữ liệu: Nguồn dữ liệu được sử dụng tùy khá đầy đủ và phong phú nhưng các dữ liệu chính đặc biệt là thông tin du lịch vẫn còn thiếu xót do đó sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch.

- Về ứng dụng: Vấn đề xây dựng công cụ hỗ trợ tra cứu thông tin chỉ là bước đầu giải quyết những xử lý thông tin cơ bản cho phép tìm kiếm các thông tin về tuyến, điểm du lịch chưa thực sự có hiệu quả như hệ thống webgis cho phát triển du lịch.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT

1. Lại Vĩnh Cẩm, Trần Văn Ý và nnk, 2003. Xây dựng cơ sở dữ liệu điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị. Báo cáo Khoa học (lưu tại viện Địa lý).

2. Lại Vĩnh Cẩm, Vương Hồng Nhật và nnk, 2013. Xây dựng cơ sở dữ liệu GIS về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và môi trường tỉnh Savannakhet”. Báo cáo đề tài

3. Phạm văn Cự, Nguyễn Thị Hồng (2008), Hệ thống thông tin địa lý và các ứng dụng phục vụ phát triển bền vững du lịch Hội An , Kỷ yếu Hội thảo về du lịch tại Hội An.

4. Nguyễn Văn Đài, 2002. Hệ thông tin địa lý (GIS). Giáo trình trường đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội

5. Đặng văn Đức, 2001. Hệ thống thông tin địa lý. NXB Khoa học và Kỹ Thuật, Hà Nội

6. Trần Trọng Đức (2011), Thực hành GIS, NXB Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh.

7. Võ Chí Mỹ, 2010. Xây dựng cơ sở dữ liệu GIS môi trường. Bài giảng sau đại học cho ngành kỹ thuật trắc địa, Trường đại học Mỏ địa chất, Hà Nội.

8.Lê Huỳnh, Lê Ngọc Nam, 2001. Bản đồ học chuyên đề. NXB Giáo dục, Hà Nội.

TÀI LIỆU NƯỚC NGOÀI

1. Department for planning and Investment of Savannakhet province, 2010.

Statistical yearbook 2009 Savannakhet province.

2. D.R. Green, D. Rix, and J. Cadoux Hudson (eds), 1994. Geographic Information. The source book for GIS. Association for geographic information AGI, Taylor & Francis, 539 pp.

3. Lao National Tourism Administration, 2010. Tourist Attractions in Savannakhet

4. Savannakhet Department of Tourism, 2010. Eco-Tourism Development of Savannakhet.

5. UNDP, 2001. National Human Development Report Lao PDR 2001, advancing rural development. United Nations Development Program.

6. GIS design ang application for tourism, T.Turk, M.U Gumusay_University(YTU), Department of Geodesy and Photogrammetry engineering – 34349 - Besiktas, Istanbul, Turkey.

Internet

1. http://www.esri.com/news/arcnews/winter0910articles/singapore-uses.html.

2.http://www.itdr.org.vn/tu-lieu/de-tai-khoa-hoc/392-co-so-khoa-hoc-ung-dung- cong-nghe-gis-trong-quan-ly-tai-nguyen-va-quy-hoach-lanh-tho-du-lich.html.

3. http://www.bvhttdl.gov.vn/vn/du-lich/index.html.




Bảo tàng khủng long tại Sở KHCN

Savannakhet

Bờ đá cổ trên rìa sông Mêkong

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

MỘT SỐ ẢNH HỌC VIÊN ĐI THỰC ĐỊA TẠI SAVANAKHET


Ảnh chụp hai ngôi chùa cổ tại ngoại ô Savannakhet





Khu vực phát hiện xương khủng

long

Dấu vết chân khủng long được phát hiện tại

bờ sông Sebanghieng



Di tích lịch sử được khôi phục lại

Chiếc cầu do hoàng thân Souphanouvong

thiết kế và bị đánh sập trong chiến tranh

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 20/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí