Tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) - 2


MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Tổ chức kế toán là một trong những nội dung thuộc về tổ chức quản lý trong doanh nghiệp (DN) và đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý DN. Tổ chức kế toán hiệu quả luôn thích ứng với quy mô, đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh (SXKD) cǜng như gắn liền với những yêu cầu quản lý cụ thể tại doanh nghiệp. Với chức năng thông tin và kiểm tra tình hình, kết quả hoạt động của DN một cách thường xuyên, nhanh nhạy, có hệ thống nên tổ chức kế toán là một trong những nội dung quan trọng được các DN quan tâm.

Tổ chức kế toán không đơn thuần là tổ chức một bộ phận quản lý trong DN mà nó còn bao hàm cả việc xác lập các yếu tố, điều kiện cǜng như các mối liên hệ qua lại có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đển hoạt động kế toán bảo đảm cho kế toán phát huy tối đa các chức năng vốn có của mình, bảo đảm được tính linh hoạt, hiệu quả và đồng bộ nhằm đạt tới mục tiêu chung là tăng cường được hiệu quả SXKD của DN.

Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) được thành lập năm 1990, trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, từ một công ty nhỏ trực thuộc Bộ Xây dựng của tỉnh Bà Rịa – Vǜng Tàu, Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) đã vươn lên trở thành một Tập đoàn kinh tế tư nhân với hệ thống 30 công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng như xây dựng, bất động sản, du lịch, khách sạn… từng bước phù hợp với nền kinh tế hội nhập, đóng góp chung vào sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam. Vốn điều lệ của DIC Corp năm 2008 là 370 tỷ đồng, cho đến năm 2018 vốn điều lệ đa tăng lên 2.524,847 tỷ đồng. Với mục tiêu gia tăng đầu tư quy mô nhân rộng, đầu tư phát triển bất động sản là lĩnh vực mǜi nhọn DIC Corp đặc biệt chú trọng phát triển lâu dài, bao gồm 02 mảng là khu đô thị và khách sạn, khu vui chơi giải trí…Ngoài ra, DIC Corp còn tham gia đầu tư góp vồn vào các công ty con có tiềm năng phát triển và hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực như: xây dựng công trình, SXKD vật liệu xây dựng, kinh doanh nhà ở, môi giới bất động sản, du lịch và thương mại, các lĩnh vực kinh tế tiềm năng khác.


Trong thời gian tới, định hướng phát triển của Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) là tiếp tục thực hiện các giải pháp củng cố và nâng cao hoạt động nhằm xây dựng DIC Corp thành Tập đoàn hoạt động chuyên nghiệp, quản trị DN theo tiêu chuẩn quốc tế, năng động, sáng tạo và hội nhập.

Chính vì vậy, đối với Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp), việc hoàn thiện tổ chức kế toán là rất cần thiết và vô cùng quan trọng. Nó góp phần đảm bảo cho việc thu nhận, hệ thống hóa thông tin kinh tế đầy đủ, kịp thời, đáng tin cậy, phục vụ cho công tác quản lý kinh tế tài chính, giúp quản lý chặt chẽ tài sản, tiền vốn, ngăn ngừa những hành vi làm tổn thất tài sản, tiền vốn của DIC Corp… Tổ chức kế toán tại DIC Corp hiện nay đang còn vướng mắc trong khâu xử lý và lưu trữ số liệu. Mặc dù, đội ngǜ cán bộ nhân viên kế toán của DIC Corp có năng lực tương đối tốt nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu của công việc. Nguyên nhân chủ yếu là do DIC Corp có lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa dạng, bao gồm cả xây dựng, bất động sản và dịch vụ du lịch, khách sạn, đặc điểm vốn đầu tư lớn, thời gian đầu tư k o dài, nhiều khoản mục chi phí phức tạp. DIC Corp là Tổng công ty với nhiều chi nhánh và nhiều công ty con, hình thức hạch toán kế toán của các đơn vị có cả hình thức hạch toán phụ thuộc và hạch toán độc lập. Vì vậy, tổ chức kế toán một cách khoa học và hợp lý là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt để thực hiện tốt công tác quản lý kinh tế ở Tổng công ty (TCT). Đó cǜng là lý do tác giả chọn đề tài Tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)cho luận văn tốt nghiệp của mình với mong muốn góp phần củng cố và vận dụng kiến thức đã học được vào thực tiễn của đơn vị mình đang công tác.

2. Tổng quan các công trình đã nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

Trong những năm gần đây, việc giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong tổ chức kế toán được các DN đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, ở Việt Nam đã có nhiều đề tài khoa học, luận văn, luận án nghiên cứu về hoàn thiện tổ chức kế toán tại một số DN, có thể kể đến một số đề tài đã được các học viên nghiên cứu như:

Luận văn“Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty Cổ phần Group – Win” của tác giả Nguyễn Thị Phương Thảo (năm 2016) tuy đóng góp về mặt lý luận không nhiều nhưng về mặt thực tiễn đã đánh giá được tình hình thực tế chỉ ra được

Tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) - 2


các hạn chế và đề xuất các giải pháp hoàn thiện, nếu được DN nghiên cứu áp dụng sẽ có kết quả, tuy nhiên các nhận định còn mang tính suy diễn, không sử dụng phương pháp khảo sát trong nghiên cứu để thực hiện làm giảm tính thuyết phục của kết quả nghiên cứu.

Luận án “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán trong Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam” của tác giả Nguyễn Thị Nga (năm 2017). Luận án đã hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức kế toán trong tập đoàn kinh tế (TĐKT). Luận án đã nghiên cứu thực trạng về tổ chức công tác kế toán trong Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Trên cơ sở đó đưa ra những phân tích, đánh giá về ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trong tổ chức công tác kế toán trong Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Luận án đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán trong Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam theo từng nội dung tổ chức công tác kế toán. Để thực hiện các giải pháp hoàn thiện nêu trên, luận án đưa ra các điều kiện thực hiện về phía Nhà nước và bản thân Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Luận văn“Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty Cổ phần Sông Đà 5.05” của tác giả Triệu Thị Hoa (năm 2017), luận văn đã khái quát được các vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức công tác kế toán tại DN nhưng các chỉ tiêu được phân tích mang tính lý thuyết chưa có số liệu minh họa cụ thể.

Luận văn "Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty cổ phần xây dựng Tuyên Hà Thịnh” của tác giả Vǜ Huy Hoàng (năm 2018), về mặt lý luận đã hệ thống hoá và làm rò những nội dung lý luận về tổ chức công tác kế toán tại DN. Về mặt thực tiễn, luận văn đã khảo sát, nghiên cứu thực trạng công tác kế toán tại Công ty cổ phần xây dựng Tuyên Hà Thịnh, chỉ ra nguyên nhân của sự tồn tại từ đó làm cơ sở để đưa ra kiến nghị nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty.

Luận văn “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Công trình Giao thông Thành Sơn” của tác giả Nguyễn Thị Thùy Linh (năm 2019) đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ những nội dung lý luận về tổ chức công tác kế toán tại DN. Về mặt thực tiễn, đã đánh giá được tình hình thực tế chỉ ra được các hạn chế và đề xuất các giải pháp hoàn thiện, nếu được DN nghiên cứu áp dụng


sẽ có kết quả, tuy nhiên các nhận định còn mang tính chủ quan, không sử dụng phương pháp khảo sát trong nghiên cứu để thực hiện làm giảm tính thuyết phục của kết quả nghiên cứu.

Chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu về thực trạng cǜng như giải pháp tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng. Do đó, học viên lựa chọn thực hiện đề tài: “Tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)” để có thể nghiên cứu sâu hơn những kết quả đạt được cǜng như những hạn chế trong khâu tổ chức kế toán tại đơn vị mình đang công tác, góp phần củng cố và vận dụng kiến thức đã học được vào thực tiễn.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích

Mục đích của đề tài là tìm hiểu và đánh giá tình hình tổ chức kế toán từ đó đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Thứ nhất: Hệ thống hóa cơ sở lý luận chung về tổ chức kế toán tại DN

Thứ hai: Phân tích đánh giá thực trạng tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).

Thứ ba: Đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).

4. Đi tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Tổ chức kế toán trong các doanh nghiệp nói chung và cụ thể là tổ chức kế toán tại DIC Corp.

- Phạm vi nghiên cứu: Về góc độ lý luận tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp), chỉ tập trung nghiên cứu dưới góc độ kế toán tài chính.

- Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2017 đến năm 2019, số liệu minh họa chủ yếu là năm 2019.

5. Phương pháp nghiên cứu

Để đạt được mục tiêu nghiên cứu mà đề tài đặt ra, trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu sau:


- Phương pháp thu thập số liệu:

+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu: chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu và phương pháp quan sát. phương pháp phỏng vấn trực tiếp tại đơn vị. Sử dụng các thông tin sẵn có, thông tin từ các nghiên cứu trước đây, các báo cáo tài chính, báo cáo định kǶ, dựa trên các sổ kế toán, các bảng biểu chứng từ kế toán tổng hợp của DIC Corp để lấy số liệu.

+ Phương pháp quan sát: Thông qua việc quan sát các công việc cụ thể, thao tác tiến hành nghiệp vụ của nhân viên kế toán tại Ban tài chính kế toán - Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng.

+ Phương pháp phỏng vấn: Các thông tin số liệu sau khi đã thu thập sẽ được tiến hành phỏng vấn, giao tiếp với các nhân viên và lãnh đạo Ban tài chính kế toán DIC Corp.

- Phương pháp xử lý số liệu

+ Phương pháp so sánh đối chiếu: Các thông tin số liệu sau khi đã thu thập sẽ được tiến hành đối chiếu với các mục, phương hướng đã đề ra để đánh giá việc thực hiện so với kế hoạch có đạt yêu cầu, hiệu quả hay không.

+ Phương pháp tổng hợp, phân tích, quy nạp, diễn giải: Các thông tin, số liệu sau khi được thu thập sẽ được tổng hợp theo đặc điểm nghiệp vụ kinh tế phát sinh, theo từng nguồn sổ sách và tài khoản kế toán tương ứng… sau đó tiến hành phân tích, quy nạp và diễn giải để trình bày những vấn đề lý luận, thực tiễn và kết luận vấn đề nghiên cứu trong luận văn tốt nghiệp.

- Phương pháp phân tích số liệu: sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp và phương pháp kế toán.

6. Những đóng góp mới của đề tài

Về mặt lý luận: Đề tài nghiên cứu góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức kế toán trong các doanh nghiệp.

Về mặt thực tiễn: Dựa vào đặc điểm hoạt động kinh doanh và những tồn tại, hạn chế trong tổ chức kế toán tại DIC Corp, tác giả đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong tổ chức kế toán tại TCT. Những giải pháp này sẽ góp phần hoàn thiện tổ chức kế toán, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời phục vụ cho công tác quản lý của Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).


7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu gồm 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức kế toán trong doanh nghiệp.

Chương 2: Thực trạng tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).

Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)


Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC KẾ TOÁN TRONG DOANH NGHIỆP

1.1. Khái niệm, vai trò và nguyên tắc tổ chức kế toán

1.1.1. Khái niệm về kế toán và tổ chức kế toán

“Kế toán là việc thu thập, xử l{, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động” *8, tr.2].

Tổ chức kế toán trong DN là tổ chức việc thực hiện các chuẩn mực, chế độ kế toán để phản ánh tình hình tài chính, kết quả hoạt động SXKD, tổ chức thực hiện chế độ kiểm tra kế toán, chế độ bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán, cung cấp thông tin tài liệu kế toán và các nhiệm vụ khác của kế toán cho các đi tượng cần sử dụng. Tổ chức kế toán trong DN gồm những nội dung cơ bn như: Tổ chức bộ máy kế toán; tổ chức vận dụng chứng từ kế toán; tổ chức hệ thống tài khoản kế toán; tổ chức hệ thống sổ kế toán; tổ chức lập và phân tích báo cáo tài chính; tổ chức công tác kiểm tra kế toán. Những nội dung của tổ chức kế toán được hiểu rò và vận dụng một cách phù hợp sẽ có { nghĩa, vai trò quan trọng đối với công tác quản l{ tại DN.

1.1.2. Vai trò của tổ chức kế toán trong doanh nghiệp

Tổ chức kế toán là một công tác không thể thiếu trong mỗi DN, vai trò của tổ chức kế toán trong DN được phản ánh cụ thể như sau:

Trước hết, giúp cho DN theo dòi thường xuyên tình hình hoạt động SXKD của mình: quá trình sản xuất, theo dòi thị trường…; giúp người quản lý điều hoà tình hình tài chính của DN; cung cấp tài liệu cho DN làm cơ sở hoạch định chương trình hành động cho từng giai đoan, từng thời kǶ. Nhờ đó người quản lý tính được hiệu quả công việc, vạch ra hướng hoạt động cho tương lai. Triển khai và thực hiện các hệ thống quản lý thông tin để thúc đẩy việc thực thi các chiến lược, kế hoạch và ra quyết định của ban quản trị.

Tổ chức kế toán đóng vai trò là cơ sở pháp lý để giải quyết tranh tụng khiếu tố, với tư cách là bằng chứng về hành vi thương mại; cơ sở đảm bảo vững chắc trong giao dịch buôn bán; cung cấp một kết quả tài chính rò ràng, không thể chối cãi


được; duy trì và phát triển các mối liên kết trong và ngoài DN. Tổ chức kế toán quản lý các chi phí dựa trên việc lập kế hoạch và dự báo ngân sách chi tiết, hạn chế tối đa chi phí không cần thiết; quản lý rủi ro và thực hiện bảo hiểm cho DN; giám sát và quản lý hoạt động.

Tổ chức kế toán thường xuyên cập nhật thông tin về tài chính và các thông tin liên quan tới cổ đông trong và ngoài công ty (quyền và trách nhiệm mới, các văn bản về luật, chủ nợ, ngân hàng, nhà đầu tư…) theo một cách thức tạo dựng sự tin tưởng cao nhất từ phía đối tác dành cho DN…Số liệu, thông tin kế toán trung thực, công khai minh bạch cǜng là điều kiện thuận lợi để DN thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

1.1.3. Nguyên tắc tổ chức kế toán

Tổ chức kế toán trong DN cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

Trước hết, tổ chức kế toán phải đảm bảo tuân thủ đúng những qui định trong Luật Kế toán, Chuẩn mực kế toán và phù hợp với các chế độ, chính sách, thể lệ văn bản pháp qui về kế toán do nhà nước ban hành. Việc ban hành chế độ, thể lệ kế toán của Nhà nước nhằm mục đích quản lý thống nhất công tác kế toán trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Vì vậy tổ chức kế toán phải dựa trên cơ sở chế dộ chứng từ kế toán, hệ thống tài khoản kế toán DN, hệ thống báo cáo tài chính mà nhà nước qui định để vận dụng một cách phù hợp với chính sách, chế độ quản lý kinh tế của Nhà nước trong từng thời kǶ. góp phần tăng cường quản lý kinh tế - tài chính của các cấp, các ngành, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát của nhà nước đối với hoạt động SXKD trong DN.

Tổ chức kế toán phải thích ứng, phù hợp với quy mô, đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động quản lý và địa bàn hoạt động của DN. Mỗi DN có đặc điểm và điều kiện hoạt động kinh doanh khác nhau. Vì vậy, không thể có một mô hình tổ chức kế toán tối ưu cho tất cả các DN nên công tác tổ chức kế toán phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tính chất hoạt động SXKD, hoạt động quản lý, qui mô và địa bàn hoạt động của DN.

Tổ chức kế toán phải phù hợp với yêu cầu và trình độ nghiệp vụ chuyên môn của đội ngǜ cán bộ quản lý, cán bộ kế toán. Người thực hiện trực tiếp mọi công tác kế toán tài chính trong DN là cán bộ kế toán dưới sự chỉ đạo của cán bộ quản lý

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 14/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí