Văn hóa ẩm thực truyền thống của người Thái ở Mai Châu - Hòa Bình với sự phát triển du lịch - 12


phải đi đôi với công cuộc bảo tồn văn hóa ẩm thực truyền thống.

Khai thác văn hóa ẩm thực truyền thống không chỉ góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân địa phương, nâng cao chất lượng đời sống mà còn có một ý nghĩa thiết thực khác là bảo tồn văn hóa ẩm thực truyền thống của người Thái ở Mai Châu nói riêng và cộng đồng người Thái trên cả nước nói chung. Việc thu hút phát triển du lịch ngoài mục đích giới thiệu với bạn bè gần xa về văn hóa ẩm thực của người Thái còn có một mục đích khác

đó là giáo dục ý thức bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc đang dần bị mai một đi trong cộng đồng người Thái ở huyện Mai Châu. Thông qua du lịch cộng đồng người dân địa phương thấy được giá trị của truyền thống, giá trị của văn hóa ẩm thực, giá trị của việc giữ gìn nét đặc sắc của dân tộc để từ đó cùng góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.


Kết Luận


Ngày xưa, người Thái ở Mai Châu làm lúa nương và dệt thổ cẩm nổi tiếng, ngày nay, người ta biết nhiều đến Mai Châu là một địa danh du lịch. Mai Châu giờ đây còn đón nhiều du khách nước ngoài. Hiếm ở nơi nào trên

đất nước còn giữ được văn hóa truyền thống nói chung và đặc biệt là văn hóa ẩm thực truyền thống nói riêng, và cũng hiếm ở đâu, người dân tộc lại làm du lịch giỏi và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa tộc người đến vậy... m thực truyền thống là một trong những nét tiêu biểu đặc trưng riêng có của người Thái ở Mai Châu. Sự khác biệt về ẩm thực đã tạo nên sự khác biệt không hòa lẫn về văn hóa giữa người Thái với các tộc người khács.

Đến với Mai Châu, khách du lịch có thể được thưởng thức những món

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

đặc sản dân tộc với hương vị riêng biệt mà chỉ ở đây mới có. Nhân dân các dân tộc sinh sống trong huyện nhân hậu, cần cù, chịu khó và có truyền thống

đoàn kết rất tốt đẹp. Nhân dân ham chuộng cuộc sống thanh bình và giàu lòng mến khách, tạo những điều kiện xã hội rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch.

Nguồn lương thực, thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên đặc trưng cơ bản của món ăn truyền thống. Là vùng có truyền thống nông nghiệp, lương thực, thực phẩm chủ yếu của người Thái là loại nếp nương, từ các loại nếp này người ta tạo ra các món ăn đặc trưng như cơm lam, bánh khảo, cốm... Ngoài ra còn có các sản phẩm từ tự nhiên được họ khai thác, chế biến, bảo quản theo các phương pháp truyền thống. Qua đây ta thấy sự gắn bó và phụ thuộc chặt chẽ giữa con người với tự nhiên, cách ứng xử của con người với tự nhiên trong xã hội truyền thống.

Các món ăn Thái mang hương vị đặc trưng khó quên cũng là nhờ sự pha trộn khéo léo và hợp lý giữa các loại gia vi cay, chua, đắng, mặn, ngọt như ớt, tỏi, gừng, sả, riềng , mắc khén và các loại rau thơm, trong đó đặc biệt là ớt và tỏi là hai thứ không thể thiếu trong bữa ăn của người Thái.

Trải qua quá trình lịch sử, tập quán ăn uống của người Thái ở Mai Châu

đã có nhiều biến đổi nhất định về nguồn lương thực, thực phẩm, cách thức chế


biến món ăn và ứng xử trong ăn uống. Mặc dù có biến đổi, song tập quán ăn uống vẫn là một trong những yếu tố văn hóa chậm biến đổi. Vì vậy để giữ gìn những nét đẹp trong tập quán ăn uống truyền thống, chúng ta cần có những biện pháp để khắc phục, bảo tồn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc. Song điều quan trọng nhất, để có thể bảo tồn được bản sắc văn hóa dân tộc Thái cần có sự nhận thức đúng đắn của mỗi người con Thái cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành, đồng bào các dân tộc khác.

Việc chế biến các món ăn hợp khẩu vị không những trở thành nhu cầu hàng ngày không thể thiếu được đối với đồng bào Thái, mà còn là một tiêu chuẩn để nhận xét, đánh giá con người, nhất là đối với thanh niên nam nữ mới

đi làm dâu làm rể. Những giá trị trong tập quán ăn uống của người Thái ở huyện Mai Châu là những món ăn đặc trưng, cách chế biến độc đáo, lối ứng xử đẹp... Những giá trị này sẽ được phát huy một cách tối đa thông qua hoạt

động du lịch với hệ thống làng du lịch văn hóa, các hội nghị ẩm thực vào các dịp lễ hội, qua các cơ sở dịch vụ phục vụ ăn uống cho du khách là các nhà hàng với các món ăn dân tộc độc đáo. Để làm tốt việc này cần có sự thu hút vốn và đầu tư về cơ sở hạ tầng, có kế hoạch tổ chức khai thác một cách tổng thể, tạo sợi dây liên kết giữ ẩm thực truyền thống với phát triển du lịch, vừa

đảm bảo tính truyền thống, vừa phù hợp với yêu cầu của thực khách du lịch. Bảo tồn văn hóa ẩm thực gắn với phát triển du lịch dưới hình thức xây dựng làng du lịch cộng đồng là cách thức khai thác du lịch tốt nhất ở huyện Mai Châu. Qua đây, bản sắc văn hóa truyền thống nói chung và văn hóa ẩm thực nói riêng của người Thái sẽ còn được lưu truyền mãi tới các thế hệ mai sau./.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

I. Sách:

1. Nguyễn Thị Bảy, Văn hóa ẩm thực vùng núi cao phía Bắc, Tạp chí dân tộc học, số 1 - 2004.

2. Dương Thị Đào - Dương Sách - Lã Vĩnh, Văn hóa ẩm thực của dân tộc thiểu số vùng §ông Bắc, NXB. Văn hóa dân tộc, Hà Nội, 2005.

3. Trương Sĩ Hùng, Văn hóa ẩm thực, Tạp chí quê hương, số 6 (1999)

4. Nguyễn Quang Lê, Văn hóa ẩm thực trong lễ hội truyền thống Việt Nam, NXB. Văn hóa thể thao, Hà Nội (2003)

5. Hoàng Nam, Văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc Việt Nam, Trường §ại học văn hóa Hà Nội (2004)

6. Trần Đức Thanh, Nhập môn khoa học du lịch, NXB. Đại học Quốc gia Hà Nội (1999)

7. Nhất Thanh, Đất lề quê thói, NXB. Văn hóa thông tin (2001)

8. Trần Ngọc Thêm, Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB. Khoa học xã hội, Hà Nội (1993)

9. Nguyễn Quang Khải, Phong tục tập quán của người Việt - tập tục và kiêng kỵ (Chương 5: Những kiêng kỵ trong ăn uống), NXB. Lao động - Xã hội (2006)

10. Bùi Thị Hải Yến, Quy hoạch du lịch, NXB. Giáo dục (2009)

11. Bùi Thị Hải Yến, Tài nguyên du lịch, NXB. Giáo dục (2009)

12. Bùi Thị Hải Yến, Tuyến điểm du lịch Việt Nam, NXB. Giáo dục (2009)

13. Trần quốc Vượng( chủ biên ), Cơ sở văn hóa Việt Nam , NXB. Đại học quốc gia Hà Nội (1997)

II. Website:

14. htpp://amthucvietnam.vn

15. htpp://dulichbonmua.net

16. htpp://hoabinh.gov.vn

17. htpp://muivi.com.vn

18. htpp://google.com.vn


Phô Lôc


Mai Châu buổi sớm Ruộng bậc thang ở Mai Châu Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao 1

Mai Châu buổi sớm


Ruộng bậc thang ở Mai Châu Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao Múa xạp Diễn 2

Ruộng bậc thang ở Mai Châu


Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao Múa xạp Diễn viên không chuyên biểu diễn cho 3


Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao


Múa xạp Diễn viên không chuyên biểu diễn cho khách du lịch Nhà sàn người Thái 4

Múa xạp


Diễn viên không chuyên biểu diễn cho khách du lịch Nhà sàn người Thái Cô gái 5


Diễn viên không chuyên biểu diễn cho khách du lịch


Nhà sàn người Thái Cô gái Thái bên khung dệt Mâm cỗ của người Thái 6


Nhà sàn người Thái


Cô gái Thái bên khung dệt Mâm cỗ của người Thái 7


Cô gái Thái bên khung dệt


Mâm cỗ của người Thái 8

Mâm cỗ của người Thái

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 01/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí